ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ยูฟ่า /ยูโรป้าลีก/ยูโรคัพ » ปีนี้จะมีตามรอยไหม?บาเยิร์นฯ หนึ่งเดียวผู้เก็บชัยรวดในรอบแบ่งกลุ่มแล้วถึงแชมป์

ปีนี้จะมีตามรอยไหม?บาเยิร์นฯ หนึ่งเดียวผู้เก็บชัยรวดในรอบแบ่งกลุ่มแล้วถึงแชมป์

Posted 08/12/2021 by siamsport

นับเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมอย่างมากสำหรับ ลิเวอร์พูล กับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม หลังจากที่พวกเขาสามารถเก็บชัยชนะในรอบแบ่งกลุ่มของศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ประจำฤดูกาลนี้ได้ครบทั้ง 6 นัด ซึ่งมันก็ทำให้พวกเขาเป็นชาติแรกในประเทศของตัวเองที่สามารถทำอย่างนั้นในรอบแบ่งกลุ่มของศึกชิงถ้วยบิ๊กเอียร์ได้ด้วย
   
แน่นอน สำหรับ ลิเวอร์พูล แล้วนั้น นี่ถือเป็นผลงานที่โดดเด่นมากกว่าเป็นพิเศษ ไม่ใช่เพราะพวกเขาเป็นทีมใหญ่ แต่เป็นเพราะพวกเขาถูกจับมาอยู่ในกลุ่มที่ตอนแรกหลายคนยกให้เป็น "กรุ๊ป ออฟ เดธ" ที่มีทั้ง แอตเลติโก มาดริด, เอซี มิลาน และ เอฟซี ปอร์โต้ เป็นเพื่อนร่วมกลุ่ม โดยตอนแรกหลายคนคิดว่าทีมของกุนซือ เจอร์เก้น คล็อปป์ จะเจองานหนักในการผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่กลับกลายเป็นว่า ลิเวอร์พูล การันตีแชมป์กลุ่มได้ตั้งแต่เล่นไปเพียง 4 นัดเท่านั้น

นอกจาก ลิเวอร์พูล กับ อาแจ็กซ์ แล้วนั้น บาเยิร์น มิวนิค ก็เป็นอีก 1 ทีมที่มีโอกาสเก็บชัยในรอบแบ่งกลุ่มได้เรียบวุธ โดยพวกเขามีคิวเจอกับ บาร์เซโลน่า ในนัดสุดท้ายของกลุ่ม อี วันพุธที่ 8 ธันวาคม

ที่จริงหากนับเฉพาะก่อนที่จะถึงฤดูกาลนี้นั้น มีทั้งหมด 7 ทีมด้วยกันที่สามารถคว้าชัยชนะในรอบแบ่งกลุ่มของ แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ครบทั้ง 6 นัด ประกอบด้วย เอซี มิลาน ชุดฤดูกาล 1992-93, ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ในฤดูกาล 1994-95, สปาร์ตัก มอสโก ในฤดูกาล 1995-96, บาร์เซโลน่า ซีซั่น 2002-03, เรอัล มาดริด ชุดฤดูกาล 2011-12 กับ 2014-15 และ บาเยิร์น ซีซั่น 2019-20

อย่างไรก็ตาม มีเพียง "เสือใต้" ชุดเมื่อ 2 ฤดูกาลก่อนเท่านั้นที่หลังจากชนะรวด 6 นัดในรอบแบ่งกลุ่มแล้วยังสามารถสานต่อไปถึงตำแหน่งแชมป์ได้

ในซีซั่นนั้น บาเยิร์น ถูกจับไปอยู่ในกลุ่ม บี ร่วมกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์, โอลิมเปียกอส และ เซอร์เวน่า ซเวซด้า (เร้ด สตาร์ เบลเกรด) ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนยกให้พวกเขาเป็นเต็งแชมป์ของกลุ่ม เพราะเท่าที่ดูแล้วมีเพียง สเปอร์ส แค่ทีมเดียวที่น่าจะสร้างปัญหาให้กับขุนพลจากเมืองเบียร์ได้

สุดท้ายแล้ว บาเยิร์น ก็เป็นแชมป์กลุ่มตามคาด และพวกเขายังสร้างผลงานอันลือลั่นด้วยการบุกไปถล่ม สเปอร์ส ถึงบ้านของอีกฝ่ายได้ 7-2 ด้วย ทั้งที่ตอนแรกคนมองกันว่านี่เป็นงานหินของ บาเยิร์น โดยวันนั้น แซร์จ นาบรี้ ถือเป็นพระเอกของทีมเยือนจากการกดไป 4 ประตู ส่วนอีก 3 ลูกแบ่งเป็น 2 ประตูของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กับ 1 ลูกของ โยชัว คิมมิช

บาเยิร์น จบฤดูกาลนั้นด้วยการยิงไป 24 ประตู และเสียเพียง 5 ลูก ส่งผลให้พวกเขาเป็นทีมที่ทำประตูในรอบแบ่งกลุ่มของ แชมเปี้ยนส์ ลีก ในซีซั่นนั้นได้มากที่สุด ขณะที่อันดับ 2 คือ ปารีสฯ ที่ยิงไป 17 ลูกในการเล่นของกลุ่ม เอ

หลังจากผ่านรอบแบ่งกลุ่มไปได้แล้วนั้น บาเยิร์น ก็ยังสานต่อผลงานอันสุดยอดของพวกเขาในรอบน็อกเอาต์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการถล่ม เชลซี 7-1 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย, การไล่ต้อน บาร์เซโลน่า 8-2 ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย, การชนะ โอลิมปิก ลียง ในรอบรองชนะเลิศ 3-0 ก่อนจะปิดงานด้วยการพิชิต ปารีสฯ 1-0 ในรอบชิงชนะเลิศ

ทั้งนี้ มิลาน ชุดฤดูกาล 1992-93 คือชุดที่เคยเข้าใกล้กับการชนะรวดในรอบแบ่งกลุ่มแล้วไปถึงตำแหน่งแชมป์ โดยสมัยนั้น แชมเปี้ยนส์ ลีก มันเริ่มจากการเล่นรอบน็อกเอาต์ ก่อนจะมาเล่นรอบแบ่งกลุ่มที่แบ่งเป็น 2 กลุ่ม แล้วเอาแชมป์ของแต่ละกลุ่มมาชิงแชมป์กัน ซึ่งฤดูกาลนั้น มิลาน เป็นแชมป์ของกลุ่ม บี จากการพิชิตทั้ง พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น, ปอร์โต้ และ ไอเอฟเค โกเตบอร์ก ได้ครบทั้งเกมเหย้าและเกมเยือน

อย่างไรก็ตาม ในทางตรงสุดท้ายก่อนเข้าเส้นชัยนั้น มิลาน ที่นำโดยนักเตะอย่างเช่น โรแบร์โต้ โดนาโดนี่, แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด, ฟรังโก้ บาเรซี่, มาร์โก แวน บาสเท่น, ฌอง-ปิแอร์ ปาแป็ง และ เปาโล มัลดินี่ ไปแพ้ โอลิมปิก มาร์กเซย 0-1 ในนัดชิงดำ ซึ่ง "โอแอ็ม" ในตอนนั้นมีแข้งอย่าง รูดี้ โฟลเลอร์, อเบดี เปเล่, ดิดิเย่ร์ เดส์ช็องส์, มาร์กเซล เดอไซญี่ และ ฟาเบียง บาร์กเตซ อยู่กับทีม

สำหรับทีมที่เหลือนั้น ปารีสฯ ไปแพ้ มิลาน 0-3 ในรอบตัดเชือกของซีซั่น 1994-95, สปาร์ตัก มอสโก จอดป้ายทันทีที่รอบ 8 ทีมสุดท้ายของซีซั่น 1995-96 ด้วยฝีมือของ น็องต์ส ทั้งที่เพิ่งเป็นแชมป์ของรอบแบ่งกลุ่มมาหมาดๆ, บาร์เซโลน่า ชุดฤดูกาล 2002-03 ไปได้เพียงรอบก่อนรองชนะเลิศจากการแพ้ ยูเวนตุส และ เรอัล มาดริด ที่ตกรอบรอบรองชนะเลิศทั้งในฤดูกาล 2011-12 และ 2014-15 โดยเป็นฝีมือของ บาเยิร์น กับ ยูเวนตุส ตามลำดับ

ต้องจับตาดูกันว่าในฤดูกาลนี้จะมีทีมที่สามารถไปไกลถึงสุดทางเหมือนกับ บาเยิร์น ชุดเมื่อ 2 ฤดูกาลก่อนได้หรือไม่ หรือสุดท้ายจะเป็นเหมือนกับอีก 6 ทีมที่ไม่สามารถต่อยอดไปถึงตำแหน่งแชมป์ได้

7 ทีมก่อนหน้านี้ที่ชนะในรอบแบ่งกลุ่มของ แชมเปี้ยนส์ ลีก ครบทั้ง 6 นัด
เอซี มิลาน 1992-93
ปารีส แซงต์-แชร์กแมง 1994-95
สปาร์ตัก มอสโก 1995-96
บาร์เซโลน่า 2002-03
เรอัล มาดริด 2011-12
เรอัล มาดริด 2014-15
บาเยิร์น มิวนิค 2019-20

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »