ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลีกคัพอื่นๆ » ย้อนรอยชาติดังกับการเล่นรอบเพลย์ออฟลุ้นตั๋วบอลโลก

ย้อนรอยชาติดังกับการเล่นรอบเพลย์ออฟลุ้นตั๋วบอลโลก

Posted 17/11/2021 by siamsport

ก็เป็นอันว่าศึก ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก รอบแรกของโซนยุโรปจบลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยที่ชาติยักษ์ใหญ่หลายชาติก็จองตั๋วสำหรับการไปเล่นที่ กาตาร์ ในปีหน้าได้ตามความคาดหมายของหลายฝ่าย อย่างเช่น อังกฤษ, เยอรมนี, ฝรั่งเศส, สเปน, เบลเยียม และ ฮอลแลนด์ เป็นต้น
   
อีกด้านหนึ่ง มันก็มีอีกหลายชาติที่ยังต้องไปลุ้นในรอบเพลย์ออฟกันต่อ ซึ่งในจำนวนนั้นมีชาติชื่อดังอย่างเช่น โปรตุเกส, อิตาลี, สวีเดน, โปแลนด์, เวลส์ และ ตุรกี เป็นต้น โดยแน่นอนว่ารายของ โปรตุเกส กับ อิตาลี ถือว่าน่าเซอร์ไพรส์มากที่สุด เพราะทั้ง 2 ชาติต่างก็เป็นชาติยักษ์ใหญ่และตอนแรกหลายคนก็มองว่าพวกเขาอยู่ในกลุ่มที่ไม่แข็งเท่าไหร่นักจนไม่น่าจะพลาดตำแหน่งแชมป์กลุ่มแบบนี้

ถึงกระนั้น ความเซอร์ไพรส์ก็เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับเกมลูกหนังอยู่เสมอ ซึ่งนับตั้งแต่ที่เกม ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ของโซนยุโรปมีการแข่งรอบ 2 หรือรอบเพลย์ออฟเฉพาะทีมในโซนยุโรปด้วยกันมาตั้งแต่ศึก ฟุตบอลโลก 1998 เป็นต้นมานั้น มันก็มีชาติดังหลายชาติที่ต้องมาเหนื่อยในรอบเพลย์ออฟกันต่ และวันนี้เราจะมาย้อนความหลังในแต่ละครั้งกันสักหน่อย

- ฟุตบอลโลก 2018
ในบรรดา 8 ชาติที่ต้องมาโม่แข้งกันต่อในรอบเพลย์ออฟนั้น อิตาลี ถือเป็นชาติที่ดังที่สุด โดยส่วนหนึ่งที่พวกเขาไม่ได้เป็นแชมป์กลุ่มในรอบแบ่งกลุ่มนั้นเป็นเพราะพวกเขาโชคร้ายที่ถูกจับไปอยู่ในกลุ่มเดียวกับ สเปน นั่นเอง ซึ่งตอนนั้น อิตาลี ก็จบรอบกลุ่มด้วยการมีคะแนนน้อยกว่า สเปน 5 แต้ม

ความซวยของ อิตาลี ตามมาเกิดกับพวกเขาในรอบเพลย์ออฟ เพราะพวกเขาถูกจับไปชนกับ สวีเดน ซึ่งเป็นทีมที่แกร่งพอตัว และสุดท้าย อิตาลี ก็แพ้ด้วยสกอร์รวม 2 นัด 0-1 ส่งผลให้ทัพ "อัซซูรี่" ไม่ได้ลงเล่นศึกฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 1958

- ฟุตบอลโลก 2014
ด้วยความที่ โปรตุเกส มีดีกรีไปถึงรอบรองชนะเลิศของศึก ยูโร 2012 ทำให้หลายคนคิดว่าพวกเขามีอนาคตที่สดใสพอตัวกับศึก ฟุตบอลโลก 2014 แถมพอผลจับสลากรอบแบ่งกลุ่มออกมาแล้วนั้นกลุ่มของพวกเขาก็ไม่โหดเท่าไหร่ด้วย เพราะมี รัสเซีย, อิสราเอล, อาเซอร์ไบจาน, ไอร์แลนด์เหนือ และ ลักเซมเบิร์ก เป็นเพื่อนร่วมกลุ่ม

อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้ว โปรตุเกส ก็จบรอบแบ่งกลุ่มด้วยการเป็นเพียงอันดับ 2 จากการมีคะแนนแพ้ รัสเซีย 1 แต้ม และพอผลจับสลากรอบเพลย์ออฟออกมาแล้วนั้นพวกเขาก็ยังไปชนกับ สวีเดน ที่นำทัพโดย ซลาตัน อิบราฮิโมวิช อีก เดชะบุญที่สุดท้ายพวกเขาชนะด้วยสกอร์รวม 2 นัด 4-2 โดยที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ทำคนเดียวทั้ง 4 ประตู

ทั้งนี้ โปรตุเกส ไม่ใช่ชาติใหญ่แค่ชาติเดียวที่ต้องลงเล่นรอบเพลย์ออฟในครั้งนั้น โดยอีกชาติหนึ่งคือ ฝรั่งเศส จากการที่ตอนนั้นพวกเขาแพ้ สเปน แชมป์ของกลุ่ม ไอ ในรอบแบ่งกลุ่ม 3 แต้ม แถมตอนนั้น ฝรั่งเศส เกือบจะอดได้ตั๋วไปเล่นที่ บราซิล ด้วย เพราะในรอบเพลย์ออฟ นัดแรกนั้น พวกเขาออกไปแพ้ ยูเครน 0-2 ยังดีที่พอกลับมาเล่นที่บ้านของตัวเองในนัด 2 นั้นทัพ "เลส์ เบลอส์" จะชนะไป 3-0 จนทำให้พวกเขาชนะด้วยสกอร์รวม 3-2

- ฟุตบอลโลก 2010
โปรตุเกส กับ ฝรั่งเศส ต้องไปเหนื่อยถึงรอบเพลย์ออฟสำหรับการชิงตั๋วสู่ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ในครั้งนี้เหมือนกัน ซึ่งกรณีของ โปรตุเกส มันไม่ได้มีดราม่าอะไรมากนัก จากการที่พวกเขาชนะ บอสเนีย แอนด์ เฮอร์เซโกวีน่า ด้วยสกอร์รวม 2 นัด 2-0

ในทางกลับกัน ฝรั่งเศส ต้องเจอกับดราม่าครั้งใหญ่ เพราะพวกเขาชนะ สาธารณรัฐไอร์แลนด์ ด้วยสกอร์รวม 2 นัด 2-1 ในสภาพที่ต้องลุ้นถึงช่วงต่อเวลาพิเศษ แถมประตูที่ทำให้พวกเขาได้ไปเล่นศึกฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ที่ประเทศแอฟริกาใต้นั้น มันยังเกิดจากการที่ เธียร์รี่ อองรี ทำแฮนด์บอลก่อนจะไปจบที่การปิดสกอร์ของ วิลเลี่ยม กัลลาส อีก

เรื่องดังกล่าวทำให้ ไอร์แลนด์ ถึงขั้นยื่นเรื่องร้องเรียนกับ ฟีฟ่า ว่าให้มีการเตะเกมนี้กันใหม่ และพอ ฟีฟ่า ไม่รับคำร้องของพวกเขาแล้วนั้น คนใหญ่คนโตของ ไอร์แลนด์ ก็ไปดำเนินเรื่องทางกฎหมายกันเลย ก่อนที่สุดท้ายมันจะจบลงจากการที่ ฟีฟ่า ยอมจ่ายเงินให้ ไอร์แลนด์ 5 ล้านยูโร

- ฟุตบอลโลก 2006
จริงอยู่ว่าก่อนหน้าจะถึงยุคทองของ สเปน ที่ได้แชมป์ ยูโร 2008, ฟุตบอลโลก 2010 และ ยูโร 2012 นั้น "ลา โรฆา" ไม่ใช่ทีมที่มีผลงานในทัวร์นาเมนท์ใหญ่ๆ ดีเท่าไหร่นัก แต่ตอนนั้นก็ไม่มีใครคาดคิดว่าพวกเขาจะจบรอบแบ่งกลุ่มของศึก ฟุตบอลโลก 2006 รอบคัดเลือก ด้วยการเป็นเพียงที่ 2 ของกลุ่ม 7 โดยพวกเขาแพ้ เซอร์เบีย แอนด์ มอนเตเนโกร แชมป์ของกลุ่มไป 2 แต้ม

อย่างไรก็ตาม สเปน ก็ไม่เสียหน้าในการลงเล่นรอบ 2 เพราะพวกเขาไล่ต้อน สโลวาเกีย ไปด้วยสกอร์รวม 2 นัด 6-2 โดยถ้าจะบอกว่ามันจบลงตั้งแต่นัดแรกก็ไม่ผิดนัก เพราะในนัดแรก สเปน เปิดบ้านชนะ สโลวาเกีย 5-1 ก่อนที่ในนัดสองจะจบลงที่การเสมอกัน 1-1

- ฟุตบอลโลก 2002
ทันทีที่ผลจับสลากของศึก ฟุตบอลโลก 2002 รอบคัดเลือก โซนยุโรป ออกมานั้น หลายคนก็ฮือฮากันสุดๆ กับการที่ อังกฤษ กับ เยอรมนี ถูกจับมาอยู่ในกลุ่ม 9 ด้วยกัน โดยที่มี ฟินแลนด์, กรีซ และ แอลเบเนีย อยู่เป็นเพื่อนร่วมกลุ่ม แน่นอนว่า "สิงโตคำราม" กับ "อินทรีเหล็ก" เบียดสู้กันอย่างสนุกก่อนที่สุดท้ายพวกเขาจะเก็บได้ 17 คะแนนเท่ากัน แต่ตำแหน่งแชมป์กลุ่มและตั๋วสู่รอบสุดท้ายตกเป็นของ อังกฤษ จากการที่พวกเขามีผลต่างประตูได้-เสีย ดีกว่า

ในรอบคัดเลือก รอบ 2 นั้น เยอรมนี ถูกจับไปชนกับ ยูเครน ซึ่งเกมแรกที่บ้านของ ยูเครน จบลงที่การเสมอกัน 1-1 ก่อนที่ในนัดสอง เยอรมนี จะเอาชนะไปแบบขาดลอย 4-1 จนทำให้พวกเขาชนะด้วยสกอร์รวม 5-2

- ฟุตบอลโลก 1998
อังกฤษ กับ อิตาลี เบียดกันสนุกมากในเล่นรอบคัดเลือก รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม 2 ก่อนที่สุดท้าย อังกฤษ จะได้แชมป์กลุ่มไปครองในสภาพที่เฉือนชนะ อิตาลี ไปได้ 1 คะแนน โดยที่จริง "อัซซูรี่" ไม่แพ้ใครในรอบแบ่งกลุ่มเลยด้วยตลอดการลงเล่น 8 เกม แบ่งเป็นการชนะ 5 นัดกับเสมอ 3 หน

ทั้งนี้ ในรอบ 2 อิตาลี ต้องมาชิงตั๋วกับ รัสเซีย ซึ่งนัดแรกขุนพลจากแดนมะกะโรนีบุกไปเสมอกับอีกฝ่ายได้ 1-1 และพอมาเตะนัดสองที่ สตาดิโอ ซาน เปาโล ในเมืองเนเปิ้ลส์ พวกเขาก็ชนะไป 1-0 จนทำให้ อิตาลี ได้เดินทางสู่ฝรั่งเศสในท้ายที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • อิตาลี,โปรตุเกสเหนื่อยต่อ!คอนเฟิร์ม10ชาติยุโรป(ชุดแรก)ได้ตั๋วลุยบอลโลก2022
    ตอนนี้โซนยุโรปได้ 10 ชาติ จากทั้งหมด 13 โควตา เข้าไปสู้ศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ เรียบร้อย ซึ่งชาติยักษ์ใหญ่อย่าง เยอรมนี, ฝรั่งเศส, สเปน, เนเธอร์แลนด์ และ อังกฤษ มากันครบ จะขาดก็แค่ อิตาลี และ โปรตุเกส ที่ต้องไปลุ้นต่อในการเตะเพลย์ออฟ เพราะดันฟอร์มตกในช่วงโค้งสุดท้าย และนี่คือโฉมหน้า 10 ชาติจากทวีปยุโรปชุดแรก ที่การันตีการผ่านเข้าไปลุยบอลโลกเวอร์ชั่นตะวันออกกลางช่วงปลายปีหน้า
  • กรรมสนองพระเจ้า!อิบราถูกแบนเพลย์ออฟคัดบอลโลก
    ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ศูนย์หน้าจอมฉาวทีมชาติสวีเดนหมดสิทธิ์ลงเล่นให้แผ่นดินเกิดในเกมฟุตบอลโลกรอบเพลย์ออฟนัดแรกแน่แล้ว หลังก่อวีรกรรมในทางลบนัดบุกไปแพ้ สเปน 1-0 ในการฟาดแข้งรอบคัดเลือกนัดสุดท้ายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 พ.ย.)
  • แฟนบอลรุมสับซลาตันหลังเล่นนอกเกมใส่อัซปิลิกวยต้า
    คอลูกหนังหลายรายรุมจวก ซลาตัน อิบราฮิโมวิช โทษฐานที่เขาตั้งใจกระแทกใส่ เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า ดื้อๆ โดยระหว่างการแข่งขันนั้น อิบราฮิโมวิช ไม่ได้โดนลงโทษอะไรจากชอตนี้เลยด้วย
  • เนย์มาร์ จะตามรอย ? 5 แข้งดังผู้อำลาทีมชาติเร็ว
    กลายเป็นเรื่องที่น่าสนใจใจระดับหนึ่ง หลังจากที่ เนย์มาร์ กองหน้าตัวความหวังของทีมชาติบราซิลออกมาประกาศเองว่าศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์จะเป็นเจ้าภาพในปีหน้านั้น น่าจะเป็นการลงเล่น ฟุตบอลโลก ครั้งสุดท้ายของเขาแล้ว โดยให้เหตุผลว่าไม่มั่นใจว่าหลังจากนั้นตนจะมีสภาพจิตใจแข็งแกร่งพอที่จะลงเล่นแบบต่อเนื่องอีกหรือไม่

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »