ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
หน้าแรก » กีฬาอื่นๆ » ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน สำนักงานประกันสังคม ฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์และอาชีพ ด้านจิตใจและสังคม ให้บริการแบบครบวงจร

ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน สำนักงานประกันสังคม ฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์และอาชีพ ด้านจิตใจและสังคม ให้บริการแบบครบวงจร

Posted 28/11/2015 by siamsport

เชื่อว่าหลายคนอาจยังไม่ทราบว่า ลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตนของสำนักงานประกันสังคม เมื่อ ได้รับอันตราย เจ็บป่วย หรือประสบอุบัติเหตุจากการทำงาน ต้องสูญเสียอวัยวะบางส่วนหรือทุพพลภาพนั้นมีสิทธิที่จะเข้ารับบริการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์และอาชีพ รวมถึงด้านจิตใจและสังคม เรียกว่าเป็นการให้บริการแบบครบวงจรของสำนักงานประกันสังคมที่จัดตั้ง "ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน" ขึ้นมา แล้วใครบ้างที่มีคุณสมบัติที่จะเข้ารับบริการที่ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน เพียงคุณมีอายุ 15 ปีขึ้นไป ไม่จำกัดความรู้ เป็นลูกจ้างที่ประสบอันตราย เจ็บป่วยหรือเป็นผู้ประกันตน ที่ทุพพลภาพจากการทำงาน และต้องไม่เป็นผู้ติดยาเสพติด ไม่เป็นโรคเรื้อรัง โรคติดต่อที่อันตราย พิการทางสมองหรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ

หากคุณต้องการความช่วยเหลือจากศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน ที่นี่ให้บริการแบบครบวงจรเลยก็ว่าได้ นั่นคือการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์และอาชีพ ควบคู่กับการฟื้นฟูด้านจิตใจอารมณ์และสังคม บริการปรึกษาแนะนำในการปรับสภาพจิตใจและ แนะแนวอาชีพ รวมถึงการให้บริการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการอีกต่างหาก เราลองมาดูรายละเอียดของการให้บริการว่ามีอะไรบ้าง 

เริ่มจากการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์แก่ลูกจ้างที่บาดเจ็บเนื่องจากการทำงาน และผู้ประกันตนทุพพลภาพเป็นกระบวนการฟื้นฟูสมรรถภาพ ที่คุณสามารถใช้บริการได้หลากหลายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดแก้ไขความพิการ, การบริการทางกายภาพบำบัด, การบริการทางกิจกรรมบำบัด, การจัดทำอุปกรณ์เครื่องช่วยสำหรับประกอบกิจวัตรประจำวันและประกอบอาชีพ, การจัดทำกายอุปกรณ์เสริม, กายอุปกรณ์เทียม รวมถึงการป้องกันภาวะแทรกซ้อน โดยบุคลากรทีมงานฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์ ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล นักกายภาพบำบัด นักกิจกรรมบำบัด และช่างกายอุปกรณ์ ฯ สอดประสานการทำงานกับทีมงานฟื้นฟูสมรรถภาพด้านจิตใจและสังคมซึ่งประกอบด้วย นักจิตวิทยาคลินิก นักสังคมสงเคราะห์ นักวิชาการประกันสังคมและทีมงานฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพ ซึ่งประกอบด้วย นักวิชาการฝึกอาชีพที่ชำนาญการหลายสาขา เป็นต้น

ในส่วนของการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานนำแนวทางขององค์การแรงงานระหว่างประเทศมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับสภาพสังคมไทย ซึ่งไม่ได้แค่นำมาใช้ตามแบบอย่างต่างประเทศ เพราะพื้นฐานของแต่ละที่ย่อมไม่เหมือนกัน การพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสมตามกาลเวลาอย่างต่อเนื่องจึงเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้การให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพเอื้อประโยชน์ต่อผู้ประกันตนได้มากที่สุด โดยแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ

การเตรียมเข้าทำงาน  เป็นหลักสูตรที่เน้นให้ผู้เข้ารับการฟื้นฟูฯ ได้รับการฝึกงานเพื่อสามารถปรับตัวและปรับสภาพความพิการเพื่อกลับเข้าทำงานในสถานประกอบการเดิมได้ ซึ่งมีความพิเศษด้วยการจัดทำแผนฝึกเฉพาะสำหรับผู้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพเป็นรายบุคคลกันเลย โดยพิจารณาจากความต้องการของลูกจ้างและนายจ้างที่จะให้กลับไปทำงานในหน้าที่ใหม่ที่เหมาะสมได้อย่างไรบ้าง

การฝึกอาชีพ   จะเหมาะกับลูกจ้างที่ไม่อยากจะไปทำงานที่เก่า หรือด้วยอาการบาดเจ็บจากการทำงานที่ได้รับมาอาจไม่เหมาะกับงานในรูปแบบเดิม ก็จะให้ฝึกอาชีพจนเกิดความชำนาญจนสามารถออกไปประกอบอาชีพอิสระอื่นๆ หรือทำงานในสถานประกอบการใหม่ได้

และอีกด้านที่สำคัญไม่แพ้กันและเชื่อว่าคนส่วนใหญ่มักมองข้าม นั่นคือการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านจิตใจและสังคม เป็นการปรับสภาพจิตใจของผู้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพ ให้ยอมรับสภาพความพิการ รับรู้ความสามารถและสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง และให้ผู้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพรู้จักเสริมสร้างศักยภาพของตนเอง บางคนเมื่อรู้ตัวว่าไม่สามารถทำงานได้แบบเดิม บ้างท้อแท้และหมดหวังในการใช้ชีวิต ต้องอาศัยจิตแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญมาช่วยเหลือ เป็นเรื่องน่ายินดีที่ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานมองเห็นความสำคัญในจุดนี้

ปัจจุบันศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานของสำนักงานประกันสังคมมีทั้งหมด 5 แห่ง คือ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน ภาคกลางที่จังหวัดปทุมธานี, ภาคตะวันออกจังหวัดระยอง, ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจังหวัดขอนแก่น และภาคใต้ที่ จังหวัดสงขลา เรียกได้ว่าครอบคลุมทุกภาค สะดวกต่อลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตนของสำนักงานประกันสังคมมาก

ที่ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น นอกเหนือจากการฟื้นฟูสมรรถภาพแล้ว ผู้ประกันตนยังจะได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิคุณากรในพระบรมราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีที่สนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานในด้านต่างๆ อีกด้วย ผู้สนใจสามารถติดต่อขอรับใบสมัครและยื่นใบสมัครได้ที่ สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขา/ที่สะดวก หรือโทร.1506 เจ้าหน้าที่ให้บริการตลอด 24ชั่วโมง หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sso.go.th

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • ทีมรักบี้หญิงใจบุญถ่ายปฏิทินนู้ดเพื่อการกุศล
    หัวใจเธอมันน่ากราบ ! ทีมรักบี้ฟุตบอลสาวแห่งมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล พร้อมใจสลัดผ้าท้าลมหนาวถ่ายปฏิทินนู้ด เพื่อหารายได้เข้ามูลนิธิเพื่อการศึกษาเรื่องโรคมะเร็งเต้านม โดยงานนี้พวกเขาไม่หวั่นแม้จะหนาวเหน็บแถมยืนจังกล้าถ่ายภาพไร้อาภรณ์ด้วยหัวใจกล้าแกร่ง
  • โนเล่เจ๋ง!ดับเฟดเอ็กซ์ซิวแชมป์ไฟนั่ลส์ฯ
    โนวัค ยอโควิช แร็กเกตหนุ่มเลอืดเซิร์บ โชว์ฟอร์มสมราคามือ 1 ของโลก เมื่อเอาชนะ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ คู่แข่งชาวสวิสไปแบบไม่ยากเย็นเท่าไหร่นัก 2 เซรวด ในรอบชิงดำของศึก บาร์เคลย์ส เอทีพี เวิลด์ ทัวร์ ไฟนั่ลส์ ส่งผลให้เจ้าตัวได้แชมป์รายการนี้เป็นสมัยที่ 5
  • รัชนกสุดต้านพ่ายสาวยุ่นร่วงตัดเชือกหวดฮ่องกง
    "รัชนก" อกหักพลาดเข้าชิงหลังพลาดท่าพ่ายความเหนียวแน่นของ "โอกูฮารา" มือ 9 โลกจากญี่ปุ่น 0-2 เกม ในรอบรองฯ ศึกขนไก่ ฮ่องกง โอเพ่น แต่การันตีคว้าตั๋วซูเปอร์ซีรีส์ ไฟนัลที่ดูไบ ด้าน "กุลวุฒิ" โชว์ฟอร์มสุดร้อนแรงทะลุเข้าลุ้น 2 แชมป์แบดฯ ยช.สิงค์โปร์ ส่วนศึกชิงแชมป์ ปทท. 58 "บุญศักดิ์" นำทัพสตาร์ขนไก่ไทยพาเหรดลงล่าแชมป์
  • รัชนกสุดฮอตโค่นซาโตะลิ่วตัดเชือกขนไก่ฮ่องกง
    "น้องเมย์" รัชนก อินทนนท์ นักตบลูกขนไก่ขวัญใจชาวไทยดีกรีแชมป์โลกปี 2013 โชว์ฟอร์มสุดแกร่งตบเชือด "ซายากะ ซาโตะ" นัดแบดฯ สาวมือ 19 ของโลก จากแดนอาทิตย์อุทัยสบาย 2-0 เกม ทะยานเข้าตัดเชือกชน โนโซมิ โอกุฮารา มือ 9 ของโลกจากญี่ปุ่น พร้อมกันนี้ยังการันตีตีตั๋วเข้าไปแข่งขันในศึกซูเปอร์ซีรีส์ ไฟนัล อีกด้วย ขณะที่ "น้องพีช" พรทิพย์ บูรณะประเสริฐสุข อีก 1 จอมตบสาวลูกขนไก่ไทยต้านไม่ไหว พ่าย คาโรลิน่า มาริน มือ 1 ของรายการและแชมป์โลก 2 สมัย 0-2 เกม ตกรอบอย่างน่าเสียดาย ในศึกขนไก่โยเน็กซ์-ซันไรส์ ฮ่องกง โอเพ่น ซูเปอร์ซีรีส์ 2015

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »