ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » Give a shout! วินฟรีด เชเฟอร์ : อินทรีพเนจร

Give a shout! วินฟรีด เชเฟอร์ : อินทรีพเนจร

Posted 21/12/2013 by goal.com

 

อดีตกุนซือทีมชาติไทยผู้รอนแรมในโลกฟุตบอลนอกบ้านเกิดเมืองนอนมากว่าทศวรรษ วันนี้เขาถูกเสนอชื่อให้เป็น 'ทูตฟุตบอลเยอรมัน' ซึ่งบางที เขาก็รู้สึกว่าตัวเองอยู่ในตำแหน่งมาตั้งนานแล้ว

นับตั้งแต่ปี 2001 วินฟรีด เชเฟอร์ ไม่ได้กลับไปทำงานที่เยอรมัน แผ่นดินเกิดของตนอีกเลย

ปลายศตวรรษที่ 20 'บลูยีนส์' ผู้เกรี้ยวกราด พาทีมไม่ใหญ่ไม่โตอย่างคาร์ลสรูห์ เขย่าวงการฟุตบอลเยอรมัน ก่อนจะโบกมือลาบ้านเกิด พาแคเมอรูนแจ้งเกิดในโลกฟุตบอล ด้วยการพาทีมหมอผีไปไกลถึงแชมป์แอฟริกัน เนชันส์ คัพ แวะรับจ็อบคุมสโมสรในประเทศอย่างดูไบ, ยูเออี, อาเซอร์ไบจาน และเข้ามาปลุกกระแสทีมชาติที่ซบเซาให้ตื่นขึ้นมาอีกครั้ง แม้สุดท้ายจะไม่ประสบความสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอัน แต่ทัศนคติของฟุตบอลไทยทั้งระบบก็เปลี่ยนแปลงไปมากในช่วงเวลาไม่กี่ปี 

แม้ภารกิจล่าสุดของเขาในการนำจาไมก้าไปให้ถึงฟุตบอลโลก 2014 จะล้มเหลว แต่เร็กเก้บอยซ์ยังคงไว้วางใจให้วินนี่เป็นผู้พัฒนาฟุตบอลของพวกเขาในระยะยาว พร้อมกันนี้ เขายังเป็นหนึ่งในผู้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่ง 'ทูตฟุตบอลเยอรมัน' ของปี 2014 ซึ่งเป็นตำแหน่งเกียรติยศที่มอบให้กับชาวเยอรมันที่ทำงานอุทิศตนให้กับฟุตบอลในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เคียงข้างโมนิกา สต๊าบ กุนซือฟุตบอลหญิงทีมชาติกาตาร์ ผู้เดินทางฝึกสอนฟุตบอลมากว่า 50 ประเทศ และ เคลาส์ สตาร์ค ผู้เดินทางทำกิจกรรมเพื่อสังคมผ่านฟุตบอลในประเทศแร้นแค้นมายาวนาน

การตัดสินจะมีขึ้นในปีหน้า และรางวัลหนึ่งของผู้ได้รับเลือก คือเงินรางวัลที่จะมอบให้เป็นทุนดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมโดยฟุตบอลในประเทศที่พวกเขาทำงานอยู่

วันนี้เราพูดคุยกับวินนี่สั้น  ๆ แต่หลายเรื่อง ให้สมกับประสบการณ์ชีวิตที่หลากหลายของเขา

รู้สึกอย่างไรที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นทูตฟุตบอลเยอรมัน?

เป็นเกียรติอย่างยิ่งครับ ผมเองทำงานมาทั้งในแอฟริกา, อาหรับ, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และล่าสุดก็แคริบเบียน มันทำให้ผมรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นทูตเอาจริง ๆ เหมือนกัน

ทั่วโลกนี้มีอย่างหนึ่งที่เหมือนกัน คือฟุตบอลนั้นเป็นมากกว่ากีฬา มันนำไปสู่สิ่งดี ๆ ได้มากมาย ดังนั้น การได้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเพื่อสังคมนี้ จึงเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก 

ความสำเร็จที่คุณภูมิใจที่สุดในชีวิต?

คงต้องเป็นสิ่งที่ผมทำไว้กับคาร์ลสรูห์ ตอนนั้นพวกเขากำลังจะล้มละลายอยู่แล้ว หลังปลุกปั้นอยู่ 11 ปีเต็ม พวกเขาก็กลายเป็นทีมที่ประสบความสำเร็จในระดับสูงได้ (เข้ารอบรองชนะเลิศ ยูฟา คัพ 1993/94) ผู้เล่นอย่าง โอลิเวอร์ คาห์น, เมห์เมต โชล หรือ เยนส์ โนโวทนี ก็เติบโตมาจากทีมชุดนั้น

หลังผ่านการทำงานมาหลากหลายประเทศ คุณคิดว่าการทำงานที่ไหนยากที่สุด?

ต้องเป็นประเทศไทยแน่นอนครับ มีคนสองกลุ่มต่อสู้กันเพื่อผลประโยชน์ที่ต่างกัน ซึ่งไม่น่าเลย มันทำให้การทำงานเป็นเรื่องยากมาก

เหตุการณ์ในความทรงจำของคุณ ในชีวิตการทำงานในต่างประเทศ

แย่หน่อยที่มันเป็นเรื่องเศร้าอย่างการตายของ มาร์ค วิเวียน โฟเอ้ (หัวใจวายคาสนาม ในเกมคอนเฟดเดอเรชันส์ คัพ 2003) เขาไม่ได้เป็นแค่นักฟุตบอลชั้นยอด แต่ยังเป็นคนที่ยอดเยี่ยมคนหนึ่งด้วย มันเกิดขึ้นใกล้ผมมากจริง ๆ

ตัดมาที่ปัจจุบันบ้าง นักเตะชั้นดีอย่างราฮีม สเตอร์ลิง, แดเนียล สเตอร์ริดจ์ ต่างก็สามารถเล่นให้ทีมชาติจาไมก้าได้ แต่ที่สุดแล้วพวกเขาก็เลือกเล่นให้อังกฤษ คุณคิดว่า ในอนาคต จาไมก้าจะทำได้เหมือนที่ไนจีเรียดึง วิคเตอร์ โมเสส มาเล่นให้ทีมได้หรือไม่?

ท่านนายกสมาคมฯ ของเราก็พยายามแล้วครับ แต่ผู้เล่นระดับนั้นก็หวังโอกาสในทีมชาติอังกฤษเป็นธรรมดา เราจึงต้องพัฒนาตัวเองให้ดึงดูดพวกเขาได้มากกว่านี้ มีนักเตะจาไมก้าไม่น้อย ที่ติดทีมชาติอังกฤษเพียงครั้งเดียว แล้วไม่มีโอกาสอีกเลย ซึ่งเราเองก็ไม่สามารถใช้งานเขาได้อีกเลยเช่นกัน

ยูเซน โบลท์ ล่ะ? ท่าทางเขาอยากเล่นฟุตบอลจะตาย

เราเคยคุยกันครั้งนึง สั้น ๆ เกี่ยวกับบาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ แต่สักวันผมจะคุยกับเขาเรื่องนี้ และพยายามดึงตัวเขามาเล่นแน่ ถ้าเป็นไปได้นะ คือเขาก็ควรจะบอกมาตรง ๆ นะ ว่าอยากเป็นเร็กเกบอยซ์กับเขาด้วย อะไรอย่างนี้(หัวเราะ)

อซาฟา พาวเวลล์ นักวิ่งคนดังอีกคน ก็อยากจะเป็นนักฟุตบอลสักครั้งเหมือนกัน คุณคิดว่าฟุตบอลจะเรียนรู้อะไรจากนักกรีฑาระดับนี้ได้บ้าง?

นักกรีฑาชั้นยอดจะฝึกซ้อมด้วยตัวเองอย่างหนักหน่วง มีวินัย และเข้าใจถ่องแท้ ฟุตบอลเองก็ไม่ต่างกัน นักเตะทั่ว ๆ ไปไม่ชอบซ้อมเองคนเดียวหรอก แต่นักเตะชั้นยอดต่างก็ยอดเยี่ยมขึ้นมาได้ด้วยการฝึกซ้อมเพิ่มเติมเองตามลำพัง พรสวรรค์อย่างเดียวไม่พอหรอกครับ โธมัส เฮสเลอร์, ไรเนอร์ บอนฮอฟ, แบร์ตี้ โฟกต์ พวกนี้ฝึกฝนเพื่อพัฒนาตัวเองให้ก้าวไปอีกขึ้นอยู่เสมอ

ช่วงนี้ใคร ๆ ก็ฟันธงบัลลง ดอร์ กัน คุณล่ะว่าไง?

จริง ๆ อยากจะเลือกเลวานดอฟสกี้ สำหรับเขามันเป็นงานยากกว่าคนอื่น ในการเค้นฟอร์มสุดยอดออกมา ฟอร์มการเล่นของเขาตลอดปีนี้ ผมว่านี่คือกองหน้าที่ดีที่สุดในโลก แต่ถ้าจะต้องเลือกจากสามคนที่เข้าชิงล่ะก็ ริเบรีสิครับ!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »