ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » ขั้นเทพทั้งนั้น! 7 กุนซือระดับท็อปเมินรับงานคุม แมนยู

ขั้นเทพทั้งนั้น! 7 กุนซือระดับท็อปเมินรับงานคุม แมนยู

Posted 03/11/2023 by siamsport


แน่นอนว่า แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นหนึ่งในสโมสรฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก แต่ไม่จำเป็นเสมอไปที่พวกเขาจะได้กุนซือชั้นยอดมาคุมทีม


นับตั้งแต่พ้นยุคทองของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ซึ่งรีไทร์ในปี 2013 ปีศาจแดง ก็ตกต่ำลงตามลำดับไม่ว่าจะเป็น เดวิด มอยส์ , หลุยส์ ฟาน กัล , โชเซ่ มูรินโญ่ และ  โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ก็ไม่สามารถพาทีมกลับคืนสู่ความยิ่งใหญ่ได้


และก่อนจะมาถึงมือของ เอริค เทน ฮาก ซึ่งทำไปทำมากำลังคุมทีมได้อย่างเลวร้าย แมนฯ ยูไนเต็ด เคยหมายตาผู้จัดการทีมฝีมือดีมาแล้วเจ็ดราย แต่ทั้งหมดปฏิเสธที่จะเดินเข้าสู่ โรงละครแห่งความฝัน


- เจอร์เก้น คล็อปป์


เป็นที่รู้กันดีว่า คล็อปป์ เมินการทาบทามจาก แมนฯ ยูไนเต็ด มาตั้งแต่ปี 2013-2015 ก่อนลงเอยกับ ลิเวอร์พูล และสำแดงฝีมือพา หงส์แดง บินสูงได้อีกครั้ง


"เราคุยกัน เราไม่ได้คุยกันมาก แต่สำหรับผมมันมาก นับเป็นเกียรติอย่างสูง แต่ผมไม่อำลา ดอร์ทมุนด์" กุนซือด๊อยชท์เผยเมื่อปี 2016 ถึงการถูก ผีแดง ทาบทาม


"คุณอยู่ในเดือนเม.ย. และคุณอยู่ในช่วงกลางของแผนสำหรับซีซั่นหน้า คุณมีนักเตะที่ย้ายมา แต่คุณจะไม่อยู่อีกต่อไปหรือ? มันไม่เวิร์ค มันไม่ใช่ชีวิตตามแบบฉบับของผม"


"ผมไม่ได้ยินข้อเสนอที่แท้จริงจาก ยูไนเต็ด หากจะมีผมก็คงไม่รับเอาไว้ ผมต้องทำงานของผมกับ ดอร์ทมุนด์ ให้ลุล่วงก่อน และจากนั้นค่อยคิดถึงเรื่องอื่น"


"บางทีมันอาจไม่ฉลาด แต่มันเป็นแนวทางของผม มันเป็นเหมือนกันที่ ไมนซ์"


ด้าน ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ อดีตกองหน้า หงส์แดง เคยเผยกับ เดอะ มิเรอร์ เมื่อปี 2021 ว่าทำไม คล็อปป์ จึงไม่คิดรับงานคุมทีม แมนฯ ยูไนเต็ด


"ผมเคยสัมภาษณ์เขาเมื่อสองปีก่อน เขาบอกผมว่าปัดข้อเสนอจากสองทีมเงินถัง แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นคือ แมนฯ ยูไนเต็ด และอีกทีมคือ เรอัล มาดริด เพราะเขาเกลียดที่พวกเขาเพ่งเล็งแต่เรื่องการตลาด" ฟาวเลอร์ ยัน


"เขาบอกว่าเขาชอบ ลิเวอร์พูล เพราะพวกเขาให้ความสมดุลย์ระหว่างการหาเงินเพื่อความสำเร็จ และประวัติศาสตร์ รวมถึงตัวตนของสโมสรและแฟนบอล


- เป๊ป กวาร์ดิโอล่า


จอร์ดี้ ครัฟฟ์ อดีตดาวเตะทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ยืนยันเมื่อปี 2018 ว่า กวาร์ดิโอล่า เกือบตกลงรับงานคุมทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ในปี 2013 ก่อนหน้าที่ ผีแดง จะเลือก เดวิด มอยส์


"ผมรู้สึกเสมอ ก่อนที่ กวาร์ดิโอล่า จะย้ายไปที่ บาเยิร์น มิวนิค ผมรู้สึกว่ามีโอกาสที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะได้เขา"


"ผมคิดว่าสิ่งต่างๆกำลังจะลงเอยอยู่แล้ว แต่ แมนฯ ยูไนเต็ด เลือกอีกคนแทน"


"ผมคิดว่าเขาเหมาะกับทีมอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด ผมไม่ได้พูดถึงยุคนี้ ผมหมายถึงเมื่อห้าหรือหกปีก่อน"


"มันมีช่วงที่สิ่งต่างๆกำลังจะลงล็อก แต่ ยูไนเต็ด เลือกเดินอีกทาง"


- ซีเนดีน ซีดาน


กุนซือผู้พา เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก สามสมัยตกเป็นข่าวกับ แมนฯ ยูไนเต็ด มาอย่างยาวนาน แต่เขาตีตัวออกห่างจากตำแหน่งดังกล่าวตลอดเวลาโดยยืนยันว่าไม่สนใจรับงานคุมทีมลูกหนังอังกฤษ


โกเป สื่อเมืองกระทิงรายงานเมื่อปี 2022 ว่า ซีดาน ไม่มีความคิดที่จะลิ้มลองความท้าทายใน พรีเมียร์ลีก หลังจาก เอ็มมานูเอล เปอตีต์ อดีตเพื่อนร่วมทีมชาติ ฝรั่งเศส อ้างว่าเจ้าของรางวัล บัลลงดอร์ ปี 1998 เริ่มเรียนภาษาอังกฤษแล้ว


สุดท้ายอดีตสตาร์เฟรนช์แมนปฏิเสธที่จะรับงานต่อจาก โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ด้วยเชื่อว่าเขากระหายเสียบแทนตำแหน่งของ ดิดิเยร์ เดส์ช็องส์ กุนซือทีมชาติ ฝรั่งเศส มากกว่า


"ผมจะย้ายไปที่ แมนฯ ยูไนเต็ด หรือ? ผมเข้าใจภาษาอังกฤษ แต่ผมไม่เชี่ยวชาญเอาซะเลย" ซิซู เอ่ยกับ เล กิ๊ป เมื่อปี 2022


"ผมรู้ว่ามีโค้ชที่รับงานกับสโมสรโดยที่พูดภาษาไม่ได้ แต่ผมทำงานอีกแนวทาง มันมีหลายวิธีที่จะเล่นเพื่อชนะ ผมรู้ว่าผมจำเป็นต้องชนะยังไง"


- อาร์แซน เวนเกอร์


ก่อนรีไทร์ในปี 2013 เฟอร์กี้ คิดที่จะวางมือตั้งแต่หลังจบซีซั่น 2001/02  ก่อนแล้ว


เขาเปลี่ยนใจคุมทีมต่อ และพา ผีแดง ประสบความสำเร็จอีกระลอกโดยก่อนหน้านั้นมีการถกกันว่า เวนเกอร์ คู่ปรับตัวฉกาจสมควรย้ายมาเสียบแทนเขา


มาร์ติน เอ็ดเวิร์ดส์ อดีตประธานทีม แมนฯ ยูไนเต็ด เอ่ยกับ จีคิว เมื่อปี 2017 ว่า "ตัวเลือกแรกของเราคือ อาร์แซน เวนเกอร์ นับตั้งแต่คุมทีม อาร์เซน่อล ในปี 1996 เวนเกอร์ ประสบความสำเร็จอย่างงดงามโดยเฉพาะในซีซั่นแรกแบบเต็มตัวของเขาตอนที่เขาได้ดับเบิ้ลแชมป์"


แม้จะมีการคุยกัน เวนเกอร์ เลือกปฏิเสธ แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยความภักดีที่มีต่อ เดอะ กันเนอร์ส และ เดวิด ดีน อดีตรองประธานทีม ปืนใหญ่


- คาร์โล อันเชล็อตติ


ย้อนเวลากลับไปในปี 2013 แมนฯ ยูไนเต็ด ขยับหา อันเชล็อตติ ตอนที่พวกเขารู้ว่า เฟอร์กูสัน จ่อรีไทร์


ในตอนนั้น อันเชล็อตติ คุมทีม ปารีส แซงต์ แชร์กแมง แต่เขาเจรจากับ เรอัล มาดริด และรู้สึกว่า ราชันชุดขาว เป็นสโมสรเดียวที่เขาสนใจ


"คุณอยากรู้ว่าผมจะคุม แมนฯ ยูไนเต็ด หรือไม่ใช่มั้ย?" กุนซืออิตาเลี่ยนเอ่ยในอดีต


"ผมสามารถบอกได้ว่าผมยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับ เซอร์ อเล็กซ์ และเราพบกันตอนที่เขาตัดสินใจรีไทร์"


"แต่ผมเลือก เรอัล มาดริด ผมปลื้มที่ความจริงในตอนนั้นเขาคุยกับผม แต่มันก็แค่นั้น ไม่มีโอกาสที่ผมจะคุมทีม แมนฯ ยูไนเต็ด"


สุดท้าย ผีแดง แต่งตั้ง เดวิด มอยส์ ซึ่งได้คุมทีมแค่ซีซั่นเดียว ขณะที่ อันเชล็อตติ ประสบความสำเร็จกับ ราชันชุดขาว อย่างล้นหลาม และปัจจุบันยังไปได้สวยกับการสวมบทนายใหญ่ของทีมเป็นคำรบสอง


- โรแบร์โต้ มันชินี่


มันชินี่ เป็นอีกรายที่ถูกทาบทามให้นั่งเก้าอี้ต่อจาก โซลชา ช่วงต้นปี 2022 แต่เขาบอกปัดโอกาสคุมทีมดังแห่ง โอลด์ แทรฟฟอร์ด


นอกจากเป็นเพราะว่าเคยสวมบทนายใหญ่ แมนฯ ซิตี้ มาก่อนแล้ว มันโช่ ยังรับตำแหน่งโค้ชทีมชาติ อิตาลี ในเวลานั้นด้วย และพาทีมคว้าแชมป์ยุโรปได้ในช่วงซัมเมอร์


อย่างไรก็ดี หลังคุมทีม อัซซูรี่ ตกรอบคัดเลือก ฟุตบอลโลก 2022 ปัจจุบันเขาหันมารับงานกับทีมชาติ ซาอุดิ อาระเบีย


- ลอว์รี่ แม็คเมเนมี่


แม็คเมเนมี่ พาทีม เซาธ์แฮมป์ตัน สยบ แมนฯ ยูไนเต็ด 1-0 ในนัดชิงชนะเลิศ เอฟเอคัพ ปี 1976 กระทั่งปี 1981 เขาก็ได้รับการเสนอเก้าอี้นายใหญ่ ผีแดง แต่เจ้าตัวเซย์โน


แม็คเมเนมี่ ระบุเอาไว้ในหนังสืออัตชีวประวัติของตัวเองว่า "ผมอยากทิ้งครอบครัวมาอาศัยอยู่ในโรงแรมที่แมนเชสเตอร์หลายเดือนก่อนที่เราจะหาบ้านใหม่ในเชสเชียร์ได้หรือ? ผมต้องการอย่างนั้นมั้ย? คำตอบคือไม่"


"ผมเข้าใจที่คำถามยังค้างคามาจนถึงวันนี้ว่าผู้จัดการทีมปฏิเสธ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ยังไง? คุณน่าจะบอกว่ามีแค่หนึ่งในร้อย"


"ผมไม่คิดสร้างความยุ่งเหยิงให้กับครอบครัว และมันเป็นเหตุผลที่ผมตัดสินใจอยู่ต่อ มีบางเรื่องที่เกี่ยวข้องด้วย แต่บรรยากาศไม่ถูกต้องสำหรับผม"


"ผมรู้สึกไม่สบายใจกับบางคนที่ผมต้องร่วมงานด้วย มันเป็นความรู้สึกที่ไม่โอเคสำหรับผม"


จากนั้นอีกห้าปีต่อมา แมนฯ ยูไนเต็ด แต่งตั้ง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และทุกอย่างก็เป็นประวัติศาสตร์
ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »