ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » เปิดกติกา ทำไม! ฉัตรชัย ไม่โดนใบแดง

เปิดกติกา ทำไม! ฉัตรชัย ไม่โดนใบแดง

Posted 24/12/2021 by siamsport

ทีมชาติไทย ลงสนามเกมแรกศึกฟุตบอล เอเอฟเอฟ แชมเปี้ยนส์ชิพ 2020 รอบรองชนะเลิศเกมแรก (23 ธ.ค.64) สามารถเอาชนะเวียดนามไปได้ 2-0 สร้างโอกาสในการผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศ โดยในนัดที่สองจะลงทำการแข่งขันวันที่ 26 ธ.ค.64  ที่สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์
    หลังเกมมีความเดือดพอสมควรในเรื่องของเกมการแข่งขันที่เกิดขึ้นโดยเรื่องของการให้สัมภาษณ์ของ ปาร์ค ฮัง ซอ กุนซือเวียดนาม และแฟนบอลที่ชี้ว่าหลายๆจังหวะของไทยทีได้ประโยชน์จากความผิดพลาดของผู้ตัดสินชาวกาตาร์


    โดยกรณีของ ฉัตรชัย บุตรพรม ผู้รักษาประตูทีมชาติไทย ออกมาตัดบอลแล้วไปทำฟาล์วใส่ผู้เล่นเวียดนาม หลายคนมองว่าจังหวะนั้นต้องเป็นใบแดง แต่กติกาใหม่ 2021 ระบุไว้ดังนี้ 

    กรณีถ้าพิจารณาจาก LAWS OF THE GAME ฉบับปัจจุบันจะเข้ากฎว่าด้วยเรื่องของการขัดขวางการทำประตูที่ชัดเจน หรือ DOGSO (Denying an Obvious Goal-Scoring Opportunity) โดยจะมีปัจจัยที่เข้ามาเกี่ยวข้องอยู่ 4 ประการ คือ

    1.ทิศทางของการเล่นที่มีโอกาสจะเป็นประตู (DIRECTION)

    2.ระยะทางระหว่างฝ่ายรุก ถึงหน้าปากประตู (DISTANCE / GOAL)

    3.ระยะของฝ่ายรุกกับฝ่ายรับที่มีโอกาสจะเข้าถึงบอล / ครองบอลต่อจากจังหวะนี้ (DISTANCE TO THE BALL)

    4.ผู้เล่นของทีมฝ่ายรับในบริเวณนั้น (NUMBERS OF DEFENDER)

    หากผู้ตัดสินมองว่าการกระทำของฝ่ายรับเข้าข่ายการขัดขวางเจตนาในการได้ประตูอย่างชัดเจนทั้ง 4 ข้อสามารถเข้าข่ายให้ใบแดงโดยตรงได้ทันที แต่ถ้าหากไม่เข้าข่ายทั้ง 4 ข้อ โดยมากแล้วจะไม่เข้าข่าย DOGSO (Denying an Obvious Goal-Scoring Opportunity)

    กรณีของฉัตรชัย บุตรพรม นั้น หากพิจารณาจะพบว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นบริเวณริมเส้นฝั่งซ้าย ซึ่งไม่เป็นไปตามกฎในเรื่องของทิศทางการเล่นที่มีโอกาสเป็นประตู รวมถึงผู้ตัดสินอาจมองว่าระยะของฝ่ายรุกที่จะได้ครองบอลไปจนถึงการทำประตูนั้น อาจจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน และที่สำคัญคือไม่ใช่ผู้เล่นตัวสุดท้ายที่ชัดเจนเพราะยังมีผู้เล่นทีมชาติไทยอีก 2 คนอยู่ในเหตุการณ์นี้ด้วย ตามเงื่อนไขในข้อ 4 (NUMBERS OF DEFENDER)

    กรณีนี้จึงไม่เข้าเกณฑ์ DOGSO ผู้ตัดสินจึงตัดสินใจแจกใบเหลืองให้กับฉัตรชัย แทนที่จะเป็นใบแดง

    แต่ถ้าหากกรณีนี้เกิดขึ้นตรงกลางบริเวณหน้าเขตโทษ ผู้ตัดสินอาจจะมองว่าเป็นใบแดงได้เนื่องจากระยะและทิศทาง รวมถึงฝ่ายรุกอย่างเวียดนามมีโอกาสจะทำประตูได้อย่างชัดเจน

    ขอบคุณข้อมูล : จารุสรัล  นิยมไวทยะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • เปิดสถิติกัปตันชนาธิปนัดดับเหงียน พูดถึงช็อตพลาดจุดโทษชวดแฮตทริก!
    "กัปตันเจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์ หลังจัด 2 ประตูพาทีมชาติไทย เอาชนะ เวียดนาม 2-0 ในเกมรอบรองชนะเลิศ นัดแรก ศึกฟุตบอล "เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020" เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 ธ.ค.64 ทำให้กุมความได้เปรียบไปก่อน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์หลังจบเกมนี้ว่า
  • อ.หรั่งฝากการบ้านถึงมาโน่ก่อนช้างศึกดวลเวียดนามนัดสอง
    อ.ชาญวิทย์ ผลชีวิน ชี้ทีมชาติไทยเปลี่ยนตัวยังไม่ตอบโจทย์ เท่าที่ควร ฝาถึง มาโน่ โพลกิ้ง แก้ไขจุดอ่อนเพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนรับมือกับเวียดนามในเกมที่สอง เชื่อว่านักเตะไทยทำได้อย่างแน่นอน
  • แฟนเวียดนามสุดเดือด-จัดคอมเมนต์รัวๆหลังทีมรักพ่ายช้างศึก
    แฟนบอลเวียดนามไม่สนโลก โวยแหลกผู้ตัดสินเป่ามั่ว ไม่ทันเกม ลำเอียงเกินจะทน จนทัพ "ดาวทอง" พ่ายทีมชาติไทย 0-2 ชี้จังหวะผู้รักษาประตูไทยทำไมโดนแค่ใบเหลือง ลั่นต้องใบแดงเท่านั้น ขอถามหน่อยไทยโอนเงินให้กรรมการเท่าไหร่ ยืนยันกรรมการตัดสินแย่ที่สุดในการแข่งขันครั้งนี้ ไล่ผู้ตัดสินไปตรวจ "ตา" หน่อยว่าบอดหรือไม่ ?
  • "ชนาธิป"โชว์เหนือ-"ฉัตรชัย"โชว์เสียวตัดเกรดช้างศึกดับซ่าเวียดนาม
    ระฆังยกแรก รอบรองชนะเลิศ จบลงไปเรียบร้อย และเป็นทัพ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ที่โชว์ฟอร์มหรูอัดแชมป์เก่าเวียดนาม 2-0 ทำให้พลพรรค "ดาวทอง" ปราชัยเป็นเกมแรกใน ศึก "เอเอฟเอฟ ซูซกิ คัพ 2020" หนนี้ ส่วนขุนพลลุ่มน้ำเจ้าพระยาก็กุมความได้เปรียบอยู่ในมือ โอกาสทะลุเข้ารอบชิงชนะเลิศค่อนข้างสดใส

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »