ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » เปิดปม 'ผู้ตัดสิน'....เป่าดีเป็น-เป่าเจ๊งตาย!!

เปิดปม 'ผู้ตัดสิน'....เป่าดีเป็น-เป่าเจ๊งตาย!!

Posted 05/09/2013 by ไทยรัฐ

 

นอกจากที่จะต้องทำหน้าที่เสี่ยงตายในสนาม อาจถูกนักเตะ-แฟนบอล รุมทำร้ายร่างกาย เพราะไม่พอใจคำตัดสินอย่างที่เราเห็นกันจนชินตาแล้ว

ล่าสุด จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญ เมื่อ "เปาหนอม" หรือนายถนอม บริคุต เชิ้ตดำชื่อดังของเมืองไทย ถูกลอบยิงอย่างอุกอาจ ระหว่างเดินทางมาตรวจสอบสมรรถภาพร่างกาย ที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กทท.) เมื่อช่วงเช้าตรู่ วันพุธที่่ผ่านมา ก็เป็นอีกบทเรียนหนึ่งที่คนในวงการลูกหนังไทย ต้องนำมาขบคิดให้มากขึ้น

ทั้งเรื่องของการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินไม่แม้แต่ผู้ตัดสินแต่รวมถึงประชาชนคนไทยคนหนึ่งด้วย แต่ที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ต้องมาคิดกันว่า อะไรกันแน่ ที่คือสาเหตุความรุนแรงเช่นนี้?

เพราะนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรก ที่เกิดเหตุการณ์ อุกอาจไล่ฆ่า "เชิ้ตดำ" แบบไม่เกรงกลัวกฎหมาย โดย ก่อนหน้านี้ เคยมีเหตุช็อกเช่นเดียวกันมาแล้ว ในการแข่งขันฟุตบอลลีกของบ้านเรา อย่างน้อยๆ 2 ครั้ง ในรอบ 4 ปี

เร่ิมจากในช่วงเดือนพ.ค.ปี พ.ศ.2553 "เปาจ๊อด" อรรถกร เวชการ หนึ่งในผู้ตัดสินชื่อดังของไทย โดนมือปืนขับรถกระบะไล่กระหน่ำยิง 7 นัด ระหว่างขับรถเดินทางกลับจากการทำหน้าที่ในศึกไทยพรีเมียร์ลีก ในเกมที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เปิดบ้านสนามไอโมบาย สเตเดียม เอาชนะ โอสถสภาฯ ไปได้ 2-0 โชคดีที่เหตุการณ์​ครั้งนั้น ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บและอันตรายถึงชีวิตแต่อย่างใด

จากนั้นในปี พ.ศ.2554 ก็เกิดเหตุการณ์คนร้ายใช้รถยนต์เป็นพาหนะ ก่อนใช้อาวุธปืนลอบยิงถล่ม ผู้ตัดสินคู่พัทลุง เอฟซี กับ กระบี่ เอฟซี ซึ่งผลออกมาเสมอ 1-1 ในเกมลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 ภาคใต้ เมื่อเดือนมี.ค. ระหว่างเดินทางกลับอยู่บนถนนสายเอเชีย ในอ.เมืองพัทลุง ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน คือนายเจริญ มัจฉาวานิช ผู้กำกับเส้นคนที่ 1 ถูกยิงเข้าที่บริเวณชายโครงด้านขวา จำนวน 1 นัด อาการสาหัส ส่วนเพื่อนกรรมการอีก 3 คนที่นั่่งมาในรถด้วย ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

นี่ยังไม่รวมเหตุการณ์ขู่ฆ่า เอาชีวิต อีกนับไม่ถ้วน ผู้สันทัดกรณีหลายคนมองว่า เป็นเพราะวงการฟุตบอลเมืองไทยตอนนี้ ที่กำลังบูมเต็มที่ ทำให้ ทุกแมตช์ ทุกประตู ทุกผลแพ้-ชัยชนะ กลายเป็นเรื่องเงินๆ ทองๆที่ "คนใน" และ "นอก" สนาม "ยอมกันไม่ได้" และผู้ตัดสิน สุดท้ายก็ต้อง "แขวนชีวิต" ไว้ที่ปลาย "นกหวีด" ของตนเอง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องกลับมานั่งทบทวนให้หนักๆ ด้วยก็คือ "มาตรฐานของผู้ตัดสิน" มีความยุติธรรม เที่ยงตรง กับทุกทีม ทุกการแข่ง แล้วหรือไม่?...ได้ทำหน้าที่บนความถูกต้อง, บกพร่อง โดยสุจริต, มีเบื้องหลังแอบแฝง หรือเปล่า

โดยเฉพาะประเด็นร้อนๆ ​การเข้าไปพัวพันกับผลประโยชน์ "โต๊ะบอล" และ "ล็อกผลการแข่งขัน" ก็ต้องมาปัดกวาดตัวเองให้ "สะอาด" ซะ หากไม่อยากให้เหตุการณ์ เช่นนี้ เกิดขึ้นซ้ำซากอีกครั้งในอนาคต

และเชื่อว่า จากเหตุการณ์ลอบยิง "เปาหนอม" ซึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ยังไม่ปักใจเชื่อสาเหตุใดว่าคือมูลเหตุจูงใจในการกระทำการเช่นนี้ น่าจะเป็นส่วนหนึ่ง ค่อยๆ ช่วยแกะปมให้ฟุตบอลไทย เกิดการเปลี่ยนแปลงจริงๆจังๆเสียที!

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »