ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » 'สแปนิช คอนเน็กชั่น' บุรีรัมย์ สายพันธุ์กระทิงดุ

'สแปนิช คอนเน็กชั่น' บุรีรัมย์ สายพันธุ์กระทิงดุ

Posted 11/06/2013 by ไทยรัฐ

 

ดูท่านักเตะจากสเปน จะถูกโฉลกกับระบบการเล่นของขุนพล "เซราะกราว" ไม่น้อย เมื่อ 4 แข้งเลือดกระทิงอย่าง ออสมาร์ อิบาเนซ, คาร์เมโล กอนซาเลซ, ฆาเบียร์ ปาติโญ และ ฆวน เกว์โร ต่างกำลังแข่งกันโชว์ฟอร์มเยี่ยม จนเป็นกุญแจดอกสำคัญที่จะช่วยให้ สโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กลับมาประกาศศักดาทวงความยิ่งใหญ่ในศึกลูกหนังเมืองไทยได้อีกครั้งในปีนี้

คงจำกันได้ เมื่อตอนที่ 2 ซุปเปอร์แฟรงค์ ชาวแอฟริกัน อย่าง แฟรงค์ อาเชียมปง และแฟรงค์ โอฮันด์ซ่า ย้ายออกจากทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด หลายคนมองว่า นี่อาจเป็นจุดตกต่ำของสโมสรแห่งนี้ แต่กลายเป็นว่าตรงกันข้าม เพราะการเข้ามาของนักเตะสเปนชุดนี้ ทำให้ บุรีรีรัมย์ กลายเป็นทีมที่แข็งแกร่งไม่เพียงแต่ในเมืองไทย แต่ยังในระดับเอเชียด้วย

พิสูจน์ได้จากผลงานอันเป็นที่ประจักษ์ตอนนี้​ จากการยึดบัลลังก์จ่าฝูงไทยพรีเมียร์ลีกได้สำเร็จ แถมสถิติทำประตูก็ถล่มทลาย โดยเฉพาะจากปลายสตั๊ดของ 2 ดาวยิงอย่างคาร์เมโล และปาติโญ ที่ซัดไปแล้ว 13 และ 10 ประตู ตามลำดับ พร้อมนำเป็นดาวซัลโวและรองดาวซัลโว ขณะเดียวกันยังทำเซอร์ไพรส์ ทะยานผ่านทะลุเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ศึกเอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก 2013


ออสมาร์ อิบาเนซ ปราการเหล็กถิ่น ไอโมบาย สเตเดียม

กล่าวได้ว่า จุดกำเนิดของ "สแปนิช คอนเน็กชั่น" เริ่มจากการมาถึงของ "ออสมาร์ อิบาเนซ" เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ เจ้าของส่วนสูง 192 เซนติเมตร ซึ่งเคยค้าแข้งอยู่กับ ราซิ่ง ซานตาเดร์ ในลาลีกา ลีกสูงสุดของสเปน เมื่อช่วงกลางปี 2012 และหลังจากนั้น เขาก็ได้กลายเป็นหัวใจสำคัญในเกมรับถิ่น ไอโมบาย สเตเดียม ทันที ขณะที่ผลงานในฤดูกาลนี้ บุรีรัมย์ ก็เป็นทีมที่เสียประตูน้อยที่สุด เป็นรองแค่ สุพรรณบุรี เอฟซี โดยเสียไป 11 ลูกเท่านั้น จาก 14 นัดที่ผ่านมา (ไม่นับศรีสะเกษ เอฟซี)


ออสมาร์ อิบาเนซ เคยเล่นในลีกสูงสุด ลาลีกา สเปน มาแล้ว

"ผมตื่นเต้นมาก เมื่อรู้ว่าทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ติดต่อเข้ามา ผมต้องการทำงานกับสโมสรที่เห็นความสำคัญของผมและอยากได้ตัวผมไปร่วมทีมแบบจริงใจ ผมจึงตัดสินใจย้ายมาในที่สุด และเมื่อผมได้มาสัมผัสกับทีมบุรีรัมย์ฯ ด้วยตัวเอง พบว่าสโมสรแห่งนี้มีความทะเยอทะยานที่จะประสบความสำเร็จ และยังมีนักเตะฝีเท้าดีอยู่ในทีมมากมาย" อิบาเนซ วัย 25 ปี กล่าวหลังจากย้ายมาเล่นในเมืองไทยเมื่อปีที่แล้ว
 


คาร์เมโล กุญแจสำคัญพาแข้งสายฟ้า ทะลุ 8 ทีม เอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก

จากนั้น "คาร์เมโล กอนซาเลซ" เพลย์เมกเกอร์วัย 29 ปี ก็ย้ายมาสมทบทีม เป็นรายที่ 2 โดย คาร์เมโล ถือเป็นผู้เล่นประสบการณ์​สูงในลีกลูกหนังของสเปน ซึ่งเคยเล่นให้กับทีมลาส พัล มาส, เลบันเต, เอร์กูเลส, นูมานเซีย และ สปอร์ติง กิฆอน ก่อนจะย้ายมาอยู่กับ บุรีรัมย์​ ยูไนเต็ด และประเดิมสนามนัดแรก ช่วยให้ บุรีรัมย์ เอาชนะ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด 2-0 คว้าแชมป์ถ้วย ก มาครองได้สำเร็จสมัยแรก เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา



คาร์เมโล กอนซาเลซ ปะทะกับ อันเดรส อิเนียสตา ของบาร์ซา มาแล้ว

คาร์เมโล ซึ่งยังมีดีกรีติดทีมชาติสเปน ระดับเยาวชน ไล่ตั้งแต่ ยู-16 ถึง ยู-21 กล่าวว่า "ผมได้ยินชื่อเสียงของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พอสมควร ซึ่งทำให้ผมอยากมาค้าแข้งกับสโมสรแห่งนี้ และเมื่อได้มาอยู่แล้ว ก็พบว่าทีม บุรีรัมย์ เป็นสโมสรที่น่าทึ่งมาก ทั้งในส่วนของระบบทีมและความเป็นกันเอง ซึ่งทำให้ผมปรับตัวได้ง่ายกว่าที่คิดไว้ ส่วนเป้าหมายฤดูกาลนี้ ผมอยากพาทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ผ่านเข้าไปให้ถึงรอบที่ 2 ของศึก เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก และทวงแชมป์ไทยพรีเมียร์ลีก กลับคืนมาให้ได้"



ฆาเบียร์ ปาติโญ ปะทะแข้งกับ เหล่านักเตะ เจ้าบุญทุ่ม

ต่อมา บุรีรัมย์ ได้คว้าตัว "ฆาเบียร์ ปาติโญ" กองกลางตัวรุกลูกครึ่งสเปน-ฟิลิปปินส์ วัย 25 ปี เข้ามาเสริมทัพอีกคนจากทีมคอร์โดบา ในลีกเซกุนด้าของสเปน ซึ่งปล่อยตัวเขาให้ เฆเรซ สโมสรร่วมลีก ยืมตัวไปใช้งาน อย่างไรก็ตาม เขาก็เคยมีโอกาสปะทะแข้งกับ ลิโอเนล เมสซี ซุปเปอร์สตาร์​นักเตะของโลก จากทีมบาร์เซโลนามาแล้ว ในศึกโกปา เดล เรย์ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา แถมงานนี้ต้องบอกว่าการซื้อครั้งนี้ บุรีรัมย์ ได้สองเด้ง เพราะนอกจากนักเตะฟอร์มจะดีแล้ว ยังสามารถลงสนามในฐานะโควตาแข้งเอเชีย ให้กับทีม "เซราะกราว" ได้อีกด้วย


ปาติโญ ฟอร์มถล่มประตูกำลังเข้าฝัก

"สโมสรบุรีรัมย์เป็นทีมที่ยิ่งใหญ่ในประเทศไทย และผมภูมิใจมากที่ได้ย้ายมาร่วมทีมที่นี่ ส่วนเป้าหมายกับทีมบุรีรัมย์ ผมต้องการพาทีมคว้าให้ได้ทุกแชมป์ในประเทศไทยตามเจตนารมณ์ของประธานสโมสร ซึ่งเมื่อดูจากศักยภาพทีมแล้ว ผมมั่นใจว่าเราจะทำได้" เจ้าของฉายา "ปาติโกล" ซึ่งมีพ่อเป็นชาวสเปน และแม่เป็นชาวฟิลิปปินส์​ กล่าว


ฆวน เกว์โร อดีตนักเตะของเรอัล มาดริด

และคนสุดท้าย เล็กพริกขี้หนูของจริง "ฆวน เกว์โร" ดาวเตะร่างเล็ก วัย 28 ปี เจ้าของส่วนสูงเพียง 158 เซนติเมตร แต่ฝีเท้าไม่เล็ก และมีจุดเด่นอยู่ที่ความเร็วความจี๊ดจ๊าด เล่นได้ทั้งหน้าต่ำ ริมเส้น มิดฟิลด์ตัวรุก เคยเป็นผู้เล่นเยาวชนของทีมยักษ์ใหญ่อย่าง เรอัล มาดริด จากนั้นค้าแข้งกับหลายสโมสร ในบ้านเกิด ทั้ง นูมานเซีย, ราโย บาเยกาโน, ลาส พัลมาส และคอร์โดบา ก่อนจะมาอยู่กับ บุรีรัมย์​ยูไนเต็ด เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

"ผมยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ ผมไม่รู้จักทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แต่เมื่อได้มาสัมผัสกับตัวเอง ต้องบอกว่าสโมสรแห่งนี้เป็นสโมสรที่สุดยอดมาก ผมไม่ค่อยมีปัญหาในการใช้ชีวิตในเมืองไทยมากนัก เพราะที่บุรีรัมย์มีนักเตะสเปนหลายคน ทำให้ผมไม่รู้สึกเหงา และผู้เล่นชาวไทยรวมถึงผู้บริหารก็มีความเป็นกันเองมากๆ" เกว์โร เผย


แข้งกระทิงดุ ร่วมซ้อมกับเพื่อนร่วมทีมเซราะกราว

คงเป็นอย่างที่นายเนวิน ชิดชอบ ประธานทีม "ปราสาทสายฟ้า" เคยย้ำชัดหนักแน่นว่า ผู้เล่นต่างชาติที่ตนนำเข้ามานั้น ล้วนแต่เป็นนักเตะที่มีความสามารถ และเคยมีประสบการณ์ปะทะกับบรรดาแข้งดังระดับโลกมาแล้วแทบทั้งสิ้น หากใครไม่เจ๋งจริง ก็ไม่มีสิทธิ์เป็นสมาชิกของทีม ซึ่งทั้ง 4 คนนี้ ก็พิสูจน์ของดีให้แฟนบอลชาวไทยได้ชมกันแล้วว่า...พวกเขาคือ "ของจริง" ไม่ใช่ "ก๊อบเกรดเอ" แน่นอน.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »