ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » จีระศักดิ์ โจมทอง: "เรียน สมาคมฯ และ บ.ไทยพรีเมียร์ลีก"

จีระศักดิ์ โจมทอง: "เรียน สมาคมฯ และ บ.ไทยพรีเมียร์ลีก"

Posted 08/11/2012 by goal.com

 

บทความล่าสุดของที่ปรึกษาโกล.คอม ประเทศไทย ลงวันที่ 8 พฤศจิกายน 2555 และสำเนาถึง แฟนฟุตบอลชาวไทยทุกคน...

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมได้รับจดหมายจากบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก เชิญเข้าร่วมประชุม วางแผนการ จัดแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลใหม่ ในวันที่ 13 พ.ย. นี้ ที่โรงแรม โกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอรีน ย่านพระราม 9

ในเนื้อความของจดหมาย ได้แจ้งหัวข้อการประชุม เอาไว้หลายเรื่อง ซึ่งแต่ละเรื่องนั้น มีความสำคัญ และ ส่งผลกระทบ ต่อสโมสร ที่เข้าร่วมการแข่งขันโดยตรง

สำหรับเรื่องใหญ่ ที่ผมให้ความสำคัญมากที่สุด คือ การจัดโปรแกรมการแข่งขันในฤดูกาลใหม่ ซึ่งเราต้องยอมรับตามตรงว่า 2-3 ฤดูกาลที่ผ่านมา การจัดโปรแกรมการแข่งขัน ของบริษัทไทยพรีเมียร์ลีก และ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีปัญหาค่อนข้างมาก

ถ้าเปรียบเทียบกับ การสอบแข่งขัน คิดเป็น มาตรฐาน คะแนน ออกมา  ผมขออนุญาตใช้ คำว่า “สอบตก” ก็แล้วกัน เพราะ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก หรือ แม้กระทั่งฟุตบอลดิวิชั่น 1 เกิดปัญหา จากโปรแกรมการแข่งขัน เป็นประจำ                         

วันนี้ผมขออนุญาตแนะนำ บริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบจัดการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก และ ฟุตบอลดิวิชั่น 1 หน่อยนะครับ ส่วนใครจะหาว่าผม “สอนจระเข้ว่ายน้ำ” หรือ “สอน”หนังสือพระสังฆราช” ก็ยอมครับ เพราะที่ผ่านมา มันเกิดปัญหากับ การแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก และ ดิวิชั่น 1แบบไม่รู้จักจบสิ้นจริงๆ        

ก่อนที่จะออกโปรแกรมการแข่งขัน สมาคมฟุตบอลฯ ในฐานะ “หัวเรือใหญ่” ซึ่งเป็นองค์กร กำกับ ดูแล กีฬาลูกหนังของประเทศ ควรจะเรียก คณะทำงานทีมชาติทุกชุด โดยเฉพาะ ทีมชาติชุดใหญ่ ไปร่วมประชุมวางแนวทาง พร้อมกับ บริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก กาง ปฎิทินการแข่งขัน “ฟีฟ่า เดย์” ที่ทาง ฟีฟ่า กำหนดออกมา และ ปฏิทิน ฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย ที่ทาง เอเอฟซี กำหนดออกมาแล้ว รวมไปถึง โปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลรายการต่างๆ ที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นผู้ดูแล...เอามากอง รวมกันให้หมด

พอทราบตรงนี้ ก็พอจะกำหนดระยะเวลาออกมาได้ ในระดับหนึ่ง ซึ่งที่ผ่านมา ผมไม่รู้ว่า สมาคมฟุตบอลฯ ทำตรงนี้หรือเปล่า แต่ ถ้าทำ ผมคิดว่า ปัญหา คงจะน้อยกว่านี้ หรือ มีสาเหตุอื่นๆ เข้ามามีอำนาจในการตัดสินใจ...อันนี้ผมไม่รู้ข้อมูลเบื้องลึก

แต่ไม่ใช่ พูดกัน คนละที สองที แบบที่ผ่านมา...“วินนี่” วินฟรีด เชเฟอร์ กุนซือทีมชาติ จะเอาอีกอย่าง ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จะเอาอีกอย่าง, ฝ่ายจัดฟุตบอล เอฟเอคัพ จะเอาแบบนี้, ฝ่ายจัดฟุตบอล ลีกคัพ จะเอาแบบ โน้น...ถ้าเป็นอย่างนี้ ไปเรื่อยๆ ปัญหามันก็ไม่จบ สุดท้าย ก็ต้องเลื่อนโปรแกรมการแข่งขัน

และที่สำคัญ เลื่อนโปรแกรมการแข่งขันออกไป ด้วย สาเหตุเล็กๆ น้อยๆ ตามใจแต่ละสโมสร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สโมสรยักษ์ใหญ่ ที่มี “ผู้มีอำนาจ” หนุนหลัง อันนี้ ขอเถอะครับ เลิกซะทีเถอะ มันจะทำให้ฟุตบอลไทย “ล่มจม”

และพอเลื่อนการแข่งขัน ใครล่ะ ที่เดือดร้อน ก็ แฟนบอล อย่าง เราๆ ท่านๆ นี่แหละครับ โดนเต็มๆ

ลองคิดดูซิครับว่า ถ้าโปรแกรมการแข่งขันออกมาแน่นอน ไม่มีการเลื่อน ไม่มีการเปลี่ยนแปลง จะทำให้แฟนฟุตบอลไทย สามารถ “วางแผน” การเข้าชมเกมการแข่งขันได้ ทั้งเดินทางไปเชียร์ทีมรัก ในต่างจังหวัด วางแผนท่องเที่ยวไปในตัว หรือจะตามไปเชียร์ที่ กทม. แวะช็อปปิ้งก็สุดแล้วแต่  ในทางกลับกันถ้าโปรแกรมการแข่งขัน เลื่อนไป เลื่อนมา ไม่มีความแน่นอน จนแฟนบอล วางแผน จัดการชีวิตตัวเองไม่ได้ สุดท้ายก็เบื่อ จนไม่อยากจะเข้าไปเชียร์ในสนาม

แฟนบอลส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น วัยเรียน หรือ วัยทำงาน ทุกคน มีเวลาจำกัด บางทีว่าง บางทีไม่ว่าง ไม่ใช่จะมาผูกชีวิตตัวเองเอาไว้กับการแข่งขันฟุตบอลลีกเพียงอย่างเดียว หรือว่า บริษัทไทยพรีเมียร์ลีก “ไม่แคร์” แฟนบอล ถ้า บอกว่า “ไม่แคร์” ผมคิดว่า นั่น คือ “หายนะ” ของฟุตบอลลีกเลยนะครับ

พลังขับเคลื่อนที่สำคัญที่สุด ของ “วัฏจักร” ฟุตบอลลีก คือ แฟนบอล ถ้า ขาด “วงล้อ” “แฟนบอล” ผมบอกได้เลยว่า ฟุตบอลไทยยังไงก็ไปไม่รอด

ฝากสมาคมฟุตบอลฯ และ บริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก ช่วยพิจรณาเรื่องนี้ด้วยนะครับ

เคารพอย่างสูง
จีระศักดิ์ โจมทอง
ที่ปรึกษาโกล.คอม ประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »