ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » OPINION: มู-เป๊ปรู้ความเจ็บซึ่งกันและกันดี

OPINION: มู-เป๊ปรู้ความเจ็บซึ่งกันและกันดี

Posted 12/12/2016 by 7M

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ผ่านไปแล้วจำนวนหนึ่งในสาม ผลตารางคะแนนต่างกับที่คุณคาดไหม เดิมที่เราคาดหวังอย่างดีอย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กับ โชเซ่ มูรินโญ่ กำลังตกในสภาพที่ยากลำบากที่สุดในสโมสรใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มหมอำนาจลูกหนังทั้ง แมนฯ ยูไนเต็ด  กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้   ต่างก็ไม่สามารถโชว์ฟอร์มเท่าที่คาดหวัง  มูรินโญ่ และ เป๊ป ร้วมเจอปัญหาคอขวด มูรินโญ่ หวังทีมไม่ใช้แต่"แท็กติกรถบัส "ก็เล่นได้สวยงามกว่า แต่ดำเนินผลได้ไม่ราบรื่น ส่วน เป๊ป หวังจะนำไอเดียที่สะสมประยุกต์ใช้กับ"เรือใบสีฟ้า" แต่กำลังอยู่ในภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ความฝันกับชีวิดความเป็นจริงขัดแย้งกัน มูรินโญ่  กับ กวาร์ดิโอล่า อาจเข้าใจความเจ็บได้ดีซึ่งกันและกัน

ที่พูดกันมากว่าแนวทาง โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือใหญ่ "ปีศาจแดง" แมนฯ ยูไนเต็ด เชยไปแล้ว ความล้มเหลวตอนกุม เชลซี ในซีซั่นที่แล้วก็พิสูจน์ให้เห็นแล้ว มูรินโญ่ ก็บอกกันเองว่าเขาไม่อยากใช้"แท็กติก รถบัส "เขาอยากเล่นบอลสวยหรู แต่มันไม่ใช่ FM นะ การเปลี่ยนแปลงจะไม่ใช่เรื่องง่ายเลย อุดมคติสวยงาม แต่ความเป็นจริงโหดร้ายมาก หลังลงเล่นไปแล้ว 15 เกมลีก แมนฯ ยูไนเต็ด แค่เก็บได้ 24 คะแนนรั้งที่ 6 ของตารางคะแนน ที่ผ่านมา รากฐานแห่งความสำเร็จที่เขาสร้างไว้โดย"แท็กติก รถบัส "ดูเหมือนตบหน้าเขาเลย แต่การการปฏิรูปจะไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

 อันที่จริง มูรินโญ่ ก็มีการปรับเปลี่ยนอยู่แล้ว ซึ่งจะเห็นได้จากการเสริมตัวและแท็กติก ควน มาตา , เฮนริค มคิตาร์ยาน และ อันเดร์ เอร์เรรา นักเตะที่ฝีเท้ายอดเยี่ยมเป็นตัวหลักของมู ส่วน มอร์แกน ขไนเดอร์แลง ตัวดุดันกลับไม่ได้ใช้งานมากเท่าไหร่เลย มูรินโญ่ กล่าวว่า เป้าหมายของเราคืนความงดงามของฟุตบอล เราไม่ใช่ทีมที่แน้นรับและรอแต่คู่แข่งเกิดความผิดพลาด เรารู้จะสร้างทีมแบบนั้นยังไง ก่อนหน้านี้ผมก็ทำกันอย่างนั้น แล้วมันก็ใช้งานได้ดี แต่มันไม่ใช่ทางเลือกของเรา และไม่ใช่ความต้องการของแฟนกับเจ้านายด้วย และไม่ใช่ความต้องการของเราในตอนนี้ด้วย ดังนั้นเราเลือกทิศทางที่ต่างกัน เทรนเนอร์โปรตูเกสกล่าว เพียงแต่ว่ากระบวนการยากกว่าที่เขาคิดไว้ การที่ปรับเปลี่ยนสไตล์ยังไม่สามารถรับผลกลับ อย่างน้อยไม่ใช่ตอนนี้เลย

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า โค้ชสเปนก็ตกในสภาพเช่นเดียวกัน หลังกุมบังเหียน แมนเชสเตอร์ ซิตี้  กวาร์ดิโอล่า มุ่งจะสร้าง"เรือใบสีฟ้า"เป็น บาร์เซโลน้า ของพรีเมียร์ ลีก ปรัชญาพุตบอลนี้เบียดไปด้วยความอุดมคติและโรแมนติก และต้องการคุมพื้นที่ 100% แต่ในบางเกม ความสารถของนักเตะ แมนฯ ยูไนเต็ด อาจตามจังหวะไม่ทัน แต่เป๊ปขาดความปรับเปลี่ยน แล้วพูดว่าเขาไม่ยอมเปลี่ยนก็ได้ Jamie Carragher ผู้บรรยายเดลิเมล์ ระบุว่า กองหลัง แมนฯ ยูไนเต็ด เข้ากับระบบ กวาร์ดิโอล่า ไม่ได้ ซึ่งจะทำให้จุดอ่อนของเขาเพิ่มขึ้น แล้วการที่มี เกลาดีโอ บราโบ กับไม่มีจะไม่ต่างกันเลย ถ้าไม่มี ณาราร์ ปิเก ,เลียวเนล เมสซี และ อิเนียสต้า  กวาร์ดิโอล่า จะสามารถทำผลงานได้ยังไง ?และจะนำไอเดียที่สะสมตอนที่อยู่บาร์เซโลน่ามาใช้ที่เอติฮัด สเตเดี้ยมได้หรือ? ซึ่งอาจจะเป็นเครื่องหมายคำถามของเป๊ปเช่นกัน

ปัญหา กวาร์ดิโอล่า ในตอนนี้ก็คือ นักเตะที่เหมาะกับระบบของเขามีน้อย ก็อย่างที่นักข่าว ESPN บอก ผลงานที่ เป๊ป ได้รับกันมาในทุกวันนี้ไม่ใช่เพิ่งพาแค่ เมสซี แต่มีอีกเรื่องที่เราลืมกันไม่ได้คือ บาเยิร์น มิวนิค และ บาร์เซโลน้า มีตักเตะที่เหมากับระบบของเขาอยู่แล้ว การที่ยึดมั่นในการปรับเปลี่ยนนักเตะและระบบ และกุมพื้นกับบุกรุก อาจจะเป็นอุปสรรค์ในการคว้าแชมป์ของ แมนฯ ยูไนเต็ด  ก็ได้ 

เป๊ป กวาร์ดิโอลา ขึ้นชื่อว่าเป็นกุนซือหนุ่มยุคใหม่ที่ดีที่สุดคนหนึ่งของยุโรป เขาจะยอมมีการปรับเปลี่ยนเพื่อความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ไหม หรือว่ากันอีกแบบ เขายังมีความสำเร็จอีกรูปแบบไหม

พูดได้ว่าสภาพตอนนี้ของ โชเซ่ มูรินโญ่ กับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เหมือนกัน พวกเขาต่างก็อยากมีการทะลุ มูรินโญ่ อยากพิสูจน์ตัวเองว่านอกเหนือจากการใช้ "แท็กติก รถบัส "เขายังสามารถทำสำเร็จได้โดยปรัชญาฟุตบอลที่งดงาม ส่วน เป๊ป ก็อยากพิสูจ์ให้เห็นว่าความสำเร็จอันล้นหลามของเขาสมัยคุมทัพบาร์เซโลนาและบาเยิร์น เหมาะกับพรีเมียลีกเช่นกัน เพียงแต่ว่าต่อหน้าผลงานการแข่งขันและความกดดัน ทั้ง 2 กุนซือนี้ต่างก็เจอปัญหาต่างๆ แล้วจะยืดมั่นความเลือกของตนอยู่ต่อหรือไม่ บางทีอาจจะเป็นเพียงเขาสองตัวรู้ในใจเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ก็เล่นไปแค่ 15 เกมลีก เราอาจบกบอกอะไรไม่ได้ รอมองฟอร์มถัดไปของสองเทรนเนอร์นี้ก็แล้วกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »