ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลาลีกา สเปน » ความเสียหายด้านการเงินที่ บาร์ซ่า อาจเจอเมื่อเสีย เมสซี่

ความเสียหายด้านการเงินที่ บาร์ซ่า อาจเจอเมื่อเสีย เมสซี่

Posted 10/08/2021 by siamsport

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้เงินมีความเกี่ยวข้องกับโลกฟุตบอลมากกว่าสมัยก่อนเยอะ ซึ่งมันก็ทำให้ตลอดเวลาที่ผ่านมามักจะมีการประเมินสิ่งที่เรียกว่า "มูลค่าของสโมสร" กันอยู่บ่อยๆ ขนาดสื่อด้านการเงินระดับโลกอย่าง ฟอร์บส์ ยังมักจะศึกษามูลค่าของสโมสรในแต่ละปีอยู่เลย
   
ทั้งนี้ สิ่งที่เกี่ยวข้องกับ "มูลค่าของสโมสร" มันมีหลายอย่าง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือภาพลักษณ์ของสโมสร ยิ่งมีภาพลักษณ์ดีเท่าไหร่สปอนเซอร์ก็จะเข้าหามากขึ้นเท่านั้น และการมีนักเตะระดับชั้นยอดอยู่ในทีมก็จะส่งผลกับภาพลักษณ์ของสโมสรเหมือนกัน ยิ่งทีมมีนักเตะที่ดังมากเท่าไหร่มันก็จะทำให้มีโอกาสที่เงินจะไหลมาเทมามากขึ้นตามไปด้วย

กรณีระหว่าง ลิโอเนล เมสซี่ ดาวเตะคนดังชาวอาร์เจนไตน์กับ บาร์เซโลน่า ก็เป็นหนึ่งในนั้นเหมือนกัน แม้ว่ามันจะมีข่าวลือว่า บาร์เซโลน่า กำลังพยายามเฮือกสุดท้ายในการจะทำให้ เมสซี่ อยู่กับทีมต่อ แต่โอกาสที่มันจะไม่สำเร็จก็ถือว่าสูงพอตัว และตอนนี้ บร็องด์ ฟร้องซ์ สื่อรายหนึ่งก็ได้คำนวณออกมาว่าถ้าเกิดต้องเสีย เมสซี่ ไปแล้วนั้น บาร์เซโลน่า ก็จะมีมูลค่าทางการตลาดลดลงอย่างมโหฬารในระดับ 137 ล้านยูโรเลยทีเดียว

ส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดเรื่องนั้นก็คือการมีรายได้ในวันที่มีการแข่งขันลดลง อย่างเช่นยอดขายตั๋ว แน่นอนอยู่แล้วว่าตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ เมสซี่ เป็นเหมือนแม่เหล็กเบอร์ 1 ที่คอยดึงดูดให้คนเข้ามาชมกันเต็มสนาม คัมป์ นู ซึ่งทาง บร็องด์ ฟร้องซ์ ก็ประเมินว่าหากไม่มี เมสซี่ สวมเสื้อของ บาร์เซโลน่า ลงเล่นใน คัมป์ นู แล้วนั้น รายได้ในวันที่มีการแข่งขันของ "อาซูลกราน่า" ก็จะหายไปถึง 17 ล้านยูโรด้วยกัน

นอกจากรายได้ในวันการแข่งขันแล้วนั้น แน่นอนว่ายอดขายสินค้าของ บาร์เซโลน่า ก็จะลดลงด้วยในเมื่อสินค้าของพวกเขา อย่างเช่นชุดแข่ง จะไม่มีชื่อของ เมสซี่ ตั้งโชว์ดึงดูดให้คนจับจ่ายใช้สอยอีกต่อไป โดยมีการคาดกันว่า บาร์เซโลน่า จะมีรายได้ในด้านยอดขายสินค้าน้อยกว่าที่ผ่านๆ มาสูงในระดับ 43 ล้านยูโร

ขณะเดียวกัน 77 ล้านยูโร ก็คือจำนวนเงินด้านสปอนเซอร์ที่จะหายไปตามมุมมองของ บร็องด์ ฟร้องซ์ เพราะในเมื่อไม่มีคนระดับ เมสซี่ อยู่ในทีม บริษัทต่างๆ ก็ย่อมอยากทำสัญญากับ บาร์เซโลน่า น้อยลงเป็นธรรมดา แม้ว่าจะมีคำพูดที่ว่า "ไม่มีนักเตะคนไหนที่ใหญ่กว่าทีม" แต่หากจะบอกว่า "เมสซี่ คือ บาร์เซโลน่า" มันก็ไม่ใช่คำพูดที่ผิดเหมือนกัน

"เมสซี่ เป็นเหมือนกับแบรนด์ของ บาร์เซโลน่า ไปแล้ว เขาเป็นตัวนำโชคของทีมตั้งแต่ก้าวขึ้นมาสู่ทีมเมื่อ 15 ปีก่อน แน่นอนว่าการมีอยู่ของเขาทำให้ทีมสามารถดึงดูดทั้งแฟนบอล, นักเตะ, กุนซือ, สัญญาด้านการตลาดได้มากมาย รวมถึงทำให้ทีมได้แชมป์ด้วย แต่การลาทีมของเขาก็สามารถทำให้มูลค่าของแบรนด์แย่ลงได้เหมือนกัน" อูโก้ อ็องส์ลี่ย์ หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ด้านการกีฬาของ บร็องด์ ฟร้องซ์ ระบุ

ที่จริงกรณีตัวอย่างการที่มูลค่าของแบรนด์ลดลงเมื่อเสียนักเตะระดับแม่เหล็กไปแล้วนั้นมันก็ไม่ต้องมองไปไกลเลย เพราะตอนที่ เรอัล มาดริด ตัดสินใจขาย คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คู่แข่งเบอร์ 1 ของ เมื่อปี 2018 นั้น มูลค่าแบรนด์ของ "ราชันชุดขาว" ก็เคยลดลงถึง 18 เปอร์เซ็นต์ไปแล้ว ในทางกลับกัน ยูเวนตุส ต้นสังกัดใหม่ของ โรนัลโด้ ก็มีการเงินในหลายด้านเพิ่มขึ้นเป็นสถิติของสโมสรเหมือนกัน

ใช่แล้ว ถ้าหาก เมสซี่ ไปอยู่กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง หลังจากนี้จริงๆ แล้วนั้น "เปแอสเช" ก็น่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นสูงเป็นสถิติเหมือนกรณีของ ยูเวนตุส เช่นกัน ซึ่งนั่นก็จะสวนทางกับความสูญเสียของ บาร์เซโลน่า ไปในตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • เฮือกสุดท้าย!ซีอีโอบาร์ซ่าเสนอสัญญาใหม่ให้เมสซี่พิจารณาอีกครั้ง
    ลา ปอร์เตเรีย รายการข่าวของ เบเทเบ สื่อในแคว้นกาตาลุนย่า บอกว่า เฟร์ราน เรเบร์เตร์ ซีอีโอ บาร์เซโลน่า เสนอสัญญาให้ ฮอร์เก้ เมสซี่ บิดาของ ลิโอเนล เมสซี่ พิจารณาอีกครั้ง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ เมสซี่ อำลาทีมทั้งน้ำตาไปแล้ว
  • ขัดขวาง!ทนายบาร์เซโลน่ายื่นฟ้องค้านเปแอสเชเซ็นเมสซี่
    ฆวน บรังโก้ หนึ่งในทนายของ บาร์เซโลน่า ระบุ กำลังเตรียมคัดค้านการที่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง จะเซ็นสัญญากับ ลิโอเนล เมสซี่ โดยมองว่าค่าใช้จ่ายด้านค่าเหนื่อยของ ปารีสฯ มันเยอะกว่า "อาซูลกราน่า" ตั้งเยอะ
  • แกร่งพอคว้าแชมป์? ส่องไลน์อัพบาร์ซ่าฤดูกาลใหม่ในวันที่ไร้เมสซี่
    นับเป็นข่าวร้ายของ บาร์เซโลน่า เมื่อต้องปล่อยสตาร์ประจำทีมอย่าง ลีโอเนล เมสซี่ ออกไปแบบไม่เต็มใจ หลายคนคงนึกไม่ออกว่าทีม "เจ้าบุญทุ่ม" ที่ไม่มี เมสซี่ หน้าตาจะเป็นอย่างไร แต่สิ่งนี้มันเกิดขึ้นแล้วและสโมสร, ตัวกุนซือ และเหล่านักเตะก็ต้องเดินหน้ากันต่อไป พวกเขายังมีภารกิจในการทวงบัลลังก์แชมป์ลาลีกาคืนมารวมถึงฟุตบอลถ้วยยุโรปด้วย น่าสนใจว่า โรนัล คูมัน จะจัดทัพอย่างไรในวันที่ไร้ เมสซี่ พวกเขาจะมีศักยภาพพอต่อกรกับ เรอัล มาดริด และ แอตเลติโก มาดริด หรือไม่
  • ไม่พอใจ!กุนอดร่วมงานเมสซี่หาทางยกเลิกสัญญาบาร์เซโลน่า
    เบเทเบ สื่อของแคว้นกาตาลุนย่า ระบุ เซร์คิโอ อเกวโร่ หัวหอก บาร์เซโลน่า กำลังพยายามที่จะยกเลิกสัญญากับสโมสรทั้งที่เพิ่งย้ายมาอยู่กับทีมเมื่อไม่กี่เดือนก่อน หลังจากไม่พอใจที่อดร่วมงานกับ ลิโอเนล เมสซี่ ในสีเสื้อ "อาซูลกราน่า" แน่นอนแล้ว

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »