ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » ฟีฟ่ายินดี"ยี" เลือกตั้งโปร่งใสทุกขั้นตอน กกท.ยันไม่ขัดข้อบังคับ

ฟีฟ่ายินดี"ยี" เลือกตั้งโปร่งใสทุกขั้นตอน กกท.ยันไม่ขัดข้อบังคับ

Posted 19/10/2013 by siamsport

 

เซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานฟีฟ่า พร้อมคนวงการลูกหนังทั่วโลก ร่วมแสดงความยินดีกับชัยชนะของ ''บังยี'' วรวีร์ มะกูดี ที่ได้นั่งบริหารนายกสมาคมฟุตบอลฯ เป็นสมัยที่ 4 ซึ่ง ''บังยี'' ออกโรงย้ำการเลือกตั้งโปร่งใสทุกขั้นตอน แถม ฟีฟ่า และ เอเอฟซี ก็ให้การรับรองไปแล้ว บอกทุกอย่างจบตั้งแต่ในที่ประชุม หลัง กกต. ระบุว่าได้ส่งต่อหน้าที่ให้กับคณะกรรมการอุทธรณ์ที่ถือเป็นอันสิ้นสุดในที่ ประชุม แย้มมีหลักฐานทางภาพเคลื่อนไหว ที่จะบอกถึงเหตุการณ์นี้อย่างชัดเจน และจะแถลงข่าวเกี่ยวกับนโยบายและเรื่องต่างๆ ในวันที่ 21 ต.ค. นี้ ด้าน ชนินทร์ แก่นหิรัญ โฆษก กกต. ตั้งโต๊ะแถลงในนามส่วนตัวว่า 3 กกต. ไม่ขอรับรองผลการเลือกตั้ง ก่อนจะโยนเรื่องให้กับ กกท. ตัดสิน ซึ่ง นายสมพร ไชยสงคราม ผอ.กองนิติการ เผยกระบวนการเลือกตั้งเป็นไปตามประมวลกฎหมายทำประการ ขั้นตอนต่อไป สมาคมฟุตบอลฯ จะต้องส่งรายงานการเลือกตั้งภายใน 15 วัน เพื่อให้ กกท. พิจารณา และรับรอง ยันกระบวนการเป็นไปตามขั้นตอน และว่ากันตามกรอบของกฎหมาย


        ควันหลงจากการชิงตำแหน่งนายกสมาคม ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ซึ่งเมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา "บังยี" วรวีร์ มะกูดี ได้รับเลือกให้ครองตำแหน่งดังกล่าวเป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกัน แต่มีข่าวออกมาว่าทางฝั่งคณะกรรมการการเลือกตั้งจำนวน 3 คน ยังไม่ได้รับรองจากผลการเลือกตั้งครั้งนี้
    
                                                          3 กกต. แถลงไม่รับรองการเลือกตั้ง
   
 
        เมื่อ วันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา เวลา 15.00 น. ที่ห้องพระราม 9 โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน ทางด้าน ชนินทร์ แก่นหิรัญ และ ธนา ธรรมวิหาร 2 ใน 5 ของคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีการแถลงข่าวไม่รับรองผลการเลือกตั้งนายก สมาคมฟุตบอลฯ ที่ผ่านมา โดยเผยว่า กกต. จำนวน 3 ใน 5 คน อันประกอบด้วย ชนินทร์ แก่นหิรัญ, ธนา ธรรมวิหาร และ พล.ต.ต.พิสุทธิ์ พุ่มพิเชษฐ์ ไม่รับรองผลการเลือกตั้ง ที่ นายวรวีร์ มะกูดี ชนะ นายวิรัช ชาญพานิชย์ 42-28 เสียง เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา
 
        โดย นายชนินทร์ แก่นหิรัญ อ้างว่ามี 3 ประเด็นที่ไม่รับรองการเลือกตั้ง จึงมาแถลงให้ทุกคนรับทราบว่า กกต. 3 ใน 5 ไม่รับรองกับการเลือกตั้งครั้งนี้
    
                                                                ให้ กกท. เป็นผู้รับรอง "นายกฯ" 
       
        ผู้ สื่อข่าวได้ถามต่อไปว่า หลังจากนี้จะมีขั้นตอนดำเนินการต่อไปอย่างไร นายชนินทร์ แก่นหิรัญ ก็เผยว่า "จากนี้ก็คงเป็นหน้าที่ของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ที่จะประกาศว่าจะรับรองการเลือกตั้งหรือไม่ ซึ่ง กกท. เองก็อาจรับรองก็ได้ แต่ก็ต้องตอบคำถามของสังคมให้ได้ว่าทำไมถึงรับรองผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้งที่มีหลายข้อที่พบว่ามีการกระทำผิดกฎ โดยเฉพาะข้อ 20.2 ที่ห้ามผู้สมัคร เป็นตัวแทนสโมสรลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง"
 
        ขณะในส่วนของสโมสร สมาชิก ทาง ชนินทร์ แก่นหิรัญ ก็บอกว่าบรรดาสโมสรที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการเลือกตั้งครั้งนี้สามารถ ฟ้องร้องต่อศาลได้
    
                                                      กกท. แจง ส.บอล ส่งเรื่องภายใน 15 วัน
 
        ด้าน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นายสมพร ไชยสงคราม ผอ.กองนิติการ ได้เผยถึงขั้นตอนหลังการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ว่า ตามกฎหมายการกีฬาหน้าที่ของการจัดการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของสมาคมฟุตบอลฯ ที่จะต้องดำเนินการให้เป็นไปอย่างถูกต้อง เมื่อเสร็จสิ้นแล้วสมาคมฟุตบอลฯ จะมีหน้าที่ในการส่งรายการประชุมในวาระการเลือกตั้งมายัง กกท. ภายใน 15 วัน เพื่อให้ตรวจสอบ จากนั้นก็จะส่งเรื่องไปยังกรมการปกครองภายใน 30 วัน เพื่อจดทะเบียนต่อไป
 
        ส่วนการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง จำนวน 3 ท่านออกมาแถลงว่าจะไม่รับรองการเลือกตั้งครั้งนี้ และโยนเรื่องให้ กกท. เป็นผู้ชี้ขาดนั้น นายสมพร ไชยสงคราม เผยว่า ตามกฎหมายกีฬาเมื่อเลือกตั้งแล้วสมาคมฟุตบอลฯ จะต้องมีหน้าที่ส่งรายงานเข้ามายัง กกท. เพื่อตรวจสอบ ส่วนการที่ กกต. แถลงไม่รับรอง ไม่เกี่ยวกับการตรวจสอบของ กกท. แต่อาจนำกรณีนี้มาใช้พิจารณาด้วยก็ได้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ตรงนี้เราต้องว่ากันไปตามกระบวนการทีละขั้นตอน มันดูสับสนบ้าง แต่ก็มาถึงขั้นนี้แล้ว กกท. ก็ต้องทำหน้าที่ต่อไปตามกรอบของกฎหมาย
    
                                                                  กกท. ระบุเลือกตั้งบอลไม่สะดุด
      
        นาย สมพร ไชยสงคราม ซึ่งได้ไปร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 17 ต.ค. ด้วย ยังเปิดเผยว่า การเลือกตั้งเมื่อวานที่ผ่านมา ตนเห็นว่าทุกอย่างดำเนินไปตามข้อบังคับของสมาคมฟุตบอลฯ และประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ทุกประการ รวมทั้งการทักท้วงการอุทธรณ์ผู้ใช้สิทธิ์ก็เป็นไปตามข้อบังคับ ทุกอย่างจึงดำเนินการเลือกตั้งไปได้จนสิ้นสุดเป็นที่เรียบร้อย
 
        สำหรับ ขั้นตอนต่อไป นายสมพรย้ำอีกครั้งว่า สมาคมฟุตบอลฯ ต้องส่งรายงานการประชุมและผลการเลือกตั้งมายัง กกท. ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง จากนั้น กกท. จะพิจารณาถึงคุณสมบัติของตัวนายกสมาคมฯ และคณะกรรมการท่านต่างๆ ว่าเป็นไปตามข้อบังคับฉบับที่ 6 ข้อที่ 11 หรือไม่ หากพิจารณาแล้วคุณสมบัติทุกอย่างของทุกคนถูกต้อง กกท. ก็จะออกหนังสือถึง กรมการปกครองว่า กกท. ได้ตรวจสอบแล้ว
 
        จากนั้นสมาคมฟุตบอลฯ จะต้องยื่นหนังสือถึงกรมการปกครอง ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง เพื่อให้กรมการปกครองไปตรวจสอบอีกครั้งว่า การเลือกตั้งและตัวนายกสมาคมฯ และคณะกรรมการขัดกฎหมายหรือไม่ หากไม่ขัดก็จะให้นายทะเบียนกรมการปกครองไปจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการ ของสมาคมฟุตบอลฯ ซึ่งถือเป็นอันสิ้นสุด
    
                                                              "บังยี" ชี้ทุกอย่างจบตั้งแต่ที่ประชุม

     
        ส่วน "บังยี" วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลฯ ได้ออกมาโต้ถึงกรณีดังกล่าวว่า ในที่ประชุมใหญ่เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา ทางฝั่งคณะกรรมการเลือกตั้ง ได้พูดก่อนการประชุมเองว่า กกต. ได้ทำหน้าที่เสร็จสิ้น และได้ส่งเรื่องทั้งหมดไปที่คณะกรรมการการอุทธรณ์ และยังบอกอีกว่าหากมีปัญหาใดๆ เกิดขึ้นควรจะมีการทักท้วงไปก่อนหน้านั้น ไม่ใช่ว่าจะมายื่นอุทธรณ์กันในที่ประชุม
 
        รวมทั้ง กกต. ยังบอกอีกว่า เมื่อคณะกรรมการอุทธรณ์ส่งรายชื่อ ที่ทำการตรวจสอบทีมที่ยืนอุทธรณ์และผ่านทั้งหมด ทำให้ส่งรายชื่อเหล่านั้นไปให้กับฟีฟ่า ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสุดท้าย ก่อนที่ 72 สโมสร จะได้ทำการเลือกตั้งในเวลาต่อมา อยากให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าใจว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ ที่เรียกว่า กกต. นี้ ไม่ควรจะเรียกว่า กกต. เพราะคนอาจเข้าใจผิดว่าจะเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ควบคุมดูแลการเลือกตั้งทั่วประเทศ ที่จริงตามธรรมนูญใหม่คณะกรรมการการเลือกตั้ง และคณะกรรมการอุทธรณ์ ะถูกแต่งตั้งจากสมาคมฟุตบอลฯ แต่ในการประชุมครั้งก่อนมีการตกลงกันว่า ทั้งสองฝ่ายจะเสนอชื่อคณะกรรมการฝ่ายละ 4 คน แบ่งเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง 5 คน คณะกรรมาอุทธรณ์ 3 คน ฝ่าย คุณวิรัช ชาญพานิชย์ จับสลากได้เป็นฝ่ายเลือก กกต. ดังนั้น คุณวิรัช ก็ได้เสนอชื่อ กกต. มา 3 คน ส่วนตนเสนอไป 2 คน ขณะที่คณะกรรมการอุทธรณ์ตนเสนอชื่อไป 2 คน ฝ่ายคุณวิรัช 1 คน
  
        นายวรวีร์ กล่าวต่อไปว่า ก่อนการเลือกตั้ง คุณวิรัชโวยเรื่องผู้ใช้สิทธิ์ซ้ำซ้อนและขอประท้วง แต่คุณชนินทร์ได้เป็นคนอธิบายกับคุณวิรัช เองว่าทุกอย่างเป็นที่สิ้นสุดแล้ว เพราะได้พิจารณาและมีมติไปเรียบร้อยแล้ว ไม่มีอะไรต้องมาพิจารณากันอีก ต้องดำเนินการการเลือกตั้ง และเมื่อมีการเลือกตั้งและนับคะแนน ตนเองเป็นฝ่ายชนะ กระบวนการสิ้นสุดก็ไม่เห็นมีการทักท้วงว่าไม่บริสุทธิ์ หรือมีการโกงกันในจุดไหน กกต. ชุดนี้พูดเองว่าไม่มีอะไร และ ฟีฟ่า กับ เอเอฟซี ก็รับรองไปแล้ว แต่หลังจากเลือกตั้ง กลับมีข่าวออกมาว่า กกต. อาจจะไม่รับรอง และมาแถลงกันในวันนี้
    
                                                                  คนลูกหนังทั่วโลกแสดงความยินดี

      
        จาก ชัยชนะของ วรวีร์ มะกูดี  ที่ได้นั่งนายกสมาคมฟุตบอลฯ เป็นสมัยที่ 4 เจ้าตัวได้ออกมาเผยว่า มีคนในวงการลูกหนังโลกจากทั่วสารทิศ ได้โทรศัพท์จากแดนไกลเพื่อมาแสดงความยินดีกับการได้รับเลือกเป็นประมุขบอล ไทยในครั้งนี้มากมาย
      
        ตนได้รับโทรศัพท์แสดงความยินดี จากผู้บริหารวงการฟุตบอลระดับนานาชาติมากมาย ทั้ง ซาลาม อัล คาลิฟา ประธานเอเอฟซี, อเล็กซ์ ซูเซ่ เลขาธิการเอเอฟซี, สมาคมฟุตบอลญี่ปุ่นก็ส่งสารแสดงความยินดีอย่างเป็นทางการ รวมทั้งสมาคมฟุตบอลจากแถบตะวันออกกลางทั้งหมด, จากเอเชียใต้ และกลุ่มอาเซียน หลายคนโทรศัพท์มาแสดงความยินดี และบอกว่าตนเองสมควรทำหน้าที่ต่อไป" บังยี กล่าว
    
                                                              ท้าเปิดเทป, 20 ต.ค. นี้ นัดแถลง
 
        อย่าง ไรก็ตาม "บังยี" ยังเผยถึงเรื่องนี้ หาก กกต. ตัดสินกรณียังไม่มีการรับรองนายกสมาคมฟุตบอลฯ ว่า สิ่งที่ กกต. ดูมาทั้งหมดนี้ตนยืนยันว่าเป็นความจริง และตนก็มีหลักฐานที่จะมาประกอบในเรื่องนี้ โดยเฉพาะเทปในที่ประชุมซึ่งสามารถเอาออกมาเปิดดูได้ทันที
 
         นอกจากนี้ นายกสมาคมฟุตบอลฯ ยังกล่าวถึงการแถลงนโยบาย หลังจากได้รับการยกมือชนะด้วยคะแนน 42 ต่อ 28 ว่า ในวันที่ 20 ต.ค. นี้ ผมจะแถลงข่าวถึงเรื่องกฎหมายหากว่า กกต. ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนในการจดทะเบียนนายกสมาคมฟุตบอลฯ รวมทั้งนโยบายต่างๆ หลังจากที่ได้เป็นนายกสมาคมฟุตบอลอีกสมัย
     
                                                           เว็บอาเซียนร่วมติดตามข่าวเลือกตั้ง
 
        ขณะที่เว็บไซต์ www.aseanfootball.org ซึ่งถือเป็นเครือข่ายในการกระจายข่าวสารของฟุตบอลในแถบอาเซียน ได้ลงข่าวเรื่องการชนะการเลืองตั้งของ "บังยี" วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลฯ หลังจากที่ได้เดินทางเกาะติดสถานการณ์ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา
 
        โดย เว็บไซต์ดังกล่าวยังเปิดเผยถึงคะแนนเสียงที่ "บังยี" วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลฯ ได้รับผลการชนะอย่างเป็นเอกฉันท์ 42 ต่อ 28 เสียง จากทั้งหมด 72 สโมสรสมาชิก อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »