ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
บันเทิง » ข่าวภาพยนตร์ » เจาะลึก 'การ์ตูนวาย' ทำไมยังฟีเวอร์!!

เจาะลึก 'การ์ตูนวาย' ทำไมยังฟีเวอร์!!

Posted 30/09/2011 by ไทยรัฐ

ภาพที่แสนจะคุ้นตาที่จะเห็นเด็กผู้หญิงยืนเลือกซื้อการ์ตูนตามร้านหนังสือทั่วไป แต่พอลองไปถามว่าการ์ตูนที่กำลังเป็นที่นิยมเป็นประเภทไหนกัน กลับได้คำตอบที่น่าอึ้งไม่น้อย เพราะการ์ตูนที่สาวใหญ่ไปถึงสาววัยกระเตาะเลือกอ่านเป็น'การ์ตูนวาย' หรือที่เข้าใจกันว่า'การ์ตูนเกย์' นั่นเอง!!!


คำถามก็คือ ด้านในเขาขายอะไรกันแน่ ไทยรัฐออนไลน์พาไปสำรวจกัน 


จากที่พูดคุยกับบรรดาสาวๆมาว่า ทำไมการ์ตูนเหล่านี้มันฮิตติดลมบน ชนิดแรงดีไม่มีตก คำตอบที่ได้แบ่งออกได้เป็น 2 ข้อใหญ่ๆ 1.เข้าใจผิด แต่อ่านแล้วสนุก และ 2.บ้าดาราญี่ปุ่นและเกาหลี


'ดาว' สาวอายุ 18 ปี ที่ชื่นชอบการ์ตูนวายเป็นชีวิตจิตใจ เล่าถึงสาเหตุที่ประทับใจการ์ตูนชนิดนี้ว่า ภาพสวยมาก ผู้ชายแต่ละคนในเรื่องนั้นดูดีมาก ไม่ใช่แค่ใบหน้า แต่ลำตัวมีมัดกล้ามสมบูรณ์แบบ แน่นอนว่าใครที่อยากอ่านการ์ตูนก็ต้องการอ่านอะไรที่สวยงามสบายตา เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ ใครจะอยากอ่านการ์ตูนที่ภาพไม่สวย ส่วนเนื้อหาก็สนุกมาก ไม่ซ้ำซากจำเจเหมือนการ์ตูนผู้ชายผู้หญิง ที่ผู้หญิงขี้งอนผู้ชายตามง้อ พล็อตเรื่องเดิมๆมันช่างน่าเบื่อ ถ้าเปลี่ยนสไตล์ไปบ้างก็สนุกแปลกๆดี


“แต่ในกลุ่มเพื่อนบางคนที่ชอบอ่านเพราะว่าบ้าเกาหลี บ้าดาราญี่ปุ่น เนื่องจากนักร้องดาราเหล่านี้มีใบหน้าสวยราวกับเด็กผู้หญิง จึงไม่น่าแปลกที่มีหลายคนพยายามจินตนาการให้คนในวงบอยแบนด์เดียวกันหันมารักกันเอง โดยวงชายล้วนหน้าหวานที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นที่สุดในดวงใจแฟนคลับการ์ตูนวายต้องยกให้วง"ดงบังชินกิ" และ "ซูเปอร์จูเนียร์" ซึ่งคนวาดการ์ตูนเองก็พร้อมจะสนองความต้องการของสาวๆ สร้างเรื่องราวความรักระหว่างเพื่อนนักร้องด้วยกันเองให้สวยงามและชวนหวาบหวาม ทำให้สาวๆกรี๊ดกร๊าดและสนุกสนานไปกับภาพวาดคล้ายตัวจริงของหนุ่มๆที่เป็นไอดอลในดวงใจ อีกทั้งยังได้อารมณ์ความรู้สึกว่าได้อยู่ใกล้คนที่ไม่สามารถเอื้อมถึงได้ เพราะต่างกันทั้งภาษาและประเทศที่อยู่"


มาถึงฟาก กระต่าย สาวออฟฟิศชื่อดัง แฟนตัวจริงของนักร้องแดนกิมจิและหลงใหลการอ่านการ์ตูนเกย์ชนิดติดหนึบมาหลายปีที่เข้าข่ายอ่านเพราะบ้าเกาหลีและญี่ปุ่น ให้ความเห็นว่า "เพราะชอบนักร้องเกาหลี 'Super Junior' เป็นอย่างมาก และมักได้ยินข่าวการจับคู่กันเองระหว่างเพื่อนในวงเดียวกัน เราเองก็อยากจะรู้เรื่องราวต่อ ซึ่งเพื่อนแฟนคลับก็มักจะส่งเรื่องราวรวมไปถึงภาพการ์ตูนที่มีเรื่องราวความรักความสัมพันธ์ระหว่างนักร้องเกาหลีหน้าหล่อพวกนี้มาให้ เวลาอ่านก็รู้สึกสนุกชวนติดตาม เราเองคล้อยตามอยู่แล้ว พออ่านแล้วก็ติด เรียกว่าถ้าไม่อ่านให้จบ ไม่ว่าจะดึกดื่นแค่ไหนก็ไม่ยอมนอนเป็นแน่"


ถามทั้งคู่ว่า แท้จริงแล้ว เสน่ห์ของการ์ตูนประเภทนี้คือการขายเซ็กซ์ใช่หรือไม่


“พูดจริงๆว่าการ์ตูนพวกนี้ไม่ได้มีฉากเซ็กส์อย่างที่เข้าใจกัน แต่จะมีภาพเหมือนจะจวนเจียนแล้วก็ตัดฉากไป (หัวเราะ) มีอย่างมากที่สุดก็แค่จูบกัน ปล่อยให้ผู้อ่านอย่างเราๆจินตนาการกันต่อไปเอง และนี่แหละคือเสน่ห์อย่างหนึ่งของการ์ตูนวาย”


ส่วนมันมีอารมณ์แปลกๆ หรือความต้องการทางเพศหรือไม่ สาวกการ์ตูนวายทั้งคู่ให้ความคิดเห็นตรงกันว่า แทบจะไม่รู้สึกอะไรแบบนั้น อาจจะมีเขินๆ เพราะอินจัดตามตัวละครที่มีความหล่อโดนใจ แต่ไม่ได้ชอบเพราะมีฉากฟิเจอริ่งกันแน่นอน


พจนานุกรมขยายความภาษาการ์ตูนเกย์


วิกิพีเดียให้ความหมายของการ์ตูนวายว่า มาจากคำว่า yaoi เป็นคำศัพท์ที่มีต้นกำเนิดมาจากญี่ปุ่น ใช้ในวงการนิยายและการ์ตูน เริ่มแรกเดิมทีคำนี้หมายถึงประเภทหนึ่งของงานโดจินชิ (หนังสือรวมภาพและงานศิลปะ) ซึ่งเป็นผลงานล้อเลียนมังงะหรืออนิเมะ (การ์ตูนญี่ปุ่นทั้งแบบรวมเล่มหรือแอนิแมชัน) ที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนั้น แต่ปัจจุบันความหมายได้เปลี่ยนไป กลายเป็นลักษณะความสัมพันธ์แบบรักร่วมเพศเชิงอีโรติกหรือโรแมนติกระหว่างชายกับชาย


และพออ่านเนื้อหาข้างในจะเจอคำว่า เคะกับเมะ ซึ่งลองมาจินตนาการตามก็ไม่สามารถหาความเป็นไปได้ได้เลย แต่พอมาหาข้อมูลก็ทราบว่า คำว่า เมะ มาจาก seme (เสะเมะ) นิยมเรียกสั้นๆว่า เมะ แปลว่า ฝ่ายรุกหรือฝ่ายกระทำหรือให้เข้าใจง่ายเข้าไปอีก เมะก็คือเกย์คิง ส่วน เคะ มาจาก uke (อุเคะ) นิยมเรียกสั้นๆว่า เคะ คือ ฝ่ายรับหรือฝ่ายถูกกระทำหรือพูดสั้นทีเดียวเข้าใจได้ว่า เคะคือเกย์ควีน นั่นเอง


เรื่องยอดฮิตครองใจแฟนคลับเคะเมะต้องอ่าน


กล่าวสำหรับการ์ตูนวายยอดฮิตแล้ว สาวๆแทบจะตอบประสานเสียงเทคะแนนให้ตรงกันว่าเรื่อง Junjou Romantica เพราะถือว่าเป็นการ์ตูนเกย์ที่ได้รับกระแสตอบรับดีเยี่ยม ถึงขนาดทำเป็นแอนิแมชัน ทำยอดขายถล่มทลายทั้งในประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทยเองด้วย ซึ่งเนื้อเรื่องย่อประมาณว่า "มิซากิ" เด็กผู้ชายแสนธรรมดาคนหนึ่งผู้ไม่เคยมีความรัก และแน่นอนไม่เคยมีแฟน โชคชะตาชักพาทำให้เขาต้องมาติวหนังสือเพื่อเตรียมสอบเอนทรานซ์กับ "อุซามิ อากิฮิโกะ" เพื่อนพี่ชายสุดหล่อแต่มีรสนิยมชอบผู้ชายด้วยกัน เรื่องราวมันชุลมุนยิ่งกว่า เพราะครูสอนพิเศษสุดหล่อก็ดันมาชอบพี่ชายของมิซากิ ส่วนตัวมิซากิพอได้เห็นชายที่ปลื้มก็เกิดหลงรักปักใจ แต่เรื่องราวก็แสนจะซับซ้อนซ่อนเงื่อนรัก สลับคู่สลับขั้วไปมา ชวนให้สาวๆลุ้นจนจบเรื่อง แบบนี้นี่เองที่ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้ถูกอกถูกใจคอการ์ตูนเกย์มายาวนาน


หมดยุคกระดาษวาย มาสู่โลกออนไลน์อ่านฟรี


เมื่อแรกเริ่มที่การ์ตูนวายเข้ามาในประเทศไทย ถือว่าได้รับกระแสตอบรับดีมากๆ เด็กตั้งแต่ประถมต้นก็สามารถหาซื้อมาอ่านได้ แต่เมื่อมันระบาดรุนแรงจนผู้ใหญ่หลายคนเริ่มรับรู้ ความวิตกกังวลว่าสื่อลามกได้ลามมาถึงเด็กวัยเรียนกันแล้ว จึงเกิดการควบคุมดูแลและ'ห้าม'จำหน่ายแก่เด็กอายุต่ำกว่าเท่านั้นเท่านี้ ดังนั้นสาวกการ์ตูนวายจึงต้องเดินหาซื้อกันตามแหล่งจริงๆ แต่สำหรับเด็กๆแล้วไม่มีใครสามารถหยุดความอยากรู้อยากเห็นของเขาได้ เพราะเมื่อหนังสือการ์ตูนซื้อไม่ได้ ในอินเทอร์เน็ตก็สามารถหาอ่านได้และ'ง่าย'กว่าเสียอีก แค่พิมพ์ชื่อเรื่องและกดค้นหาเท่านั้น การ์ตูนเกย์เรทไหนก็โผล่ขึ้นมาแทบเลือกอ่านไม่ถูก


เรื่องนี้เราก็ถาม ดาว แฟนคลับการ์ตูนวายคนเดิม กล่าวว่า ยิ่งผู้ใหญ่พยายามห้าม มันก็เหมือนยิ่งยุให้เด็กๆอยากรู้อยากเห็น และเมื่อความต้องการมากขึ้น โลกอินเทอร์เน็ตก็พร้อมจะสนองความต้องการนั้นได้ และเยอะมากเสียด้วย


ดังนั้น หนทางแก้ไขที่ดีที่สุด ผู้ใหญ่ควรจะดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ไม่ใช่ห้ามให้อ่าน เพียงแค่แนะนำในสิ่งที่ถูกต้อง ให้เด็กเข้าใจว่าอะไรคืออะไร ทำแบบนี้ดีหรือไม่ดี แยกแยะโลกภาพวาดและโลกแห่งความเป็นจริงให้ออก

 
ขณะที่กระต่ายเสริมขึ้นมาว่า "ข้อเสียของหนังสือการ์ตูน ไม่จำเป็นต้องเป็นการ์ตูนเกย์เพียงอย่างเดียว คงเป็นเรื่องความแตกต่างระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและจินตนาการ ภาพวาดสามารถเป็นไปตามความคิดของผู้เขียน แต่ความเป็นจริงอะไรก็เกิดขึ้นได้ ชีวิตมีทั้งทุกข์และสุข และคนที่รักกันไม่ต้องใช้ร่างกายเพื่อผูกความสัมพันธ์กันอย่างในการ์ตูนเท่านั้น เพราะการ์ตูนสมัยนี้เน้นเรื่องเซ็กส์มากกว่าปมเรื่องที่ซับซ้อนสนุกสนาน ให้ความสำคัญแค่เรื่องทางเพศเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นผู้ใหญ่ควรแนะนำให้ลูกๆหลานๆเข้าใจถึงข้อดีและข้อเสียของสื่อที่เสพ มากกว่าห้ามไม่ให้เสพสื่อ"


ที่สุดแล้วเรื่องนี้ เหรียญมี 2 ด้าน คือ ด้านดีและด้านเลว ซึ่งการรับวัฒนธรรมต่างชาติมาก็ไม่จำเป็นต้องเลียนแบบทำตามไปทั้งหมด เพราะวัฒนธรรมมีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี เลือกเอาแล้วกันว่าคุณจะเอาสิ่งที่ “ดี” หรือสิ่งตรงกันข้าม คิดดีๆละกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • "เจี๊ยบ พิจิตรา" พลิกลุคเป็นสาว 30+ เปรี้ยว เฉี่ยว ฮา แถมชอบกินเด็ก
    จับตาดูสาวหวาน “เจี๊ยบ พิจิตรา” พลิกลุค เป็นสาววัย 30+ ที่เปรี้ยว เฉี่ยว ฮา แถมชอบกินเด็ก โดยได้ที่ปรึกษาตัวแม่อย่าง "ตุ๊กกี้ ชิงร้อยฯ" ในภาพยนต์ “30+โสดON SALE” 13 ต.ค.นี้ ทุกโรงภาพยนตร์ ...ติดอกติดใจกันมาในฐานะนักแสดงกับผู้กำกับตั้งแต่ “สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่ารัก” พอ “เสนาเพชร พุฒิพงศ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร” เอ่ยปากชวนให้ สาวเจี๊ยบ พิจิตรา สิริเวชชะพันธ์ รับบทเป็น สาววัย30+ ที่มีรสนิยมชอบกินเด็ก แถม...
  • 'ชุ' ปลื้มกระแส 'ผีอีเม้ย'
    ช่วงนี้กระแส ผีอีเม้ย ในละคร “รอยไหม” ทางช่อง 3 มาแรงสุดๆ ทำเอานักแสดงสาว ชุดาภา จันท- เขตต์ ถึงกับปลื้ม มีแฟนคลับทำเฟซบุ๊กให้ด้วย “กระแสดีมากๆเลยมีแฟนคลับด้วย มีเฟซบุ๊กที่แฟนคลับทำให้ด้วย ตอนนี้ทุกคนเจอหน้าก็ทำแฮ่ใส่ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวอีเม้ยอยู่แล้ว ตอนแรกพี่อ๊อฟก็คุยว่า อยากให้ผีมีทั้งความน่ากลัวและน่ารักด้วย พอมีคนชอบก็รู้สึกดีใจ เพราะตอนนี้ไม่ค่อยมีผีลักษณะนี้ เพื่อนดาราก็โทร.มากันเกรีย...
  • Abduction พลิกโลกล่าสุดนรก ดูแล้วมาคุยกัน
    Abduction พลิกโลกล่าสุดนรก หนังแอ็คชั่น ทริลเลอร์ ที่งานนี้ฮอลลีวู้ดกะจะปั้นเทย์เลอร์ เลาท์เนอร์ (หมาป่าเจคอป จากแวมไพร์ ทไวไลท์) เป็น ทอม ครูซ คนต่อไป ส่วนจะไหวไหมนั้น มาดูกัน
  • สิ้นสุดการรอคอยกับ ตัวอย่างเต็มครั้งแรกของ The Twilight saga : Breaking Dawn Part 1(คลิป)
    สำหรับเรื่องราวใน The Twilight saga : Breaking Dawn Part 1 เป็นภาคแรกของบทสรุปแห่งแวมไพร์ทไวไลท์ โดยหลังจาก เบลล่า (คริสเต็น สจ๊วต) ตัดสินใจแต่งงานกับ เอ็ดเวิร์ด (โรเบิร์ต แพททินสัน) และไปฮันนีมูนกันบนเกาะส่วนตัวใน ริโอ เดอจาเนโร ทั้งสองคนต่างใช้ชีวิตคู่ร่วมกันอย่างมีความสุข แต่แล้วความสุขก็จบลงเมื่อ เบลล่า พบว่าตัวเองตั้งท้องและเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนระหว่าง แวมไพร์กับมนุษย์ และสร้างความทุกข์ใจให้กับ เอ็ดเวิร์ด ที่ต้องเห็นความเจ็บปวดของเบลล่าและต้องเผชิญหน้ากับการตัดสินใจครั้งสำคัญ ที่มีผลต่อชีวิตที่เหลืออยู่ของเบลล่า

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »