ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » ทีมชาติไทยยังติดท็อปคลีนชีต! ขอด 10 เกร็ดน่ารู้ เอเชียน คัพ หลังจบ 8 ทีม

ทีมชาติไทยยังติดท็อปคลีนชีต! ขอด 10 เกร็ดน่ารู้ เอเชียน คัพ หลังจบ 8 ทีม

Posted 06/02/2024 by siamsport

เอเชียน คัพ 2023 รอบ 8 ทีม สุดท้ายจบลงไปแล้ว แม้ว่าทีมชาติไทย จะไม่ได้ไปต่อ แต่ก็ถือเป็นทัวร์นาเมนต์ที่เล่นได้ประทับใจแฟนๆ จะกู้ศรัทธากลับมาอีกครั้ง ดังนั้น 'SIAMSPORT' จึงสรรหา 'ตัวเลข' ที่น่าสนใจในของทัวร์นาเมนต์ที่ประเทศกาตาร์ มาให้คุณได้รับทราบโดยทั่วกัน!!

[ 1 ] 121 ประตู 'รวมทุกทีม'

เอเชียน คัพ 2023 รอบแรกมีการทำประตูรวมทั้งหมด 121 ประตู ซึ่งเฉลี่ยเกมละ 2.52 ลูก ต่อ 1 นัด ถือเป็นตัวเลขที่สูงพอสมควร เพราะเท่ากับว่าอย่างน้อยในแมตช์นึง จะมีสกอร์เกิดขึ้นเกือบ 3 ลูก เลยทีเดียว

นอกจากนี้ ค่าเฉลี่ยต่อ 1 เกม ปรากฏว่าจะมีการทำประตูทุก 35.7 นาที หรือราวๆ ครึ่งชั่วโมงเท่านั้นอีกด้วย

[ 2 ] ญี่ปุ่น นำเดี่ยวยิงเยอะที่สุด 12 ประตู แต่หมดโอกาสเพิ่มเติม

ญี่ปุ่น อาจจะเป็นทีมที่ทำประตูมากที่สุด เมื่อผ่านรอบ 8 ทีม สุดท้าย ด้วยจำนวน 12 ลูก แต่พวกเขาหมดโอกาสที่จะเพิ่มเติมสถิต เนื่องจากถูกหักด่านโดยอิหร่าน จนกระเด็นพลิกล็อกตกรอบไปอย่างน่าเสียดาย

ดังนั้นตอนนี้เกาหลีใต้ (11 ประตู), อิหร่าน (10 ประตู), จอร์แดน (10 ประตู) และกาตาร์ (8 ประตู) คือสี่ชาติที่ต้องห้ำหั่นกันไปจนถึงวันสุดท้ายของการแข่งขัน

[ 3 ] ฮุสเซน ยังนำดาวซัลโว 6 ประตู และมีโอกาสสูงที่จะได้รองเท้าทองคำ

อายเมน ฮุสเซน ศูนย์หน้านั่งกินข้าวของอิรัก ทำท่าว่าจะได้รับรางวัลรองเท้าทองคำประจำทัวร์นาเมนต์ เนื่องจากยังคงนำเดี่ยวด้วยจำนวน 6 ประตู โดยไร้วี่แววว่าจะมีใครยิงได้เทียบเท่ากับตัวเขา

ทีแรก อะยาเซะ อูเอดะ ทำท่าว่าอาจจะมีลุ้น เนื่องจากญี่ปุ่น มีตัวเปิดป้อนมากมาย แถมยังฟอร์มเฉิดฉายสุดๆ แต่สุดท้ายกลับตกรอบไปแบบพลิกล็อก ทำให้เวลานี้มีเพียง อัคราม อาฟีฟ (กาตาร์, 4 ประตู), เมห์ดี้ ตาเรมี่ (อิหร่าน, 3 ประตู) และ อี คัง-อิน กับ ซน ฮึง-มิน (เกาหลีใต้, 3 ประตู) ที่พอดูจะเบียดแย่งดาวซัลโวได้หน่อย

[ 4 ] ออสเตรเลีย, กาตาร์ และไทย คลีนชีตมากที่สุด 3 เกม

ออสเตรเลีย, กาตาร์ และไทย เป็น 3 ชาติ ที่มีสถิติ 'คลีนชีต' มากที่สุดใน เอเชียน คัพ 2023 กับจำนวน 3 เกม และดูเหมือนว่าสถิตินี้คงจะยืดออกไปกระทั่งจบการแข่งขันเลย

อย่างไรก็ตาม จำนวนเกมของทั้ง 3 ประเทศ นั้นแตกต่างออกไป เริ่มจากไทย ที่เล่นไป 4 นัด (ถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย), ออสเตรเลีย 5 แมตช์ (ถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย) ส่วนกาตาร์ นั้นทะลุรอบรองชนะเลิศ (6 เกม)

[ 5 ] ยาสซิม และ อัซมูน แอสซิสต์สูงสุด 3 ครั้ง

ก่อนจบรอบ 8 ทีมสุดท้าย อาลี ยาสซิม ปีกดาวรุ่งวัย 20 ปี ของทีมชาติอิรัก เป็นผู้นำแอสซิสต์แบบเดี่ยวๆ กับการทำไป 3 ครั้ง แต่ตอนนี้มี ซาร์ดาร์ อัซมูน กองหน้าอิหร่าน ที่ถวายพานให้เพื่อนได้เทียบเท่า

แนวรุกจาก โรม่า เป็นผู้จ่ายทะลุช่องแบบเหนือชั้นให้ โมฮัมหมัด โมเฮบี้ หลุดเข้าไปยิงประตูตีเสมอญี่ปุ่น เป็น 1-1 ก่อนที่จะพลิกชนะในช่วงท้ายเกม และถ้าฟอร์มของ อัซมูน ยังร้อนแรงเช่นนี้ บางทีทีมเมลีอาจจะไปถึงดวงดาวก็เป็นได้

[ 6 ] เกาหลีใต้ ยังใช้โอกาสยิงมากที่สุด 89 ครั้ง

เกาหลีใต้ ยังครองสถิติการเป็นทีมที่ใช้โอกาสในการทำประตูมากที่สุดของ เอเชียน คัพ 2023 ด้วยตัวเลข 89 ครั้ง โดยนักเตะที่ได้ตะบันมากที่สุดของเกาหลีใต้ ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นคือ ซน ฮึง-มิน นั่นเอง ที่สับไปทั้งหมด 14 หน และได้มา 3 ประตู

อย่างไรก็ตาม น่าสนใจว่าอิหร่าน ก็เป็นอีกหนึ่งทีมที่ค่อยๆ มีโอกาสการทำประตูเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะก่อนจะถึงรอบ 8 ทีม สุดท้าย พวกเขายังไม่อยู่ในท็อป 5 แต่ไปๆ มาๆ ตอนนี้เป็นรองเพียงแค่ทัพโสมขาวเท่านั้น

[ 7 ] เกาหลีใต้ จ่ายบอลเยอะที่สุด 2,828 ครั้ง

ด้วยความที่เป็นทีมที่สร้างโอกาสในการทำประตูมากที่สุดของทัวร์นาเมนต์ ดังนั้นเรื่องของการจ่ายบอล เกาหลีใต้ จึงยืนหนึ่งด้วยตัวเลข 3,840 ครั้ง หรือเฉลี่ยเกมละ 768 ครั้ง เลยทีเดียว

ส่วนอันดับรองลงมาคือญี่ปุ่น แต่ห่างกันเกือบหนึ่งพันครั้ง (เนื่องจากเกาหลีใต้ เล่นในช่วงต่อเวลาพิเศษ 2 เกม) ด้วยสถิติ 2,965 ครั้ง หรือเฉลี่ย 593 ต่อเกม

ขณะที่นักเตะที่จ่ายบอลเยอะที่สุดใน เอเชียน คัพ 2023 เมื่อนับถึงรอบ 8 ทีม สุดท้าย ได้เปลี่ยนจาก แฮร์รี่ ซุตตาร์ ของออสเตรเลีย มาเป็น คิม มิน-แจ เซนเตอร์ฮาล์ฟเกาหลีใต้ ที่จำนวน 495 ครั้ง

[ 8 ] เกาหลีใต้ เตะมุมเยอะที่สุด 38 ครั้ง

เกาหลีใต้ ยังครองสถิติด้านเกมรุกอยู่เช่นเคย และพวกเขาก็ยืนหนึ่งในเรื่องของการได้ลูกเตะมุมมากที่สุดของ เอเชียน คัพ 2023 ด้วยตัวเลข 46 ครั้ง หรือเฉลี่ยนัดละ 9.2 ครั้ง เลยทีเดียว

โดยเฉพาะเกมล่าสุดที่เอาชนะออสเตรเลีย ไปในช่วงต่อเวลาพิเศษ 2-1 พวกเขาก็ได้เตะมุมถึง 8 ครั้ง ซึ่งมากกว่าคู่แข่ง ซึ่งเลื่องชื่อเรื่องลูกกลางอากาศถึง 6 ครั้ง เลยทีเดียว

[ 9 ]  จอร์แดน บอลไดเร็กต์แม่นยำได้มา 2 ประตู

เทรนด์ฟุตบอลยุคปัจจุบันเปลี่ยนมาเป็นบิวต์-อัพจากแดนหลัง ทว่าใน เอเชียน คัพ 2023 มีแค่ กาตาร์ กับออสเตรเลีย เท่านั้นที่ทำประตูได้จากการขึ้นเกมในลักษณะนี้

ทว่า 'โยนยาว' หรือ 'ไดเร็กต์ฟุตบอล' ก็ยังมีเสน่ห์ของมันเสมอ และในทัวร์นาเมนต์ที่กาตาร์ ทีมที่ใช้การเล่นแบบนี้มากที่สุดคือจอร์แดน หนึ่งในชาติที่ทะลุถึงรอบ 4 ทีม สุดท้ายนั่นเอง

พวกเขาใช้การวางยาวแบบหวังผลไปทั้งหมด 11 ครั้ง และได้มา 2 ประตู แต่สกอร์ทั้งหมดเกิดขึ้นในรอบแรกเท่านั้น

นอกจากจอร์แดน ก็ยังมีญี่ปุ่น, บาห์เรน, เลบานอน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่ได้ประตูจากฟุตบอลไดเร็กต์ โดยทำไปชาติละ 1 ประตู

[ 10 ] จอร์แดน และกาตาร์ เหลืองเยอะสุด 12 ใบ

ด้วยความที่ทะลุผ่านเข้ามาถึงรอบ 4 ทีม สุดท้ายแบบหืดจับพอสมควร ทำให้ทั้งจอร์แดน และกาตาร์ กลายเป็นทีมที่ได้รับใบเหลืองจากผู้ตัดสินมากที่สุดของทัวร์นาเมนต์ ด้วยจำนวนชาติละ 12 ใบ เท่ากัน

โดย จาสเซ็ม กาเบอร์ กองหลังดาวรุ่งวัย 21 ปี คือนักเตะที่ทำฟาวล์ใส่คู่แข่งมากที่สุดของกาตาร์ ด้วยตัวเลข 11 ครั้ง

ส่วนอีกสองประเทศที่ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศนั้นมีเพียงเกาหลีใต้ที่มีจำนวนใบเหลืองตามมาติดที่จำนวน 11 ใบ ขณะที่อิหร่าน นั้นค่อนข้างน้อย เพราะถูกจดชื่อไปแค่ 7 ครั้ง เท่านั้น
 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »