ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » บุนเดสลีกา เยอรมัน » เป๊ปสรรเสริญครัฟฟ์สร้างตนจนประสบความสำเร็จ

เป๊ปสรรเสริญครัฟฟ์สร้างตนจนประสบความสำเร็จ

Posted 26/03/2016 by siamsport

โจเซป กวาร์ดิโอล่า กุนซือบาเยิร์น มิวนิค รับตนมีทุกวันนี้ได้มาจาก โยฮัน ครัฟฟ์ ตำนานผู้ล่วงลับ ทั้งให้โอกาส และสั่งสอน ระบุอดีตแข้ง "เทวดา" ได้สร้างเกมลูกหนังที่สุดตื่นเต้น และเป็นต้นแบบให้ บาร์ซ่า ตลอดช่วง 25 ปีที่ผ่านมา

โจเซป กวาร์ดิโอล่า เทรนเนอร์คนเก่งของ บาเยิร์น มิวนิค ยอดทีมแห่งศึกบุนเดสลีกา เยอรมนี กล่าวสรรเสริญ โยฮัน ครัฟฟ์ ตำนานนักเตะและกุนซือชาวฮอลแลนด์ ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด ในวัย 68 ปีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ยกย่องเป็นบุคคลที่มีส่วนสำคัญต่อชีวิตของตนอย่างมาก

อดีตนักเตะเจ้าของฉายา "แข้งเทวดา" ซึ่งเคยเล่นให้ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม และ บาร์ซ่า เคยใช้เวลาอยู่ในถิ่นคัมป์ นู เป็นเวลา 5 ปี ในฐานะเทรนเนอร์ และนำสโมสรประสบความสำเร็จมากมาย โดยเฉพาะการผงาดคว้าแชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ (ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก) ในปี 1992 จนทีมชุดนั้นได้รับฉายาว่า "ดรีมทีม"

กวาร์ดิโอล่า ซึ่งได้รับโอกาสจาก ครัฟฟ์ ที่ดันขึ้นมาจากชุดเยาวชน จนในที่สุดกลายเป็นตัวหลักของ บาร์ซ่า ในยุคนั้น เปิดใจว่า "ผมไม่รู้อะไรเกี่ยวกับฟุตบอลเลยก่อนที่จะได้รู้จักกับ ครัฟฟ์ เขาคอยปกป้องผมในช่วงเริ่มต้นการเป็นนักเตะอาชีพ เขาให้บทเรียนเกี่ยวกับฟุตบอลกับผมว่าผมต้องจัดการกับตัวเองยังไง เพื่อให้ผมอยู่ห่างๆ จากพวกสื่อ"

นอกจากนี้ "เป๊ป" ยังรู้สึกทึ่งไม่หายกับคำแนะนำของ ครัฟฟ์ ในบางครั้ง "ในช่วงพักครึ่งเมื่อคุณเริ่มเล่นได้แย่ คุณคาดหวังที่จะได้ยินคำพูดที่กระตุ้นคุณ และให้มีพลังลุกขึ้นสู้ต่อไป เขาบอกกับคุณว่าคุณเล่นได้แย่มากๆ เพราะคุณวิ่งเยอะเกินไป คุณต้องหัดส่งบอลไปในตำแหน่งที่คุณต้องการ และไม่ต้องวิ่งต่อ"

"เขาบอกกับคุณในสิ่งที่ตรงข้ามอย่างสิ้นเชิงกับสิ่งที่คุณเคยได้รับการสั่งสอนมาตลอด เขาได้ทิ้งอะไรหลายๆ อย่างเอาไว้ให้กับเรามากมาย เราทุกคนเดินตามรอยเขาในเส้นทางเดียวกันหรือไปอีกเส้นทาง โดยมีบางคนที่ก้าวขึ้นมาเป็นโค้ช ส่วนคนอื่นๆ ก็หันไปทำงานเป็นผู้อำนวยการกีฬาบ้าง, นักวิเคราะห์เกมก็มี เขาช่วยเราให้เข้าใจถึงเกมฟุตบอล และเขายังเป็นแรงกระตุ้นให้กับคุณที่จะเชื่อมั่นในสัญชาตญาณของตัวเองในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ"

"บางครั้งผมเคยถามตัวเองว่า โยฮัน จะทำยังไงในสถานการณ์แบบนี้ ? นั่นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับผมในเกมกับ ยูเวนตุส (บาเยิร์น ดวล ยูเว่ เกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัด 2) ผมดูเหมือนว่ากำลังจะโดนแขวนคออยู่แล้ว แต่สุดท้ายเราก็สามารถเอาชนะได้"

นอกจากนี้ กวาร์ดิโอล่า ยอมรับว่าตนเป็นหนี้บุญคุณ ครัฟฟ์ อย่างมาก เพราะช่วยสั่งสอนหลายๆ อย่างจนในที่สุดก็ก้าวมาเป็นยอดโค้ชและนำ บาร์ซ่า คว้าแชมป์ 14 รายการในช่วงระหว่างที่กุมบังเหียนตั้งแต่ปี 2008–2012 "ลืมเรื่องแชมป์ไปเลย ผมได้แชมป์มากกว่าเขาก็จริง แต่เราทุกคนซาบซึ้งในตัวเขา และเขายังคงเป็นตำนานตลอดกาล"

"ตำนานไม่ได้วัดกันที่ถ้วยแชมป์ ความจริงก็คือเขาเป็นผู้เปลี่ยนแปลง เขาได้เปลี่ยนแปลง 2 สโมสร แต่ไม่ใช่แค่ อาแจ็กซ์ กับ บาร์เซโลน่า เขาได้เปลี่ยนแปลงการเล่นของทีมชาติเนเธอร์แลนด์ และ สเปน ด้วย ไม่มีอะไรที่สามารถเปรียบเทียบกับสิ่งที่ ครัฟฟ์ ได้ทำเอาไว้ให้กับวงการฟุตบอล สไตล์การเล่นฟุตบอลในช่วง 25 ปีที่ผ่านมาของ บาร์เซโลน่า มาจากตัวเขา และนั่นเป็นสิ่งที่ไม่มีทางลบเลือนได้" ตำนานทีมชาติสเปน ระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • มากัธเชื่อเกิทเซ่ถูกยกยอเกินเหตุหลังบอลโลก2014
    เฟลิกซ์ มากัธ อดีตกุนซือ บาเยิร์น มิวนิค เชื่อ มาริโอ เกิทเซ่ มิดฟิลด์ทีมชาติเยอรมัน ถูกยกยอปอปั้นว่าเป็นแข้งสำคัญของทีมชาติมากเกินไป หลังเจ้าตัวซัดประตูชัยช่วยให้ "อินทรีเหล็ก" คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2014 ทั้งที่เป็นแค่สำรองของ "เสือใต้"
  • เสือใต้หันขวับ!คอนเต้อยากได้วิดัลอยู่ด้วย
    อันโตนิโอ คอนเต้ นายใหญ่ทีมชาติอิตาลี ยืดอกรับ อยากมี อาร์ตูโร่ วิดัล กองกลางตัวแกร่ง บาเยิร์น มิวนิค อยู่ในทุกสโมสรที่จะไปคุมด้วย เพราะเป็นแข้งที่น่าทึ่ง เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ อีกทั้งยังมีสภาพร่างกาย และเทคนิคที่สุดยอด
  • หงส์ทางสะดวกเกิทเซ่ไม่อยู่ในแผนทำทีมอันเช
    ลิเวอร์พูล ทางสะดวกคว้า มาริโอ เกิทเซ่ มิดฟิลด์ บาเยิร์น มิวนิค หลังนักเตะไม่อยู่ในแผนของ คาร์โล อันเชลอตติ ว่าที่กุนซือ "เสือใต้" ในซีซั่นหน้า คาดค่าตัวแข้งเยอรมันอยู่ที่ 31 ล้านปอนด์
  • UCL Goal Kings: โธมัส มุลเลอร์
    จากความร่วมมือกับ Nissan เราทำการเจาะลึกบรรดาจอมถล่มประตูของยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ลำดับถัดมาที่ โธมัส มุลเลอร์

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »