ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » ทีมชาติไทย: งานไม่ละเอียดจึงคาบ้าน

ทีมชาติไทย: งานไม่ละเอียดจึงคาบ้าน

Posted 17/11/2023 by siamsport



ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก 2026 โซนเอเชีย...เริ่มต้นแล้ว

ตามโควต้าคัด 8 ทีม ครึ่ง คือ 8 ทีมได้ไปอัตโนมัติ จากการคัดเลือก 4 รอบ

ส่วนอีกครึ่งทีมนั้นคัดรอบ 5 ผู้ชนะรอบนี้รอเตะเพลย์ออฟกับทีมจากทวีปอื่นๆ

เส้นทางสู่ฟุตบอลโลกโซนเอเชียเกมแรกนี้เริ่มต้นที่รอบ 2

แชมป์และรองแชมป์กลุ่มเข้ารอบ 3

รอบ3 แบ่งสามกลุ่มละ 6 ทีม อันดับ 1-2 ไปฟุตบอลโลก 2026

ส่วนอันดับสามเข้ารอบสี่อีก 6 ทีม

รอบ 4 สองกลุ่มๆละ 3 ทีม แชมป์กลุ่มทั้งสอง ไปบอลโลก 2026

รอบ5 อันดับสองจากรอบสี่สองทีมเตะเพลย์ออฟ

ผู้ชนะรอ....เพลย์ออฟกับทีมจากโซนอื่นอีกสองเกม

นั่นคือภาพกว้างๆในการคัดเลือก 8.5 ทีมไปบอลโลกของโซนเอเชีย

แมตช์แรกของทีมไทยต้อนรับการมาเยือนของจีน

แน่นอนอันดับโลกจีนเหนือกว่า จะคะแนนสะสมของฟีฟา ที่พวกเขาก็ทำมาต่อเนื่องแม้ว่าช่วงหลังฟอร์มหดหายไปเยอะ แต่ยังอยู่อันดับ 79 ของเรา 112

อันดับก็ส่วนหนึ่ง แต่มาตรฐานนั้นไม่ได้ห่างขนาดนั้น นักเตะไทยหลายคนมีประสบการณ์ระดับเจลีก และไทยลีก ก็พอจะคุ้นเคยกับทีมไชนีส ซุปเปอร์ ลีก ที่ใกล้เคียงกัน แพ้ชนะแบบหวุดหวิด ไม่มีขาดหรือห่างชั้น

อีกทั้งหากดูรายชื่อขุนพลจากแดนมังกรต้องยอมรับว่า....พวกเขายังคงใช้นักเตะหน้าเดิมๆ อายุ 30+ กันหลายคน นำโดย "รามอส จาง" ฉายาของ จาง หลิน เผิง วัย 35 ปีที่เราคุ้นหน้ากันมาตลอด 10 ปี  รวมทั้งดาวยิงอดีตนักเตะเอสปันญ่อล อู๋ เหล่ย

โอเคครับ...เกิดอะไรขึ้นบ้างที่ราชมังคลากีฬาสถาน


* ไทยคอนโทรลเกม จีนรอสวน

โค้ช มาโน โพลกิ้ง อาจเลือกตัวขัดใจแฟนบอลบางตำแหน่ง อย่างเช่น สุพรรณ ทองสงค์ ที่ฟอร์มดีหลุดทีมชาติ แต่ มานูเอล ทอม เบียร์ กลับมาติดชุดนี้ แต่ก็คงคล้ายๆ แฮร์รี แมกไกวร์ ก่อนหน้านี้ละมั้ง โค้ชมีนักเตะคู่ใจ

มาโน่เล่น ระบบ 4-2-3-1

GK : ปฏิวัติ คำไหม

กองหลัง : โด, พรรษา, กฤษดา, ธีราทร

กองกลาง 2 : สารัช-ปกเกล้า

กองกลาง3 : บดินทร์-ชนาธิป, สุภโชค

กองหน้า : ศุภณัฐ เหมือนตา

ส่วนจีนของ อเลกซานดาร์ ยานโกวิช เล่น ระบบ 3-5-2

ทีมจีนชุดนี้ยังคงเต็มไปด้วยพวก 30 ยังแจ๋วอยู่ คือสายเลือดใหม่รอพวกยู 23 ขึ้นมาในปีสองปีนี้

GK : เอี๋ยน จวิ้น หลิง (เซี่ยงไฮ้ พอร์ต) 32

หลัง3 :

จู เฉิน เจี๋ย (เซี่ยงไฮ้ เสิ่นหัว) 23

เจียง เซิ่ง หลง (เซียงไฮ้ เสิ่นหัว) 22

จาง หลิน เผิง (เซึ่ยงไฮ้ พอร์ต) 35

กลาง5:

4หลี เหล่ย (ปก กั๊วอัน) 31

20เหว่ย ซื่อ เห่า(อู๋ฮั่น ทรีทาวน์) 28

15อู๋ ซี (ซฮ เสิ่นหัว) 34

8หลี่ เค่อ( ปักกิ่ง กั๊วะอัน) 30 โอนสัญชาติจากอังกฤษเดิมชื่อ นิโคลัส แฮร์รี เยนนาริส เด็กฝึกอาร์เซนอล เกิดลอนดอน เล่นเบรนตฟอร์ด อยู่นาน เล่นอังกฤษชุดเล็ก ก่อนย้ายมาเล่นที่จีนแล้วโอนสัญชาติเป็นจีนเมื่อปี 2019

21หลิว ปินปิน (เฉินตง ไทชาน)30

หน้า2:

11ถาน หลง (ฉางชุน ย่าไต๋) 35

7 อู๋ เหล่ย(ซฮ พอร์ต) 31

* 45 นาทีแรกบุกได้แต่ก็เสีย

ทีมไทยครอบครองบอล บุกเข้าหา เน้นเกมด้านซ้าย ซึ่งมี บดินทร์ ผาลา ประสานงานกับ ธีราทร ส่วนด้านขวา สุภโชค นั้นขยับเข้าใน เปิดพื้นที่ด้านข้างให้ ทริสตอง โด เดินเกม 

มาโน เน้นบอลหน้าไลน์ เมื่อมีทั้ง สุภโชค, ชนาธิป โดย ศุภณัฏฐ์ ยืนค้ำด้านหน้า

นักเตะที่มีส่วนกับเกมคือ อุ้ม ธีราทร, ชนาธิป และบดินทร์  แต่การเจาะแดนสามของเรายังไม่ละเอียด จังหวะให้บอลไม่แรงก็เบา ขาดๆเกินๆ

ขณะที่จีน เน้นรับแดนสองและหน้าเขตโทษลึก คุมพื้นที่ให้ทีมไทยบุกเข้ามาหา แล้วรอจังหวะตัดบอลได้ คอยสวนกลับ แต่ถ้าสวนไม่ได้ ก็ไม่ให้เสียรูปเกมรับของพวกเขา

ประตู 1-0  น.23 เป็นจังหวะจีนได้บุกถึงหน้าเขตโทษไทย แต่กลับโดนไทยสวนกลับแทน เป็น ชนาธิป ให้ ศุภณัฏฐ์ ยิงติดประตูออกมา ก่อนบอลจังหวะสองเราเล่นต่อได้ สุภโชค แอสซิสต์ หน้าเขตโทษให้ สารัช จับบอลลอยระดับเข่า แล้ววอลเลย์เต็มข้อ สวยงามอย่างยิ่งงงงง

ประตู 1-1 น.29 ทีมจีนใช้เวลาไม่นานนักในการตีเสมอ จากความผิดพลาดของ สารับ ที่จ่ายบอลในแดนสองใกล้ๆครึ่งสนาม แต่โดน เว่ย ซื่อ เห่า บีบเข้ามาด้านหลังแล้วจิ้มบอลได้ ก่อนควบยาวถึงในเขตโทษ จังหวะนั้นเขาปาดไปเสาสองให้ อู๋ เหล่ย ชาร์ตเผาจนที่เสาสอง

ครึ่งแรกจบที่ 1-1

* ครึ่งหลังบอลเข้าทางจีน

เกมครึ่งหลังยังเหมือนเดิม สัดส่วนการครองบอลของไทย 54% ส่วนจีนก็รอจังหวะสวนกลับ หรือทีมไทยเสียบอลแล้วโต้กลับ ทำไม่ได้ไม่เป็นไร นักเตะยืนตำแหน่งคุมพื้นที่ รอให้ไทยครอบครองบอลบุกเข้าหา

เพียงแต่ความแม่นยำในแดนสามของทีมไทยขณะโจมตี ไม่ค่อยชัวร์มากนัก นิดๆหน่อยๆ ทั้งที่มีโอกาสพาบอลถึงริมเขตโทษหรือเล่นหน้าไลน์ แล้วพอจีนได้โอกาสทำเกมขึ้นมาโจมตี การป้องกันของทีมไทยกลับไม่รัดกุม

ประตู 1-2 น.74 แม้รีบทุ่มแล้วเสียบอล แต่การป้องกันในเขตโทษ น่าจะเนี้ยบ เจังหวะที่เบอร์ 10 เซี่ย เผิง เฟย ปั๊มบอลแย่งได้จากจังหวะ กฤษดา เข้าบอลหลวม เผิง เฟย ได้บอลแล้ว เงยหน้ามองชิพไปเสาสอง อีกหนึ่งตัวสำรอง  หวัง ซ่าง หยวน โขกโล่งๆ โดย ทริสตอง โด ไม่ลงมายืนตำแหน่งของตัวเอง


เรียบร้อย

จากนั้นการเสีย ชนาธิป ตัวทำเกมยิ่งทำให้การรุกลดลง เล่นไปตามจังหวะ บุกได้มากกว่า แต่การเข้าแดนสามก็ไม่ได้ลุ้นมากนัก

* บทสรุปแมตช์แรกของทีมไทย

แม้เชิงแทกติกจะมองว่า จีน มาเน้นเกมรับแล้วรอสวนกลับ แต่เอาจริงๆ การสวนกลับแล้วได้ประตู ไม่มี ที่เกิดขึ้นเพราะทีมไทยเล่นพลาด แล้วบอลระดับทวีป ไม่ใช่บอลอาเซียน ยังไงพลาดแล้วมีโอกาสโดนลงโทษทันที

1 ทีมไทยเล่นไม่ละเอียดทั้งรุกและรับ

ที่น่าเสียดายก่อนคือการโจมตีแดนสามของทีมไทยไม่ละเอียดมากพอ

พื้นที่สำคัญจากการครองบอลเข้าทำแดนสาม ทั้งบอลด้านข้างและการเล่นหน้าไลน์เกมรับจีน จังหวะพอเข้าทำได้ วูบวาบ แต่ไม่ได้ยิง ส่วนใหญ่ผ่านบอลติดกองหลังจีน หลายครั้งเป็นแบบนั้น ภาษาโค้ชบอกไม่ได้  end product มีจังหวะเน้นๆของ ชนาธิป ที่ข้ามคาน แต่ก็นับครั้งได้ที่จะกดดันจีน

2 ความสัมพันธ์แดนหน้า...มีน้อย

เอาจริงๆ ศุภณัฏฐ์ แทบไม่มีเกมเล่นมากนักกับ โอเอช ลูเวิน ในจูปิแลร์ โปรลีก เป็นตัวสำรองสองนัดเล่นไป 37 นาที (19+18) บอลรายการอื่นอีกสองนัด แต่โดยรวมเล่นบอลยังไม่ถึง 90 นาที

นั่นพอเข้าใจได้ทั้งเรื่องการปรับและสภาพร่างกายของเขาเอง

เพียงแต่การที่นักเตะไม่มีแมตช์ ฟิตเนส มากพอ จะสามารถยืนระยะในเกมได้ดีขนาดไหน จนถึงต้องเล่นตัวจริง เชื่อว่าโค้ชทุกท่านมีคำตอบ

ถ้าฟิตและเล่นเกมระดับลีกเบลเยียมต่อเนื่อง น่าจะเห็นความแตกต่าง นั่นรวมทั้งการที่ไม่ค่อยได้ซ้อมด้วยกันมากนัก ขาดเกมอุ่นเครื่องนั่นเอง การโจมตีแดนสาม จึงไม่เห็นความสัมพันธ์ของเขาและเพื่อนๆ เกมจึงอยู่ที่ ธีราทร, บดินทร์ และ ชนาธิป แต่ก็ไม่เห็นการร่วมเล่นกันเพื่อหาจังหวะจบที่เขตโทษคู่แข่ง

3 พลาดแล้วเสียประตู

การเสียประตูของทีมไทยทั้งสองลูกนั้นเกิดจากความผิดพลาดของนักเตะเอง

ประตูแรก; สารัช โดนเพรสแล้วเสียบอล แล้วการเปลี่ยนจังหวะของเกม ทีมจีนทำได้ดี ตรงนี้แนวรับทีมไทยเองกลับไม่สามารถเข้ามาคุมพื้นที่ได้ดี แต่การเปลี่ยน ทรานสิชั่น ของเกมก็แบบนี้ มันเร็วจนป้องกันยาก

ประตูที่สอง ; กฤษดา เข้าบอลได้ก่อน แต่หลวมไปหน่อย เลยโดนดักได้ในเขตโทษ แล้วจากจังหวะนั้น เซี่ย เผิง เฟย แย่งบอลได้แล้ว ชิพไปที่ว่างเสาสอง ตำแหน่งของ ตริสตอง โด หายไป

พลาดสองครั้งเสียสองประตูถึงขั้นแพ้ในเกม....

ขณะเดียวกันอีกคู่หนึ่ง เกาหลีใต้ สอนบอลสิงคโปร 5-0 ยิงไม่ซ้ำหน้า

โช กยู ซอง น.44

ฮวาง ฮี ชาน น.49

ซน ฮึง มิน น.63

ฮวาง อึย โจ น.68

อี กัง อิน น.85

ยังเหลืออีก 5 นัด....นะครับ

โดยนัดต่อไปไทยเยือน สิงคโปร และ จีนรับมือเกาหลีใต้ ที่บ้าน

จีน ก็คงเล่นแบบนี้เพื่อเอาแต้ม ดึงเสมอกับเกาหลีใต้ ขณะที่ทีมไทยเจอสิงคโปร อาจมีความกดดันอยู่บ้างละครับ แต่มาตรฐานยังเหนือกว่าน่าจะเก็บสามแต้มได้

เพียงแต่การเริ่มต้นเส้นทางคัดเลือกฟุตบอลโลกด้วยความพ่ายแพ้ต่อคู่แข่งที่ไม่ได้เหนือกว่าหรือห่างมากกว่าเรามากมายขนาดนั้น

ตรงนี้แหละ...ที่มันบั่นทอนจิตใจไม่น้อยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • ทีมชาติไทย นำก่อนแพ้จีน แถม "ชนาธิป" เจ็บ ต้องลุ้นฟิตทันฉะ สิงคโปร์
    ทีมชาติไทย นำก่อนแผ่วโดน จีน บุกเชือด 2-1 เปิดหัวศึกคัดบอลโลกไม่สวย แถมคีย์แมนอย่าง เจ-ชนาธิป สรงกระสินธ์ รวมถึง พรรษา เหมวิบูลย์ ยังได้รับบาดเจ็บ และต้องลุ้นหนักว่า จะฟิตทันช่วย "ช้างศึก" ได้หรือไม่ในแมตช์ถัดไปที่มีคิวเยือน สิงคโปร์ วันอังคารที่ 21 พ.ย. นี้
  • ทีมชาติไทยผนึกกำลังขอ 3 แต้มแรกในบ้านหวังปิดเกมบดชนะจีนให้ได้
    "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ได้เวลาทำศึกบอลโลกรอบคัดเลือก รอบ 2 นัดแรก เปิดบ้านดวล ทีมชาติจีน มาโน่ โพลกิ้ง จัดทัพใหญ่เต็มสูบ ธีราทร บุญมาทัน ผนึก ชนาธิป สงกระสินธ์ นำทัพสู้ แข้งจาก "แดนมังกร" จีน ที่เกมนี้กุนซือใหญ่ อเล็กซานดรา ยานโควิซ หมายมั่นปั้นมือจะบุกคว้าชัยถึงแดนสยามให้ได้ ในศึก ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดแรก ในวันที่ 16 พ.ย. นี้ เวลา 19.30 น. ถ่ายทอดสดทางไทยรัฐทีวีช่อง 32
  • 5 ปีที่แล้วมีใครบ้าง? ทีมชาติไทยชุดล่าสุดลงเล่นราชมังคลากีฬาสถาน
    ทีมชาติไทยมีคิวลงทำศึกฟุตบอลโลก 2020 6 รอบคัดเลือกโซนเอเชียรอบ สอง กลุ่มซี นัดแรกที่ราชมังคลากีฬาสถานในวันที่ 16 พ.ย. 66 ด้วยการลงเล่นกับทีมชาติจีนเป็นการประเดิมเส้นทางฝันสู่ฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายแต่การหวนกลับมาลงตามการแข่งขันที่ราชมังคลากีฬาสถานนับว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีที่ทีมชาติไทยได้กลับมาใช้รังเหย้าของตัวเองอย่างเป็นทางการ
  • ทีมเล็ก,ใหญ่ไม่สำคัญ! แฟนเกาหลีใต้แห่จองตั๋วนัดชนสิงคโปร์คัดบอลโลกเกลี้ยง
    ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกโซนเอเชียรอบ สอง กลุ่ม ซี นัดแรกที่โซล เวิลด์คัพ สเตเดี้ยม ที่เกาหลีใต้จะเปิดบ้านพบกับสิงคโปร์ในวันที่ 16 พ.ย. 66 มีรายงานว่าตั๋วเกมดังกล่าวจำนวน 66,000 ใบได้ถูกจำหน่ายหมดเกลี้ยงเป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่ 7 พ.ย .66

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »