ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ยูฟ่า /ยูโรป้าลีก/ยูโรคัพ » กสทช.เร่งทรูเจรจาแกรมมี่แก้ปัญหาจอดำ

กสทช.เร่งทรูเจรจาแกรมมี่แก้ปัญหาจอดำ

Posted 08/06/2012 by siamsport

 

จากปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2012 ที่โปแลนด์ และยูเครน เป็นเจ้าภาพร่วม ซึ่งที่ผ่านมามีการถกกันระหว่าง แกรมมี่ เจ้าของลิขสิทธิ์ กับทรูวิชั่นส์ ที่เป็นคู่กรณีที่ต้องการให้ แกรมมี่ ปลดล็อกสัญญาณถ่ายทอดสดให้ผู้บริโภคที่ใช้จานดาวเทียมสามารถรับชมการถ่ายทอด สดทางช่อง 3, 5 และช่อง 9 ได้ตามปกติ 
 
อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังไม่มีข้อยุติ ซึ่งเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 55 ที่ผ่านมา ทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้จัดประชุมหารือในเรื่องนี้ โดยมีตัวแทนจาก บ.ทรูวิชั่นส์ จก. (มหาชน) และสถานีโทรทัศน์ภาคปกติทั้งช่อง 3, ช่อง 5 และ ช่อง 9 เข้าร่วมประชุม
 
หลังการประชุม พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ ได้จัดแถลงข่าวเรื่อง การถ่ายทอดสัญญาณฟุตบอลยูโร 2012 โดยสรุปมติบอร์ดกระจายเสียง กรณีข้อร้องเรียนของ บ.ทรูวิชั่นส์ จก. (มหาชน) โดยมีใจความว่า 1.เห็นควรให้โทรทัศน์ภาคปกติดำเนินการออกอากาศโดยไม่เลือกปฏิบัติ 
 
เพื่อให้ประชาชนได้รับชมรายการโดยปกติตามกฎหมาย 2.เห็นควรให้ ทรูวิชั่นส์ ดำเนินการให้ผู้ใช้บริการได้รับบริการเพื่อรับชมรายการจากโทรทัศน์ภาคปกติ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดเงื่อนไขการให้บริการ และการเผยแพร่โฆษณาของบริษัทแสดงไว้ต่อสาธารณะ และ 3.ในขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการประกอบกิจการให้เกิดการ แข่งขันอย่างเป็นธรรม 
 
ดังนั้นเพื่อป้องกันสภาพปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในลักษณะเดียวกันอีกในอนาคต จึงเห็นควรเร่งรัดให้สำนักงาน กสทช. ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว และเสนอ กสทช.โดยเร็ว 
 
พ.อ.นที ยังกล่าวเผยอีกว่า ที่ต้องการให้ ทรูวิชั่นส์ ทำคือให้ดำเนินการตามสัญญาที่โฆษณาไว้กับประชาชน คือสมาชิกสามารถรับชมฟรีทีวีได้ ดังนั้นก็ต้องหาทางทำให้สามารถรับชมได้ตามที่ระบุไว้ เพราะเมื่อสัญญาไว้กับประชาชนแล้ว จะต้องดำเนินการให้ครบถ้วน ไม่เช่นนั้น กสทช. จะเข้าไปดำเนินการเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค
 
ขณะเดียวกันทาง สมพันธ์ จารุมิลินท รองประธานกรรมการบริหาร ของทรูวิชั่นส์ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นเพียงการรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ อย่างไรตาม จุดยืนของ ทรูวิชั่นส์ ยังคงยืนยันว่า เมื่อ แกรมมี่ ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ยูโร 2012 ได้มอบสิทธิ์ในการถ่ายทอดให้กับฟรีทีวีแล้ว ก็สมควรเป็นสิทธิ์ของประชาชนทุกคนจะสามารถรับชมได้โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ตามหลักสากลที่ปฏิบัติกันมา  
 
พร้อมกันนี้ นายสมพันธ์ ระบุว่า ได้พูดคุยกับผู้บริหารของแกรมมี่ เพื่อเจรจาหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว แต่ไม่สามารถหาข้อยุติได้ เนื่องจากจุดยืนของทาง แกรมมี่ คือ การต้องการขายกล่องจีเอ็มเอ็ม แซท เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ตอนนี้คงต้องปล่อยให้ทาง กสทช. เป็นผู้มีอำนาจตัดสินว่า สุดท้ายแล้ว ทรูวิชั่นส์ จะต้องจอดำอย่างที่ลูกค้าทรู กว่า 2 ล้านคน หวาดวิตกกันหรือไม่  
 
คาดว่าจะชัดเจนในวันพรุ่งนี้ก่อนที่จะเริ่มการแข่งขัน ส่วนกรณีหาก ทรูวิชั่นส์ ไม่สามารถถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 ให้ลูกค้าสมาชิกชมผ่านทางช่องฟรีทีวีของตนเองได้จริงๆ นายสมพันธ์ ยอมรับว่า อาจต้องแก้ไขสถานการณ์ด้วยการนำรายการดีๆ มานำเสนอในช่วงที่เป็นจอดำ ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลยูโร ตลอดทัวร์นาเมนต์ ระหว่าง 8 มิ.ย.-1 ก.ค.นี้. แทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »