ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » ซิโก้แนะไทยควรดูลีกยช.ดัตซ์เป็นแบบอย่าง

ซิโก้แนะไทยควรดูลีกยช.ดัตซ์เป็นแบบอย่าง

Posted 01/08/2015 by siamsport

มุมมอง "โค้ชซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง กุนซือใหญ่ทีมชาติไทย แนะตัวอย่างรูปแบบลีกเยาวชนที่ไทยเตรียมจัดขึ้นในรูปแบบอาชีพ ควรดูแบบอย่าง "ลีกเยาวชนฮอลแลนด์" ที่ปั้นสตาร์ดังประดับโลกมาแล้วมากมาย ทั้ง เอ็ดการ์ ดาวิดส์, คลาเรนซ์ เซดรอฟ, ฟิลิป โคคู, พาทริค ไคลเวิร์ต ฯลฯ แจงชัด ส่วนตัวเคยไปศึกษาดูงานเห็นชัดว่ารูปแบบการจัดน่าจะสามารถปรับใช้กับลีกเยาวชนไทยได้ไม่ยากแน่ เพื่อเป้าหมายในการหาแข้งช้างเผือกเข้าสู่สารบบทีมชาติไทยในอนาคต

สืบเนื่องจากโครงการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกเยาวชนของสโมสรฟุตบอลอาชีพอย่างเป็นระบบ ซึ่งถือเป็นการต่อยอดเฟ้นหาแข้งเยาวชนเพื่อส่งต่อไปยังทีมชาติไทยในอนาคต โดยถือเป็นโครงการที่การกีฬาแห่งประเทศไทย และ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย หวังจัดเพื่อใช้เป็นเวทีให้นักเตะในระดับเยาวชนได้โชว์ฝีเท้า

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ทางด้าน "โค้ชซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ในฐานะกุนซือใหญ่ทีมชาติไทย ได้เสนอแนะแนวทางถึงการนำตัวอย่างของสมาคมฟุตบอลฮอลแลนด์ มาประยุกต์ใช้กับว่าที่ลีกเยาวชนในบ้านเราที่จะมีขึ้นในอนาคตด้วยว่า

"ผมยกตัวอย่างลีกเยาวชนที่ประสบความสำเร็จ อย่างเช่น ที่สมาคมฟุตบอลฮอลแลนด์เคยทำขึ้นมา และผมก็เคยไปศึกษาดูงานที่นั่นมาแล้ว เขาจะเริ่มต้นที่การจัดลีก ยช. ในรุ่น 10 ปีขึ้นไป โดยจะมีอดีตนักเตะทีมชาติฮอลแลนด์ที่เลิกเล่นไปแล้ว ซึ่งสมาคมเขาจะจ้างมาเป็นทีมงานสเกาต์เพื่อดูนักเตะที่เข้าตา ในลีกยช. นั้น โดยการแข่งขันในรอบแรกจะเป็นระบบทัวร์นาเมนต์ทั่วประเทศ เพื่อหา 18 ทีม ต่อยอดสู่ระบบลีกต่อไป นี่คือมุมมองของผม และคิดว่าระบบที่สมาคมฟุตบอลฮอลแลนด์ทำนั้น น่าจะสามารถปรับใช้กับระบบของฟุตบอลไทยได้ไม่ยากเช่นกัน"

สำหรับโครงการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกเยาวชนของสโมสรฟุตบอลอาชีพอย่างเป็นระบบ เบื้องต้นที่ประชุมได้เล็งเห็นตรงกันว่าจะจัดการแข่งขัน 4 ลีก ประกอบด้วย 13, 15, 17 และ 19 ปี ซึ่งจะจัดการแข่งขันในรูปแบบลีก (เหย้า-เยือน) และจะยึดรูปแบบของการจัดการแข่งขันฟุตบอลเอไอเอส ลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 มาเป็นแบบอย่างในการจัดแข่งขัน กล่าวคือ เปิดให้สโมสรฟุตบอลส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขัน แบ่งเป็น 5 โซน คัดเอาโซนละ 2 ทีมเข้ามาแข่งขันในรอบแชมเปี้ยนส์ ลีก เพื่อหาแชมป์ในแต่ละรุ่น ซึ่งเด็กที่มีอายุระหว่างนี้จะมีเวทีในการฝึกทักษะ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ อีกทั้งมีการฝึกเล่นทั้งแบบลีก และแบบทัวร์นาเมนต์

โดยผลผลิตในลีกเยาวชนที่สมาคมฟุตบอลฮอลแลนด์ได้ผลิตขึ้นมาจนเป็นที่รู้จักของวงการลูกหนังโลก ทั้งในยุคอดีตจนถึงปัจจุบัน ประกอบด้วย เอ็ดการ์ ดาวิดส์, คลาเรนช์ เซดรอฟ, ฟิลิป โคคู, พาทริค ไคลเวิร์ต รวมถึง รุด ฟาน นิสเตลรอย ฯลฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • พิทักษ์ชัย-สีหนาทเดี้ยงถอนทัพยู19
    งานเข้าทัพช้างศึก ยู-19 หลัง 2 ตัวหลักจาก "กิเลนเจ้าสัว" อัสสัมชัญธนบุรี อย่าง พิทักษ์ชัย ลิ้มรักษา กับ สีหนาท สุทธิศักดิ์ บาดเจ็บพักร่วม 1 เดือน หมดสิทธิ์เล่นทุกรายการทำให้ต้องถอนชื่อแน่นอน ขณะที่ ศิริมงคล จิตบรรจง กองหน้าจาก ร.ร.กีฬาขอนแก่น ขอถอนตัวไปรับใช้ทีมนักเรียนไทย 18 ปี "โค้ชจุ่น"อนุรักษ์ ศรีเกิด กุนซือใหญ่ เรียก 3 แข้งใหม่ พลวัต บัวชุม จาก บางกอก เอฟซี , อดิศักดิ์ นารัตโท จาก โอสถสภา เอ็ม-150 และ วรเชษฐ์ ประไพรภักดิ์ ร.ร.ราชวินิตบางแก้ว เข้ามาเสริมทัพทันควัน
  • เร็วไป!กามาชี้บุรีรัมย์ดวลเมืองทองไม่ได้ตัดสินแชมป์
    กุนซือบุรีรัมย์มองว่าการดวลเมืองทองมีความสำคัญกับตำแหน่งจ่าฝูง โดยยังไม่ถึงขั้นตัดสินแชมป์ลีกในปีนี้
  • จัดหนัก!ลพบุรีคว้าแข้งไทยลีกเสริมทัพรายสุดท้าย
    ปิดคลังเสริมทัพ!! ลพบุรี เอฟซี ปิดดีลคว้าตัว "เจ้าต๊อบ" พลลภ ฆ้องจังหรีด ห้องเครื่องดาวรุ่งของ ทีโอที เอสซี สโมสรดังแห่งลีกสูงสุดของประเทศ เข้ามาเสริมแกร่งเป็นรายสุดท้าย "โค้ชตู๋" ณัฐพงศ์ ประนิธิ ผู้ฝึกสอนของทีม เชื่อมั่นว่าการคว้าแข้งรายนี้จะช่วยยกระดับของทีมได้อย่างแน่นอน
  • ศึกล้างตา!บีจีบู๊ปราสาท16ทีมเอฟเอ-กิเลนซดพลังเอ็ม
    บางกอกกล๊าส เอฟซี ได้คิวล้างตา บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เร็วเกินคาดหลังเพิ่งโดนเขี่ยร่วงถ้วยลีกคัพเมื่อโคจรมาเจอกันในรอบ 16 ทีมช้าง เอฟเอ คัพ ขณะที่SCGเมืองทองฯรอรับมือโอสถสภา เอ็ม-150 ด้านชลบุรี เอฟซี ต้องยกพลไปเยือนศรีสะเกษ เอฟซี

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »