ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » สื่อเหงียนเศร้า เจาะเหตุผลลีกเวียดนามตกต่ำ แต่ลีกไทยยิ่งบินสูง

สื่อเหงียนเศร้า เจาะเหตุผลลีกเวียดนามตกต่ำ แต่ลีกไทยยิ่งบินสูง

Posted 28/12/2017 by siamsport

สื่อดังเวียดนาม phapluat เปิดเผยถึงตัวเลขสปอนเซอร์ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ของวีลีก เวียดนาม กับ ไทยลีกของไทย และชี้ว่า วงการฟุตบอลเวียดนาม ได้รับการสนับสนุนที่ตกต่ำจนน่าใจหาย

นักข่าวชาวเวียดนาม นู เควียน เขียนบทความถึงสถานการณ์ล่าสุดในวงการฟุตบอลเวียดนาม ที่สปอนเซอร์เริ่มหันหน้าหนี ตรงข้ามกับลีกไทยที่แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆทุกภาคส่วน

โดยเนื้อหาแปลเป็นภาษาไทย มีเนื้อความดังนี้

หลังจาก หมดสัญญากับ เอ็กซิมแบงค์ วงการฟุตบอลเวียดนาม ต้อนรับสปอนเซอร์ตัวใหม่ ได้แก่ โตโยต้า พร้อมเปลี่ยนชื่อบอลลีกในประเทศ จาก เอ็กซิมแบงค์ วีลีก เป็นโตโยต้าวีลีก

รองประธานสหพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม พาม ง็อค เหวียน ได้สร้างความสัมพันธ์ระหว่าง วงการฟุตบอลเวียดนาม กับ วงการฟุตบอลญี่ปุ่น ผ่านทางสปอนเซอร์ ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่า ความเป็นญี่ปุ่นได้แทรกซึมทางวัฒนธรรมฟุตบอลเวียดนามในช่วงหลัง

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่พาม ง็อค เหวียน ได้ลาออกจากตำแหน่งในสหพันธ์ สปอนเซอร์หลัก โตโยต้า ก็เตรียมจะถอนตัวด้วยเช่นกัน
พาม ง็อค เหวียน เป็นคนที่มีคอนเน็กชั่น และความสามารถในการเจรจา การที่เขาไม่อยู่กับสหพันธ์อีกต่อไปแล้ว ทำให้สปอนเซอร์เข้ามายากขึ้น 

ทางบอร์ดของสหพันธ์เวียดนาม ได้เดินเรื่องเต็มที่ เพื่อรั้งให้โตโยต้า ยังเป็นสปอนเซอร์ต่อไป แต่การเจรจาก็ดูจะล้มเหลว 

ผู้บริหารของโตโยต้า คิดว่าการสนับสนุนวีลีก ไม่ค่อยคุ้มทุน และอยากตัดทิ้ง แต่ถ้าจะเข้ามาเป็นสปอนเซอร์ ก็เตรียมยื่นข้อเสนอมูลค่าต่ำมากๆ ในพิจารณา ถ้ารับก็รับ ไม่รับก็ไม่รับ

สัญญาของทางโตโยต้า ที่จะเป็นสปอนเซอร์ให้วีลีก เมื่อสามฤดูกาลที่ผ่านมา อยู่ที่ ฤดูกาลละ 1.76 ล้านเหรียญสหรัฐ (ปีละ  61 ล้านบาท) และยังมีการจะหั่นลงให้น้อยกว่าเดิมอีก

ซึ่งหากเอาไปเทียบกับ ไทยลีก ที่โตโยต้าเป็นสปอนเซอร์หลัก เซ็นสัญญา 4 ปี ในราคา 19.76 ล้านเหรียญสหรัฐ เฉลี่ย 1 ปี ก็ราวๆ 5 ล้านดอลลาร์ ( ปีละ 175 ล้านบาท)

จะเห็นชัดเจนว่า ตัวเลขของฟุตบอลเวียดนาม กับ ฟุตบอลไทย ในสปอนเซอร์ตัวเดียวกัน กลับให้เงินสนับสนุนต่างกันคนละเรื่อง ของเวียดนาม ในสัญญา 3 ปี เท่ากับฤดูกาลเดียวของบอลไทยเท่านั้น

ในขณะที่ฟุตบอลไทย ทุกๆซีซั่นมีเงินสนับสนุนเข้ามาเรื่อยๆ มีมูลค่าเพิ่มขึ้นชัดเจน แต่บอลลีกเวียดนามกลับจะโดนตัดสปอนเซอร์ทิ้ง มันแสดงให้เห็นถึงความตกต่ำของวีลีก

สปอนเซอร์ อยากถอนตัวออกไป เพราะความไม่เชื่อมั่น มันส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของลีกอย่างชัดเจน

เวลานี้วงการฟุตบอลไทย มีการพัฒนาขึ้นอย่างชัดเจน สโมสรต่างๆมีการจัดสรรอย่างเป็นระบบ  มีการวางรากฐานการแข่งขันที่ดี แต่ะละทีมมีคุณภาพสูง นักเตะก็ฝีเท้าดี แถมมีคนดูมากขึ้นเรื่อยๆ

ฟุตบอลไทยก้าวหน้า แต่เวียดนามกลับถอยหลัง

มันจำเป็นที่เราต้องตั้งคำถามกับสหพันธ์ฟุตบอลตอนนี้ ว่าทำไมเราตกต่ำขนาดนี้ แม้กระทั่งในเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก เรายังไม่ได้สิทธิไปแข่งขันอัตโนมัติในรอบแบ่งกลุ่ม

แน่ใจหรอว่ามันเกี่ยวกับเรื่องฝีเท้าอย่างเดียว แต่การทำงานของลีกเวียดนาม สมควรถูกตั้งคำถามว่าเราเป็นมืออาชีพพอใช่ไหม?

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »