ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » ส่องขุมกำลังทีมลุ้นแชมป์ไทยลีก : บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ส่องขุมกำลังทีมลุ้นแชมป์ไทยลีก : บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

Posted 29/12/2014 by goal.com

 

ก่อนที่จะเข้าสู่ปี 2015 ขอพาไปเจาะลึกถึงความพร้อมและขุมกำลังใหม่ของบรรดาทีมในกลุ่มลุ้นแชมป์ไทย พรีเมียร์ลีกว่าเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้างโดยทีมแรกเริ่มที่แชมป์เก่า

การทำได้เพียงป้องกันแชมป์ลีกแบบตะกุกตะกักจนถึงนัดสุดท้ายของปราสาทสายฟ้า เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมารวมถึงการทำโทรฟรี่ภายใต้ศักดิ์ศรีแชมป์เก่าอย่าง เอฟเอคัพ และ โตโยต้า ลีกคัพ หลุดมือทั้ง 2 ใบและการตกรอบแบ่งกลุ่มเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือหนึ่งในฤดูกาลที่ถือว่าล้มเหลวของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทีมที่กวาดทุกแชมป์ในประเทศไทยเมื่อปีก่อน

ปัจจัยหลักที่ทำ ให้ปราสาทสายฟ้าต้องเผชิญมาตลอดคือปัญหาสภาพทีมที่ค่อนข้างเล็กเทียบกับ จำนวนโปรแกรมที่ต้องลงเล่นถึง 4 ถ้วย โดยพวกเขาเริ่มต้นส่งชื่อผู้เล่นเพียง 23 รายก่อนจะเป็นภัยคุกคามตนเองช่วยท้ายซีซั่นเมื่อเคยถึงขั้นที่ว่า มีผู้เล่นสแตนด์บายที่ม้านั่งสำรองเพียง 3 รายมาแล้ว

จากบทเรียนราคา แพงที่ทีมได้รับให้หลังฤดูกาลจบลงไม่กี่วัน เนวิน ชิดชอบ บิ๊กบอสของทีมก็เร่งขยับเสริมทัพแบบเร่งด่วนเพื่อกลับมาทวงความยิ่ง ใหญ่อีกครั้ง และกวาดผู้เล่นหน้าใหม่เข้าไอโมบาย สเตเดี้ยมแล้วถึง 13 รายและคาดว่าจะไม่จบลงเพียงเท่านี้
 
ผู้รักษาประตู


ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน และ อันเดรส ตูเญซ สองกำลังสำคัญในแนวรับ

ใน ตำแหน่งปราการด่านสุดท้ายอาจเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่เซราะกราวสบายใจที่สุด เมื่อพวกเขามีผู้รักษาประตูที่ขึ้นชื่อว่าไม่เป็นสองรองใครของประเทศอย่าง ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน คอยเฝ้าเสาแม้จะอายุเข้าสู่หลัก 30 แล้วก็ถือเป็นข้อยกเว้นว่านี่ไม่ใช่ช่วงที่โรยราหากเทียบกับผู้เล่นตำแหน่ง อื่น

จากฟอร์มเมื่อปีที่ผ่านมาซึ่ง “แชมป์” พาทีมเสียประตูน้อยสุดในลีกที่ 26 ลูกและเป็นเจ้าของสถิติรักษาคลีนซีตได้มากที่สุดก็เป็นเครื่องการันตีว่าเขา ยังคงไว้ใจได้เสมอและไม่จำเป็นต้องกังวลเพราะขณะเดียวกันก็ยังมี ยศพล เทียงดาห์ นายด่านดาวรุ่งชั้นดีคอยสแตนด์บาย

กองหลัง

การเสีย ประทุม ชูทอง หนึ่งในสต็อปเปอร์ที่ดีที่สุดของเมืองไทยและมีส่วนสำคัญยิ่งนักต่อการเล่น ระบบ 3 แนวรับของเซราะกราวอาจเป็นสิ่งแฟนบอลหลายคนกังวลที่สุดเพราะจะเห็นได้ว่า 2-3 ปีหลังสุดเจ้าตัวทำหน้าที่ได้อย่างแข็งแกร่ง คอยเก็บกวาดและปะทะกองหน้าคู่แข่งก่อนถึงกองหลังตัวสุดท้ายทั้งในยุคของ ออสมาร์ หรือ ตูเญซ

ทว่าเวลานี้พวกเขาก็ยังมี ชิติพัทธ์ แทนกลาง กองหลังดาวรุ่งที่แม้ช่วงแรกจะถูกวิจารณ์เรื่องฟอร์มการเล่นแต่ปัจจุบันด้วย ชั่วโมงบินที่สูงขึ้น เจ้าตัวก็พัฒนาฝีเท้าขึ้นมาได้อย่างยอดเยี่ยมและน่าจะขึ้นมาทดแทนได้เป็น อย่างดีอีกทั้งยังมี ธนศักดิ์ ศรีใส , สุรีย์ สุขะและ สุรัตน์ สุขะ หรือจะเป็น ดาบิด โรเชล่า ก็สามารถเล่นได้รวมถึงสองแนวรับตัวใหม่ที่เป็นอะไหล่ชั้นดีทั้ง อิทธพร เทพเรียน และ นุกูลกิจ ครุฑใหญ่

กองกลาง


โก ซุล-กิ ห้องเครื่องคนใหม่ของทีมน่าจะมีบทบาทมากทีเดียวในฤดูกาลใหม่

ปราสาท สายฟ้าขยับปรับทัพในตำแหน่งแดนกลางพอสมควรเมื่อเสียทั้ง ชาริล ชัปปุยส์ , คาร์เมโล่ กอนซาเลส ทว่าพวกเขาก็จัดการอุดช่องโหว่เหล่านั้นได้อย่าง น่าสนใจหลังคว้าดาวเตะที่ถือว่าอนาคตไกลมาทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น นฤพล อารมณ์สวะ ซึ่งเล่นได้สารพัดตำแหน่งในแนวรุก , วันเฉลิม ยิ่งยง , กฤษณ์พรหม บุญสาร , โก ซุล-กิ ขณะที่สองพี่น้องลิ้มวัฒนะอย่าง สรรเสริญ และ บารมี จะถูกส่งไปบ่มเพราะประสบการณ์กับทาง สุรินทร์ ซิตี้

ซึ่งเมื่อรวม กับแกนหลักชุดเดิมทั้ง จักรพันธ์ แก้วพรม , สุเชาว์ นุชนุ่ม , ดาบิด โรเชล่า , เชาว์วัตน์ วีระชาติ และ ณัฐวุฒิ สมบัติโยธา รวมถึงสองข้างวิงแบ็คที่เปรียบเสมือนการเล่นกองกลาง 5 ตัวในระ 3-5-2 ของทีมทั้ง อนาวิน จูจีน , นิติพงษ์ เสลานนท์ และ นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดรม รวมถึงฝั่งซ้ายเจ้าประจำอย่าง ธีราทร บุญมาทัน แล้วก็ถือว่าเป็นจุดแข็งของทีมสำหรับการไล่ล่าความสำเร็จของทีมในฤดูกาลหน้า

กองหน้า


อาการบาดเจ็บของ ฆาเบียร์ ปาตินโญ น่าเป็นห่วงสำหรับบุรีรัมย์

อเล็ก ซานเดอร์ กามา จำเป็นต้องหาจุดลงตัวในตำแหน่งหัวหอกอย่างเร่งด่วนเมื่อจะหมดสิทธิ์ใช้งาน สองคู่สเปนที่มีอิทธิพลต่อเกมรุกของทีมมาตลอดสองปีหลังโดยรายแรก ฆาเบียร์ ปาตินโญ ที่ยิงไปถึง 21 ประตูเมื่อปีที่ผ่านมาต้องใช้เวลารักษาอาการบาดเจ็บและคาดว่าจะไม่ทันเลกแรก ขณะที่ คาร์เมโล่ กอนซาเลส ก็ไม่ได้รับสัญญาฉบับใหม่กับทีมรวมถึง อดิศักดิ์ ไกรษร ที่ย้ายไป บีอีซี เทโรศาสน

ก่อนที่พวกเขาจะหันไป คว้า ราฟาเอล โคเอลโญ่ มาตั้งแต่ฤดูกาลยังไม่จบลงทว่ากลับดวกแตกเผชิญปัญหาบาดเจ็บระหว่างซ้อมทำให้ ภาระการปิดบัญชีน่าจะฝากไว้ที่ เคน วินเซนต์ ที่ระเบิดฟอร์มส่วนตัวยิงไป 12 ประตูให้สงขลาและยังมี ประกิต ดีพร้อม ที่น่าจะถูกวางเป็นเพลย์เมกเกอร์หรือหน้าต่ำคอยทำเกมข้างหลังรวมถึง สิทธิโชค กันหนู ดาวยิงวัยรุ่น และ สันติราษฏร์ เวียงอินทร์ หัวหอกผู้มีความเร็วเป็นอาวุธ แต่ทั้งหมดที่กล่าวมาถือเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ที่ต้องการเวลาปรับตัวเข้ากับ ระบบทั้งสิ้น

แผนผัง 11 ผู้เล่นตามคาด (3-5-1-1)

ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน
ชิติพัทธ์ แทนกลาง , อันเดรส ตูเญซ , ธนศักดิ์ ศรีใส
นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดรม , สุเชาว์ นุชนุ่ม , โค ซุล-กิ , จักรพันธ์ แก้วพรม , ธีราทร บุญมาทัน
ประกิต ดีพร้อม
เคน วินเซนต์
ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • แด่วันอำลาสนาม!ชมประตูสวยสุด-สุดท้ายของ"ปีเตอร์ แลง"
    ย้อนกลับไปดูอีกครั้งกับประตูที่สวยที่สุดของปีเตอร์ แลง และเป็นประตูสุดท้ายของเขาในอาชีพค้าแข้งบนแผ่นดินเกิดมารดา
  • ลูกกตัญญู!เมสซี่เจซื้อที่2ไร่ปลูกบ้านให้พ่อแม่
    "เมสซี่เจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์ แข้งซุปตาร์ทีมชาติไทย จัดการซื้อที่ดินเนื้อที่ 2 ไร่ มูลค่าราคากว่า 2 ล้านบาท ที่อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม โดยวางแผนเตรียมปลูกบ้านให้กับพ่อแม่
  • ก้นครัวทัพ "ช้างศึก" เบื้องหลังความ "สะใจคนไทยทั้งชาติ"
    เกิดกระแสฟีเวอร์ศรัทธาของแฟนบอลไปทุกหย่อมหญ้า ภายหลังจากที่ทัพ ''ช้างศึก'' ทีมชาติไทย สามารถคว้าแชมป์เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2014 มาครองได้สำเร็จ ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดการรอคอยที่แสนยาวนานถึง 12 ปี จึงทำให้ไม่ว่าทัพ ''ช้างศึก'' จะเดินทางไปออกงาน ณ สถานที่ใดก็มักจะเห็นการตอบรับของแฟนบอลชาวไทยอย่างเนืองแน่น
  • ปิดฉากสง่างาม!โค้ชธงลาประจวบหลังพาทีมคว้าแชมป์
    "โค้ชธง" ธงชัย สุขโกกี กุนซือประจวบ เอฟซี สุดปลื้มหลังพาทีมคว้าแชมป์สำเร็จ พร้อมประกาศลาทีมอย่างเป็นทางการ ด้าน วิชัย ล้ำสุทธิ ประธานที่ปรึกษาฝ่ายจัดการแข่งขันเอไอเอส ลีก ดิวิชั่น 2 และอุปนายกสมาคมฟุตบอลฯ ให้เกียรติมอบถ้วยแชมป์เอไอเอส ลีก ดิวิชั่น 2 ประจำปี 2014 พร้อมรางวัลให้กับ ประจวบ เอฟซี แชมป์ และ ไทยฮอนด้า รองแชมป์ ขณะที่ทางฝั่งบอร์ดไทยฮอนด้าใจดี มอบเงินรางวัลที่ได้ให้ลูกทีมทั้งหมด เพื่อเป็นโบนัสและรางวัลแห่งความทุ่มเท

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »