สโมสรไทยพรีเมียร์ลีก 10 ทีมรวมตัวหารือแก้ไขปัญหาผู้ตัดสิน เนวิน ชิดชอบ เสนอ2ทางออกเบื้องต้นเตรียมส่งเข้าบอร์ดทีพีแอล พร้อมลงชื่อปกป้องชื่อเสียง ฉัตรชัย บุตรพรม

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา ชลบุรี เอฟซี เป็นเจ้าภาพในการนัดประชุมผู้บริหารสโมสรในไทยพรีเมียร์ลีก มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหลังเกิดปัญหาจากการแข่งขันจนเป็นกระแสวิจารณ์อย่าง กว้างขวางโดยเฉพาะเรื่องผู้ตัดสิน โดยมีตัวแทน 10 จากทั้งหมด 20 ทีมเข้าร่วม ที่ร้านอาหารเพลิน
สโมสรที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ประกอบ ด้วย ชลบุรี เอฟซี ,บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ,บางกอกกล๊าส เอฟซี ,ชัยนาท เอฟซี ,ทีโอที เอสซี ,สิงห์ท่าเรือ ,สงขลา ยูไนเต็ด ,อาร์มี่ ยูไนเต็ด ,โอสถสภา เอ็ม 150 สระบุรี ,แอร์ฟอร์ซ ยูไนเต็ด

อรรณพ สิงห์โตทอง รองประธานสโมสรชลบุรี เอฟซี ในฐานะเจ้าภาพในการประชุมครั้งนี้ได้กล่าวว่า “ผม อยากทำความเข้าใจก่อนว่าการประชุมครั้งนี้เป็นเพียงการแลกเปลี่ยนความคิด เห็น ไม่ใช่จัดขึ้นเพื่อต่อต้านใครใดๆทั้งสิ้น พวกเราอยากให้เกิดการแก้ปัญหาและพัฒนา ซึ่งมติทั้งหมดเราจะนำเสนอในการประชุมบอร์ดบริหารไทยพรีเมียร์ลีกครั้งต่อไป วันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ส่วนจะได้รับการตอบรับหรือไม่นั้นคงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ก็ยังดีกว่าที่ไม่ได้ทำอะไรเลย”

ส่วน เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กล่าวในที่ประชุมว่า เวลานี้ฟุตบอลไทยกำลังเผชิญปัญหาใหญ่แม้ว่าปีที่ผ่านมาจะมีเหตุการณ์ที่ไม่ ยุติธรรมเกิดขึ้นอยู่บ้างแต่ก็ยังไม่เข้าขั้นวิกฤตเท่ากับ 13 เกมที่ผ่านมา

“เมื่อ หลายปีก่อนผมเคยเสนอไปแล้วว่า คณะกรรมการจัดผู้ตัดสินกับคณะประเมินผู้ตัดสินไม่ควรเป็นชุดเดียวกัน เพราะคงไม่มีที่ไหนในโลกที่ทำแบบนี้ ทุกวันนี้ผมเชื่อว่าผลของการตัดสินมันสร้างความบาดหมางแม้กระทั่งผู้บริหาร ทีมด้วยกันเอง รวมไปถึงแฟนบอลตรงนี้เป็นเรื่องที่อันตรายมาก การปะทะกันของแฟนบอลทุกกรณีมีเหตุผลเดียวมาจากการตัดสินของกรรมการ"

นาย เนวินเสนอว่าการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นของผู้ตัดสินเพื่อให้เกิดความโปร่งใส มากขึ้นคือการจัดให้มีการจับสลากเชิ้ตดำที่จะไปทำหน้าที่ในทุกๆเกมต่อหน้า สื่อมวลชน ซึ่งควรจะเกิดขึ้นในงานมีตเดอะเพรสไทยพรีเมียร์ลีก ที่มีการแถลงความพร้อมทุกๆวันพฤหัสบดีอีกแล้ว นอกจากนี้

“เคย มีการพูดถึงเรื่องการจับสลากผู้ตัดสินและผู้ช่วยฯแต่ผมอยากถามว่าที่ ผ่านมา 13 เกมไปจับกันตอนไหน งานมีตเดอะเพรสก็มีอยู่แล้วก็อาศัยงานนี้นำโถจับสลากมาตั้งให้ชัดเจนไปเลย จับขึ้นมาใครได้ใคร ใครตัดสินคู่ไหนก็เป็นเรื่องของดวงแล้วทีนี้ อย่างน้อยมันก็ช่วยลดข้อกังขาการจัดตัวที่ผู้ตัดสินบางคนไปทำหน้าที่กับทีม ใดทีมหนี่งอยู่บ่อยๆได้”

นอกจากนี้ประธานปราสาทสายฟ้า ยังเสนออีกหนึ่งประเด็นว่าให้แต่สโมสรร่วมลงขันกันมอบเงินรางวัลสำหรับผู้ ตัดสินที่ทำหน้าที่ได้ดีที่สุดในแต่ละเดือนจากการโหวตของสโมสรเองเพื่อเป็น ขวัญกำลังใจในการตัดสิน ซึ่งขึ้นอยู่กับความสมัครใจของแต่ละทีมส่วนตนนั้นพร้อมมอบให้ทันที 1 แสนบาท

พร้อม กันนี้ในที่ประชุมยังมีความเห็นตรงกันกรณีที่ ฉัตรชัย บุตรพรม ผู้รักษาประตูโอสถสภาสระบุรี ถูกตั้งข้อสงสัยจากพลเอก ชินเสณ ทองโกมล ว่ามีการเล่นที่แปลกๆในเกมที่พบกับ เชียงราย ยูไนเต็ด ว่าเป็นการทำให้ผู้เล่นเสื่อมเสียชื่อเสียง และเตรียมที่จะรวบรวมรายชื่อขอให้ประธานผู้ตัดสินออกมาแถลงถึงคำพูดดังกล่าว ให้ชัดเจน

สมชาย ทรัพเพิ่ม ผู้จัดการทีมทีโอทีกล่าวว่า เรื่องฉัตรชัยถือเป็นประเด็นใหญ่มาก ประธานผู้ตัดสินควรออกมารับผิดชอบในคำพูดเพราะถือเป็นความเสียหายต่อวงการ จังหวะนั้นไม่ว่าอย่างไรการแตะถูกตัวผู้รักษาประตูในกรอบ 6 หลาก็ต้องเป็นการฟาวล์ชัดเจน และผมพร้อมที่จะลงชื่อสนับสนุน”

ด้านเน วิน ชิดชอบ เสริมว่า ผมคิดว่าเวลานี้ไม่มีนักเตะคนไหนที่คิดล้มบอลหรอก ผู้เล่นอาชีพปัจจุบันรายได้ขั้นต้ำก็ตกเดือนละ 1.5 แสนบาท ปีละเกือบ 2 ล้าน คงไม่มีใครมาสร้างความมัวหมองให้ตัวเอง และผมพร้อมที่จะเซ็นชื่อสนับสนุนฉัตรชัย