ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ยูฟ่า /ยูโรป้าลีก/ยูโรคัพ » คล็อปป์ว่าไง?บทบาทของ โรเบิร์ตสัน ในยูโรอาจนำไปสู่ตำแหน่งใหม่กับลิเวอร์พูล

คล็อปป์ว่าไง?บทบาทของ โรเบิร์ตสัน ในยูโรอาจนำไปสู่ตำแหน่งใหม่กับลิเวอร์พูล

Posted 15/06/2021 by siamsport

ตามปกติแล้ว เจอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีมชาวเยอรมัน ชื่นชมระบบ 4-3-3 อย่างมาก และนี่คือแผนการเล่นที่ ลิเวอร์พูล มักจะนำมาใช้เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมันช่วยให้พวกประสบความสำเร็จทั้งคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ และยูฟ่า แขมเปี้ยนส์ ลีก
   

อย่างไรก็ตาม คล็อปป์ อาจจะต้องลองทบทวนเกี่ยวกับระบบการเล่นใหม่อีกครั้ง เมื่อได้เห็นผลงานของ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน ในเกมที่พบกับ สาธารณรัฐเช็ก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และถึงทัพวิสกี้จะประเดิมเปิดสนาม กลุ่ม ดี ด้วยความพ่ายแพ้ แต่มีสัญญาณที่น่าสนใจสำหรับ "หงส์แดง" ในฤดูกาลหน้า

สตีฟ คล้าร์ก ซึ่งเคยเป็นมือขาวของเซอร์เคนนี่ ดัลกลิช สมัยที่คุมลิเวอร์พูล นำ สกอตแลนด์ หวนกลับมาเล่นรายการทัวร์เมนต์ระดับเมเจอร์เป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี เลือกใช้ กัปตันทีมทัพ "ตาร์ตัน" จากรั้วแอนฟิลด์ ที่มักจะรับบทแบ็กซ้ายตอนที่เล่นให้ ลิเวอร์พูล ขยับขึ้นไปประจำตำแหน่งวิงแบ็กซ้าย เพื่อเน้นเกมบุก

งานนี้บอกเลยว่า โรเบิร์ตสัน ทำผลงานได้อย่างสุดยอดเมื่อสามารถสร้างโอกาสได้ถึง 5 ครั้งจากทางฝั่งซ้ายซึ่งมากกว่าผู้เล่นคนอื่นๆ ในแมตช์นี้ แต่โอกาสดังกล่าวเป็นเพียงแค่อากาศธาตุเพราะมันไม่ได้เปลี่ยนไปเป็นประตู และสุดท้ายพวกเขาก็โดนลงโทษจากความสุดยอดของ แพทริค ชิค ที่เหมา 2 ตุง

จากผลงานที่ยอดเยี่ยมในตำแหน่งวิงแบ็กซ้าย ทำให้ คล็อปป์ น่าจะบรรเจิดไอเดียใหม่ๆ ในการวางแท็กติกให้กับ "หงส์แดง" เพราะในช่วงซีซั่นล่าสุด 86 เปอร์เซนต์ในเกมลีก นายใหญ่ชาวเยอรมัน ใช้ระบบ 4-3-3 ขณะที่ระบบ 4-2-3-1 ถูกนำมาใช้แค่ 3 เปอร์เซนต์เท่านั้น ส่วนอีก 11 เปอร์เซนต์เป็นระบบอื่นๆ ที่นำมาใช้ตามสถานการณ์ของทีม

เห็นได้ชัดว่า คล็อปป์ แทบจะไม่เปลี่ยนแท็กติกในการเล่นจากระบบพื้นฐานที่เขามักจะใช้ตามปกติ แต่จากการได้เห็นฟอร์มของ โรเบิร์ตสัน มีความเป็นไปได้ที่เขาอาจจะต้องทบทวนแท็กติกใหม่ เพื่อทำให้ทีมสามารถสร้างความแตกต่างในแต่ละเกม และมีระบบที่เหมาะสมกับการสู้กับคู่แข่ง

การใช้ระบบกองหลัง 3 ตัวทำให้ โรเบิร์ตสัน สามารถเติมเกมรุกได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องพะว้าพะวงเรื่องเกมรับมากนัก และสามารถสร้างความอันตรายในพื้นที่สุดท้ายได้อย่างต่อเนื่องเหมือนที่เขาทำให้เห็นเป็นประจำเวลาที่รับใช้ลิเวอร์พูล

คล็อปป์ แทบไม่ใช้ระบบกองหลัง 3 ตัวทั้งๆ ที่ซีซั่น 2020/2021 พวกเขามีปัญหาในตำแหน่งเซนเตอร์แบ็กตัวหลักทั้ง เฟอร์จิล ฟาน ไดค์, โจ โกเมซ และ โฌเอล มาติป มีปัญหาบาดเจ็บหนักจนไม่สามารถช่วยทีมได้

อย่างไรก็ตามในฤดูกาลหน้า ทันทีที่แนวรับทั้งหมดฟิตสมบูรณ์ บางที คล็อปป์ อาจจะลองเปลี่ยนแนวคิดในการแผนกองหลัง 3 ตัวเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เพราะตอนนี้ทีมมีเซนเตอร์แบ็กคนใหม่อย่าง อิบราฮิม่า โกนาเต้ ที่ดึงตัวมาเสริมแกร่งช่วงซัมเมอร์นี้ ทำให้มีทางเลือกในการวางระบบเกมรับมากขึ้น

 เรื่องนี้ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เพราะ ปีเตอร์ คราเวียทช์ มือขวาของ คล็อปป์ เคยออกมาเผยว่ามีความเป็นไปได้ที่ "บอส" จะใช้ระบบแบ็กทรีกับลิเวอร์พูล "เราต้องการขัดเกลาสไตล์การเล่นของเรา และอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงบ้างถ้าจำเป็นต้องทำเพื่อเพิ่มความหลากหลาย ด้วยการที่มีซีซั่นที่ยาวนาน มันเป็นไปได้ที่เราจะใช้กองหลัง 3 คน"

ด้วยธรรมชาติของ คล็อปป์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นพวกคลั่งเกมบุก ในขณะเดียวกันเซนเตอร์แบ็กอย่าง ฟาน ไดค์ สามารถเล่นเกมรับได้อย่างแข็งแกร่ง แต่ผลงานของ โรเบิร์ตสัน ในตำแหน่งวิงแบ็ก คงเป็นการกระตุ้นให้ คล็อปป์ เก็บระบบนี้เป็นทางเลือกในการไล่ล่าความสำเร็จในฤดูกาลหน้า

ที่สำคัญในศึกยูโร 2020 คล็อปป์ อาจจะได้เห็นสิ่งที่น่าสนใจจากลูกทีมของเขา เมื่อถูกทีมชาติของแต่ละคนจับลงสนามในตำแหน่งที่แตกต่างจากที่เล่นให้ ลิเวอร์พูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »