ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » บาร์เซโลน่าเคยคิดดึงมูคุมทีมก่อนเลือกเป๊ป

บาร์เซโลน่าเคยคิดดึงมูคุมทีมก่อนเลือกเป๊ป

Posted 09/11/2018 by siamsport

บาร์เซโลน่า เคยคิดแต่งตั้ง โชเซ่ มูรินโญ่ เป็นกุนซือของทีม ก่อนหน้าที่จะมอบตำแหน่งนั้นให้ โจเซป กวาร์ดิโอล่า โดยคนที่เป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้ กวาร์ดิโอล่า ได้งานดังกล่าวคือ โยฮัน ครัฟฟ์ ตำนานแห่งวงการลูกหนัง
    บาร์เซโลน่า สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งเวที ลา ลีกา สเปน เคยคิดที่จะเอา โชเซ่ มูรินโญ่ ผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาเป็นเทรนเนอร์ของทีมเมื่อช่วง 10 ปีที่แล้ว ก่อนหน้าที่จะแต่งตั้งให้ โจเซป กวาร์ดิโอล่า ได้รับตำแหน่งดังกล่าว ตามการเปิดเผยใน "เทค เดอะ บอล, พาส เดอะ บอล" สารคดีของยอดทีมแห่งแคว้นกาตาลุนย่า

    ในช่วงปี 2008 บาร์เซโลน่า แอบมองหากุนซือคนใหม่ เพราะพวกเขาคิดที่จะแยกทางกับ แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด อดีตยอดดาวเตะชาวดัตช์ ซึ่ง มูรินโญ่ คือคนที่บอร์ดบริหารบางคนของทีมให้ความสนใจ โดยตอนนั้นกุนซือชาวโปรตุกีสกำลังว่างงานอยู่ภายหลังโดน เชลซี ปลดออกจากตำแหน่ง


    ทั้งนี้ มูรินโญ่ ได้พบกับคนใหญ่คนโตของ บาร์เซโลน่า รวมถึงทำการนำเสนอแผนงานของเขาด้วย เพื่อให้เหล่าบอร์ดบริหารเห็นว่า "อาซูลกราน่า" ภายใต้การคุมทีมของเขาจะเป็นยังไง ซึ่งตอนแรกบอร์ดบริหารของยอดทีมแห่งถิ่น คัมป์ นู ก็มีทั้งฝ่ายที่สนับสนุน มูรินโญ่ และฝ่ายที่ไม่อยากได้เขามาคุมทีม

    ท้ายที่สุดแล้ว โยฮัน ครัฟฟ์ ตำนานนักเตะและเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า ก็ออกมาตัดสินว่าทีมควรจะดัน กวาร์ดิโอล่า มาคุมทีมชุดใหญ่ หลังจากตอนนั้น กวาร์ดิโอล่า เป็นกุนซือให้ทีมชุด เบ อยู่ ซึ่งเสียงของ ครัฟฟ์ ก็มีความสำคัญมากๆ จนกลายเป็นมติของบอร์ดบริหารในที่สุด

    โจน ลาปอร์ต้า อดีตประธาน บาร์เซโลน่า กล่าวใน "เทค เดอะ บอล, พาส เดอะ บอล" ว่า "กระบวนการพิจารณามันยาวนานมาก เพราะมีบอร์ดบริหารบางคนที่อยากได้ มูรินโญ่ มาคุมทีม พวกเขาบอกว่าเราต้องการกุนซือที่สามารถพาทีมคว้าแชมป์ให้ได้โดยเร็ว ซึ่งจากการที่มีบอร์ดบริหาร 4 หรือ 5 คนที่อยากได้ มูรินโญ่ มาคุมทีม ทำให้รองประธานของเรานัดหารือกับเขา และเขาก็เดินทางมาหาเรา"

    "ผมถามบอร์ดบริหารว่าพวกเขาคิดว่า เป๊ป พร้อมสำหรับงานนี้หรือยัง ซึ่งทั้ง ซิกิ เบกิริสไตน์ และ โยฮัน ที่ได้ดูการคุมทีม (ของ กวาร์ดิโอล่า ในทีมชุด เบ) อยู่ตลอดก็บอกว่าเขาพร้อมแล้ว หลังจากนั้นเอเยนต์ของ มูรินโญ่ (จอร์จ เมนเดส) ก็โทรศัพท์มาหาผมแล้วถามว่า -คุณจะแต่งตั้ง มูรินโญ่ รึเปล่า เพราะถ้าคุณสนใจเราก็ต้องคุยกัน- แล้วผมก็ตอบไปว่า -ไม่ล่ะ จอร์จ เราเลือก เป๊ป กวาร์ดิโอล่า-"

    "หลังจากนั้นผมเลยบอกกับ เป๊ป ว่าผมอยากได้เขามาเป็นกุนซือคนต่อไปถ้าฤดูกาลนั้นเราทำผลงานได้ไม่ดี เรานัดกินข้าวเที่ยงกัน และ เป๊ป ก็พูดแบบกึ่งติดตลกว่า -ถ้าคุณตั้งผมเป็นคนคุมทีมแล้วล่ะก็ ผมก็จะคว้าแชมป์ทุกอย่างมาให้คุณเอง!- เขาพูดแบบนั้นจริงๆ!" ลาปอร์ต้า ระบุ

    ด้าน มาร์ก อิงก์ล่า อดีตรองประธาน บาร์เซโลน่า ระบุถึงเรื่องนี้ว่า "มูรินโญ่ คือแชมเปี้ยน และเขาดูเหมือนจะเป็นทางเลือกที่น่าปลอดภัย แบรนด์น่ะมันมีขนาดใหญ่ ตอนนั้นเขาเพิ่งคุม เชลซี มาหมาดๆ และว่างงานอยู่ ตอนนั้นเขาเสนอที่จะใช้ระบบ 4-3-3 เขาถึงขั้นเตรียมการนำเสนอผ่านทาง เพาเวอร์พอยต์ โดยที่แจกแจงถึงเรื่องตำแหน่งของนักเตะแต่ละคน และการเคลื่อนที่ในแผนการเล่นด้วย ตอนนั้นผมมั่นใจว่าเขาจะพาทีมประสบความสำเร็จได้แน่ๆ"

    ขณะที่ บิคตอร์ บัลเดส อดีตนายทวาร บาร์เซโลน่า เปิดเผยถึงประเด็นนี้ว่า "ท่านประธานกับ โยฮัน ครัฟฟ์ สนิทกันมากๆ และ ลาปอร์ต้า ก็เชื่อใจในความเห็นของ โยฮัน อย่างเต็มที่ โยฮัน บอกกับเขาว่าคนที่เหมาะกับงานนี้กำลังฝึกซ้อมทีมเยาวชนอยู่ ที่เขาต้องทำก็แค่เลื่อนเขามาคุมทีมชุดใหญ่เท่านั้น"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »