ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » ส่องเส้นทาง ไทย - มาเลเซีย สู่นัดชิงชนะเลิศ เอเอฟเอ ซูซูกิ คัพ 2014

ส่องเส้นทาง ไทย - มาเลเซีย สู่นัดชิงชนะเลิศ เอเอฟเอ ซูซูกิ คัพ 2014

Posted 16/12/2014 by siamsport

 

         อย่างที่รู้กันว่า คู่ชิงชนะเลิศ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2014 ในครั้งนี้ เป็นการพบกันระหว่าง ทีมชาติไทย พบกับ มาเลเซีย ซึ่งเหมือนเป็นการรีแมตช์อีกหนึ่งครั้ง ของถ้วยรายการนี้ ในปี 1996 ที่ ''ช้างศึก'' ไทย เอาชนะ ''เสือเหลือง'' มาเลเซีย มาได้ 1-0 และคว้าแชมป์รายการนี้มาครอง ซึ่งยุคนั้น มาเลเซีย มี ดอลลาห์ ซัลเลห์ ในวัย 33 ปีอยู่ในทีม ในขณะที่ ทีมชาติไทย ก็มี เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ในวัย 23 กะรัต เป็นกองหน้าให้กับทีมเช่นกัน และปัจจุบันทั้งสองคนต่างผันตัวเองมาเป็นกุนซือใหญ่ของทีมชาติ

        นับจากวันนั้น ถึงวันนี้ เข้าสู่ปีที่ 18 ของการพบกันของคู่รักคู่นี้ ตามประวัติศาสตร์ นั้น ไทยแลนด์ เหนือกว่ามาเลเซีย ด้วยการเข้าชิงชนะเลิศในรายการนี้ถึง  6  ครั้ง  และก็คว้าแชมป์ ได้  3  ครั้ง  ขณะที่ มาเลเซีย ผ่านเข้าชิงชนะเลิศ มาแล้ว 2  ครั้ง คว้าแชมป์ มาได้  1 ครั้ง แต่ว่า ครั้งสุดท้ายของทีมชาติไทย ที่สามารถคว้าถ้วยรายการนี้ ชูขึ้นเหนือศีรษะได้นั้นก็ต้องย้อนนับถอยหลังไปถึง 12 ปี  ในการเอาชนะ จุดโทษอินโดนีเซียไปด้วยสกอร์รวม  4-2  หลังจากที่ ผลประตูได้เสีย ที่พบกันนั้น เสมอกัน 2-2  ในขณะที่ มาเลเซียนั้นเป็นแชมป์ในปี 2010 ด้วยการเอาชนะอินโดนีเซียด้วยสกอร์รวม 4-2

         นั่นอาจจะเป็นเพียงสถิติที่ผ่านมา และสามารถจับต้องได้ของทั้งสองทีม  แต่สำหรับในปี  2014  เป้าหมายเดียวกัน สำหรับทั้งคู่นั่นก็คือการเป็นแชมป์  ทีมชาติไทย ต้องการกลับไปทวงความยิ่งใหญ่อีกครั้งให้ได้ หลังจากที่ ห่างหายจากการเป็นแชมป์รายการนี้ มายาวนานถึง  12 ปี  

        เส้นทางการเดินหน้าสู่การเป็นแชมป์ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2014 ของทั้งไทย และมาเลเซีย นั้น เริ่มต้น ด้วยการออกสตาร์ต ในการเข้ามาอยู่ในรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มเดียวกันในกลุ่มบี   แน่นอนว่าทั้งคู่นั้น เจอกันมาก่อนในรอบแรก ในรอบแบ่งกลุ่ม   โดยมี ไทย มาเลเซีย พม่า  และเจ้าภาพร่วมอย่างสิงคโปร์ที่อยู่ในสายนี้

         นัดแรก ของไทย ประเดิมได้อย่างสวยงาม ด้วยการเอาชนะ เจ้าภาพอย่างสิงคโปร์ ไป 2-1  ในขณะที่ มาเลเซียนั้น ทำได้เพียงแค่เสมอกับพม่า  0-0  ก่อนที่นัดที่สอง ทั้งคู่ต้องมาดวลกันเอง  และไทย ก็สามารถที่จะเอาชนะไปได้ ด้วยสกอร์  3-2  ซึ่งนั่น ทำให้ ไทย มีคะแนนนำเดี่ยว เป็นจ่าฝูงของกลุ่ม และไทยนั้น ได้สิทธิ์ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ แล้วอย่างแน่นอน   ในขณะที่ มาเลเซียนั้นต้องไปลุ้นกับ สิงคโปร์ ที่จะพบกันในนัดที่ 3  เพื่อที่จะแย่งกันเข้ารอบ

        และในนัดที่ 3 ของขุนพลช้างศึกทีมชาติไทย ก็เอาชนะ พม่าไปอีก  2-0  เป็นชัยชนะรวมทั้ง 3นัด  ทำให้ ผ่านเข้ารอบด้วยการเป็นอันดับ 1 ของกลุ่มบี  และ มาเลเซียนั้น หักปากกาเซียนด้วยการเอาชนะ เจ้าภาพ อย่าง สิงคโปร์ 3-1  ผ่านเข้ารอบ เป็นทีมอันดับที่ 2 ของกลุ่มบี ตามหลังไทยเข้ามา

        ในรอบรองชนะเลิศ ไทย ไปพบกับ ฟิลิปปินส์  รองแชมป์ของกลุ่มเอ  นัดแรก ไทยบุกไปยันเสมอมาได้  0-0 โดยแลกมากับใบแดงของ  อดิศักดิ์  ไกรษร  ก่อนที่ในนัดที่ 2 ที่ราชมังคลากีฬสถาน  ไทยจัดการ สอย ฟิลิปปินส์ไป 3-0  ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ ด้วยสกอร์รวมของไทย 3-0

        ขณะที่ มาเลเซียนั้น  ประเดิมนัดแรกในรอบแบ่งกลุ่มไม่สวยนัก เมื่อพวกเขาเปิดบ้านแพ้ให้กับ เวียดนามไปก่อน  1-2  ก่อนที่ในนัดที่ 2 ที่ไปเยือนเวียดนาม  กลับสามารถบุกไปเอาชนะได้  4-2  และผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ มาพบกับทีมชาติไทย ด้วยสกอร์รวม  2  นัด  5-4

        และในนัดชิงชนะเลิศ ทั้ง 2 นัดที่จะเริ่มต้น ในวันที่  17 ธ.ค. 2557 นี้   ที่สนาม ราชมังคลากีฬาสถาน  ก่อนที่ วันที่  20 ธ.ค. 2557 จะเป็นคิวของ มาเลเซียที่ได้เปิดสนาม บูกิต จาลิล ต้อนรับไทยบ้างนั้น ถือว่าเป็น นัดชิงแห่งศักดิ์ศรีด้วยกันทั้งคู่  ซึ่งแม้ว่า ในรอบแรกที่ผ่านมานั้น ไทย สามารถเอาชนะมาได้ แต่ในนัดชิงดำแบบนี้ ก็ยังไม่ใช่งานง่ายของทีมชาติไทยที่จะผ่านมาเลเซียไปได้ง่ายๆ แน่นอน

        ฉะนั้น กับนัดชิงชนะเลิศ  2  นัดสุดท้ายนี้ ร่วมกันเป็นกำลังใจให้กับทีมชาติไทย ในการย้ำแค้น มาเลเซียให้ได้อีกครั้ง และคว้าแชมป์  เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ มาครองให้ได้ หลังจากที่ห่างหายไปนานร่วม 12 ปี

 

 

สถิติที่เคยพบกันใน ซูซูกิ คัพ ระหว่าง ไทย - มาเลเซีย

1996 รอบแรก (ที่สิงคโปร์) - ทีมชาติไทย 1- 1 มาเลเซีย

1996 รอบชิงชนะเลิศ (ที่สิงคโปร์) -ทีมชาติไทย 1-0 มาเลเซีย

2000 รอบรองชนะเลิศ (ที่กรุงเทพฯ) -ทีมชาติไทย 2-0 มาเลเซีย

2002 รอบแรก (ที่สิงคโปร์) -มาเลเซีย 3-1 ทีมชาติไทย

2004 รอบแรก (ที่กัวลาลัมเปอร์) - มาเลเซีย 2-1 ทีมชาติไทย

2007 รอบแรก (ที่กรุงเทพฯ) - ทีมชาติไทย 1-0 มาเลเซีย

2008 รอบแรก (ที่ภูเก็ต) - ทีมชาติไทย 3-0 มาเลเซีย

2010 รอบแรก (ที่จาการ์ตา) - มาเลเซีย 0-0 ทีมชาติไทย

2012 รอบรองชนะเลิศ (นัดแรก ที่กัวลาลัมเปอร์) - มาเลเซีย 1-1 ทีมชาติไทย

2012 รอบรองชนะเลิศ (นัดที่สอง ที่กรุงเทพฯ) - ทีมชาติไทย 2-0 มาเลเซีย (รวมสองนัดไทยชนะ 3-1)

2014 รอบแรก (ที่สิงคโปร์) - มาเลเซีย 2 -3 ทีมชาติไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »