ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลาลีกา สเปน » อีกหนึ่งความผิดพลาดของ บาร์เซโลน่า ยุค บาร์โตเมว

อีกหนึ่งความผิดพลาดของ บาร์เซโลน่า ยุค บาร์โตเมว

Posted 30/10/2020 by siamsport

มันไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ที่พอ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ประกาศลาออกจากการเป็นประธานของ บาร์เซโลน่า แล้วนั้น หลายคนจะรู้สึกยินดีกันสุดๆ เพราะที่ผ่านมา บาร์โตเมว โดนตำหนิอย่างหนักว่าบริหารทีมได้ผิดพลาดหลายด้านจนทำให้สโมสรมีสภาพที่ย่ำแย่พอตัว

ความเลวร้ายในการบริหารทีมของ บาร์โตเมว มันย่ำแย่จนถึงขนาดที่ทำให้ ลิโอเนล เมสซี่ กองหน้าคนดังที่อยู่กับสโมสรมาตั้งแต่อะคาเดมี่ไม่พอใจเป็นอย่างมากจนถึงขั้นเคยยื่นเรื่องขอย้ายทีมมาแล้ว ก่อนที่สุดท้าย เมสซี่ จะอยู่กับทีมต่อเพราะว่าทางเดียวที่เขาะย้ายทีมได้คือต้องให้ทีมอื่นยื่นซื้อเขาด้วยเงินเท่ากับค่าฉีกสัญญาที่สูงลิบถึง 700 ล้านยูโร

แน่นอนว่าหนึ่งในการดำเนินนโยบายที่ผิดพลาดของ บาร์โตเมว ที่หลายคนพูดถึงมากที่สุดในช่วงที่ผ่านมาคือการเสริมทัพ เนื่องจากนักเตะหลายคนที่ บาร์เซโลน่า ทุ่มเงินก้อนโตเพื่อดึงมาร่วมทีมในยุคของเขาทำผลงานได้น่าผิดหวังชนิดที่ไม่คุ้มกับเงินที่เสียไป ทั้งพวกที่ย้ายออกไปแล้วอย่าง อาร์ด้า ตูราน, มัลค่อม ฯลฯ และกลุ่มที่ยังอยู่กับทีมอย่างเช่น อุสมาน เดมเบเล่, อ็องตวน กรีซมันน์ และ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่

อย่างไรก็ตาม นอกจากการ "ซื้อ" ที่น่าผิดหวังแล้วนั้น ที่จริงแล้วมันยังมีประเด็นที่ บาร์เซโลน่า ในยุคของ บาร์โตเมว ปล่อยนักเตะหลุดมือไปหลายรายด้วย ซึ่งไม่นานมานี้ อารีโด้ ไบรด้า อดีตที่ปรึกษาของ บาร์เซโลน่า ออกมาแฉเรื่องนั้นแบบเกือบละเอียดยิบ

ไบรด้า ยกตัวอย่างว่าตอนปี 2015 เขาเคยพยายามที่จะเอา ป็อกบา มาอยู่กับ บาร์เซโลน่า ให้ได้ โดยที่ตอนนั้นดาวเตะชาวฝรั่งเศสยังอยู่กับ ยูเวนตุส โดยเขาจริงจังกับดีลนี้จนถึงขั้นบินไปเจรจากับฝ่ายตัวแทนของ ป็อกบา จนถึงประเทศอิตาลีเลยด้วย โดยที่ อัลเบิร์ต โซเลร์ ผู้อำนวยการด้านกีฬาอาชีพของ บาร์เซโลน่า ก็เดินทางไปกับเขาเช่นกัน

"ผมไม่ได้โกหกนะ มันเป็นเรื่องที่จริง อัลเบิร์ต โซเลร์ กับผมลงทุนเดินทางไปถึงเมืองมิลานและเข้าพบกับบอรดบริหารของ ยูเวนตุส" ไบรด้า ระบุ

น่าเศร้าที่ฝ่ายบอร์ดบริหารของ บาร์เซโลน่า ไม่จริงจังกับการล่า ป็อกบา จนทำให้การย้ายทีมไม่เกิดขึ้น "ถึงแม้จะมีการเจรจากันแต่ฝั่ง บาร์เซโลน่า กลับไม่เคยแสดงความตั้งใจที่จะเซ็นสัญญากับเขาแบบจริงจังเลย สุดท้าย ป็อกบา ก็อยู่ที่ตูรินต่อไปในช่วงซัมเมอร์ของปีนั้นและไม่ได้ย้ายไปไหน"

"ผมบอกกับทีมไปว่าเขาเป็นนักเตะชั้นยอด และยังคุยเรื่องนี้กับ อัลเบิร์ต โซเลร์ ด้วย ผมเคยคิดว่าตัวเองมีความสัมพันธ์ส่วนตัวกับเขาที่ดี แต่ก็เป็นอีกครั้งที่เราไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ เพราะผมไม่ได้รับอนุญาตให้ทำหลายเรื่อง"

ไบรด้า แฉว่าถึงแม้ตามตำแหน่งแล้วตนจะเป็น "ที่ปรึกษา" ของ บาร์เซโลน่า ในสมัยก่อน แต่ที่จริงคนใหญ่คนโตของทีมก็ไม่ค่อยรับฟังคำเสนอของตนมากเท่าไหร่นัก

ทั้งนี้ นอกจาก ป็อกบา แล้วนั้น อีกหนึ่งนักเตะที่ บาร์เซโลน่า เคยปล่อยให้หลุดมือไปก็เป็นคนที่อาจจะทำให้แฟนบอล "อาซูลกราน่า" ในปัจจุบันบางคนผิดหวังกันสุดๆ เพราะเขาคือชายที่ชื่อว่า เออร์ลิง เบราต์ ฮาแลนด์ โดย ไบรด้า เสนอชื่อ ฮาแลนด์ ตั้งแต่ตอนที่หัวหอกชาวนอร์เวย์ยังเล่นอยู่กับ โรเซนเบอร์ก ด้วยซ้ำ ไม่ใช่ตอนที่เขาไปสร้างชื่อกับ เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก

"พวกเขาไม่ได้ให้อำนาจกับผม พวกเขาเอาคนอื่นมาคุมงานด้านนี้เฉยเลย ช่วงหนึ่งผมตามดูนักเตะหลายคน และผมก็เขียนชื่อบางคนที่น่าสนใจส่งให้สโมสร อย่างเช่น ฮาแลนด์ ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ตอนนั้นเขายังเล่นให้ โรเซนเบอร์ก อยู่ด้วยซ้ำ"

สุดท้ายแล้วบอร์ดบริหารก็เมินคำแนะนำของ ไบรด้า ส่วนสาเหตุคืออะไรน่ะเหรอ ? ไบรด้า ตอบว่า "สโมสรบอกกับผมว่า -ไม่เอาล่ะ เขาไม่มีโปรไฟล์ตามแบบฉบับของ บาร์ซ่า-"

นอกจาก 2 คนในเบื้องต้นแล้วนั้น ยังมีอีกบางรายที่ ไบรด้า เสนอให้ทีมเซ็นสัญญาด้วย แต่กลับโดนมองข้าม "ผมเคยเสนอชื่อนักเตะอย่าง (นิโกโล่) บาเรลล่า ที่ตอนนี้อยู่กับ อินเตอร์ มิลาน หรือ (นิโกโล่) ซานิโอโล่ ที่ปัจจุบันอยู่กับ โรม่า แต่ถ้าคุณไม่มีอำนาจตัดสินใจในเรื่องนี้คุณก็ทำอะไรไม่ได้หรอก ผมเหมือนโดนกีดกันเลยล่ะ"

เรื่องราวจากปากของ ไบรด้า เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าบอร์ดบริหารของ บาร์เซโลน่า ในยุคของ บาร์โตเมว ดำเนินงานได้ผิดพลาด และกลายเป็นหลักฐานอีกหนึ่งข้อว่าเขากับทีมงานไม่คู่ควรกับการบริหารทีมอีกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »