ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลาลีกา สเปน » มีเจ้าของเดียวกับแชมป์ พรีเมียร์ลีก!ทำความรู้จัก "จีโรน่า" ยอดทีมจอมเซอร์ไพรส์แห่ง ลา ลีกา

มีเจ้าของเดียวกับแชมป์ พรีเมียร์ลีก!ทำความรู้จัก "จีโรน่า" ยอดทีมจอมเซอร์ไพรส์แห่ง ลา ลีกา

Posted 19/12/2023 by siamsport

ไม่ได้มาเล่นๆ เสียแล้วสำหรับ จีโรน่า สโมสรเล็กๆ แดนกระทิงดุ ที่ฤดูกาลนี้สามารถก้าวขึ้นมาเบียดลุ้นแชมป์ ลา ลีกา สเปน แบบเต็มตัว แข่งกับก๊วนยักษ์ใหญ่อย่าง เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า และ แอตเลติโก มาดริด โดยชัยชนะเหนือ เดปอร์ติโบ อลาเบส 3-0 ที่บ้านตัวเอง เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทำให้พวกเขาแซง "ราชันชุดขาว" กลับขึ้นไปรั้งตำแหน่งจ่าฝูงอีกครั้ง ด้วยการมี 44 แต้ม จากการลงแข่ง 17 นัด ซึ่งนำ เรอัล มาดริด 2 แต้ม พร้อมฉีกหนี บาร์ซ่า แชมป์เก่า ที่รั้งอันดับสาม ไปไกลถึง 9 แต้ม ว่าแล้วเราไปทำความรู้จักสโมสรแห่งนี้แบบคร่าวๆ กันสักหน่อยดีกว่า

- ก่อตั้งปีอะไร?

จีโรน่า ก่อตั้งสโมสรเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 1930 เท่ากับว่าตอนนี้อายุ 93 ปีแล้ว

- อยู่ตรงไหนของ สเปน?

จีโรน่า เป็นเมืองหนึ่งที่อยู่ในแคว้นกาตาลุนย่า เช่นเดียวกับ บาร์เซโลน่า โดยมีประชากรมากสุดอันดับ 11 ของแคว้น (103,369 คน)

- มีชื่อเล่นว่าอะไร?

"บลังกีเบร์เมลล์ส" (Blanquivermells) แปลว่า สีขาว-แดง

- มีรังเหย้าชื่อว่าอะไร?

สนาม เอสตาดี มอนตีลีวี มีความจุ 14,624 ที่นั่ง ซึ่งบางครั้งได้ทำหน้าที่เป็นรังเหย้าให้กับทีมชาติสเปนด้วย

- ใครเป็นเจ้าของ?

ซิตี้ ฟุตบอล กรุ๊ป (ซีเอฟจี) ถือครองหุ้นส่วนใหญ่ของ จีโรน่า ที่ราวๆ 47%.... ใช่ครับ พวกเขาคือเจ้าของสโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ นั่นเอง

- เคยได้แชมป์อะไรมาบ้าง?

ไม่มีเลย (หากไม่รับรวมบอลลีกและถ้วยระดับล่าง) และนี่เพิ่งเป็นฤดูกาลที่ 4 ของพวกเขาในเวที ลา ลีกา เท่านั้น โดยการจบที่อันดับ 10 เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ถือเป็นสถิติดีสุดเทียบเท่ากับที่เคยทำได้ในฤดูกาล 2017-18

- ผู้จัดการทีมคือใคร?

มิเกล อังเคล ซานเชซ มูนญอซ หรือเรียกสั้นๆ ว่า "มิเชล" (คนละคนกับ มิเชล ที่เป็นตำนาน เรอัล มาดริด) อายุ 48 ปี โดยสมัยค้าแข่งนั้น เคยโด่งดังกับ ราโย บาเยกาโน่ ส่วนพอพันตัวเองมาเป็นกุนซือ ถือว่าฝีมือไม่ธรรมดา เพราะเคยพา ราโย บาเยกาโน่ กับ อ้วยส์ก้า คว้าแชมป์ เซกุนด้า ดีบีซีออน (ลีกา 2) ในฤดูกาล 2017-18 และ 2019-20 ตามลำดับ

- แล้วกัปตันทีมล่ะ?

คริสเตียน สตูอานี่ หัวหอกจอมเก๋าชาวอุรุกวัย ที่เพิ่งอายุครบ 37 ปี เมื่อสองเดือนก่อน โดยเจ้าตัวอยู่กับสโมสรมาตั้งแต่ปี 2017 กระทุ้งไปแล้วถึง 124 ประตู จากการลงเล่น 230 นัด ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมาเล่นที่อังกฤษกับ มิดเดิลส์โบรช์ ช่วงระหว่างปี 2015-2017

- ทำไมโกลหน้าคุ้นจัง?

เปาโล กาซซานิก้า ผู้รักษาประตูร่างโย่งชาวอาร์เจนไตน์ ที่เคยเล่นให้กับ เซาธ์แฮมป์ตัน, ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และ ฟูแล่ม นั่นเอง

- แข้งดังในทีมชุดนี้มีใครบ้าง?

นอกจาก สตูอานี่ กับ กาซซานิก้า แล้ว จีโรน่า ชุดนี้ยังมี ดาลีย์ บลินด์ แนวรับจอมเก๋าชาวดัตช์ ที่ทุกคนรู้จักกันดี รวมถึง เอริค การ์เซีย กองหลังทีมชาติสเปน ที่ยืมมาจาก บาร์เซโลน่า และ อาร์เต็ม ดอฟบิค กองหน้าทีมชาติยูเครน ที่เพิ่งย้ายมาจาก เอสซี ดนิโปร-1 เมื่อช่วงซัมเมอร์

- ใครคือแข้งแพงสุดในประวัติศาสตร์สโมสร?

ก็คือ อาร์เต็ม ดอฟบิค นั่นแหละ โดย จีโรน่า ซื้อ หัวหอกร่างใหญ่วัย 26 ปี รายนี้ มาจาก เอสซี ดนิโปร-1 เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม ที่ราคา 7 ล้านยูโร (ประมาณ 266 ล้านบาท) ซึ่งถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสุดๆ เพราะตอนนี้ ดอฟบิค กดไปแล้ว 10 ประตูในลีก เท่ากับ บอร์ฆา มาโยรัล ของ เคตาเฟ่ และเป็นรองแค่ จู๊ด เบลลิงแฮม สตาร์ เรอัล มาดริด (13 ประตู) เพียงคนเดียวเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »