ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » อะไรก็เกิดขึ้นได้! ตัวอย่างดราม่าชิงตั๋วรอดตกชั้นวันปิดซีซั่นของ พรีเมียร์ลีก

อะไรก็เกิดขึ้นได้! ตัวอย่างดราม่าชิงตั๋วรอดตกชั้นวันปิดซีซั่นของ พรีเมียร์ลีก

Posted 28/05/2023 by siamsport

โควตาตกชั้นอีก 2 ที่ของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประจำฤดูกาล 2022-23 ต้องมาตัดสินกันที่นัดสุดท้ายในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคมนี้ โดยที่ทั้ง เอฟเวอร์ตัน, เลสเตอร์ ซิตี้ และ ลีดส์ ยูไนเต็ด จำเป็นต้องสู้กันเพื่อชิงตั๋วอยู่รอดที่มีเพียง 1 ใบเท่านั้น

เอฟเวอร์ตัน อยู่ในสถานการณ์ที่ดีกว่าเพราะมีคะแนนมากกว่าอีก 2 ทีมอยู่ 2 แต้ม แต่โลกนี้มันไม่มีอะไรแน่นอน เพราะในประวัติศาสตร์ของ พรีเมียร์ลีก มันก็เคยมีการรอดตายแบบสุดดราม่าในนัดปิดฤดูกาลอยู่หลายครั้ง ซึ่งวันนี้เราจะมาดูตัวอย่างถึงเรื่องนั้นกัน

- 1993 : การดิ้นรนของ โอลด์แฮม

โอลด์แฮม มีผลงานที่เลวร้ายในฤดูกาล 1992-93 จนถึงขนาดที่ว่าพวกเขาจำเป็นต้องชนะใน 3 นัดสุดท้ายให้ได้สถานเดียวเพื่อที่จะรอดจากการตกชั้น ซึ่งโปรแกรมที่ว่าประกอบไปด้วยการเจอกับ แอสตัน วิลล่า ที่กำลังมีลุ้นแชมป์, ลิเวอร์พูล และ เซาธ์แฮมป์ตัน แต่ใน 2 เกมแรกพวกเขาก็สามารถจุดประกายของการอยู่รอดได้จากการชนะ วิลล่า 1-0 ตามด้วยการพิชิต ลิเวอร์พูล 3-2

ในนัดปิดซีซั่นที่เปิดบ้านเจอกับ เซาธ์แฮมป์ตัน ทีมของกุนซือ โจ รอยล์ ดิ้นรนอย่างสุดชีวิตจนสุดท้ายก็เอาชนะไปได้ 4-3 และนั่นทำให้ คริสตัล พาเลซ ที่ในวันเดียวกันนั้นแพ้ อาร์เซน่อล ต้องเป็นฝ่ายตกชั้นแทนด้วยการที่ โอลด์แฮม มีผลต่างประตูได้-เสียดีกว่า พาเลซ เพราะของ โอลด์แฮม อยู่ที่ -11 ส่วนฝั่ง พาเลซ อยู่ที่ -13

- 1994 : ประสบการณ์เฉียดตายของ เอฟเวอร์ตัน

ในนัดสุดท้ายของฤดูกาล 1993-94 มีถึง 4 ทีมที่ยังสุ่มเสี่ยงที่จะตกชั้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ เอฟเวอร์ตัน โดยหากพวกเขาจะมีโอกาสรอดตายแล้วล่ะก็พวกเขาก็จำเป็นต้องเปิดรัง กูดิสัน พาร์ค เอาชนะ วิมเบิลดัน ให้ได้ซะก่อน

ในตอนแรก "ทอฟฟี่สีน้ำเงิน" ทำท่าว่าจะไปไม่รอดแล้วเมื่อตามหลังไปก่อนถึง 0-2 แต่หลังจากนั้นพวกเขาก็โชว์แรงฮึดจนแซงชนะไปได้ 3-2 โดยหนึ่งในนั้นคือประตูในช่วง 9 นาทีสุดท้ายจาก เกรแฮม สจ๊วร์ต โดยทีมสุดท้ายที่ตกชั้นไปในฤดูกาลนั้นคือ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด

- 1998 : ประสบการณ์เฉียดตายของ เอฟเวอร์ตัน ภาค 2

4 ปีหลังจากการอยู่รอดแบบปาฏิหาริย์ เอฟเวอร์ตัน ก็เจอกับงานหินระดับเข็นครกขึ้นภูเขาอีกครั้งเมื่อในนัดสุดท้ายพวกเขาต้องชิงตั๋วการอยู่รอดกับ โบลตัน โดยเงื่อนไขคือในเกมที่เปิดบ้านเจอกับ โคเวนทรี ทีมของ ฮาวเวิร์ด เคนดอลล์ ต้องมีผลการแข่งขันดีกว่า โบลตัน ที่ในวันเดียวกันไปเยือน เชลซี ให้ได้สถานเดียว

ท้ายที่สุดแล้ววันนั้น เอฟเวอร์ตัน เก็บผลเสมอได้ 1-1 โดยที่ นิค บาร์มบี้ ยิงลูกจุดโทษพลาดด้วย เดชะบุญที่อีกสนามเดียวกันนั้น เชลซี เอาชนะ โบลตัน ไปได้ 2-0 ทำให้ เอฟเวอร์ตัน รอดตายเพียงเพราะมีผลต่างประตูได้-เสียดีกว่า โบลตัน 5 ลูก

- 2000 : แบรดฟอร์ด รอดหวุดหวิด

ต้องเปิด วัลเล่ย์ พาเหรด เอาชนะ ลิเวอร์พูล ให้ได้ รวมถึงหวังว่า วิมเบิลดัน จะไม่เก็บชัยชนะออกจาก เซาธ์แฮมป์ตัน คือเงื่อนไขเดียวที่จะทำให้ แบรดฟอร์ด ซิตี้ รอดจากการตกชั้นในฤดูกาล 1999/00 ซึ่งฟังดูแล้วเป็นเงื่อนไขที่หินสุดๆ

อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็ทำงานของตัวเองได้ตามเป้าเมื่อสามารถเอาชนะ ลิเวอร์พูล  ไ ปได้ 1-0 จากลูกโขกของ เดวิด เวเธอรอลล์ ในขณะที่ วิมเบิลดัน ถึงขั้นแพ้ เซาธ์แฮมป์ตัน ไปเลย แน่นอนว่ามันทำให้แฟนบอล แบรดฟอร์ด ดีใจมากๆ จนวิ่งลงไปในสนามกันหลายชีวิต

- 2005 : ปาฏิหาริย์ เวสต์บรอมฯ

จนถึงตอนนี้ซีซั่น 2004-05 เป็นเพียงครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ของ พรีเมียร์ลีก ที่ก่อนลงเล่นนัดสุดท้ายนั้นยังไม่มีทีมไหนเลยที่การันตีว่าจะต้องตกชั้น โดยมี 4 ทีมที่ต่างก็ต้องการเก้าอี้ตัวเดียวที่จะทำให้ได้เล่นในลีกสูงสุดต่อไป ซึ่ง 4 ทีมที่ว่าได้แก่ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน, เซาธ์แฮมป์ตัน, คริสตัล พาเลซ และ นอริช ซิตี้

ประเด็นก็คือ เวสต์บรอมฯ ลงเล่นนัดสุดท้ายด้วยการเป็นบ๊วยของตารางคะแนน นั่นหมายความว่าพวกเขาต้องให้เงื่อนไขทุกประการเป็นใจกับพวกเขาเท่านั้นถึงจะรอดจากการตกชั้นได้ แต่อย่างที่บอกว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ เพราะในนัดสุดท้าย "เดอะ แบ็กกี้ส์" เปิดบ้านชนะ พอร์ทสมัธ 2-0 ในขณะที่ พาเลซ เสมอกับ ชาร์ลตัน ส่วน นอริช กับ เซาธ์แฮมป์ตัน แพ้ให้ ฟูแล่ม และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตามลำดับ ส่งผลให้ทีมของ ไบรอัน ร็อบสัน รอดตายทั้งที่มีเพียง 34 คะแนน ซึ่งนั่นเป็นแต้มที่ต่ำที่สุดสำหรับการรอดตกชั้นใน พรีเมียร์ลีก มาจนถึงปัจจุบัน

- 2008 : ความน่าเหลือเชื่อของ ฟูแล่ม

ฟูแล่ม ทำผลงานได้เลวร้ายในส่วนใหญ่ขอองฤดูกาล 2007-08 จนทำให้หลายคนฟันธงว่าพวกเขาจะไม่สามารถถรอดจากการตกชั้นได้ แต่ทีมของ รอย ฮ็อดจ์สัน ก็โชว์แรงฮึดที่สุดยออดจนชนะได้ถึง 4 เกมจาก 5 นัดสุดท้ายของซีซั่นจนทำให้พวกเขารอดตาย

1 ในจำนวน 4 เกมที่ว่านั้นคือนัดสุดท้ายของฤดูกาลที่พวกเขาบุกไปชนะ พอร์ทสมัธ 1-0 โดยประตูชัยในวันนั้นมาจากลูกโหม่งของ แดนนี่ เมอร์ฟี่ ทำให้ เร้ดดิ้ง ต้องตกชั้นไปแทนเพราะมีผลต่างประตูได้-เสียแย่กว่า "เจ้าสัวน้อย" 3 ลูก

- 2022 : การเฉลิมฉลองของ ลีดส์

หลายคนอาจจะยังจำบรรยากาศในวันนั้นได้ดีเพราะมันเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อซีซั่นที่แล้ว และมันก็ทำให้ ลีดส์ เป็นทีมล่าสุดที่รอดตายได้ถึงแม้จะอยู่ในกลุ่ม 3 อันดับสุดท้ายของตารางคะแนนในช่วงก่อนลงเล่นนัดปิดฤดูกาลด้วย

ในนัดสุดท้าย ลีดส์ ต้องไปเยือน เบรนท์ฟอร์ด แต่พวกเขาก็สู้กันอย่างสุดชีวิตจนทำให้ชนะไปได้ 2-1 โดยในวันเดียวกัน บาร์นส์ลี่ย์ แพ้ให้กับ นิวคาสเซิ่ล ซึ่งนั่นก็ทำให้เหล่าแฟนบอลของ ลีดส์ ได้ฉลองกันอย่างสุดเหวี่ยงที่บ้านของคู่แข่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »