ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » กะเทาะเปลือกความทรงจำ สตีเว่น เจอร์ราร์ด กับ เฟร์นานโด ตอร์เรส

กะเทาะเปลือกความทรงจำ สตีเว่น เจอร์ราร์ด กับ เฟร์นานโด ตอร์เรส

Posted 24/03/2024 by siamsport

ใครที่ได้ชมเกม ตำนาน ลิเวอร์พูล เจอ ตำนาน อาแจ็กซ์ ภาพเก่า ๆ สมัยก่อนมันก็ย้อนกลับมาให้ชุ่มหัวใจเหมือนกันนะครับ

ตลอดสามปีครึ่ง สตีเว่น เจอร์ราร์ดและ เฟร์นานโด ตอร์เรส ช่วยกันทำประตูไม่ว่าจะยิงหรือแอสซิสต์ รวมกัน 111 ประตู

การประสานงานอันยอดเยี่ยมส่งให้ เจอร์ราร์ด กลายเป็นผู้เล่นหมายเลข 10 แบบเต็มตัว ส่วนตอร์เรส คือกองหน้าที่ดีสุดในพรีเมียร์ลีก

"สองปีที่ได้เล่นกับตอร์เรส ทำให้ผมตื้นตันใจมาก ในสนาม..ผมรู้เลยว่าเขาจะเล่นยังไงแล้วจะวิ่งไปช่องไหน โดยธรรมชาติผมไม่ใช่นักเตะหมายเลข 10 เลย แต่ตลอดสองปีมานี้ เขาช่วยให้ผมเล่นตำแหน่งนี้ได้"

ย้อนกลับไปปี 2007 เจอร์ราร์ด เกิดคำถามในหัวว่า ตอร์เรส จะเล่นในลีกอังกฤษ ได้ไหม?

ความต่างของสองลีกคือความเร็วและการเข้าปะทะ เจอร์ราร์ด คิดว่าเงินที่ลิเวอร์พูลจ่ายไป 24 ล้านปอนด์ มันจะได้ไม่คุ้มเสีย

อย่างไรก็ดี แค่การซ้อมมื้อแรกของ ตอร์เรส ก็ทำให้ เจอร์ราร์ด เปลี่ยนใจทันที..

ตอร์เรส มีความเร็วและการวิ่งหาช่องคล้ายกับ ไมเคิล โอเว่น แต่จุดเด่นที่ เจอร์ราร์ด ยืนยันว่ามีเหนือกว่า โอเว่น คือ ตอร์เรส มีพลังมากกว่า แก้ไขสถานการณ์ที่เสียเปรียบให้กลับมาได้เปรียบได้ดีกว่า

เกมแรกที่เล่นใน แอนฟิลด์ เขาก็ทำประตูใส่ เชลซี ได้ จากจังหวะที่ เจอร์ราร์ด ดีดไซส์ก้อยมาให้แล้วเจ้าตัวก็กระชากเข้าไปยิงผ่านมือ ปีเตอร์ เช็ก

หนึ่งเดือนถัดมา เกมกับ เรดดิ้ง ตอร์เรส ซัดแฮตทริกแรกในสีเสื้อ ลิเวอร์พูล ซึ่งประตูที่สามคนแอสซิสต์ก็คือ เจอร์ราร์ด

ประตูแรกของ ตอร์เรส กับ ลิเวอร์พูล ในฟุตบอลยุโรปก็มาจากแอสซิสต์ของ เจอร์ราร์ด เช่นกัน โดยเป็นจังหวะเปิดเตะมุมให้ตอร์เรสโขกเต็มใบ

ทั้งคู่ใช้เวลาจูนเข้าหากันไม่นาน ทุกช็อตทุกประตูที่ เจอร์ราร์ด จ่ายแล้ว ตอร์เรส วิ่งหาช่องจบสกอร์ ภาพนี้เกิดขึ้นซ้ำไปซ้ำมา แม้คู่แข่งคิดแล้วว่าจะต้องเจอแบบนี้ แต่ก็ไม่สามารถรับมือได้

โครงสร้างแนวรุกที่ ราฟา เบนิเตซ พยายามสร้างมาสองปีสมบูรณ์แบบทันทีเมื่อได้ ตอร์เรส เข้ามา  ส่วน เจอร์ราร์ด ก็ได้คู่หูเกมบุกที่เหมาะสมกับเขาเสียที

ซีซั่น 2007/08 ทั้งคู่พา ลิเวอร์พูล คว้าอันดับที่4 เข้ารอบตัดเชือก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สถิติที่ทั้งสองช่วยกันทำประตูคือ 54 ลูก นับว่ายอดเยี่ยมมาก ๆ ทั้งที่เป็นปีแรกที่เล่นด้วยกัน

ปีต่อมา 2008/09 ตอร์เรส โดนอาการบาดเจ็บเล่นงาน ภาพการประสานงานจากฤดูกาลก่อนน้อยลง ในช่วงท้ายซีซั่น ลิเวอร์พูล พยายามเร่งเครื่อง เจอร์ราร์ด และ ตอร์เรส ต่างช่วยกันทำประตู เก็บชัยชนะได้ถึง 11 จาก 12 เกมสุดท้าย แต่ท้ายที่สุดก็ไล่ แมนฯยูไนเต็ด ไม่ทัน จบซีซั่นด้วยรองแชมป์แต้มตามหลัง 4 คะแนน

2009/10 ลิเวอร์พูล เริ่มมีปัญหา แฟนบอลขุ่นเคือง ราฟา เบนิเตซ ที่ตัดสินใจขาย ชาบี อลอนโซ่ ให้ เรอัล มาดริด ผสมกับเรื่องวุ่นวายนอกสนามของเจ้าของสโมสรชาวอเมริกันที่ถึงขั้นต้องขึ้นโรงขึ้นศาล

ทั้งหมดมีส่วนให้ผลงานทีมตกลงชัดเจน บอลยุโรปถ้วยใหญ่ตกรอบแบ่งกลุ่มร่วงไปเล่นในถ้วยเล็ก เกมลีกกระท่อนกระแท่นเรื่องลุ้นแชมป์เหมือนปีก่อนไม่ต้องพูดถึงเอาแค่ติดท็อปโฟร์ยังลำบาก ซีซั่นนั้น ลิเวอร์พูล ล้มเหลวไม่เป็นท่า จบอันดับ 7 ได้เล่นเพียงยูโรปา ลีก รอบคัดเลือก

ซีซั่นนี้ทั้งคู่ถูกยกว่าเป็นคู่หูที่อันตรายที่สุดใน พรีเมียร์ลีก แม้ผลงานทีมมันล้มเหลวไม่เป็นท่าก็ตาม ตอร์เรส ยิงรวมกัน 22 ประตู เจอร์ราร์ด ยิง 12 และแอสซิสต์อีก 13 นี่คือศักยภาพที่ทั้งคู่รีดออกมาในยามที่เพื่อนรอบข้างที่เหลือไม่สามารถฝากความหวังได้มากนัก

จบฤดูกาลนั้น การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ ลิเวอร์พูล เริ่มเข้ามา

ราฟา เบนิเตซ แยกทางกับ ลิเวอร์พูล สตาร์อีกหนึ่งคนอย่าง ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ ก็ถูกขายให้ บาร์เซโลน่า

รอย ฮอดจ์สัน เข้ามารับงานต่อจาก ราฟา แต่ผลงานแย่มากจนถูกปลดจากตำแหน่งช่วงต้นมกราคม 2011 จากนั้นทีมก็ดึง เคนนี่ ดัลกลิชมาคุมทัพแทน

ตลอดสองปีที่ผ่านมาเกิดการเปลี่ยนแปลงกับ ลิเวอร์พูล เยอะมาก ทั้งเรื่องนักเตะ การบริหารทีม และตัวกุนซือ

ลิเวอร์พูล เปลี่ยนตัวเองไปในทิศทางลบ ผลงานทีมตกต่ำ อะไรๆในทีมมันก็ดูแย่ไปหมด เมื่อเห็นสโมสรเป็นแบบนี้ นักเตะพาสชั่นสูงอย่าง ตอร์เรส ก็เริ่มหาทางออกให้กับตัวเอง

เหตุผลบางอย่างทำให้ ตอร์เรส หมดใจกับสโมสร ความสัมพันธ์ของเขากับสโมสรจางลงเรื่อย ๆ และทางออกนั้นคือย้ายทีม

ตอร์เรส พยายามให้ เจอร์ราร์ด เข้าไปคุยกับ ดัลกลิช เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวเขาย้ายไปอยู่กับเชลซี

เจอร์ราร์ด เจอภาวะกดดันจากทั้งสองฝ่าย ฝั่งหนึ่งก็เพื่อน อีกฝั่งคือสโมสร

เจอร์ราร์ด เองไม่อยากให้ทีมเสียผู้เล่นที่ดีที่สุดออกไป ที่ทำได้คือเดินไปบอกดัลกลิชว่า ตอร์เรส ไม่อยากอยู่ที่นี่อีกต่อไปแล้ว ซึ่งจากนั้นตอร์เรสก็เป็นฝ่ายจัดการทุกอย่างเอง

วันสุดท้ายของตลาดเดือนมกราคม 2011 เชลซียื่น 50 ล้านปอนด์เข้ามาแล้วทุกอย่างก็จบลงอย่างที่ตอร์เรสต้องการ

"ในฐานะกัปตันทีม ผมไม่อยากเห็นใครเจอเหตุการณ์แบบนี้เลย คุณไม่อยากเห็นผู้เล่นที่เก่งที่สุดเดินเข้ามาหาแล้วบอกว่า ตัวเองอยากย้ายทีมและทีมนั้นก็เป็นคู่แข่งของคุณ"

เหตุผลของ ตอร์เรส ที่ทำให้เขาไม่อยากอยู่กับลิเวอร์พูลอีกต่อไปคือ ลิเวอร์พูล ผิดสัญญาที่เคยให้ไว้ ทีมเอาแต่ขายนักเตะกิน ไม่ซื้อผู้เล่นดี ๆ เข้ามา ทีมไม่มีการพัฒนา เขารู้สึกว่า ลิเวอร์พูล กำลังจะพัง เขาเองก็อยากได้แชมป์ อยู่ไปก็เหมือนราชาที่ไร้บัลลังก์

ทุก ๆ คำที่ตอร์เรสพูดทำให้สโมสรดูแย่ลง โดยเฉพาะความรู้สึกของแฟนบอลที่เดือดพล่าน หลายคนพากันเกลียดเขา บางคนถึงขึ้นเผาเสื้อทิ้ง แต่ไม่ว่าใครจะมองตอร์เรสแง่ลบยังไง สำหรับ เจอร์ราร์ด เขาไม่เคยมองเพื่อนคนนี้แย่ลงเลย

เจอร์ราร์ด ยอมรับว่าตอนที่ ตอร์เรส ย้ายออกไปเขารู้สึกเหมือนอกหักและเสียใจมาก  แต่ก็ยืนยันว่าตัวเองไม่เคยเกลียด ตอร์เรส เลย การจะให้เปลี่ยนจากความสนิทเป็นความเกลียดชังมันทำไม่ได้หรอก แต่เขาเองก็อยากให้ตอร์เรสยอมรับด้วยว่าทำไมแฟนลิเวอร์พูลถึงรู้สึกกันอย่างนั้น

ซัมเมอร์ปี 2015 ปีสุดท้ายของ เจอร์ราร์ด กับ ลิเวอร์พูล สโมสรจัดเทสติโมเนียล แมตช์เพื่ออำลา สตาร์เก่า ๆ ลิเวอร์พูลหลายคนตอบรับคำเชิญ ไม่ว่าจะ ยอร์น อาร์เน่ รีเซ่, ชาบี อลอนโซ่, เปเป้ เรน่า, ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ ซึ่งคนที่ถูกจับตามองที่สุดก็คือ เฟร์นานโด ตอร์เรส

เกมวันนั้น ความน่าสนใจอยู่ที่เขาจะได้รับการต้อนรับจากเดอะ ค็อปยังไง? ความโกรธแค้นที่มีจะลดน้อยลงหรือยัง?

ปรากฏว่า ตอนที่ ตอร์เรส เดินออกจากอุโมงค์ แฟนบอลบนสแตนด์ที่ แอนฟิลด์ ต่างลุกขึ้นปรบมือต้อนรับ ตอร์เรส อย่างกึกก้อง เหมือนกับว่าพวกเขาไม่เคยรู้สึกไม่ดีกับตอร์เรสเลย คำถามที่ว่าความโกรธแค้นยังมีอยู่ไหม จบลงในทันที

นัดชิงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2015/16 ระหว่างเรอัล มาดริด กับ แอตเลติโก มาดริด เจอร์ราร์ด ส่งข้อความถึง ตอร์เรส ด้วยข้อความที่ว่าขอให้ตอร์เรสได้แชมป์นี้กับทีมบ้านเกิดของเขา

ความสัมพันธ์ของทั้งคู่เหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยน

ตลอดเวลาที่ เจอร์ราร์ด ให้สัมภาษณ์ เขามักบอกเสมอว่า ตอร์เรส คือคนที่ช่วยให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นสุดยอดนักเตะและเป็นหนึ่งในคู่หูที่ดีที่สุด

ส่วน ตอร์เรส ก็เช่นกัน เขายกย่อง เจอร์ราร์ด มากๆ เจอร์ราร์ด คือผู้เล่นที่ดีที่สุดของเขา ในชีวิตนี้ตัวเองคงไม่เจอใครดีเท่า เจอร์ราร์ด อีกแล้ว

ซึ่งมันก็จริงอย่างที่ ตอร์เรส พูดไว้ ชีวิตของเขาหลังออกจากลิเวอร์พูลเปลี่ยนไปสิ้นเชิง ฟอร์มการทำประตูที่เคยทำได้หาไม่เจอในสีเสื้อเชลซีและทีมอื่นอีกเลย

เส้นทางอาชีพของ ตอร์เรส ค่อย ๆ ตกต่ำลงเรื่อย ๆ  3 ปีครึ่งกับ เชลซี ไม่มีซีซั่นไหนที่เขายิงในลีกได้เกินหลัก 10 ประตู

ไป มิลาน ก็ไม่รุ่ง กลับ แอต.มาดริด ก็ไม่เกิด ไป ญี่ปุ่น ก็ล้มเหลว

ถามว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น ก็เพราะเขาไม่เจอใครที่เหมือนเจอร์ราร์ดอีกเลยน่ะสิ..

21.06.19 เฟร์นานโด ตอร์เรส ประกาศอำลาอาชีพนักฟุตบอล แน่นอนหนึ่งคนที่ส่งข้อความถึงเขาคือสตีเว่น เจอร์ราร์ด

"รอยยิ้มนี้บอกทุกอย่างที่ผมชอบเล่นกับคุณและความสุขที่เราได้แบ่งปันด้วยกันที่ห้องแต่งตัว แด่ยอดนักเตะและคนที่ยอดเยี่ยม ขอให้โชคดี"

ถ้าย้อนเวลากลับไป หาก ตอร์เรส ยังอยู่ ลิเวอร์พูล ต่ออีกสัก 2-3 ปี ทุกอย่างอาจเป็นในอีกทิศทางหนึ่ง

อย่างไรก็ดี เรื่องจริงที่เกิดขึ้นคือเขามีเวลากับ ลิเวอร์พูล แค่ 3 ปีครึ่ง แต่ก็เพียงพอที่ทำให้เขาเป็นหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดของสโมสร และเจอร์ราร์ดก็คือคนที่ดีที่สุดในชีวิตค้าแข้ง

ส่วน เจอร์ราร์ด ตลอดเวลา 17 ปีกับ ลิเวอร์พูล ก็จะจดจำว่า เฟร์นานโด ตอร์เรส คือคู่หูที่ดีสุด ที่ชีวิตนี้เขาไม่เคยเจอใครดีได้เท่านี้อีกแล้วเช่นกัน...

ส่วนตัวเขากับ ลิเวอร์พูล มันก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนไป

"มันเป็นสิ่งที่พิเศษเสมอที่ได้เล่นที่ แอนฟิลด์ และทำประตูได้ต่อเดอะ เดอะ ค็อป"

เฟร์นานโด ตอร์เรส กล่าวในเกมการกุศล ตำนาน ลิเวอร์พูล เจอ ตำนาน อาแจ็กซ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »