ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » บุนเดสลีกา เยอรมัน » จากคนที่หลายฝ่ายมองข้ามสู่กุนซือทริปเปิ้ลแชมป์ ! เรื่องน่ารู้ของ ฮันซี่ ฟลิค

จากคนที่หลายฝ่ายมองข้ามสู่กุนซือทริปเปิ้ลแชมป์ ! เรื่องน่ารู้ของ ฮันซี่ ฟลิค

Posted 24/08/2020 by siamsport

ตอนที่ ฮันส์-ดีเทอร์ ฟลิค หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า ฮันซี่ ฟลิค ได้รับการแต่งตั้งเข้ามาเป็นเทรนเนอร์ชั่วคราวของ บาเยิร์น มิวนิค เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ปี 2019 นั้น หลายคนไม่ได้ให้ความสนใจเขามากเท่าไหร่นัก เพราะแทบทุกคนฟันธงว่าเขาจะได้คุมทีมแค่ระยะเวลาสั้นๆ เพื่อประคองทีมให้พ้นจากความเลวร้ายที่เกิดจากยุคของ นิโก้ โควัช เท่านั้น และ บาเยิร์น จะเอาคนที่โด่งดังกว่ามารับงานกุนซือของทีม ซึ่งตอนนั้นคนที่มีข่าวกับเก้าอี้นายใหญ่ของ บาเยิร์น ก็มีอย่างเช่น โชเซ่ มูรินโญ่, มัสซิมิเลียโน่ อัลเลกรี และ อาร์แซน เวนเกอร์ เป็นต้น เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ฟลิค สามารถทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่องจนทำให้บอร์ดบริหาร บาเยิร์น เชื่อใจเขา และยกระดับเขาให้เป็นกุนซือแบบถาวรในวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา ด้วยสัญญาที่มีผลจนถึงช่วงซัมเมอร์ ปี 2023 ซึ่งเขาก็ตอบแทนความไว้เนื้อเชื่อใจนั้นได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการพาทีมได้ทั้งแชมป์ บุนเดสลีกา, เดเอฟเบ-โพคาล และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ประจำฤดูกาล 2019-20 มาครองได้

ความสำเร็จของ ฟลิค ในฐานะกุนซือ บาเยิร์น ทำให้หลายคนหันมาสนใจเขามากขึ้น เพราะไม่มีใครคิดมาก่อนว่าเขาจะมาได้ไกลถึงขนาดนี้ และวันนี้เราก็มีเกร็ดบางอย่างที่น่าสนใจเกี่ยวกับกุนซือวัย 55 ปีมาให้ได้รู้กัน

- เคยเล่นให้ บาเยิร์น
ก่อนจะมาเป็นกุนซือของ บาเยิร์น ฟลิค เคยรับใช้ "เสือใต้" ในฐานะนักเตะระหว่างปี 1985-90 โดยเขาย้ายมาจาก เอสเฟา ซานด์เฮาเซ่น ซึ่งสมัยที่ยังค้าแข้งอยู่นั้นเขาเล่นเป็นกองกลาง และลงเล่นให้ทีมไป 139 นัดในทุกรายการ พร้อมกับทำได้ 7 ประตู

สมัยเป็นนักเตะ ฟลิค ก็ประสบความสำเร็จกับทีมอย่างมากด้วย โดยได้แชมป์ บุนเดสลีกา 4 สมัย กับแชมป์ เดเอฟเบ-โพคาล 1 ครั้ง โดยเขายังเคยไปถึงรอบชิงชนะเลิศของศึก ยูโรเปี้ยน คัพ หรือชื่อเดิมของ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ร่วมกับ บาเยิร์น ในฤดูกาล 1986-87 ด้วย แต่ตอนนั้น บาเยิร์น ก็แพ้ให้ เอฟซี ปอร์โต้ 1-2 ซึ่ง ฟลิค ลงเล่นเป็นตัวจริงในเกมนั้นเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ในที่สุดเขาก็ได้สัมผัสกับถ้วย "บิ๊กเอียร์" แล้ว แม้ว่าหนนี้จะเป็นในฐานะกุนซือก็ตาม

- แขวนสตั๊ดอย่างรวดเร็ว
ฟลิค ย้ายจาก บาเยิร์น ไปอยู่กับ เอฟเซ โคโลญจน์ ในปี 1990 ซึ่งเขาก็ได้ลงเล่นให้ "แพะบ้า" พอประมาณ ด้วยการลงสนามไป 54 นัดจากทุกรายการ พร้อมกับทำได้ 3 ประตู และ 2 แอสซิสต์ โดยเขายังอยู่กับ โคโลญจน์ ชุดที่เป็นรองแชมป์ เดเอฟเบ-โพคาล ในฤดูกาล 1990-91 ด้วย

 อย่างไรก็ตาม พอถึงปี 1993 ฟลิค ก็จำเป็นต้องบอกลาการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ หลังจากที่ได้รับบาดเจ็บหลายต่อหลายครั้ง โดยตอนนั้นเขามีอายุเพียง 28 ปีเท่านั้น โดยถึงแม้ในปี 1994 เขาจะมาเล่นกับ วิคตอเรัย บามเมนทัล ทีมในบ้านเกิด แต่มันก็เป็นเพียงทีมระดับสมัครเล่นเท่านั้น และตอนนั้นเขาก็ควบตำแหน่งกุนซือของทีมตามไปด้วย

- หัวใส
สมัยนี้การจะมาเป็นกุนซือในระดับอาชีพมันไม่ใช่ว่าจะทำกันได้ง่ายๆ คนที่จะทำงานด้านนี้ได้จำเป็นต้องสอบผ่านการเป็นโค้ชตามระดับที่ถูกกำหนดเอาไว้ซะก่อน ซึ่ง ฟลิค ก็เข้าคอร์สนี้เหมือนกัน ก่อนที่จะได้รับใบอนุญาตการเป็นกุนซือระดับ เอ ไลเซนส์ หรือคอร์สขั้นสูงสุด เมื่อปี 2003

อย่างไรก็ตาม ที่น่าทึ่งก็คือในรุ่นของ ฟลิค นั้น เขาคือคนที่สอบผ่านด้วยคะแนนสูงสุดร่วมกับ โธมัส โดลล์ อดีตกุนซือ ฮัมบูร์ก เอสเฟา และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เลยทีเดียว ซึ่งในช่วงนั้นเขาก็คุม ฮอฟเฟ่นไฮม์ อยู่ด้วย โดยตอนนั้น ฮอฟเฟ่นไฮม์ ยังไม่ได้อยู่ในลีกสูงสุด ทำให้เขาไม่จำเป็นต้องสอบผ่านการเป็นโค้ชระดับสูงสำหรับการเป็นกุนซือของที่นั่น

- แชมป์โลก
ในตอนที่ โยอาคิม เลิฟ ถูกแต่งตั้งให้เป็นเทรนเนอร์คนใหม่ของทีมชาติเยอรมนีแทนที่ เจอร์เก้น คลิ้นส์มันน์ เมื่อปี 2006 นั้น เลิฟ ก็ตัดสินใจเอา ฟลิค มาเป็นผู้ช่วยของเขา ทำให้นั่นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ทั้งกุนซือและผู้ช่วยกุนซือของทีมชาติเยอรมนีต่างก็ไม่เคยเล่นให้ทัพ "อินทรีเหล็ก" ชุดใหญ่มาก่อน โดย ฟลิค เคยเล่นให้ทีมรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี เป็นจำนวน 2 นัด ส่วน เลิฟ เคยเล่นให้ทีมชาติเยอรมนี ตะวันตก รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี 4 เกม

อย่างไรก็ตาม มันสมองของ ฟลิค กับ เลิฟ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ เยอรมนี พัฒนาขึ้นอย่างมาก โดยหลังจากได้เพียงรองแชมป์ ยูโร 2008, เป็นอันดับ 3 ของ ฟุตบอลโลก 2010 และไปถึงรอบรองชนะเลิศของ ยูโร 2012 แล้วนั้น เยอรมนี ก็ได้แชมป์ ฟุตบอลโลก 2014 ไปครอง โดยหลังจากประสบความสำเร็จในครั้งนั้น ฟลิค ก็บอกลาตำแหน่งมือขวาของ เลิฟ แล้วไปเป็นผู้อำนวยการกีฬาให้กับสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี (เดเอฟเบ)

- ได้รับการยกย่องที่บ้านเกิด
จากความสำเร็จในศึกฟุตบอลโลก 2014 ทำให้เมืองบามเมนทัลยกสถานะพิเศษประจำเมืองให้กับ ฟลิค ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2015 ซึ่งมันก็ทำให้เขาเป็นคนที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับเกียรติที่ว่าจากเมืองบามเมนทัลด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • ได้ทีมใหม่รึยัง?ฟลิคเผยเองเรื่องย้ายสโมสรของติอาโก้
    หลังจาก ติอาโก้ อัลกันตาร่า มิดฟิลด์ บาเยิร์น ตกเป็นข่าวเกี่ยวกับการย้ายทีมอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ฮันซี่ ฟลิค กุนซือของทีมก็บอกเองว่า ติอาโก้ ยังไม่ได้เลือกเลยว่าจะไปซบทีมไหน แต่แย้มว่าในอีกไม่กี่วันต่อจากนี้อาจจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว
  • ไฮไลท์ฟุตบอลเมื่อคืน 2019/20 บาเยิร์น มิวนิคล่าสุด 1-0
    "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค ผงาดครองแชมป์ถ้วยใบใหญ่ของยุโรปได้สำเร็จ หลังเบียดชนะ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง 1-0 จากประตูชัยของ คิงสลี่ย์ โกมัน ซิวทริปเปิ้ลแชมป์ในซีซั่นนี้และครองถ้วยหูกางเป็นสมัยที่ 6 ของสโมสร ในศึกฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชิงชนะเลิศ วันอาทิตย์ที่ผ่านมา
  • ดอร์ทมุนด์ถล่มดุ๊ยส์บวร์ก-ก่อนพลาดท่าพ่ายเฟเยนูร์ด ศึกอุ่นเครื่องรายการพิเศษ
    โบุรสเซีย ดอร์ทมุนด์ ลงอุ่นเครื่องฟุตบอลรายการพิเศษด้วยการถล่ม ดุ๊ยส์บวร์ก ไปก่อนในนัดแรกด้วยสกอร์ 5-1 ก่อนในเกมถัดมาจะพลาดท่าแพ้ เฟเยนูร์ด ยักษ์ใหญ่จากฮอลแลนด์ 1-3 ในการแข่งขันฟุตบอลอุ่นเครื่องรายการพิเศษสองนัด เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา
  • พี่เสือทริปเปิ้ลแชมป์! "โกมัน" ฮีโร่บาเยิร์นทุบเปแอสเช ผงาดจ้าวยุโรปสมัยที่ 6
    "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค ผงาดครองแชมป์ถ้วยใบใหญ่ของยุโรปได้สำเร็จ หลังเบียดชนะ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง 1-0 จากประตูชัยของ คิงสลี่ย์ โกมัน ซิวทริปเปิ้ลแชมป์ในซีซั่นนี้และครองถ้วยหูกางเป็นสมัยที่ 6 ของสโมสร ในศึกฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชิงชนะเลิศ วันอาทิตย์ที่ผ่านมา

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »