ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลีกคัพอื่นๆ » ดราม่าก่อนเกมชี้ชะตา!อิหร่านเดือดสหรัฐฯโพสต์รูปธงไร้อักษรสำคัญ

ดราม่าก่อนเกมชี้ชะตา!อิหร่านเดือดสหรัฐฯโพสต์รูปธงไร้อักษรสำคัญ

Posted 28/11/2022 by siamsport

เกิดเรื่องดราม่าก่อนเกมระหว่าง อิหร่าน กับ สหรัฐฯ หลังจากแอคเคาท์ของ สหรัฐฯ โพสต์รูปธงแบบตัดต่อของ อิหร่าน เพื่อสนับสนุนการประท้วงเรียกสิทธิสตรีของที่นั่น จนทำให้ฝั่ง อิหร่าน ถึงขั้นร้องเรียนไปยัง ฟีฟ่า ก่อนที่ล่าสุด สหรัฐฯ จะเปลี่ยนกลับไปใช้ธงแบบเดิม

สหพันธ์ฟุตบอลสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน (เอฟเอฟไออาร์ไอ) ยื่นเรื่องร้องเรียนกับสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) หลังจากแอคเคาท์บนโซเชียลมีเดียของทีมชาติสหรัฐอเมริกาโพสต์รูปธงของ อิหร่าน ที่ไร้ตัวอักษรและสัญลักษณ์สำคัญ ตามการเปิดเผยของ ไออาร์เอ็นเอ สำนักข่าวของ อิหร่าน


อิหร่าน กับ สหรัฐฯ มีคิวเจอกันในนัดสุดท้ายของศึก ฟุตบอลโลก 2022 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม บี วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายนนี้ โดยทั้ง 2 ทีมต่างก็ยังมีลุ้นผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายทั้งคู่ด้วย หลังจากทีมดังของเอเชียมีอยู่ 3 แต้ม ขณะที่ขุนพลจากแดนลุงแซมเก็บไป 2 คะแนน

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานั้น สหรัฐฯ โปรโมตเกมระหว่างพวกเขากับ อิหร่าน ด้วยการใช้ธงที่มีแต่สีเขียว-ขาว-แดง ทั้งที่จริงๆ แล้วธงชาติของ อิหร่าน จะมีข้อความและสัญลักษณ์ "อัลเลาะห์" ประกอบอยู่ด้วย โดยสาเหตุที่ สหรัฐฯ ใช้ธงรูปตัดต่อดังกล่าวเป็นเพราะต้องการสนับสนุนการเรียกร้องสิทธิสตรีในประเทศอิหร่าน

เมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ มาห์ซา อามินี หญิงสาวคนหนึ่งเสียชีวิตหลังจากถูกเจ้าหน้าที่ของ อิหร่าน เข้าจับกุม ด้วยข้อหาละเมิดกฎการแต่งกายสำหรับผู้หญิง ซึ่งนั่นทำให้ตลอดช่วงที่ผ่านมาเกิดการประท้วงเรียกร้องสิทธิของสตรีอย่างหนักทั้งใน อิหร่าน และในหลายประเทศทั่วโลก โดยหนึ่งในการประท้วงก็คือการเอาธงชาติที่ไร้ตราและข้อความมาร่วมการเดินขบวนนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม การกระทำของทีมฟุตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกาทำให้ เอฟเอฟไออาร์ไอ ไม่พอใจอย่างมาก จนถึงขั้นร้องเรียนไปยัง ฟีฟ่า โดย ไออาร์เอ็นเอ ระบุว่า "เพจอินสตาแกรมของสหพันธ์ฟุตบอลสหรัฐฯ แสดงความไม่เป็นมืออาชีพด้วยการโพสต์รูปธงของ อิหร่าน ที่ไม่มีสัญลักษณ์ อัลเลาะห์ ทางสหพันธ์ฟุตบอลอิหร่านได้ส่งอีเมล์ไปยัง ฟีฟ่า เพื่อเรียกร้องให้มีการตักเตือนสหพันธ์ฟุตบอลสหรัฐฯ อย่างจริงจังแล้ว"

ขณะที่ ทาสนิม สำนักข่าวแห่งหนึ่งของ อิหร่าน ถึงขั้นเรียกร้องให้มีการขับ สหรัฐฯ ออกจากการแข่งขันเลย เพราะมันเป็นการละเมิดกฎของ ฟีฟ่า อย่างชัดเจน "การโพสต์รูปธงของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านแบบตัดต่อลงบนแอคเคาท์ของตัวเองทำให้มันเท่ากับว่าทีมฟุตบอลของ สหรัฐฯ ละเมิดกฎของ ฟีฟ่า ซึ่งบทลงโทษที่เหมาะสมคือการสั่งแบนพวกเขา 10 นัด สหรัฐฯ ควรจะโดนขับออกจากศึก ฟุตบอลโลก 2022 ไปเลย"

ในเวลาต่อมา ซีเอ็นเอ็น สื่อชื่อดังของสหรัฐฯ อ้างว่าตัวแทนของวงการฟุตบอลสหรัฐฯ ได้แจ้งว่าการเปลี่ยนรูปธงครั้งนี้จะเป็นการกระทำแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งล่าสุดแอคเคาท์บนโซเชียลมีเดียต่างๆ ของ สหรัฐฯ ก็กลับมาใช้รูปธงตามปกติของ อิหร่าน แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »