ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » EXCLUSIVE: ติอาโก เดิมพันสุดท้าย ‘ฉลามชล’

EXCLUSIVE: ติอาโก เดิมพันสุดท้าย ‘ฉลามชล’

Posted 11/08/2012 by goal.com

 

บทสัมภาษณ์เจาะลึก กับความหวังครั้งใหม่ที่ก้าวเข้ามาสู่รั้วชลบุรี สเตเดี้ยมในช่วงเลกสอง ที่ใครหลายคนต่างเชื่อกันว่านี่คือผู้สืบทอดตำนานฉลามบราซิเลียนต่อจากเนย์ ฟาเบียโน

Thiago Cunha Fact File
ชื่อเต็ม ติอาโก้ ดอส ซานโตส คุนญ่า
เกิด 25 เมษายน 2528 (อายุ 27 ปี)

สัญชาติ บราซิล
ตำแหน่ง ศูนย์หน้า
สูง 177 Cm น้ำหนัก 69 Kg
สโมสรเดิม Wigan, Murcia, Guarani, Palmeiras, Treze (สุดท้าย)

หลังจากที่ชลบุรี เอฟซีเริ่มต้นได้อย่างสวยงามในช่วงเปิดฤดูกาล โปรแกรมที่ต่อเนื่องและยาวนานเริ่มสร้างปัญหาให้กับทัพ ‘ฉลามชล’ ในช่วงกลางฤดูกาลอย่างเห็นได้ชัด พวกเขาค่อยๆ พลาดท่าเสียทีในหลายนัด ทำแต้มหล่นหายแบบชนิดที่แฟนๆ ได้แต่เกาหัวแกรกๆ ทั้งๆ ที่บุกได้มากกว่า เดินเกมรุกได้หลากหลายกว่า ทว่าตอนสุดท้าย พระเอกของเกมกลับตกม้าตายเอาดื้อๆ

“เราแค่ต้องการคนจบสกอร์” คำพูดหนึ่งจากปากของโค้ชเฮง วิทยา เลาหกุลเมื่อราวๆ เกือบหนึ่งเดือนที่แล้วที่เราพยายามแกะรอยสืบหา แต่ก็ไม่ได้ความ โกล.คอม ประเทศไทย จึงเฝ้ารอการมาถึงของ ‘คนจบสกอร์’ คนนั้นอย่างตื่นเต้น

เกมกับทีทีเอ็ม เชียงใหม่ในบ้านของชลบุรีฯ เป็นเกมเดียวกับจังหวะสำคัญของทีมลุ่มน้ำตะวันออกในฤดูกาลนี้ เมื่อโฆษกของทีมได้ประกาศก้องชลบุรี สเตเดี้ยมในช่วงพักครึ่งเวลา เรื่องการมาถึงของนักเตะใหม่รายสุดท้ายก่อนปิดตลาดเลกสองที่ชลบุรี เอฟซีได้เลือกแล้ว

เหมือนสิ้นสุดการรอคอย ติอาโก คุนญา คือคำตอบ

และแมตช์ในวันนั้นก็ดูเหมือนพระเจ้าจะตั้งใจให้ดาวยิงบราซิเลียนรายนี้ได้ชมและปลุกไฟในตัวอย่างแท้จริง เกมเสมอ 0-0 อันแสนอึดอัดทำให้ทั้งกองเชียร์และทีมงานสต๊าฟโค้ชผิดหวังไปพร้อมกัน

ในฐานะผู้ขอสัมภาษณ์ วันนั้นผมอยู่กับเขา และเรานั่งชมเกมไปพร้อมกัน

“ผมรู้สึกว่าทีมของผมแค่ไม่มีโชค” ติอาโก้กล่าวกับผมหลังจบเกมในขณะที่เรายังนั่งบทอัฒจันทร์แบบเซ็งๆ “ชลบุรี เอฟซีมีโอกาสทำประตูมากมาย แต่แค่ทำไม่ได้แค่นั้นเอง บางทีอาจเกิดจากทีมเยือนที่เขาเล่นเกมรับดี”

“ฟุตบอลก็แบบนี้แหละ บางครั้งเราเล่นดีแค่ไหน แต่ผลลัพธ์มันก็ไม่ได้อย่างที่คิดเสมอไป” ติอาโกร่ายยาว

ความ จริงอย่างหนึ่งของฟุตบอลก็คือ แม้คุณจะอยู่กับทีมที่เก่งกาจหรือเล่นกับโค้ชที่ยอดเยี่ยม แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะเก่งไปด้วย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับผลงานของคุณเองเท่านั้น

เราสนทนาถึงหัวข้อที่ว่าชลบุรี เอฟซีเล่นเกมรุกได้อย่างยอดเยี่ยม แต่มักจะผิดพลาดเล็กๆ ในจังหวะสุดท้าย จนทำให้หลายๆ โอกาสหลุดลอยไปอย่างน่าเสียดาย หรือที่ภาษาแฟนๆ เขาเรียกว่า ‘เฮได้ไม่สุดเสียง’ และดูเหมือนติอาโกจะรับรู้ได้ดี

“ผมไม่กล้าการันตีหรอกว่าผมจะมาระเบิดฟอร์มเปรี้ยงปร้างที่นี่ แต่ผมบอกคุณได้เลยว่า เวลานี้ ผมอยากลองเล่นให้ชลบุรีเต็มทีแล้วเหมือนกัน ผมอยากทำให้ทุกคนดู อยากพิสูจน์หลายๆ อย่างว่าผมมีดีพอ”

“เกมรุกของชลบุรีมีประสิทธิภาพมาก นักเตะทุกคนเล่นบอลฉลาด และสามารถพาบอลไปให้แดนหน้าได้บ่อยครั้ง นี่แหละที่ผมกำลังพูดถึง” ติอาโกเผย “หน้าที่ของกองหน้าก็เหมือนคนจุดพลุ ทุกอย่างถูกเตรียมมาจนพร้อมแล้ว คุณแค่จุดมันออกไปให้สวยงาม คุณนึกภาพออกไหม?”

ถึงเราจะจินตนาการไม่ออกเป็นรูปได้ชัดเท่าไหร่ตามที่ติอาโกบอก แต่ก็พอจะมองเห็นสิ่งที่กองหน้าเจ้าของส่วนสูง 177 เซนติเมตรคนนี้อธิบายได้

และเมื่อเปิดแฟ้มประวัติดูอย่างคร่าวๆ เราก็เพิ่งค้นพบว่าดาวเตะรายนี้ เป็นถึงอดีตดาวเตะของ ‘พาลไมรัส’ ยักษ์ใหญ่แห่งลีกบราซิล ในสมัยที่มี วันเดอร์เลย์ ลุกชอมบูร์โก้ 1 ใน 4 เทรนเนอร์ที่เป็นตำนานและที่เลื่องลือกันว่าเก่งที่สุดในประเทศยุคนั้น

“เรื่องนั้นมันการันตีผลงานผมไม่ได้หรอก” ติอาโกพาเราหลุดออกจากภวังค์ “ความจริงอย่างหนึ่งของฟุตบอลก็คือ แม้คุณจะอยู่กับทีมที่เก่งกาจหรือเล่นกับโค้ชที่ยอดเยี่ยม แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะเก่งไปด้วย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับผลงานของคุณเองเท่านั้น”

“ที่ผมจะบอกก็คือ ผมขอโชว์ให้แฟนๆ ที่นี่ดูดีกว่า ว่าจริงๆ แล้วฝีเท้าผมเป็นแบบไหน”

“วันนี้ผมได้อยู่กับสโมสรชั้นยอดของประเทศไทย ได้เล่นกับนักเตะที่ฝีเท้าเยี่ยมของอาเซียนหลายคน ได้ฝึกกับโค้ชที่ผมเพิ่งรู้ว่าเขาเก่งมากๆ คนหนึ่งของประเทศนี้ มันจะเหลืออะไรอีก?”

“แค่ผลงานของผมเองเท่านั้น ที่จะบอกคุณได้”

ติอาโกทำเราอึ้งไปในหลายๆ คำตอบที่ออกมาจากปากของเขา และในขณะที่เขียนคอลัมน์นี้อยู่ตามโปรแกรมการแข่งขันที่กำลังจะเล่น เราก็ยังไม่รู้ว่าแข้งอเมริกาใต้ผู้นี้จะได้รับโอกาสลงสู่สนามในฐานะผู้เล่นเมื่อไหร่ (เกี่ยวกับเรื่องของใบ ITC)

แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนในใจจน โกล.คอม ประเทศไทย อยากเขียนให้ท่านผู้อ่านหลายคนเข้าใจเหมือนกับเรา ก็คือความทะเยอทะยานและมุ่งมั่นที่อัดแน่นอยู่ในหัวใจและพร้อมระเบิดออกมาให้เราได้เห็นกันได้อย่างชัดเจน

ความหวังครั้งใหม่ที่แฟนๆ ชลบุรี เอฟซีจะได้เห็นการวาดลวดลายของศูนย์หน้าเจ้าของความตั้งใจนี้ คงจะเป็นจริงได้อย่างแน่นอน

แค่เมื่อไหร่...เท่านั้นเอง


การมาถึงของติอาโก สร้างความหวังเล็กๆ ในใจของแฟนบอลชลบุรี เอฟซีอีกครั้ง หลังจากที่พวกเขาเคยศรัทธาในอดีตสตาร์บราซิเลียนอย่างเนย์ ฟาเบียโน ขวัญใจคนเก่า (credit ภาพจากคุณ Nutthapol U-Bolphan ชลบุรี เอฟซี)


ดาวยิงที่สารพัดประโยชน์ด้วยสไตล์ การเล่นอย่างติอาโก คุนญา น่าจะเหมาะกับชลบุรี เอฟซี ที่ต้องการเกมแบบทีมเวิร์คมาเป็นที่หนึ่ง ก่อนจะโชว์ฟอร์มร้อนแรงด้วยการซัดแฮตทริกให้ทีมสำรองในการลงเล่นครั้งแรกกับ ชุดสำรองของเชียงราย ยูไนเต็ด (credit ภาพจากคุณ Joe Kasien ชลบุรี เอฟซี)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • มาริโองานงอก! หลุดโผทีมชาติคัดบอลโลก
    มาริโอ ยูรอฟสกี้ งานเข้าอย่างจังเมื่อล่าสุดไม่มีชื่อในเกมอุ่นเครื่องของทีมชาติมาซิโดเนีย ที่จะพบกับ ลิทัวเนีย 15 ส.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นนัดสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก
  • เตรียมเล่นเอเชีย! กิเลนพาแข้งใหม่ตัดสูทไปนอกเอสซีจี
    เมืองทอง ยูไนเต็ด เตรียมตัวไปเล่นบอกเอเชียปีหน้า ด้วยการพานักเตะที่ย้ายมาใหม่ในซีซั่นนี้ไปวัดตัวตัดสูทของเอสแฟร์สปอนเซอร์ ของทีมเรียบร้อยแล้ว
  • โอสถฯชี้สองแข้งใหม่เจ๋งท้าชนทุกทีม
    ได้นักเตะต่างชาติมาใหม่ถือว่าผลงานดีไม่เบาสำหรับ“พลังเอ็ม”โอสถ สภา เอ็ม 150 สระบุรี โดยแต่ละคนช่วยกันสร้างสรรค์ผลงานได้ดีจนล่าสุดทีมชนะบีอีซี เทโรศาสน 4-0 ซึ่งคนที่ได้รับคำชมมากที่สุดคือสองนักเตะตัวหม่อย่างทันจินี่ ซิเปากองหน้าดีกรีทีมชาตินามิเบีย กับแอนโธนี่ มัวร่า โคเมนัม กองกลางชาวฝรั่งเศส ที่สร้างความปั่นป่วนจนแนวรับของเทโนฯต้องปวดกะบาล และล่าสุด อ.ไพบูลย์ เลิศวิมลรัตน์ ประธานฝ่ายเทคนิคของโอสถฯได้ออกมาเปิดเผยว่าถึงตอนนี้พร้อมชนกับทุกทีม เนื่องจากได้ของดีมาร่วมทัพแล้ว “นักเตะตัวใหม่อย่างทันจิน
  • แบน10แข้งTPLห้ามเล่นสัปดาห์วันแม่
    บจก.ไทยพรีเมียร์ลีก ประกาศรายชื่อนักเตะที่มีคะแนนสะสมครบกำหนดทำให้ถูกคาดโทษห้ามลงสนามในเกม ไทยพรีเมียร์ลีกและดิวิชั่น 1 สุดสัปดาห์นี้ บจก.ไทยพรีเมียร์ลีก ประกาศรายชื่อนักเตะที่มีคะแนนสะสมครบกำหนดทำให้ถูกคาดโทษห้ามลงสนามในเกม ไทยพรีเมียร์ลีกและดิวิชั่น 1 สุดสัปดาห์นี้ วันที่ 11-12 สิงหาคม ปรากฏว่าไทยพรีเมียร์ลีกมีนักเตะติดโทษแบนถึง 10 คน โดยบิ๊กทีมอย่างชลบุรี,บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด,การท่าเรือไทย,บี...

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »