ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลีกคัพอื่นๆ » รายงานพิเศษ : ใครเป็นใครในการเลือกตั้งเอเอฟซี

รายงานพิเศษ : ใครเป็นใครในการเลือกตั้งเอเอฟซี

Posted 28/02/2013 by goal.com

 

การเลือกตั้งหัวเรือคนใหม่ของเอเอฟซี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อวงการฟุตบอลทั่วทั้งทวีปเอเชียในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้ ขอเสนอรายงานพิเศษเพื่อแนะนำให้ทุกท่านรู้จักกับผู้ลงสมัครทั้ง 5 ราย

เหลือเวลาอีกเพียง 5 วัน ก็จะถึงวันที่ 3 มีนาคม ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายให้ผู้ลงสมัครทั้งหลายจำต้องประกาศตัวเอง รายชื่อผู้ท้าชิงตำแหน่งจนถึงทุกวันนี้ดูแล้วให้ความรู้สึกเหมือนเป็นนักแสดงจากหนังเกรดบีสักเรื่อง มองจากหลายๆ แง่มุม รายชื่อที่มีอยู่สะท้อนให้เห็นถึงเรื่องอื้อฉาวและเต็มไปด้วยคำถามว่า พวกเขาจะทุบหม้อข้าวของตัวเองด้วยการเปลี่ยนแปลงระบบการบริหารจัดการทั้งหมดหรือไม่

สมาชิกเอเอฟซีทั้งหมด 46 รายจะต้องเลือกประธานคนใหม่ในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้ หลังจากที่โมฮาเหม็ด บิน ฮัมมัม ประธานเอเอฟซี คนก่อน ถูกตัดสินห้ามยุ่งเกี่ยวกับฟุตบอลตลอดชีวิตเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยมีผู้สมัครถึง 3 จาก 5 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบิน ฮัมมัม ผู้เคยถูกกล่าวหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนมากมาย คือ ยูเซฟ อัล เซอร์คัล จากยูเออี, วรวีร์ มะกูดี จากประเทศไทย และฮาเฟซ อัล เมเด็จ จากซาอุดิอาระเบีย

ในบรรดาผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานเอเอฟซีที่เปิดตัวกันไปแล้วทั้ง 5 ราย มีใครกันบ้าง


วรวีร์ มะกูดี


วรวีร์ มะกูดี เคยถูกสอบสวนเรื่องคอร์รัปชันและฉ้อโกงหลายต่อหลายครั้ง เขาเพิ่งปฎิเสธข้อกล่าวหาจากทางบริษัทแดอัน จากเกาหลีใต้ เรื่องสิขสิทธิ์สัญญาถ่ายทอดสดทีมชาติไทยหลายล้านดอลลาร์ อีกทั้งก่อนหน้านี้ก็เคยถูกลอร์ดเดวิด ทรีสแมน กล่าวหาว่าเรียกรับสินบนเพื่อแลกกับคะแนนเสียงเลือกอังกฤษเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก แม้เขาจะเคลียร์ข้อกล่าวหาดังกล่าวด้วยการอ้างว่าเงินที่ได้มานั้นจะนำไปสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้สมาคมฟุตบอล ไม่ใช่สร้างอสังหาริมทรัพย์บนที่ดินของตัวเองก็ตาม แต่ล่าสุดสภาผู้แทนฯ ของไทยก็เพิ่งทำการสืบสวนเรื่องที่ฟีฟ่าไม่อนุญาตให้ใช้สนามฟุตซอลแห่งใหม่ที่เขามีส่วนเกี่ยวข้อง


ยูเซฟ อัล เซอร์คัล


ยูเซฟ อัล เซอร์คัล เป็นผู้สมัครอีกรายที่หลายคนรู้ดีว่ามีความสนิทสนมกับบิน ฮัมมัม ประธานเอเอฟซีคนก่อนเป็นพิเศษ เขาเคยว่าจ้างเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินเอเอฟซีสองคนซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินของบิน ฮัมมัม เมื่อปีที่แล้ว เป็นการแสดงให้เห็นแบบกลายๆ ว่า ถ้าเอเอฟซีได้เซอร์กัล เป็นประธาน เราคงมีโอกาสได้เห็นความเปลี่ยนแปลงจากเดิมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


ฮาเฟซ อัล เมเด็จ


ประธานกรรมการด้านสิทธิประโยชน์และการตลาดของเอเอฟซี ฮาเฟซ อัล เมเด็จ ไม่เพียงมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับบิน ฮัมมัม แต่ยังมีเอี่ยวกับข้อตกลงเรื่องลิขสิทธิ์มูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลร์ กับบริษัทเวิร์ล สปอร์ต กรุ๊ป ของสิงคโปร์ ซึ่งถูกตั้งคำถามถึงความโปร่งใสของข้อตกลงนี้ ถึงขั้นมีการเสนอให้เปิดเจรจากันใหม่ หรือไม่ก็ยกเลิกข้อตกลงนี้เสียเลยอีกด้วย


ชีค ซัลมาน


ชีค ซัลมาน ผู้ลงสมัครรายที่สี่ เป็นประธานสมาคมฟุตบอลบาห์เรน ซึ่งเคยพ่ายแพ้ต่อบิน ฮัมมัม แบบเฉียดฉิวในการแย่งชิงเก้าอี้คณะกรรมการบริหารของฟีฟ่า เมื่อ 4 ปีที่แล้ว โดย World Football Insider ระบุถึงการต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงเก้าอี้ในครั้งนั้นว่า ซัลมานพ่ายแพ้ ต่ออำนาจมืด และการใช้เงินเพื่อซื้อเสียงโหวต

อย่างไรก็ดี ชีค ซัลมาน ต้องเจอปัญหาใหญ่จากข้อเท็จจริงที่ว่า เขาเป็นราชวงศ์บาห์เรน ซึ่งเคยปราบปรามฝูงชนอย่างรุนแรงในปี 2011 ในเหตุการณ์ครั้งนั้นมีคนในวงการกีฬา รวมถึงนักเตะทีมชาติ 3 คนโดนจับระหว่างประท้วงด้วย โดยหลายคนออกมาแฉว่าพวกเขาถูกทรมานระหว่างอยู่ในคุก และจากบทสัมภาษณ์กับ Associated Press สัปดาห์นี้ ซัลมานก็เหมือนจะออกมายอมรับกลายๆ ว่า สิ่งที่พวกเขาพูดนั้นเกิดขึ้นจริง


จางจี้หลง


จางจี้หลง ผู้ท้าชิงรายที่ 5 รักษาการณ์ประธานเอเอฟซีในขณะนี้เป็นคนเดียวที่ชูเรื่องการเปลี่ยนแปลงในเอเอฟซีเพื่อหาเสียง ทว่านักวิจารณ์หลายรายระบุว่าเขาแสดงความสามารถได้ไม่เต็มที่เพราะถูกอิทธิพลของบิน ฮัมมัมกดดัน แม้กระทั่งหลังจากที่เขาถูกแบนครั้งแรกในช่วงต้นฤดูร้อนปี 2011 จากข้อเท็จจริงที่ว่า เขาเป็นหัวหน้าฝ่ายการเงินของเอเอฟซี ในระหว่างที่บิน ฮัมมัม เรืองอำนาจ

ทั้ง 5 รายที่กล่าวถึงข้างต้นคือผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานเอเอฟซีจนถึงขณะนี้ ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าก่อนจะถึงวันที่ 3 มีนาคม ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายให้ผู้สมัครประกาศลงท้าชิงตำแหน่ง จะมีใครมาสมัครเพิ่มหรือไม่ แต่เสียงเรียกร้องที่เหล่าสมาชิกในเอเอฟซีต้องการคือ การบริหารงานที่โปร่งใสมากขึ้น และเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะกลุ่มสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชียตะวันตก (WAFF) ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศทางตะวันออกกลาง ได้ประกาศอย่างชัดเจนในสัปดาห์นี้ว่าพวกเขาจะลงคะแนนให้คนที่มีนโยบายเป็นประโยชน์ต่อวงการฟุตบอลในภูมิภาคนี้มากที่สุด

ทันทีที่มีข้อเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้นมา เชกิล ซัลมาน ได้ร่างนโยบาย 7 ข้อขึ้นมาเพื่อตอบสนองแต่เสียงเหล่านั้น ซึ่งจากรายงานของ World Football Insider นั้นจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการล็อกผลการแข่งขัน, การโด็ปยา และการพนันผิดกฎหมาย รวมถึงความโปร่งใสทางด้านการเงิน ซึ่งหากจะว่าไปแล้วก็เป็นเรื่องปกติที่ผู้สมัครทุกคนจะพูดถึงเรื่องเหล่านี้ แต่ปัญหาก็คือ มันอาจจะเป็นเรื่องที่พูดง่ายกว่าทำ

อย่างไรก็ดี ในอีกไม่ถึง 3 เดือนข้างหน้า จะถือเป็นก้าวย่างที่น่าจับตามองยิ่งของวงการฟุตบอลเอเชีย ว่าจะดำเนินไปทางไหน ใครจะได้เป็นประธานเอเอฟซี คนใหม่ ปัญหาเก่าๆ ในระหว่างที่บิน ฮัมมัม ยังเรืองอำนาจจะยังมีอยู่หรือไม่ ทั้งหมดนี้เราจะรู้กันในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • อิบราเบิ้ล!เปแอสเชต้อนมาร์กเซย2-0ลิ่ว8ทีม
    ซลาตัน อิบราฮิโมวิช หัวหอกตัวเก่ง เปแอสเช ซัดคนเดียวสองประตู เอาชนะ โอลิมปิก มาร์กเซย 2-0 โดยเกมนี้เป็นเกมแรกที่ เดวิด เบ็คแฮ่ม ได้ประเดิมลงสนามเป็นตัวจริง ศึกเฟร้นช์ คัพ รอบ 16 ทีมสุดท้าย เมื่อวันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมา
  • ยังไหว! อองรีเผยไม่เคยคิดถึงเรื่องแขวนสตั๊ด
    ดาวยิงจอมเก๋าเลือดน้ำหอมเผยว่า เขาไม่เคยคิดถึงเรื่องอำลาสนามเลยแม้แต่น้อย แม้ว่าจะค้าแข้งมาอย่างยาวนานถึง 19 ปีแล้วก็ตามเธียร์รี อองรี ดาวยิงของนิวยอร์ค เร้ดบูล เปิดใจว่า เขาไม่เคยคิดถึงการแขวนสตั๊ดเลย พร้อมทั้งยอมรับ ยังไม่รู้ว่าจะต่อสัญญากับต้นสังกัดออกไปหรือไม่ ภายหลังสัญญาฉบับปัจจุบันจะหมดลงในปี 2015
  • กิเลนแต้มแรก!ตีเจ๊าชนบุค2-2เอเอฟซีชปล.
    "กิเลนผยอง'' เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด แชมป์ไทยพรีเมียร์ลีก ได้แต้มแรกหลังเปิดรังไล่ตามตีเสมอ ชนบุค มอเตอร์ส ทีมดังจากเกาหลีใต้ 2-2 โดยชนบุค นำก่อนจากจุดโทษของ ลี ดอง กุ๊ก นาทีที่ 5 แต่ มาริโอ ยูรอฟสกี้ มาซัดจุดโทษตีเสมอได้เช่นกันในนาทีที่ 45 แม้ในครึ่งหลัง เควิน โอริส ยิงนำอีกครั้งในนาทีที่ 77 แต่เป็นกองหลังทีมเยือนทำเข้าประตูตัวเองในนาทีที่ 89 ให้เจ้าถิ่นแบ่งแต้มได้สำเร็จ ในศึกฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มเอฟ นัดแรก ที่สนามสซีจี สเตเดี้ยม ส่วนอีกคู่ในกลุ่มเดียวกัน กว่างโจว เอเวอร์กรานเด้ ชนะ อูราวะ เร้ด ไดมอนด์ส ขาดลอย 3-0
  • อิบาเนซโขก!ปราสาทบุกไล่เจ๊าเวกัลตะ1-1เอเอฟซีชปล.
    ''ปราสาทสายฟ้า'' บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ตัวแทนจากไทย บุกไปไล่ตามตีเสมอ เวกัลตะ เซนได ทีมแกร่งจากญี่ปุ่นได้ถึงถิ่น 1-1 โดย ทีมดังแดนปลาดิบขึ้นนำก่อนจาก เรียง ยอง-จี นาทีที่ 53 ก่อนที่ ออสมาร์ อิบาเนซ จะมาโขกตีเสมอให้ บุรีรัมย์ นาทีที่ 76 ในศึกเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มอี

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »