ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » หวายหนุ่ม-สาวไทยสุดยอดผงาดครองแชมป์โลก

หวายหนุ่ม-สาวไทยสุดยอดผงาดครองแชมป์โลก

Posted 25/07/2011 by siamsport

 

 

ทัพหวายไทย ไร้เทียมทาน ผงาดคว้าแชมป์โลกทั้ง ชาย-หญิง โดยทีมชายไทย ฟอร์มสุดฮอต ปราบ "พม่า" รอบรองฯ 3-0 เซต ก่อนหักคอ "เสือเหลือง" มาเลเซีย ตายคารัง 3-0 เซต งาบแชมป์โลก พร้อมรับเงินรางวัลกว่า 240,000 บาท มาครองได้อย่างยิงใหญ่ ขณะที่นักหวดลูกพลาสติกสาวไทย เจ๋งไม่เบา กำราบ "น้องหมวยใหญ่" จีน ราบคาบ 3-0 เซต ในรอบรองฯ ก่อนฟาดต้อน "ขุนศึกตระกูลเหงียน" เวียดนาม กระเจิง 3-0 เซต ในรอบชิงฯ

  การแข่งขันตะกร้อ ทีมเดี่ยว ชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 "อีสแทฟ เวิลด์ คัพ 2011" ที่สนาม ติติวังซ่า กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการชิงชัยในวันสุดท้าย โดยในช่วงเช้า ทัพนักหวดลูกพลาสติกหญิงไทย ลงสนามในรอบรองชนะเลิศ พบกับ "สาวแดนมังกร" จีน ปรากฏว่า สาวไทยสามารถอาศัยการเล่นที่เหนียวแน่น และเกมรุกที่หลากหลายกว่า ต้อน จีน เอาชนะไปได้ ทำให้ผ่านเข้าชิงชนะเลิศ ได้สำเร็จ
 
  จาก นั้น รอบชิงชนะเลิศ ทีมสาวไทย พบกับ "สาวญวน" เวียดนาม ที่เอาชนะเจ้าภาพมาได้ 3-0 เซต ในรอบเดียวกัน โดยเกมนี้ทีมไทยส่ง วันวิสาข์ จันทร์แก่น ลงเสิร์ฟ, ดารณี วงศ์เจริญ เล่นหน้าขวาทำ และ แก้วใจ พุ่มสว่างแก้ว คุมหน้าซ้าย ขณะที่เหงียน ทุย อัน เสิร์ฟ, ตอง ไท วาน  ยืนหน้าขวาทำ และ เหงียน ตอง ทุย เล่นหน้าซ้ายชง

 เริ่มเซตแรก ช่วงต้นเซตทีมสาวไทยและ เวียดนามออกมาเปิดดวลลูกเสิร์ฟและเกมฟาดหน้าเนตกันอย่างสุดมันส์ แต่เป็นทีมไทยมีเกมเสิร์ฟเฉียบคมกว่าทำแต้มออกนำไปได้ก่อน 8-5 จากนั้น เป็นไทยที่คุมเกมไว้ได้หมด และอาศัยการเล่นที่เหนียวแน่นและเกมฟาดหน้าเนตที่ดีทำแต้มขยับหนีออกไปไกล ก่อนเอาชนะไปด้วยสกอร์ 15-7 ไทย นำ 1-0 เซต

  เซตสอง เวียดนามปรับแผนการเล่น ส่ง จาง ทัง ไล ลงมาเสิร์ฟแทน เหงียน ทุย อัน และ ลีไท อาน ลงไปเล่นแทน ตอง ไท วาน และเมื่อเริ่มเกมมาเป็นทีมหวายออกใช้การเสิร์ฟของ จาง ทัง ไล โจมตีทีมไทยได้แบบเป็นชุด จนทำเอาเกมของทีมไทยช็อตไปดื้อๆ จนทำให้ เวียดนาม ทำแต้มนำไปก่อน 9-6 จน วีรัส ณ หนองคาย ปรับแผนต้องเปลี่ยนเอา "แตงโม" สุนทรี ลงไปเสิร์ฟแทน วันวิสาข์ ที่เริ่มล้าออก จากนั้นทีมไทยใช้ลูกเสิร์ฟของ สุนทรี โจมตี จุดเกรงใจระหว่างหน้าซ้ายและแบ็กของเวียดนาม จนสามารถไล่มาเสมอได้ที่ 10-10 จากนั้นเกมของเวียดนาม ดูจะแผ่วลงไปเอง จนทำให้ไทยสามารถกลับสู้เกมได้อีกครั้ง อาศัยลูกเสิร์ฟสั้นสลับยาวของแตงโม รุกไส่เวียดนาม ก่อนเอาชนะได้อีกในเซตนี้ 15-12
 
  เข้า เซตสาม สาวไทยยังออกมาใช้แผนเดิม ด้วยการเสิร์ฟจี้จุดเกรงใจหน้าซ้ายและแบ็กของเวียดนาม ที่ยืนห่างเปิดช่องให้ทีมไทยอยู่บ่อยครั้ง จนสามารถทำแต้มออกนำไปได้ก่อน 8-5 จากนั้นสาวไทยยังสามารถคุมจังหวะของเกมไว้ได้หมด พร้อมทำแต้มขยับหนีห่างออกไป และเอาชนะไปได้ในที่สุด 15-9 ทำให้ทีมสาวไทย เอาชนะ เวียดนาม  แบบสนุก 3-0 เซต ผงาดคว้าแชมป์โลกได้เป็นทีมแรกของโลก พร้อมกับคว้าเงินรางวัล 4,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 120,000 บาท มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่
 
 ขณะที่เดียวกัน ทีมชายไทย มีคิวลงสนามรอบรองชนะเลิศ พบกับ เมียนมาร์ ก่อนและสามารถฝ่าแดน "หนุ่มตะกร้อหม่อง" มาได้แบบสบายๆ 3-0 เซต 15-11, 15-7, 15-7 ทำให้ไทย ผ่านเข้าชิงกับ "เจ้าภาพ" มาเลเซีย ที่เอาชนะ สิงคโปร์ มาได้ 3-0 เซต ไปรออยู่ก่อนแล้ว
 
 ส่วนรอบชิงชนะเลิศ จัดทัพใหญ่ ทีมชายไทย "ซ้ายสั่งตาย" ศิริวัฒน์ สาขา ลงเสิร์ฟ, พรชัย เค้าแก้ว หน้าขวาเบอร์หนึ่งเมืองไทย ลงฟาดและ ภัทรพงษ์ ยุพดี ยืนคุมหน้าซ้าย และมี อนุวัฒน์ ชัยชนะ และ เกรียงไกร แก้วเมียน เป็นสำรอง ขณะที่ "เจ้าภาพ" มาเลเซีย จัดชุดใหญ่ลงสู้เช่นกัน โดยส่ง อับดุล ฮามิต นอร์มาน บิน เล่นแบ็ก, อดัม ฟาร์ฮา บิน คุมหน้าซ้ายชง และ มัด กานี นอร์ ซาห์ รุดดิน บิน เล่นหน้าขวาทำ

  ก่อนเกมจะเริ่มขึ้น อ.กมล ตันกิมหงษ์ ถึงกับฉุนขาดเข้าประท้วงฝ่ายจัดการแข่งขันแบบทันที หลังจากมีการประกาศรายชื่อผู้ตัดสินในสนาม เพราะฝ่ายจัดการแข่งขันจัดผู้ตัดสิน และผู้กำกับเส้น เป็นชาวมาเลเซีย ลงตัดสินในเกมนี้ถึง 4 คน และสั่งห้ามนักกีฬาอยู่หลังคอร์ต ห้ามส่งนักกีฬาไทยลงเด็ดขาดจนกว่าทางคณะกรรมการจัดการแข่งขันจะเปลี่ยนผู้ ตัดสิน และผู้กำกับเส้นชาติเป็นกลางลงมาตัดสิน จนทำให้ฝ่ายจัดต้องเปลี่ยนผู้ตัดสินและผู้กำกับเส้นเป็นการด่วน ไทยจึงยอมลงสนาม 
 
  เริ่มเกมรอบชิงฯ มาเซตแรก ทัพนักหวดหวายไทย ไม่พูดพร่ำทำเพลงออกมาโจมตีด้วยอาวุธหนัก ลูกเสิร์ฟของ ศิริวัฒน์ เเล่นงาน จนมาเลย์ ไปไม่เป็น และเล่นผิดพลาดกันหลายต่อหลายครั้ง อีกทั้งยังเสิร์ฟเสียเองบ่อยครั้ง ทำให้ทีมไทย ทำแต้มออกนำไปก่อนถึง 7-1 จนมาเลย์ ต้องขอเวลานอกเพื่อเบรกเกมของไทย แต่หลังจากขอเวลานอกออกมา เกมของ "เจ้าภาพ" ก็ยังไม่ดีขึ้น เสิร์ฟและเล่นเสียกันเองบ่อยเหมือนในตอนแรก ทั้งลูกเสิร์ฟและเกมฟาดหน้าเนต ทำให้ทีมไทย ที่มีการเล่นที่แน่นอนกว่าในเกมรุกและรับ สามารถทำแต้มหนีห่าง ก่อนเอาชนะได้ก่อนในเซตแรกถึง 15-4 พร้อมขึ้นนำ 1-0 เซต
 
 มา เซตสอง เกมยังคงเป็นของทีมไทยอย่างต่อเนื่อง และไทยยังอาศัยการเสิร์ฟของเจ้าดิว และเกมฟาดหน้าเนตที่หลากหลายของพรชัย ทำแต้มมาเลย์ได้อยู่ฝ่ายเดียวแบบสนุก และแต้มไทยนำห่างถึง 8-2 จนทำเอากองเชียร์ที่เข้ามาชมเกมการแข่งขันกว่า 5,000 คน ซึ่งล้นความจุของสนามติติวังซ่า ออกอาการเซ็งไปตามๆ กัน จากนั้นทำให้ มาเลย์ ต้องเปลี่ยนเอา ฮูซิน มูฮัมหมัด, ไซยาซ วาน บิน ลงมาเล่นแทน อับดุล ฮามิต นอร์มาน บิน ที่เล่นไม่ออก และเสิร์ฟเสียแบบนับไม่ถ้วน และทำแต้มไม่ได้เลยออกไปนั่ง ทำให้เกมของ มาเลเซีย ดีขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด และมาทำเกมสู้กับทีมไทยอย่างสนุก ทั้งเกมเสิร์ฟและเกมฟาดหน้าเนต แต่ด้วยแต้มที่ห่างทำให้ทีมไทยที่ยังเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมเอาชนะไปได้อีกใน เซตนี้ 15-6 ไทยนำ 2-0 เซต
 
  เซตสาม หนุ่มเสือเหลือง ที่หลังชนฝาจะแพ้ไม่ได้อีก ออกมาท้าดวลกับทีมไทยด้วยลูกเสิร์ฟ และสามารถทำแต้มเบียดกับทีมไทยได้อย่างสนุก และนำไทยไปก่อน 7-6 จนไทยต้องปรับแผนเปลี่ยน เกรียงไกร ลงไปเสิร์ฟแทน ศิริวัฒน์ ที่เริ่มล้าและเสิร์ฟกินมาเลย์ไม่ได้แล้วออก จากนั้นรูปเกมยังเป็นไปอย่างสูสี และทั้งสองทีมยังแลกอาวุธอย่างลูกเสิร์ฟกันอย่างสนุก แต่เป็นทีมไทยที่ทำได้เหนือกว่าและขยับขึ้นแท่นนำไปก่อน 14-12 ก่อนที่ เกรียงไกร จะเสิร์ฟปิดเซตให้ทีมไทยเอาชนะ มาเลย์ ไปได้อีกในเซตนี้ 15-12 อย่างสวยงาม พร้อมคว้าแชมป์โลกมาครองได้สำเร็จ ท่ามกลางความผิดหวังของทัพหวายมาเลเซีย อีกครั้ง พร้อมเงินรางวัล 8,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 240,000 บาท อีกด้วย
 
  หลังจบเกม "เฮียธวัช" ธวัช กุมุทพงษ์พานิช ผู้จัดการทีมตะกร้อทีมชาติไทย กล่าวว่า ต้องบอกว่านี่เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งของทัพตะกร้อทีมชาติไทย เพราะเราสามารถคว้าแชมป์โลกมาครองได้ทั้งทีมชายและทีมหญิง อีกทั้งเรายังสามารคว้าบนแผ่นดินมาเลย์ ได้อีกด้วย ทั้งที่เขามีความพยายามที่จะล้มทีมชาติไทยมาตลอดเวลา และมีการจัดสายแบบไม่ค่อยยุติธรรมเท่าไหร่ เพราะจัดทีมแข็งๆ อย่าง อินโดนีเซีย, เกาหลีใต้ และ เมียนมาร์ มารวมอยู่ฟากสายทีมไทยทั้งหมด ต้องว่าสะใจจริงๆ เพราะเราทำให้เขารู้ว่าทีมแข็งที่สุดเท่านั้นจะเป็นผู้ชนะในที่สุด
 
 
        "อย่าง ไรก็ตาม ต้องบอกว่าวันนี้นักกีฬาไทยทั้งทีมชายและทีมหญิง เล่นกันอย่างยอดเยี่ยมทุกคนไม่ว่าจะเป็นตัวสำรองหรือตัวจริง ต้องขอชื่นชมจริงๆ แต่จากนี้เราคงต้องตั้งเป้ามองไปที่การคว้าแชมป์ในการแข่งขัน เวิลด์ ซีรีส์ และ ซีเกมส์ รวมถึง คิงส์คัพ ที่ประเทศไทย ในช่วงเดือนกันยายนนี้ด้วย และกลับไปคงให้นักกีฬากลับไปฝึกซ้อมร่วมทีมแบบต่อเนื่องทันที สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณแฟนตะกร้อชาวไทย ที่อยู่ที่มาเลเซีย ที่เข้ามาเชียร์พวกเราถึงสนาม และขอบคุณทุกกำลังใจจากเมืองไทย ที่ส่งใจมาเชียร์พวกเรา และถ้วยแชมป์ใบนี้ พวกเราขอมอบให้คนไทยทุกคนครับ" เฮียธวัช กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »