ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลีกคัพอื่นๆ » 10 ดีล ซื้อ-ขาย กำไรสุดคุ้ม ในประวัติศาสตร์ฟุตบอล

10 ดีล ซื้อ-ขาย กำไรสุดคุ้ม ในประวัติศาสตร์ฟุตบอล

Posted 15/01/2014 by goal.com

 

ซื้อมา-ขายไป ใครที่เป็นนักเตะที่สร้างกำไรให้สโมสรได้มากที่สุด โกล ประเทศไทยขอเชิญทุกท่านไปรู้จักพวกเขากัน

10. ราดาเมล ฟัลเกา - 30.8 ล้านปอนด์

 

ซื้อ 3.9 ล้านปอนด์ จาก ริเวอร์เพลต มา ปอร์โต้
ขาย 34.7 ล้านปอนด์ ไปแอตเลติโก มาดริด
กำไร 30.8 ล้านปอนด์

กองหน้าโคลอมเบียคือการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดครั้งหนึ่งของทีมปอร์โต้ ไม่เพียงจำนวน 40 ประตู ใน 2 ฤดูกาลเท่านั้น แต่เขายังขายออกไปให้แอตเลติโก มาดริด ได้ด้วยค่าตัว 34.7 ล้านปอนด์ ซึ่งถือเป็นกำไรมหาศาลถึง 30.8 ล้านปอนด์

และที่ทีมตราหมีก็เช่นเดียวกัน นอกจากเขาจะถล่มประตูเพื่อตอบแทนการลงทุนของสโมสรแล้ว เจ้าตัวยังขายออกไปให้โมนาโกได้ด้วยค่าตัวถึงราว 50 ล้านปอนด์ทีเดียว

9. หลุยส์ ฟิโก้ - 32.8 ล้านปอนด์

ซื้อ 4.2 ล้านปอนด์ จาก สปอร์ติ้ง ลิสบอน ไป บาร์เซโลนา
ขาย 37 ล้านปอนด์ ไปเรอัล มาดริด
กำไร 32.8 ล้านปอนด์

การสูญเสียขวัญใจคนโปรดในคัมป์นูให้คู่ปรับตัวฉกาจอย่างเรอัล มาดริด คือความชอกช้ำครั้งสำคัญของบาร์เซโลนา แต่กำไรที่พวกเขาได้รับมูลค่า 32.8 ล้านปอนด์ ถือว่าน่าจะพอปลอบใจสาวกอาซูลกรานาไปได้บ้าง

ฟิโก้พัฒนาตัวเองจากปีกดาวรุ่งของสปอร์ติง ลิสบอน ให้กลายเป็นแข้งฝีเท้าระดับโลก ที่เคยเป็นนักเตะค่าตัวแพงเป็นสถิติโลกในเวลานั้นได้อย่างรวดเร็ว และไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลยที่ฝีเท้าระดับเขาจะสร้างกำไรให้บาร์เซโลนาได้มหาศาลขนาดนั้น

8. เจมส์ โรดริเกวซ - 33.5 ล้านปอนด์

ซื้อ 5 ล้านปอนด์ จาก บานฟิลด์ ไป ปอร์โต้
ขาย 38.5 ล้านปอนด์ ไปโมนาโก
กำไร 33.5 ล้านปอนด์

อีกหนึ่งแข้งคุณภาพจากโคลอมเบียที่อยู่ในลิสต์ของเรา ปีกจอมพลิ้วย้ายมาค้าแข้งกับยักษ์ใหญ่แห่งโปรตุเกสด้วยค่าตัว 5 ล้านปอนด์เท่านั้น แต่เมื่อเขาสำแดงฝีเท้าอันแสนร้ายกาจออกมาให้โลกได้เห็น ค่าตัวในช่วงซัมเมอร์ก็ถีบสูงขึ้นไปเป็น 38.5 ล้านปอนด์ทันที

ตอนนี้ สิ่งที่โรดริเกวซจำเป็นต้องสนใจก็คือ จะสามารถทำผลงานในสนามเพื่อตอบแทนความไว้วางใจของทีมมหาเศรษฐีลีกฝรั่งเศสได้มากน้อยแค่ไหน

7. เฮอร์นาน เครสโป - 33.5 ล้านปอนด์

ซื้อ 2 ล้านปอนด์ จาก ริเวอร์เพลต ไป ปาร์มา
ขาย 35.5 ล้านปอนด์ ไป ลาซิโอ
กำไร 33.5 ล้านปอนด์

ศูนย์ หน้าชาวอาร์เจนไตน์เพิ่งได้รับตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาลของสโมสร ปาร์มาไปได้ไม่นานนัก ซึ่งนั่นคือผลตอบแทนในสนามสำหรับค่าตัวเพียง 2 ล้านปอนด์ ที่สโมสรแห่งกัลโช เซเรีย อา มอบให้ริเวอร์เพลต

ขณะเดียว กัน ผลตอบแทนนอกสนามจากการขายให้ลาซิโอไป 35.5 ล้านปอนด์ ก็ทำให้ปาร์มาได้กำไรไปเน้นๆ ถึง 33.5 ล้านปอนด์ทีเดียว คงต้องบอกว่าสโมสรแบบปาร์มาจะหาดีลที่คุ้มค่ากว่านี้อีกไม่ได้ง่ายๆ เลย

6. ซลาตัน อิบราฮิโมวิช - 36.5 ล้านปอนด์

ซื้อ 20 ล้านปอนด์ จากยูเวนตุส ไป อินเตอร์ มิลาน
ขาย 56.5 ล้านปอนด์ ไป บาร์เซโลนา
กำไร 36.5 ล้านปอนด์

โดยปกติแล้ว เวลาเราพูดถึงนักเตะคุ้มค่า เรามักนึกถึงการซื้อถูกเพื่อขายแพง แต่นั่นไม่ใช่กรณีของดาวยิงสวีดิช เมื่อค่าตัวไม่ใช่ถูกๆ ที่อินเตอร์ มิลาน จ่ายให้ ยูเวนตุส 20 ล้านปอนด์ กลับกลายเป็นกำไรที่คุ้มค่ากว่าเมื่อขายเขาให้บาร์เซโลนาได้ถึง 56.5 ล้านปอนด์

การย้ายทีมแต่ละครั้งของอิบราฮิโมวิชนั้นถือได้ว่าค่าตัวค่อนข้างสูง แม้กระทั่งการย้ายจากเอซี มิลาน ไป ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในวัยที่ถือว่าอยู่ในบั้นปลายของชีวิตค้าแข้ง ยังได้ค่าตัวอยู่ที่ราวเกือบๆ 18 ล้านปอนด์ ซึ่งเป็นการการันตีคุณภาพของฝีเท้าที่เขามีอยู่ได้เป็นอย่างดี

5. เอดินสัน คาวานี - 40 ล้านปอนด์

ซื้อ 14 ล้านปอนด์ จาก ปาแลร์โม ไป นาโปลี
ขาย 54 ล้านปอนด์ ไปปารีส แซงต์ แชร์กแมง
กำไร 40 ล้านปอนด์

การตัดสินใจเซ็นสัญญาถาวรกับกองหน้าอุรุกวัยจากปาแลร์โม ถือเป็นการตัดสินใจที่คุ้มค่าที่สุดครั้งหนึ่งของนาโปลีทั้งในและนอกสนาม โดยนอกจากคาวานีจะยิงประตูได้เป็นกอบเป็นกำ พร้อมพานาโปลีท้าดวลแชมป์กับยูเวนตุสตลอด 2 ฤดูกาลหลังแล้ว เขายังขายให้ปารีส แซงต์ แชร์กแมงได้ด้วยค่าตัวถึง 54 ล้านปอนด์ทีเดียว

ทีมของออเรลิโอ เด ลอเรนติส ได้กำไรจากการซื้อขายคราวนี้ 40 ล้านปอนด์ถ้วน ซึ่งเขาก็นำไปคว้ากอนซาโล อิกวาอิน มาทดแทน รวมถึงยังเหลือพอให้ซื้อนักเตะมาเสริมทัพได้อีกจำนวนหนึ่ง

4. ซีเนดีน ซีดาน - 42.8 ล้านปอนด์

ซื้อ 3 ล้านปอนด์ จาก บอร์กโดซ์ ไป ยูเวนตุส
ขาย 45.8 ล้านปอนด์ ไป เรอัล มาดริด
กำไร 42.8 ล้านปอนด์

จอมทัพเลือดน้ำหอมเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดเท่าที่ประวัติศาสตร์ลูกหนังเคยมีมา และในขณะเดียวกัน การย้ายจากยูเวนตุสไปเรอัล มาดริด ด้วยค่าตัว 45.8 ล้านปอนด์ ก็คือสถิติโลกที่ทุกคนครางฮือในเวลานั้น

เมื่อเทียบกับค่าตัวเพียง 3 ล้านปอนด์ที่ยูเวนตุสจ่ายให้บอร์กโดซ์ ต้นสังกัดของซีดานในฝรั่งเศส จะเห็นได้ชัดว่า แจ็ค วอล์คเกอร์ ประธานสโมสรแบล็คเบิร์น ตัดสินใจผิดเพียงใดที่เมินยอดแข้งรายนี้ในตอนนั้น

 

 

3. ริคาร์โด กาก้า - 51 ล้านปอนด์

ซื้อ 6 ล้านปอนด์ จาก เซา เปาโล ไป เอซี มิลาน
ขาย 57 ล้านปอนด์ ไป เรอัล มาดริด
กำไร 51 ล้านปอนด์

จากเด็กหนุ่มที่ไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังอะไรมากมายในบราซิล สู่ตำนานบทหนึ่งแห่งซานซิโร กาก้าคือขวัญใจของรอสโซเนรีตลอดเวลาที่ค้าแข้งอยู่กับสโมสรแห่ง และเขาก็ตอบแทนสโมสรที่เขารักยิ่งด้วยกำไรถึง 51 ล้านปอนด์ทีเดียวตอนย้ายไปเล่นให้เรอัล มาดริด

อย่างไรก็ดี น่าเสียดายที่ชีวิตค้าแข้งของกาก้าในแดนกระทิงกลับไม่สวยหรูดังที่เจ้าตัวคาดหวัง แต่เมื่อเขากลับมาสวมชุดปีศาจแดงดำอีกครั้งในช่วงซัมเมอร์นี้ กาก้าก็ยังได้รับการต้อนรับอย่างดีจากแฟนบอลเสมอมา

 

2. คริสเตียโน โรนัลโด้ - 67.76 ล้านปอนด์

ซื้อ 12.24 ล้านปอนด์ จาก สปอร์ติ้ง ลิสบอน ไป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
ขาย 80 ล้านปอนด์ ไป เรอัล มาดริด
กำไร 67.76 ล้านปอนด์

ตอนแรกที่เขาย้ายจากสปอร์ติง ลิสบอน มาค้าแข้งในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด หลายคนตราหน้าว่าโรนัลโด้ เป็นเพียงนักเตะขี้เลี้ยงที่จะทำให้ทีมเวิร์คของทีมเสีย แต่เมื่อเวลาผ่านไป เจ้าหนูจอมสับในวันนั้นก็กลายมาเป็นแข้งที่แฟนบอลปีศาจแดงล้วนอาลัยเมื่อเขาย้ายไปอยู่เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัวที่เป็นสถิติโลกจนถึงเวลานี้

กำไร 67.76 ล้านปอนด์ คือ เงินจำนวนมหาศาลสำหรับนักเตะคนหนึ่ง ทว่าโรนัลโด้ก็ตอบแทนราชันชุดขาวด้วยผลงานในสนามที่ยอดเยี่ยมสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีที่ผ่านมา ที่เขาเพิ่งคว้ารางวัลบัลลงดอร์เหนือคู่ปรับอย่างลิโอเนล เมสซี ไปได้อย่างยิ่งใหญ่

1. แกเร็ธ เบล - 68.61 ล้านปอนด์


ซื้อ 7 ล้านปอนด์ จาก เซาแธมป์ตัน ไป ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ส
ขาย 75.61 ล้านปอนด์ ไป เรอัล มาดริด
กำไร 68.61 ล้านปอนด์

ปีกชาวเวลส์เรียกเสียงฮือฮาด้วยค่าตัวที่ตอนแรกคาดการณ์กันว่าน่าจะเป็นสถิติโลก ก่อนที่ต่อมา ฟลอเรนติโน เปเรซ ประธานสโมสรเรอัล มาดริด จะออกมายืนยันเองว่าค่าตัวของเบลยังไม่ถึงระดับนั้น

อย่างไรก็ดี เนื่องจากสเปอร์สจ่ายให้เซาแธมป์ตัน ซึ่งเป็นต้นสังกัดเก่าไปเพียง 7 ล้านปอนด์ เมื่อหักลบกับ 75.61 ล้านปอนด์ ซึ่งน่าจะเป็นค่าตัวโดยประมาณของเบล เขาก็คือนักเตะที่สร้างผลกำไรให้ต้นสังกัดเก่ามากที่สุดในชั่วโมงนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • อิบราเอาฮา!ตบทักทายชาบี
    ซลาตัน อิบราฮิโมวิช หัวหอก ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ทักทาย ชาบี เอร์นานเดซ อดีตเพื่อนร่วมทีม บาร์เซโลน่า แบบขำๆ ด้วยการตบเข้าที่ด้านหลังคอของมิดฟิลด์วัย 33 ปี ซึ่งอีกฝ่ายไม่ได้โกรธเคืองอะไร แถมยังเข้าไปสวมกอดดาวยิงชาวสวีดิชอีกต่างหาก นอกจากบี้ อิบราฮิโมวิช ยังหยอกล้อกับ เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือ ดอร์ทมุนด์ เช่นกัน
  • 10 บิ๊กดีลโลกตะลึงที่เคยเกือบเกิดขึ้นจริง
    มาราโดนาไปดาบคู่, ซีดานซบกุหลาบไฟ, ดิ สเตฟาโน ไป บาร์เซโลนา รวมดีลสุดทึ่งที่คุณอาจต้องคิดในใจว่า พวกเขาปล่อยนักเตะเหล่านี้หลุดมือไปได้อย่างไร
  • พลิกโผ! แข้งบาร์ซาโผล่ติดทัพฟิฟโปรมากกว่าเสือใต้
    พลิกโผซะแล้วสำหรับทีมยอดเยี่ยมฟีฟ่าปีนี้หลังกลายเป็น นักเตะจากบาร์ซาที่ติดทีมของฟิฟโปรเข้ามาที่สุดถึง 4 ราย ส่วนทีมเสือใต้แชมป์ยุโรปกลับมีเหลือแค่ 3 รายเท่านั้น
  • ซลาตันซิวประตูยอดเยี่ยมแห่งปี2013
    ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ดาวยิงตัวเก่งของทีมชาติสวีเดน และ สโมสร ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ทีมดังในฝรั่งเศส คว้ารางวัล ฟีฟ่า ปุสกัส อวอร์ด (ประตูยอดเยี่ยม) ประจำปี 2013 ไปครอง

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »