ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » มุมมอง "ทิซัง" ล่ามชนาธิปที่ซัปโปโร : "ไทยเล่นไม่สนุก ไม่สำเร็จเพราะไม่ชัดเจน!"

มุมมอง "ทิซัง" ล่ามชนาธิปที่ซัปโปโร : "ไทยเล่นไม่สนุก ไม่สำเร็จเพราะไม่ชัดเจน!"

Posted 17/06/2021 by siamsport

"ทิซัง" ทิวาพล สังขพันธ์ ที่คลุกคลีกับฟุตบอลญี่ปุ่น ในฐานะล่ามประจำตัว "เจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร แสดงความเห็นถึงทีมชาติไทยที่ไม่ประสบความสำเร็จในศึก ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก รอบสอง โดยชี้เหตุผลสำคัญ เพราะไม่มีแนวทางที่ชัดเจน
    "ทิซัง" ร่ายยาวในเฟสบุ๊คส่วนตัว หลังจากทีมชาติไทย ยุติเส้นทางเพียงรอบคัดเลือกรอบสอง โดยจบถึงอันดับสี่ หลังจากแพ้ มาเลเซีย 0-1  ทิ้งทวน ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ที่มีต่อโค้ชชาวญี่ปุ่น อากิระ นิชิโนะ และการบริหารของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย....

    "ขอฝากแง่มุมในแง่ของคนทำบอลตัวเล็กๆคนนึง หลังจากตามทีมชาติมาสามเกม สไตล์บอลเล่น 4-3-3 ถ้าเป็นทีมญี่ปุ่นคือมารินอส แต่ทำไมเราถึงเล่นไม่สนุกเท่ามารินอส ผมจะเล่าให้ฟัง

    1. มารินอสเน้นการเล่นร่วมกันตั้งแต่สองหรือสามคนขึ้นไป ไม่เน้นเปลี่ยนแกน เน้นเล่นบอลเป็นฝั่งๆ พยายามใช้แบ็ค คอยแทงเข้าแล้วลึกแล้วอาศัยการประสานงานของสี่ตัวบน ในการเข้าทำโดยอาศัยบอลแบบ 1 จังหวะ ทำให้หลุดคู่แข่งได้ง่ายเพราะบอลมันไว

    2.คอนเซ็ปต์ที่ชัดเจนของมารินอส เน้นเข้าทำไว วิ่งไล่ตลอด และเล่นเร็วในทุกจังหวะ ไม่ให้เวลาคู่แข่งแม้กระทั้งกินน้ำ ถ้าฟิตไม่ถึงโดน


    สิ่งที่เห็นในบอลทีมชาติของเรา

    1. บอลคอนเซ็ปต์ไม่ชัดเจน จะสไตล์เซ็ตบอลจากหลังก็ไม่ใช่ ไฮเพรซก็ไม่ใช่ บอลตั้งรับรอสวนก็ไม่ใช่ สรุปพอคอนเซ็ปต์มันไม่ชัดเจน การเข้าทำที่ออกมาก็เน้นใช้หลังหรือกลางโยนจากแดน 1 หรือ 2 ไปลุ้นเอาข้างหน้าและครอสเข้าทำ หรือรอลุ้นจากฟรีคิก เตะมุม ซึ่งเราไม่ได้นักเตะของเราเลยสักนิด แต่การจะขยับให้รู้ใจกันได้เหมือนมารินอส มันมาจากการสอนวิธีการขยับให้ได้ไทม์มิ่งที่เหมาะสม รวมไปถึงการขยับจังหวะเซ็ตบอลหน้าแดนเพื่อแกะเพรซซิ่งคู่แข่งให้ได้ง่ายที่สุด ขนาดเจ วันนี้มิช่ายังจับมือเจ ให้ขยับในจังหวะที่ถูกต้องเพื่อให้ทุกอย่างมันสบไทม์มิ่งกันในทุกจังหวะ

    2. เท่าที่ผมดูหลายๆเกม นักบอลเรายังจับแล้วมองเพื่อน มันจะทำให้บอลไม่ไวและหลุดคู่แข่งได้ยาก ซึ่งการเล่นจังหวะเดียว 1-2 ไปเรื่อยๆนั้นมันต้องมาจากการซ้อมที่สอนการขยับช่วยกันโดยไม่ทับตำแหน่งกัน การซ้อมของทีมผมเองก็ตามยังเล่นระยะครึ่งสนาม เล่น 10/10 จังหวะเดียวทั้งสนาม ห้ามคืนตัวเดิม มันเลยทำให้นักบอลจังหวะไม่มีบอลเองก็ตามยังต้องเก็บข้อมูลเพื่อนที่อยู่รอบด้านอยู่ตลอดเวลา ผมอยากให้ทุกคนลองสังเกตุ เจ ในจังหวะที่บอลจากเพื่อนจะจ่ายมาถึงตัว เจ จะขยับมองซ้ายขวาเพื่อตัดสินใจว่าจะทำอะไร แต่เท่าที่ผมดูทีมชาติเราหลายคนตายังมองบอลอย่างเดียวเลย จับแล้วค่อยหาเพื่อน

    3. การเลือกใช้ผู้เล่นไม่เหมาะ เพราะคอนเซ็ปต์เราไม่ชัดเจน ยกตัวอย่างทีมผมคอนเซ็ปง่ายๆ คือไฮเพรซซิ่ง อาศัยจังหวะผิดพลาดของคู่แข่งแล้วเคาท์เตอร์ให้ไว ขณะที่การบิวอัพบอลก็จะใช้ วิธีการเซ็นแบบ 4-1 หรือ 3-2 ดังนั้นพอคอนเซ็ปต์มันชัดเจน ทีมผมก็ต้องการหลังและประตูที่ลูกเท้าดี ฟูลแบ็คก็ต้องฟิตเพราะขึ้นลงตลอด

    สรุปผมว่ารอบนี้ที่เราไม่สำเร็จ มาจากคอนเซ็ปต์ทีมที่ไม่ชัดเจน และรูปแบบการสอนที่ดีนัก ไม่รู้เสียงเล็กๆ นี้จะช่วยอะไรได้ไหม แต่ก็อยากให้ทุกคนมองภาพถึงการส่งนักบอลออกมานอกประเทศให้มากที่สุด เพราะการขาดเจ อุ้ม มุ้ย ตอง มันก็ส่งผลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • ตารางบอลวันนี้! ไทยรัฐยิงสดคัดบอลโลก ไทยพบมาเลเซีย NBTถ่ายสดยูโร บิ๊กแมตช์ ฝรั่งเศส พบ เยอรมนี
    วันนี้มีฟุตบอลให้ตามเชียร์กันมากมาย ไทยรัฐทีวี ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ไทย พบ มาเลเซีย ขณะที่NBT2HD ยิงสด ศึกยูโร2020 บิ๊กแมตช์ ฝรั่งเศส พบ เยอรมัน เรามีโปรแกรมฟุตบอลวันนี้ พร้อมช่องถ่ายทอดสดฟุตบอลมาฝากแฟนบอลที่ต้องการดูบอลสด
  • "โค้ชเฮง"เปิดใจรู้แต่แรกนิชิโนะไปไม่รอด ชี้ชัดบอลไทยเหมือนพายเรือในอ่าง
    อดีตประธานเทคนิค ส.บอลฯ "โค้ชเฮง"วิทยา เลาหกุล พูดตรงๆ ถ้าไม่มีการประเมินโค้ชทีมชาติ ยังไงก็ล้มเหลว ไม่ใช่ปล่อยให้เขาทำงาน เสร็จงานหอบเงินใส่กระเป๋ากลับบ้าน ทำงานต้องทำจริง เห็นอะไรผิดพลาดต้องบอกกันตรงๆ เผยเคยประเมินจน "อเล็กซานเดร กามา" ลาออกจากทีมชาติมาแล้ว งงนิชิโนะ เอานักบอลไปเยอะไรขนาดนั้น ต้องรู้อยู่แล้วจะเล่นอย่างไรในคัดบอลโลก ระบุชัด เห็นตั้งแต่แรกที่ไม่เอาผู้ช่วยมาด้วย ยังไงก็ไม่รอด เปิดใจตอนสมัยนั่งปธ.เทคนิค ส.บอลฯ ตอนประชุมพิจารณา "โค้ชนิชิโนะ" บอกนายกฯตรงๆว่า อย่าไปเอาเลย เพราะต่อรองเงินเดือนเยอะเกินไป ดูแล้วคงไม่ใช่ ชี้ชัดฟุตบอลไทยมันก็เหมือนการพายเรือในอ่าง ยังไม่เข้าระบบสากลสักที แพ้ทีต้องเปลี่ยนโค้ช อนาคตอยากเห็นโค้ชคนไทยเข้ามาทำงานแล้วมีเงินเดือนที่สูง มีสัญญา 4 ปี แล้วก็ได้
  • ลิม่าชี้แข้งยูเออีต้องทำงานหนักต่อชมไทยแกร่งจริง
    ฟาบิโอ ลิม่า แข้งยูเออี เผยดีใจที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมแมตช์ชนะ ไทย 3-1 ชี้ชัดชัยชนะเกิดจากการรวมพลังของแข้งยูเออี ถือว่าเป็นอีกเกมที่ยากผู้เล่นไทยแกร่งมาก แต่พวกเรายังมีอีกหลายเกมที่ต้องทำงานหนักต่อไป
  • หลังรั่ว,ศุภณัฏฐ์ยิงสวย!ตัดเกรดแข้งทีมชาติไทยเกมพ่ายยูเออี
    "ช้างศึก" ทีมชาติไทย หมดลุ้นเข้ารอบ 12 ทีมสุดท้าย ในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย เรียบร้อย หลังพ่าย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1-3 เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งรูปเกมนั้น จริงๆ แล้ว ไทย พอสู้ได้ แต่ด้วยความผิดพลาดส่วนตัว และความหละหลวมในเกมรับ ทำให้ถูกคู่แข่งลงโทษ และนี่คือผลสอบของลูกทีม อากิระ นิชิโนะ แต่ละคนในแมตช์นี้

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »