ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » เหลืออยู่กี่คน?ย้อนรอย 11 แข้ง แมนซิตี้ เกมประเดิมพรีเมียร์ลีกของ เป๊ป

เหลืออยู่กี่คน?ย้อนรอย 11 แข้ง แมนซิตี้ เกมประเดิมพรีเมียร์ลีกของ เป๊ป

Posted 22/05/2023 by siamsport

 

ถอยเวลากลับไปในปี 2016 เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ถูก แมนฯ ซิตี้ ดึงตัวมารับบทผู้จัดการทีมให้พา เรือใบสีฟ้า ประกาศศักดาใน พรีเมียร์ลีก

จากวันนั้นจนถึงวันนี้รวมเวลา 7 ปี กุนซือสแปนิชเนรมิตความสำเร็จให้กับสังเวียนแข้ง เอติฮัด สเตเดี้ยม ได้อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะแชมป์ พรีเมียร์ลีก ที่เขาผูกขาดคว้ามาครอบครองได้มากถึงห้าสมัย

โดยเฉพาะในซีซั่น 2022/23 กวาร์ดิโอล่า ดับฝันอันเรืองรองของ อาร์เซน่อล พาทีมมหาเศรษฐีซิวโทรฟี่ พรีเมียร์ลีก ได้เป็นปีที่สามติดต่อกันแล้ว แถมจ่อสร้างประวัติศาสตร์นำทีมคว้าทริปเปิ้ลแชมป์อีกต่างหาก

อย่างไรก็ดี น่าสนใจไม่น้อยว่าหากจะหวนกลับไปมองถึง 11 นักเตะชุดแรกที่ กวาร์ดิโอล่า ส่งลงเล่นเกม พรีเมียร์ลีก นัดแรกของเขาในเกมเปิดซีซั่น 2016/17 นัดเฝ้าบ้านคว่ำ ซันเดอร์แลนด์ 2-1 มีใครรู้บ้างว่าพ่อค้าแข้งคนไหนยังได้อยู่รับใช้เจ้านายสกินเฮดจนถึงทุกวันนี้?

- ผู้รักษาประตู : วิลลี่ กาบาเยโร่

นายทวารเลือดฟ้าขาวกลายมาเป็นมือหนึ่งของ กวาร์ดิโอล่า หลังจาก โจ ฮาร์ท ถูกจับดองในทันที แต่ไม่นานเท่าไหร่เขาก็หล่นไปเป็นมือสองหลังจาก เคลาดิโอ บราโว่ ย้ายมาแย่งตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี มือกาวชาวชิลีโชว์ฟอร์มได้ไม่น่าประทับใจ กระทั่งก่อนที่ซีซั่นจะจบ กาบาเยโร่ ก็หวนกลับมารับบทมือหนึ่งอีกหนก่อนย้ายออกไปในช่วงซัมเมอร์แบบฟรีๆโดยลงเอยกับ เชลซี ซึ่งเอาชนะ แมนฯ ซิตี้ ได้ในนัดชิงชนะเลิศถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก ในปี 2021 จนกระทั่งถึงวันนี้เขาเป็นขุนพลทีม เซาธ์แฮมป์ตัน ซึ่งตกลงสู่ แชมเปี้ยนชิพ ในซีซั่นหน้า

- แบ็คขวา : บาการี่ ซานญ่า

ซีซั่น 2016/17 เป็นซีซั่นสุดท้ายที่ ซานญ่า ได้สวมยูนิฟอร์ม เรือใบสีฟ้า หลังเซ็นสัญญาย้ายมาจาก อาร์เซน่อล ในปี 2014

หลังหมดสัญญาในปี 2017 กองหลังเฟรนช์แมนก็หาสโมสรใหม่ได้อย่างยากลำบาก กระทั่งเดือนม.ค.2018 เขาก็ลงน้ำหมึกกับ เบเนเวนโต้ ทีมใน เซเรียอา ก่อนรีไทร์ในปี 2019 หลังย้ายไปค้าแข้งกับ มอนทรีล อิมแพ็ค ในลีกเมืองแยงกี้ช่วงสั้นๆ

- เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ : จอห์น สโตนส์

ถูก กวาร์ดิโอล่า สอยมาร่วมทีมเพื่อพา แมนฯ ซิตี้ ประสบความสำเร็จภายใต้ระบบโททั่ลฟุตบอล

จากนั้นอีกเจ็ดปี สตาร์ทีมชาติ อังกฤษ ก็กลายเป็นสมาชิกคนสำคัญของถิ่น เอติฮัด สเตเดี้ยม โดยเฉพาะในซีซั่น 2022/23 ซึ่งกุนซือสแปนิชแสดงให้เห็นว่าเขาไว้เนื้อเชื่อใจดาวเตะวัย 28 ปีมากแค่ไหน

- เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ : อเล็กซานเดอร์ โคลารอฟ

ได้รับการยกย่องจากสโมสรและแฟนบอลเป็นอย่างสูงแม้เป็นอีกรายที่ต้องย้ายทีมหลังจบซีซั่นแรกของ กวาร์ดิโอล่า

สตาร์ชาวเซอร์เบียซึ่งเป็นขุนพลทีม ลาซิโอ ก่อนร่วมหัวจมท้ายกับ เรือใบสีฟ้า หวนกลับสู่ลีกเมืองพิซซ่าอีกรอบ และยังประสบความสำเร็จในอาชีพการค้าแข้งกับ โรม่า ตามด้วย อินเตอร์ มิลาน ซึ่งเขาเซ็นสัญญาด้วยในปี 2020 และได้สคูเด็ตโต้ในซีซั่น 2020/21 ก่อนแขวนรองเท้ากับ งูใหญ่ ในปีต่อมา

- แบ็คซ้าย : กาแอล กลิชี่

เป็นอดีตกองหลัง อาร์เซน่อล อีกรายที่ต้องระเห็จออกจาก แมนฯ ซิตี้ เช่นกันหลังจบซีซั่นแรกของ กวาร์ดิโอล่า

ดาวเตะชาวเมืองน้ำหอมย้ายไปหากินในลีกเติร์กกับ บาซัคเซฮีร์ ลีกที่เป็นเหมือนบ้านหลังที่สองของพ่อค้าแข้งใน พรีเมียร์ลีก และในเวลาสามปีกับทีมลูกหนังเติร์ก เขาก็พาทีมซิวแชมป์ลีกได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสรโดยปัจจุบันในวัย 37 ปี กลิชี่ ยังเล่นอยู่ในลีกสวิสกับทีม เซอร์เว็ตต์

- กองกลาง : แฟร์นานดินโญ่

ภายใต้การคุมทีมของ กวาร์ดิโอล่า แฟร์นานดินโญ่ สร้างชื่อได้อย่างระบือลือลั่นในฐานะมิดฟิลด์ตัวรับชั้นยอด แถมไม่ค่อยมีใบเหลืองติดตัวด้วยซึ่งถือเป็นศิลปะชั้นสูงของนักเตะในตำแหน่งที่ว่านี้

แต่ในที่สุด ดาวเตะแซมบ้าก็ตัดสินใจอำลาทีม เรือใบสีฟ้า หวนกลับไปค้าเกือกในบ้านเกิดเมื่อปี 2022 กับ แอตเลติโก พาราเนนเซ่ ต้นสังกัดเก่า แถมยังพาทีมซิวแชมป์รัฐ และเข้าชิงชนะเลิศถ้วย โกปา ลิเบอร์ตาดอเรส ได้อีกหนด้วย

- กองกลาง : ดาบิด ซิลบา

ไม่ต่างอะไรกับ แฟร์นานดินโญ่ ที่เป็นหัวใจสำคัญของ แมนฯ ซิตี้ ซึ่งช่วยให้ กวาร์ดิโอล่า สร้างทีมขึ้นมาเล่นฟุตบอลในสไตล์ที่เขาปรารถนาได้

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าสมควรจัดเป็นตำนานของสโมสรเนื่องจากมีรูปปั้นตั้งตระหง่านอยู่หน้าสนาม เอติฮัด สเตเดี้ยม ก่อนย้ายออกไปในปี 2022 เพื่อกลับสู่เมืองกระทิงดุหลังรับใช้ เรือใบสีฟ้า นานถึงสิบปีโดยปัจจุบันในวัย 37 ปี ซิลบา ยังหากินอยู่กับทีม เรอัล โซเซียดาด

- กองกลาง : เควิน เดอ บรอยน์

ค้าแข้งอยู่กับ แมนฯ ซิตี้ แล้วก่อนที่ กวาร์ดิโอล่า จะย้ายมาคุมทีมในปีต่อมาหลังจากสตาร์ทีมชาติ เบลเยี่ยม ถูกวิจารณ์อย่างหนักเนื่องจากไม่ประสบความสำเร็จกับ เชลซี

ภายใต้การกุมบังเหียนของนายใหญ่สแปนิช เดอ บรอยน์ กลายมาเป็นจอมทัพที่หาตัวจับยาก อีกทั้งระเบิดฟอร์มสุดยอดออกมาได้อย่างร้ายกาจหลังจาก ซิลบา อำลาทีมไปแล้ว และมีส่วนสำคัญพาทีมไล่ล่าแชมป์สามรายการใหญ่ในซีซั่นนี้

-ปีกขวา : ราฮีม สเตอร์ลิ่ง

หลังย้ายมาจาก ลิเวอร์พูล ในปี 2015 ด้วยค่าตัว 49 ล้านปอนด์ สเตอร์ลิ่ง ฉายฟอร์มได้อย่างหวือหวาในยุคแรกๆของ กวาร์ดิโอล่า แต่ค่อยๆตกลงไปในเวลาต่อมา

เป็นคีย์แมนพาทีม เรือใบสีฟ้า คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก สองปีซ้อนในปี 2017-2019 ก่อนย้ายไปร่วมทีม เชลซี ในปี 2022 เพื่อโอกาสลงสนามที่มากขึ้น แต่ทุกอย่างไม่เป็นเหมือนที่เจ้าตัวคาดหวังเนื่องจากซีซั่นแรกของปีกผิวสีกับ สิงห์บลูส์ เป็นไปอย่างเลวร้าย

- กองหน้า : เซร์คิโอ อเกวโร่

"เราไม่สามารถทดแทนเขาได้"  กวาร์ดิโอล่า ให้สัมภาษณ์พร้อมทั้งน้ำตารินขณะถูกสอบถามถึงการอำลาทีมของศูนย์หน้าอาร์เจนไตน์

ในที่สุด อเกวโร่ ก็ย้ายไปค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ในปี 2021 แต่โชคร้ายที่หัวหอกหุ่นมะขามข้อเดียวจำเป็นต้องรีไทร์ในช่วงปลายปีเมื่อถูกตรวจพบถึงปัญหาการเต้นของหัวใจหลังเจ้าตัวปวดหน้าอกขณะอยู่ในสังเวียนแข้ง

- ปีกซ้าย : โนลิโต้

เป็นหนึ่งในนักเตะที่ กวาร์ดิโอล่า เซ็นสัญญาฉุดมาร่วมทีมในช่วงซัมเมอร์ด้วยค่าตัวเพียง 13.8 ล้านปอนด์จากทีม เซลต้า

ยิงประตูแรกให้ แมนฯ ซิตี้ ได้แถมแอสซิสต์ได้เช่นกันในเกม แชมเปี้ยนส์ลีก รอบเพลย์ออฟนัดบุกไปขยี้ สเตอัว บูคาเรตส์ 5-0 แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ดีพอที่จะเล่นในลีกอังกฤษ และย้ายกลับบ้านเกิดในช่วงซัมเมอร์ไปร่วมทีม เซบีย่า โดยปัจจุบันในวัย 36 ปี เขายังหากินในเซกุนด้ากับทีม อิบิซ่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »