ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
บันเทิง » ข่าวบันเทิง » สาวๆ ชวนทำบุญ 'วิสาขบูชา' วันสำคัญที่ชาวพุทธควรเข้าวัด!!

สาวๆ ชวนทำบุญ 'วิสาขบูชา' วันสำคัญที่ชาวพุทธควรเข้าวัด!!

Posted 01/06/2015 by ไทยรัฐ

อรุณสวัสดิ์ "วันวิสาขบูชา" วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอีกวันหนึ่ง ขอเสียงคนพุทธหน่อยค่ะ วันนี้ใครไปทำบุญมาแล้วยกมือขึ้น หวังว่าจะได้บุญกันแบบเต็มๆ สดชื่น เบิกบานกันทุกคนนะ

วันพระใหญ่ ได้ยินมาตั้งแต่เด็กๆ รวมถึง "วันวิสาขบูชา" ด้วย เราไปเริ่มเรียนรู้วันนี้ไปพร้อมๆ กัน เขาว่ากันว่า วันนี้เป็นวันสำคัญระดับโลกทีเดียว เนื่องจากในอดีตกาล หรือเมื่อ 2,500 กว่าปี วันนี้เป็นวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนาถึง 3 เหตุการณ์ คือ การประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน

 

- ประสูติ หมายถึง วันประสูติของเจ้าชายสิทธัตถะ ณ ใต้ร่มสาลพฤกษ์ ในพระราชอุทยานลุมพินีวัน ซึ่งปัจจุบันอยู่ในเขตประเทศเนปาล

- ตรัสรู้ คือ ในเวลาอีก 45 ปีต่อมา เจ้าชายสิทธัตถะบรรลุพระสัมมาโพธิญาณ ตรัสรู้เป็นองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ ใต้ร่มโพธิ์พฤกษ์ ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม ปัจจุบันอยู่ในเขตประเทศอินเดีย

- ปรินิพพาน กล่าวคือเมื่อ 1 ปี ก่อนพุทธศักราช องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็น เสด็จดับขันธปรินิพพาน ณ ใต้ร่มสาลพฤกษ์ ในสาลวโนทยาน พระราชอุทยานของเจ้ามัลละ เมืองกุสินารา ปัจจุบันอยู่ในเขตประเทศอินเดียเช่นกัน

จะเห็นได้ว่า เหตุการณ์สำคัญทั้ง 3 เหตุการณ์ เกิดขึ้นตรงในวันเพ็ญเดือน 6 คือวันวิสาขบูชานั่นเอง ชาวพุทธจึงประกอบพิธีบำเพ็ญบุญกุศลและประกอบพิธีพุทธบูชาต่างๆ เพื่อเป็นการถวายสักการะรำลึกถึงแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสืบมาจนปัจจุบัน

เอาล่ะ...ประวัติคร่าวๆ ตามนี้ ทีนี้ "ไทยรัฐออนไลน์" จะพาไปฟังความคิดของเด็กสาวรุ่นใหม่กัน ว่าวันนี้จะมีความพิเศษกับเขาแค่ไหนกัน

เริ่มกันที่ Student Idol ของเรา สาวแจม "ปาณิชดา แสงสุวรรณ" นางเอกจากช่อง 7 เปิดเผยกับเราว่า ช่วงวันหยุดนี้ได้เดินทางกลับบ้านที่อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อไปทำบุญ

"วันวิสาขบูชา ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นวันดีจริงๆ แถมยังเป็นวันหยุดอีกด้วย ทำให้เธอได้กับไปพบครอบครัว และได้ไปร่วมทำบุญกันอย่างพร้อมหน้า ซึ่งปีหนึ่งอาจจะมีไม่กี่หนนัก"

ต่อกันที่ หมามุ่ย-อนัญญา โฆษิตเสถียรพงศ์ นักศึกษาสาวปี 4 จากรั้วเอแบค บอกว่า เธอตั้งใจไปทำบุญที่วัด

"ถามว่าวันนี้สำคัญอย่างไร มุ่ยว่าเป็นโอกาสที่ดีของชาวพุทธ ที่จะได้ทำบุญ มุ่ยเองปกติก็ไม่ค่อยได้เข้าวัด แต่เมื่อไหร่ที่มีวันหยุดแบบนี้ ก็จะใช้โอกาสนี้ในการเข้าวัดทำบุญเสมอๆ ค่ะ"

ด้านน้องเฟี๊ยต หรือ นางสาวปณิชา วิชัยดิษฐ จากคอลัมน์ "สวัสดี…แคมปัส" สาวนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวไว้อย่างดีว่า

"วันวิสาขบูชา ถือเป็นวันสำคัญ เพราะวันนี้ถือเป็นประเพณีที่สืบต่อกันมา เราในฐานะชาวพุทธ ก็ต้องทำแบบนี้ทุกๆ ปี เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาต่อไป ส่วนตัวเฟี๊ยตตั้งใจจะไปเวียนเทียนในตอนเย็นค่ะ ซึ่งคงจะไปเวียนเทียนที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นวัดดังที่อยู่ใกล้บ้านด้วย"

เอาล่ะ...ใครยังไม่ได้ไปทำบุญในช่วงเช้า ยังพอมีเวลา เย็นนี้ไปเวียนเทียนกันก็ได้นะ สาธุ!!!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • จัดมาให้เสพ!รวมทีเด็ดหวิวในลองวีคเอ็น
    ขอมาเอาใจชาวตาดอกเห็ดในวันหยุดยาว กับเรื่องราวความวาบหวิวเซ็กซี่ประจำวีค ที่คอนเฟิร์มว่าแซ่บแน่นอน ที่ประเดิมความเสียวกับลีลาโหนกลางเวหา ที่แม้ว่าจะเป็นหน2 แต่ "เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ" ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ที่ไม่ว่าจะซูมมุมไหนก็สวยแกร่งชนะเลิศ
  • แบนเอ็มวี"โจลิน ไช่"เหตุเนื้อหาส่อรักร่วมเพศ
    เป็นที่ทราบดีว่า "สิงคโปร์" มีประชากรที่มาจากจีน,ฮ่องกงและไต้หวันสูงติดอันดับ ทำให้ความนิยมของเพลง "ซี-ป็อป" ได้รับความนิยมตามไปด้วย และเมื่อเจ้าหญิงแห่งวงการเพลงป็อปไต้หวัน "โจลิน ไช่"ออกผลงานเธอก็ไม่พลาดที่จะส่งผลงานไปโปรโมทด้วย ทว่าคราวนี้ดูจะไม่ราบรื่นเช่นครั้งก่อนๆเพราะมีรายงานว่าเอ็มวี"วี ออร์ ดิ๊ฟเฟอร์เร้น"(We're All Different) ถูกแบนไม่ให้ฉายเนื่องด้วยเนื้อหาส่อรักร่วมเพศปะปนอยู่ เพราะภาพในเอ็มวีนี้ "โจลิน ไช่" และนางเอกได้มีการจูบปากรวมถึงสวมชุดแต่งงานเข้าพิธีด้วยกัน
  • "จั๊กจั่น-วุ้นเส้น"ลุคส์นี้ทำหนุ่มๆฝันเป็นอินเดียแดง
    เผ่าไหน? สวยแซ่บบาดใจและฟินฝุดๆไปเลยกับสาวสวย "วุ้นเส้น"วิริฒิพา แย้มนาม และ "จั๊กจั่น"อาคัมย์สิริ สุวรรณสุข กับลุคส์สาวอินเดียแดง มาร่วมปาร์ตี้เบิร์ดเดย์เพื่อน บอกตงเห็นเเล้วนัลรั๊กเกิ๊น เพราะทั้ง 2 นางช่างเป็นอินเดียแดงที่สดใสซาบซ่าส์
  • ลีเดีย ศรัณย์รัชต์ ร้องเพลงพร้อมโชว์กายกรรม ปังและเริดมาก !
    ลีเดีย ศรัณย์รัชต์ แสดงความสามารถแบบจัดเต็ม ร้องเพลงและกายกรรมห่วงในโชว์เดียวกัน สวย เริด ปังสุด ๆ

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »