ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลีกคัพอื่นๆ » "เมสซี่" ขอก็อปปี้ "เสือเตี้ย"กับภารกิจพิชิตแชมป์โลก

"เมสซี่" ขอก็อปปี้ "เสือเตี้ย"กับภารกิจพิชิตแชมป์โลก

Posted 15/06/2014 by siamsport

 

ลิโอเนล เมสซี่ เป็นหนึ่งในนักเตะเลือดฟ้า-ขาว ที่ถูกแปะป้ายว่า "นิว มาราโดน่า" ตอนที่ลงเปิดซิงให้ทีมชาติอาร์เจนติน่าเมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว

 นักเตะอาร์เจนไตน์หลายคน เคยถูกคาดหวังไว้เช่นนี้ อาทิ ปาโบล ไอม่าร์, ฮาเวียร์ ซาวิโอล่า และ อาเรียล ออร์เตก้า แต่เอาเข้าจริงๆ ก็ไม่มีใครที่ทำได้เหมือน "เสือเตี้ย"

 กระนั้น หากจะมีใกล้เคียงที่สุด ก็คงเป็น เมสซี่ ผู้นี้นี่เอง

 และเขามีโอกาสอันดีที่จะพิสูจน์คุณค่าตัวเอง ในทัวร์นาเมนต์ เวิลด์ คัพ 2014 ที่ บราซิล

 เมสซี่ เล่นในแนวรุก ลีลาพลิ้วไหล ฉายเดี่ยวได้หลายๆ ครั้ง คล้ายๆ กับ มาราโดน่า แต่ที่ไม่เหมือนกันคือ ดาวเตะ บาร์เซโลน่า ยังไม่เคยชูถ้วยแชมป์โลกเหมือนกับอดีตกุนซือของเขา

 มาราโดน่า นำทีมชาติอาร์เจนติน่าผงาดครองแชมป์โลกเมื่อปี 1986 ในทัวร์นาเมนต์ที่นำมาซึ่งเหตุการณ์ "หัตถ์พระเจ้า" และตอนนี้ เมสซี่ ก็กำลังจะได้โอกาสนั้นบ้าง

 "เสือเตี้ย" เค้นฟอร์มเก่งออกมาได้ในเวทีใหญ่อย่างฟุตบอลโลก แต่ครั้งที่ผ่านมา เมสซี่ ยังทำไม่ได้

 กองเชียร์อาร์เจนติน่าเอง ก็ยอมรับว่า เมสซี่ เล่นให้สโมสรได้ดีกว่าทีมชาติ ซึ่งผลงาน 37 ลูกจาก 84 นัดให้ทัพฟ้า-ขาว ก็เทียบไม่ได้เลยกับสถิติที่เจ้าตัวทำไว้กับ บาร์ซ่า

 ถึงจะได้รับการบันทึกชื่อว่าเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่เล่นให้ทีมชาติอาร์เจนติน่า และยิงได้ใน เวิลด์ คัพ 2006 ก่อนถูกโหวตเป็นดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำศึก โคปา อเมริกา 2007 ทว่าผลงานของเขาในฟุตบอลโลกปี 2010 และศึกชิงแชมป์ทวีปปี 2011 กลับไม่มีอะไรให้จดจำ

 บ้างว่าอาจเป็นเพราะระบบการเล่นที่แตกต่าง จนทำให้บทบาทของ เมสซี่ ไม่เฉิดฉายในทีมชาติเหมือนกับที่ บาร์ซ่า

 บ้างว่าน่าจะเป็นเพราะอาการล้าที่กรำศึกหนักมาตลอดให้สโมสร ซึ่งห้าฤดูกาลที่ผ่านมา จากสถิติแล้ว เขาลงเล่นหนักมากให้ บาร์ซ่า ในซีซั่น 2011/12 (3268 นาที), ซีซั่น 2009/10 (2840 นาที) และซีซั่น 2010/11 (2858 นาที) ก่อนที่ซัมเมอร์ถัดมา เราจะได้เห็น เมสซี่ กรอบเป็นข้าวเกรียบใน เวิลด์ คัพ และ โคปา อเมริกา

 อย่างไรก็ตาม ฤดูกาลที่แล้ว เมสซี่ เล่นในลีก (2504 นาที) น้อยกว่าห้าฤดูกาลที่ผ่านมา ซึ่งน่าจะทำให้เขาสด และพร้อมเต็มที่กับศึกใหญ่ที่ บราซิล

 เขามีช่วงที่ต้องพักเพราะเจ็บในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2013 กระทั่งคัมแบ๊กพร้อมเรียกสัมผัมมรณะกลับมาได้ในเกม โกปา เดล เรย์ ที่ไล่ถล่ม เกตาเฟ่ 4-0 เมื่อวันที่ 8 มกราคม และรักษาฟอร์มเก่งลากยาวจนขบซีซั่น

 แม้ บาร์ซ่า จะจบฤดูกาลด้วยมือเปล่า แต่ผลงานโดยส่วนตัวของ เมสซี่ จัดว่าร้ายกาจในช่วงครึ่งซีซั่นหลัง

 เขายิงประตู (20) และแอสซิสต์ (7) ในครึ่งซีซั่นหลังมากกว่าที่ทำในครึ่งซีซั่นแรก (ยิง 8 และแอสซิสต์ 4) นั่นแสดงให้เห็นว่า ฟอร์มของ เมสซี่ เข้าที่เข้าทางแล้ว หลังบาดเจ็บไป

 ขณะเดียวกัน ผลงานในแง่ต่างๆ ก็ถือว่าเฉียบ ทั้งอัตราการผ่านบอลแบบชี้เป็นชี้ตายเฉลี่ยต่อนัด (2.8), การกระชากผ่านคู่ต่อสู้โดยเฉลี่ย (4.9) และได้สับไกโดยเฉลี่ย (5.3) สูงกว่าตอนก่อนบาดเจ็บ (1.8, 4.2 และ 4.9 ตามลำดับ)

 เมสซี่ น่าจะรู้ดีว่า ตัวเองพร้อมสุดๆ สำหรับ ฟุตบอลโลก หนนี้

 ขณะเดียวกัน โค้ชอย่าง อเลฮานโดร ซาเบลล่า ก็ได้มอบหมายให้ เมสซี่ เป็นกัปตันทีม ด้วยความหวังว่า ดาวเตะอัจฉริยะจาก บาร์ซ่า จะนำทีมพุ่งชนความสำเร็จ

 ซาเบลล่า ยังได้ปรับระบบการเล่นจาก 5-3-2 ที่ตัวเองชอบเป็น 4-3-3 เพื่อเปิดทางให้ เมสซี่ ได้เค้นฟอร์มเก่งเต็มที่ ซึ่งระบบการเล่นนี้ สามารถยืดหยุ่นปรับเป็น 4-2-4 ได้โดย เมสซี่ หุบเข้ามาแล้วพร้อมกับที่ อังเคล ดิ มาเรีย ถูกดันจากแดนกลางขึ้นสู่แนวรุก เป็นสูตรคล้ายๆ กับของ เรอัล มาดริด ที่ เมสซี่ รับบทบาทคล้ายๆ กับ แกเร็ธ เบล ที่เล่นทางขวา แล้วใช้ทักษะตัดเข้าในด้วยเท้าซ้ายสุดฉมัง

 ระบบการเล่นเช่นนี้ นอกจากจะเบิกทางให้ เมสซี่ ได้ใช้ความคล่องตัดเข้าในแล้วส่องประตูแล้ว ยังทำให้เขายากที่จะตามประกบด้วย แถมเปิดโอกาสให้ ดิ มาเรีย หนุนขึ้นมา ผนึกกำลังกับกองหน้า กอนซาโล่ อิกัวอิน กับ เซร์คิโอ อเกวโร่ "กุน" ในการป่วนคู่ต่อสู้อีกต่างหาก

 สามมหาประลัยในแนวรุกอย่าง เมสซี่, อิกัวอิน และ อเกวโร่ ถล่มตาข่ายรวมกัน 292 ครั้งในลีกฤดูกาลนี้นับตั้งแต่สิ้นศึก เวิลด์ คัพ 2010 แต่คนเดียวที่โดนแสงสปอตไลท์สาดส่องเป็นพิเศษคือ เมสซี่ ในฐานะผู้แบกความหวังของอาร์เจนไตน์ทั้งชาติ

 มาราโดน่า เคยเป็นกัปตันทีมและพา อาร์เจนติน่า ได้แชมป์โลกเมื่อปี 1986 และตอนนี้ ถึงตาของ เมสซี่ บ้างแล้ว

 จับตากัปตันอัจฉริยะ

  ลิโอเนล เมสซี่

  ผลงานใน ลา ลีกา 2013/14

 


  
 * จุดแข็ง
  - ครองบอล
: ยอดเยี่ยม
 - ผ่านบอล : ยอดเยี่ยม
 - กระชากผ่าน : ยอดเยี่ยม
 - จบสกอร์ : ยอดเยี่ยม
  - ยิงไกล : ยอดเยี่ยม
 - ยิงฟรีคิก : ยอดเยี่ยม
  - แทงทะลุช่อง : เยี่ยม
 - จ่ายบอลชี้เป็นชี้ตาย : เยี่ยม

  * จุดอ่อน
 - ลูกกลางอากาศ : ต้องปรับ

 * ชำแหละสไตล์การเล่น
 - ชอบกระชากผ่านคู่ต่อสู้
 - ชอบหาช่องยิงไกล
 - ชอบหาพื้นที่ว่าง
 - ชอบเล่นบอลยาว
 - เรียกฟาวล์ได้บ่อย

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »