ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลีกคัพอื่นๆ » พัณณิภา คำนึง "Art on the Grass Floor"

พัณณิภา คำนึง "Art on the Grass Floor"

Posted 08/04/2013 by goal.com

 

นอกจาก "เจ้าอาร์ม" ศราวุธ เถื่อนกลาง ที่คว้ารางวัลนักฟุตซอลยอดเยี่ยม จาก AFF ไปหมาดๆ เราอยากให้คุณรู้ว่ายังมีอีกคนที่บินตรงไปรับรางวัลอันน่าภูมิใจของประเทศ และสุภาพสตรีทุกท่านด้วย!

"เราเชื่อว่าผู้ตัดสินต้องมีศิลปะ มันเป็นเรื่องที่ต้องอยู่ในใจเสมอเวลาอยู่ในสนาม ที่เหลือคือกฏ-กติกาและประสบการณ์" แค่ประโยคขึ้นต้นเก๋ๆ ก็น่าสนใจแล้วว่าการพูดคุยกับผู้หญิงคนนี้ น่าจะมีอะไรดีๆ อีกเยอะ

โกล ประเทศไทย รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มีโอกาสจับเข่าคุยกับ "เปาอ้อ - พัณณิภา คำนึง" ผู้ตัดสินหญิงไทยพันธุ์แกร่งที่บอกกับเราว่าเธอภูมิใจที่ได้เติบโตมาบนเส้นทางสาย "กรรมการ" หญิงของเมืองไทย ก่อนจะใช้เวลากว่าครึ่งชีวิตใปกับความมุ่งมั่นให้ถึงยอดเขาบนอาชีพที่เธอรัก

ในวงการผู้ตัดสิน น้อยคนที่จะได้มีโอกาสไปยืนในระดับโลก สำหรับเวทีที่สูงสุดอย่าง FIFA Women's World Cup "พัณณิภา คำนึง" บอกกับเราว่านั่นเสมือนฝันสูงสุด ที่ในฐานะ "ผู้ตัดสินหญิงไทย" ชีวิตหนึ่ง-ชีวิตนี้จะต้องไปให้ถึงให้ได้

และกับรางวัลผู้ตัดสินหญิงยอดเยี่ยมแห่งปี 2012 จากสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือเอเอฟเอฟล่าสุดเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่แล้ว ก็ทำให้เราอดใจไม่ได้ที่จะขอเวลาพูดคุยกับเธอสักหน่อย พอเป็นพิธี แบบไม่ต้องมีทดเวลาบาดเจ็บ


หนึ่งในสองตัวแทนชาวไทยที่ไปรับรางวัลจาก AFF นี่คือผู้ตัดสินหญิงยอดเยี่ยมแห่งปี 2012 "พัณณิภา คำนึง"

โกล ประเทศไทย: ต้องบอกว่าเป็นเกียรติที่ได้พูดคุยกับคุณเลยทีเดียว เริ่มจากคำถามแรก...รู้สึกยังไงกับรางวัลจาก AFF ที่เพิ่งได้รับมาหมาดๆ นี้เลย?
พัณณิภา: ดีใจค่ะ, ดีใจ ที่ดีใจเพราะว่ามันเป็นครั้งแรกของอาเซียนที่มีการประกาศรางวัลด้วย แล้วในแถบนี้ เราก็ถือว่าเป็นตัวแทนของประเทศไทย ที่ทำหน้าที่ตรงนี้แล้วเขาก็ให้ความสำคัญ ก็ถือว่าภูมิใจมากๆ เลยค่ะ

โกล ประเทศไทย: ก่อนหน้านี้ในวงการผู้ตัดสินหญิง ก็มีเจ้าหน้าที่ในแถบอาเซียนแจ้งเกิดกันมากมาย คุณทราบไหมว่าทำไมเขาถึงเลือกคุณ?
พัณณิภา: อ้อว่าทาง AFF น่าจะมองในส่วนของผลงานและคุณค่าของตัวทัวร์นาเมนต์เราเคยได้ไปตัดสินนะ, เพราะอย่างในแถบนี้ หมายถึงอาเซียน ก็คงมีแค่เราที่เคยได้ไปบอลโลกมาแล้ว (FIFA Women's World Cup 2007) และตรงนั้นน่าจะเป็นเกียรติประวัติที่สูงที่สุดสำหรับผู้ตัดสิน โดยที่เราเองก็รู้สึกดีใจและปลื้มมากๆ ที่ได้ทำหน้าที่ตรงนี้ในฐานะผู้ตัดสินหญิงชาวไทย ก็เลยคิดว่าทาง AFF น่าจะมองตรงนี้ถึงมีการมอบรางวัลให้ค่ะ


ลีลาการทำหน้าที่ในระดับสากลของเปาไทย ที่ขึ้นไปสู่จุดสูงสุดอย่าง FIFA Women's World Cup 2007 มาแล้ว

โกล ประเทศไทย: น่าสนใจมากเลย, ขอย้อนกลับไปที่ FIFA Women's World Cup 2007 นั่นถือเป็นเกียรติสูงสุดเลยในชีวิตของคุณ?
พัณณิภา: ถูกต้องค่ะ มันคือแมตช์ในความทรงจำเลยล่ะ ซึ่งต้องย้อนไปก่อนหน้านั้นมากๆ เลยนะ (หัวเราะ).. แต่ต้องเรียนว่าก่อนที่จะไปได้มันต้องไปทดสอบและมีการทำหน้าที่เพื่อประเมินในหลายขั้นตอนมาก และหนึ่งในนั้น สำหรับทุกคนที่จะไปบอลโลก ต้องไปอังกาเว คัพ (Algave Women's Cup 2006) ก่อน ตอนนั้นจัดที่โปรตุเกส คือถ้าใครที่จะมีสิทธิ์ได้ไปบอลโลก ต้องมาลงทำหน้าที่ที่ทัวร์นาเมนต์นี้ก่อน คล้ายๆ กับเป็นการทดสอบ

แล้วก็ดูเหมือนว่าเราจะทำได้ดี เข้าตาทางผู้ประเมิน จนได้มีโอกาสเป่ารอบชิงชนะเลิศ ตอนนั้นเป็นสหรัฐฯ เจอกับเดนมาร์ก ก็ตื่นเต้นมาก เพราะเพื่อนๆ ผู้ตัดสินก็บอกเราว่า "ถ้ายูได้เป่านัดนี้นะ ยูได้ไปบอลโลกแน่นอน" เราก็ดีใจ เหมือนเขาเห็นความสามารถของเรา ณ จุดนี้

“เราอย่าไปกลัว...
 อย่าเอาคนอื่นมาทำให้ตัวเราด้อย ไม่งั้นเราก็จะไม่ไปไหนเสียที”  

โกล ประเทศไทย: ยอดเยี่ยมมาก...เรารู้สึกเป็นเกียรติจริงๆ เช่นกัน แล้วหลังจากนั้นคุณเป่านัดไหนในฟุตบอลโลก?
พัณณิภา: นัดแรกนั่งเป็นโฟร์ทเลยค่ะ (Fourth Official) คู่เปิดสนามเลย แต่ลงทำหน้าที่จริงๆ คือคู่บราซิล พบกับ นิวซีแลนด์ค่ะ

โกล ประเทศไทย: ณ ตอนนี้ในสายตา "เปาอ้อ" มองศักยภาพของผู้ตัดสินรุ่นใหม่ๆ เป็นอย่างไรบ้าง มีโอกาสเดินมาถึงจุดนี้แบบคุณไหม?
พัณณิภา: อืมมม...(นิ่งคิด) อ้อว่าปัญหาของผู้ตัดสินรุ่นใหม่ๆ คือความไม่ทะเยอทะยาน มีรุ่นน้องหลายคนบอกอ้อว่า "เป่าได้ไม่ดีเท่าพี่อ้อหรอก, พี่อ้อเป่าดีกว่าเยอะ" อ้อว่ามันไม่ใช่ คือถ้าถามอ้อนะ อ้อว่าเราไม่ควรเอาแนวทางชีวิตของเรามาเปรียบเทียบกับใคร อยากสมัยอ้อ อ้อคิดว่าต้องทำให้ได้ จะต้องไปให้ถึง แล้วเราก็ดูตัวเองว่าพร้อมหรือยัง ถ้ายังก็ทำให้พร้อม เท่านั้นเอง ที่เหลือก็คว้าโอกาสที่มาให้ได้ เพราะคำว่า "โอกาส" มันไม่ได้มากันบ่อยๆ

เราอย่าไปกลัว อย่าเอาคนอื่นมาทำให้ตัวเราด้อย ไม่งั้นเราก็จะไม่ไปไหนเสียที อันนี้คือที่อ้อคิดนะ


"ผู้ตัดสินที่ดีต้องมีศิลปะในสนาม" - พัณณิภา คำนึง

โกล ประเทศไทย: คุณมองว่า "ผู้ตัดสินที่ดี" ต้องเป็นอย่างไร?
พัณณิภา: ต้องมี "ศิลปะ" (ตอบเร็ว) อ้อคิดเสมอว่าเราต้องมีศิลปะในการตัดสิน ศิลปะในที่นี้ไม่ได้แปลว่าตัดสินยังไงก็ได้ตามใจฉัน แต่คือต้องเข้าใจในธรรมชาติของเกม การผ่อนหนัก-เบา ปล่อยเกมไหลลื่นในบางจังหวะ และหยุดเกมในช่วงที่ควรหยุด

เราเชื่อว่าผู้ตัดสินต้องมีศิลปะ มันเป็นเรื่องที่ต้องอยู่ในใจเสมอเวลาอยู่ในสนาม ที่เหลือคือกฏ-กติกาและประสบการณ์ ผู้ตัดสินทุกคนต้องแม่นกฏ แม่นกติกาอยู่แล้ว แต่ผู้ตัดสินที่ดีจะต้องเข้าใจเกมมากกว่านั้น สามารถเอ็นเตอร์เทนคนดูได้ในบางช่วง ไม่ทำให้เสียอรรถรสของเกมและในขณะเดียวกันก็ต้องไม่ทำให้เกมเสีย นี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุด

โกล ประเทศไทย: อนาคตของ "เปาอ้อ" ยังบนเดินทางสายนี้ต่อไปไหม หรือมีอาชีพอื่นในใจ?
พัณณิภา: อ้อกำลังดูจังหวะอยู่ค่ะว่าในปีนี้หรืออีกปีข้างหน้า จะยังมีทัวร์นาเมนต์หรือการแข่งขันอะไรที่น่าสนใจอยู่ไหม เพราะตั้งใจว่าจะเตรียมตัวเพื่อเป็นผู้ประเมินฯ แล้ว

"ผู้ตัดสินทุกคนต้องแม่นกฏ-กติกาอยู่แล้ว แต่ผู้ตัดสินที่ดีจะต้องเข้าใจเกมมากกว่านั้น
...
เอ็นเตอร์เทนคนดู
ได้ในบางช่วง
ขณะเดียวกันก็ต้องไม่ทำให้เกมเสีย"


โกล ประเทศไทย: สุดท้ายนี้ คุณอยากฝากบอกอะไรกับผู้ตัดสินรุ่นน้องที่อาจจะกำลังอ่านคอลัมน์นี้ของคุณอยู่?
พัณณิภา: เดินหน้า เตรียมตัวให้พร้อม และวิ่งเข้าหาโอกาสทุกครั้งที่มันมาถึง เพราะเราไม่รู้หรอกว่ามันจะมีจังหวะและโอกาสดีๆ อีกครั้งเมื่อไหร่

โกล ประเทศไทย: ก่อนจะเป่านกหวีดยาว คุณคิดอย่างไรกับบทสัมภาษณ์ของเราในวันนี้?
พัณณิภา: ดีใจและภูมิใจมากค่ะที่ได่รับเกียรติจากโกล.คอม มาทำสกู๊ปให้ค่ะ

สิ่งที่ดีที่สุดของบทสัมภาษณ์ในวันนี้คงไม่ใช่เพียงการได้พาคุณผู้อ่านทุกท่านมารู้จักกับ "เปาหญิงไทย" คนเก่งที่เคยไปทำหน้าที่ระดับโลกเรียกสายตาของมวลชนให้จับจ้องที่ประเทศบ้านเกิดของเธอเพียงอย่างเดียว แต่มันคือการได้นั่งคุยกับไอดอลที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่น จนประสบความสำเร็จในวงการลูกหนังที่ไม่ใช่แค่อาเซียน, เอเชีย แต่คือเวิลด์ไวด์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • WOW!ฟรีคิกยิ่งใหญ่สุดในโลกที่เคยเห็นมา
    ซ็อตเด็ดในวันนี้ให้ดูภาพลูกยิงฟรีคิกแถวๆกลางประตูในเกมลูกหนังของประเทศออสเตรีย เมื่อทีมSC Weiz ได้เล่นลูกนิ่งลูกนี้ และก็เป็น เควิน สไตร์เนอร์ ใส่เสื้อเขียวเบอร์ 7 -กางเกงดำ-ถุงเท้าสีเขียว รับหน้าที่ในการเตะจังหวะนี้ โดยที่ผู้เล่นคู่แข่งทีมFurstenfeld ได้ตั้งกำแพงป้องกัน แต่ทว่ายังมีผู้เล่นเพื่อนร่วมทีมSC Weiz เข้าไปสอดแซงกำแพงด้วย
  • ดินโญ่โชว์เหนือ!ยิงอย่างงามเข้าสามเหลี่ยม
    โรนัลดินโญ่ ยังคงความเหนือชั้นหลังโชว์ยิงแบบชิพๆเข้าสามเหลี่ยมประตูอย่างงามหยดโดยเป็นประตูที่สองของ"เหยินน้อย" พาแอต.มิเนโร่ ไล่อัด อาร์เซน่อล ซารานดี้ 5-2 ในเกมโคปา ลิเบอร์ตาดอเรสเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา(เวลาประเทศไทย)
  • อิบราชวนรูนซบเปแอสเชร่วมงานตน,เบ็คแฮม
    ซลาตัน อิบราฮิโมวิช หัวหอกคนสำคัญของ "เปแอสเช" ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ออกโรงแนะนำ เวย์น รูนี่ย์ ดาวยิงทีมชาติอังกฤษของ "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เลือกย้ายมาร่วมงานกับตนและ เดวิด เบ็คแฮม มิดฟิลด์รุ่นพี่ร่วมชาติ หลังจาก "รูน" ตกเป็นข่าวว่ามีอนาคตที่ไม่แน่นอนในรัง โอลด์แทร็ฟฟอร์ด แล้วในเวลานี้
  • กุนซือเจียงสูคุยชนะปราสาทฉลองวันเกิด
    ดราโกมิร์ โอกูก้า โค้ชเจียงสูชมลูกทีมเล่นดีและขอบคุณที่คว้า 3 แต้มฉลองวันเกิดให้ตัวเขาเอง

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »