ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » ไม่ธรรมดา!เกร็ดน่าสนใจของ ฆวนม่า ลีโย่ ว่าที่มือขวาคนใหม่ของ เป๊ป

ไม่ธรรมดา!เกร็ดน่าสนใจของ ฆวนม่า ลีโย่ ว่าที่มือขวาคนใหม่ของ เป๊ป

Posted 07/06/2020 by siamsport

หลังจากที่ มิเกล อาร์เตต้า ตัดสินใจทิ้งตำแหน่งผู้ช่วยของ โจเซป กวาร์ดิโอล่า ไปเป็นผู้จัดการทีม อาร์เซน่อล เมื่อช่วงเดือนธันวาคม ปี 2019 แล้วนั้น หลายคนก็สงสัยว่า กวาร์ดิโอล่า จะเอาใครมาเป็นมือขวาคนใหม่ โดยมันเคยมีข่าวลือด้วยว่าเขาหมายตาไปที่ ชาบี อลอนโซ่ อดีตยอดดาวเตะชาวสแปนิช

    อย่างไรก็ตาม ไม่นานมานี้มีกระแสข่าวลือว่าคนที่ กวาร์ดิโอล่า จะเอาเข้ามาเป็นเบอร์ 2 ในถิ่น เอติฮัด สเตเดี้ยม ได้แก่ ฆวน มานูเอล ลีโย่ หรือที่บางคนเรียกกันสั้นๆ ว่า ฆวนม่า ลีโย่ โดยเขาเป็นโค้ชชาวสแปนิชที่อายุ 54 ปีแล้ว และงานล่าสุดก็คือการเป็นกุนซือ ชิงเต่า หวงไห่ ทีมในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน แต่เขาก็เพิ่งลาออกไปเมื่อไม่นานมานี้

    สำหรับแฟนบอลส่วนใหญ่แล้วนั้น ชื่อของ ลีโย่ อาจจะไม่คุ้นหูมากเท่าไหร่ แต่ที่จริงกุนซือชาวสแปนิชรายนี้มีรายละเอียดที่น่าสนใจหลายอย่างเลยทีเดียว ลองไปดูกันดีกว่าว่ามันมีอะไรบ้าง

    - เจ้านายและไอดอลของ กวาร์ดิโอล่า
    มันเป็นเรื่องปกติที่นักเตะบางคนจะรู้สึกดีกับกุนซือที่ได้ร่วมงานด้วยหากทั้งคู่มีบางอย่างที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งความประทับใจที่ กวาร์ดิโอล่า มีต่อ ลีโย่ เกิดขึ้นตอนที่ กวาร์ดิโอล่า ยังเป็นนักเตะ และไปเล่นให้ โดราดส เด ซินาลัว ทีมในเม็กซิโกระหว่างปี 2005-06 ซึ่ง ลีโย่ ก็เป็นกุนซือของทีมอยู่ในตอนนั้น

 

    อย่างไรก็ตาม ความรู้สึกดีๆ ที่ กวาร์ดิโอล่า มีให้ ลีโย่ มันเหนือกว่าที่เขามีให้คนทั่วไป เพราะอดีตนายใหญ่ บาร์เซโลน่า และ บาเยิร์น มิวนิค ถึงขั้นยกให้อีกฝ่ายเป็นไอดอลของเขา, บอกว่าเขาเป็นปรมาจารย์ รวมถึงยกให้ ลีโย่ มีอิทธิพลด้านการวางแท็กติกของตัวเองสูงที่สุดเทียบเท่ากับ โยฮัน ครัฟฟ์ ขณะที่ ลีโย่ ก็เคยพูดถึง กวาร์ดิโอล่า ว่า "เป็นเหมือนลูกชายของผม" เลย

 

    ทั้งนี้ ว่ากันว่าสมัยที่ยังร่วมงานกันนั้น พวกเขามักจะอยู่ด้วยกันจนดึกดื่นเพื่อคุยเรื่องฟุตบอลกันด้วย แต่ถึงอย่างนั้น กวาร์ดิโอล่า ก็เคยสร้างความชอกช้ำให้กับไอดอลของเขาเหมือนกัน เพราะเมื่อปี 2010 เขาเคยคุม บาร์เซโลน่า ลงเจอกับ อัลเมเรีย ที่ตอนนั้นม ลีโย่ เป็นกุนซืออยู่ ก่อนที่ "อาซูลกราน่า" จะชนะไปแบบขาดลอย 8-0

    - ไม่เคยเป็นนักเตะ
    กุนซือชื่อดังบางคนอาจจะทำผลงานที่ยอดเยี่ยมได้ทั้งที่ไม่ประสบความสำเร็จในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ อย่างเช่น โชเซ่ มูรินโญ่ ที่เคยเล่นฟุตบอลประมาณ 7 ปี ก่อนจะเลิกเอาดีด้านการค้าแข้ง เป็นต้น ซึ่ง ลีโย่ ก็เข้าข่ายนั้นเหมือนกัน เพียงแต่ที่ต่างออกไปก็คือเขาไม่เคยเป็นนักฟุตบอลจริงๆ เลย

 

    - เจ้าของสถิติน่าทึ่ง
    การที่เขาไม่เคยเป็นนักเตะอาชีพมาก่อนทำให้ ลีโย่ เริ่มเรียนงานด้านโค้ชตั้งแตอายุยังน้อย โดยเขาเริ่มคุมทีมเป็นครั้งแรกให้กับ อมารอซ เคที ทีมในย่านท้องถิ่น ในปี 1981 ทั้งที่ตอนนั้นมีอายุเพียง 16 ปีเท่านั้น และในอีก 4 ปีให้หลังเขาก็ได้คุม โตโลซ่า ซีเอฟ ทีมในศึก เตร์เซร่า ดิวิชั่น หรือลีกระดับ 4 ของประเทศสเปน

 

    ทั้งนี้ ลีโย่ สร้างประวัติศาสตร์เป็นโค้ชอายุน้อยที่สุดที่สอบผ่านคอร์สเรียนด้านการโค้ชในประเทศสเปน จากการที่ตอนนั้นมีอายุเพียงแค่ 24 ปี ก่อนที่เขาจะสร้างชื่อได้กับ ซาลามังก้า ด้วยการพาทีมเลื่อนชั้นมาเรื่อยๆ จนขึ้นมาเล่นใน ลา ลีกา ได้ในฤดูกาล 1995-96 ซึ่งนั่นก็ทำให้เขาสร้างประวัติศาสตร์ขึ้นอีก 1 หน้า ด้วยการเป็นกุนซืออายุน้อยที่สุดที่ได้คุมทีมในระดับ ลา ลีกา โดยตอนนั้นเขาเพิ่งมีอายุแค่ 29 ปี

 

    น่าเศร้าที่ซีซั่นนั้นบทสรุปมันไม่สวยหรู ซาลามังก้า ต้องวนเวียนอยู่ในโซนท้ายตารางจนถึงขั้นที่บอร์ดบริหารเคยคิดที่จะปลดเขาหลังจากเตะไป 28 เกมด้วย แต่นักเตะกับแฟนบอลคัดค้านเรื่องดังกล่าวจนทำให้เขายังได้คุมทีมต่อจนจบซีซั่น อย่างไรก็ตาม สุดท้ายก็ไร้ปาฏิหาริย์ ซาลามังก้า เป็นบ๊วยของ ลา ลีกา ในฤดูกาลนั้น ทำให้พวกเขาตกชั้นกลับไปเล่นใน เซกุนด้า ดิวิชั่น อย่างรวดเร็ว ส่วน ลีโย่ ก็แยกทางกับทีมในปี 1996 แล้วไปคุม เรอัล โอบีโด้

    - ผู้ให้กำเนิดแผนการเล่น
    ลีโย่ ได้รับเครดิตว่าเป็นผู้ริเริ่มแผนการเล่น 4-2-3-1 โดยเขาใช้แผนดังกล่าวตอนที่คุม คัลตูรัล วาย เดปอร์ติบา เลอเนซ่า ทีมเล็กๆ ในลีกสเปนเมื่อฤดูกาล 1991-92

 

    ทั้งนี้ กวาร์ดิโอล่า ก็ชื่นชอบแผนนี้ในระดับหนึ่ง อย่างเช่นเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้ายนัดแรกของซีซั่นนี้ที่เขาใช้แผนนั้นพา แมนฯ ซิตี้ บุกไปทุบ เรอัล มาดริด 2-1 ถึงสนาม ซานติอาโก้ เบร์นาเบว เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »