ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลีกคัพอื่นๆ » Analysis : เรื่องปวดหัวของดุงก้า...เมื่อทุนจีนบุกแผ่นดินบราซิล

Analysis : เรื่องปวดหัวของดุงก้า...เมื่อทุนจีนบุกแผ่นดินบราซิล

Posted 29/01/2016 by goal.com

จากการทุ่มคว้านักเตะแซมบ้าของบรรดายักษใหญ่เงินหนาจาก แผ่นดินมังกร ประกอบกับพิษเศรษฐกิจที่เล่นงานแดนกาแฟอย่างหนัก เรื่องนี้กำลังทำให้ทีมชาติบราซิลต้องกังวล

เรนาโต อกุสโต้ เพลย์เมกเกอร์โครินเธียนส์ เป็นดาวเด่นประจำฤดูกาลของทีมแชมป์แห่งบราซิล ผลงานของเขาไม่เพียงทำให้เจ้าตัวติดทีมชาติบราซิลเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี แต่ยังได้ลงเป็นตัวจริงและทำประตูได้ในเกมที่ทัพเซเลเซาเอาชนะเปรูได้ 3-0

จอมทัพรายนี้ดูเหมือนว่ากำลังจะทิ้งปัญหาอาการบาดเจ็บเรื้อรังไว้เบื้อง หลัง และได้เฉิดฉายอีกครั้งอย่างเจิดจรัสตามที่ศักยภาพของเขาควรจะเป็น บรรดายักษ์ใหญ่ในยุโรปกำลังจับตามอง ทีมในเยอรมันต้องการให้อดีตกองกลางเลเวอร์คูเซนรายนี้กลับไปเล่นในบุนเดสลี กา ด้วยวัย 27 ปี ชีวิตค้าแข้งของเขากำลังจะได้เริ่มต้นจริงๆ จังๆ เสียที

แต่เราอาจจะไม่ได้เห็นเขาในชุดทีมชาติบราซิลอีกต่อไปแล้ว...

 

“มีข้อเสนอที่ดีมากๆ มาจากเยอรมัน ได้ค่าเหนื่อยสูงกว่าสัญญาที่ผมทำไว้ที่นี่กับโครินเธียนส์ 3 เท่า” เรนาโต อกุสโต้ เคยพูดถึงเรื่องการย้ายทีมของเขาเอาไว้เช่นนั้น “แล้วจากนั้นก็มีข้อเสนอ หนึ่งเข้ามา ซึ่งผมไม่อาจปฏิเสธได้”

ปักกิ่ง กั๋วอัน ทีมในไชนีส ซูเปอร์ ลีก เป็นคนยื่นข้อเสนอซึ่งเกทับข้อเสนอจากบุนเดสลีกาเข้ามา ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจได้หากเรนาโต อกุสโต้ จะเลือกเงินมากกว่า เพราะจากประวัติที่ผ่านๆ มา อาการบาดเจ็บแบบหนักหนาสาหัสอีกเพียงครั้งเดียวก็อาจทำให้เขาต้องปิดฉาก ชีวิตค้าแข้งลงในทันที

"ผมต้องคิดถึงครอบครัวของผม คิดถึงอนาคตของผม" เขากล่าว "ผมคิดชายที่มีประวัติเรื่องอาการบาดเจ็บยาวเป็นหางว่าวเลยนะ"

นั่นคือทางที่เขาเลือกเดินจากไป และดูเหมือนว่าโอกาสที่เขาจะได้อยู่ในแผนการระยะยาวสำหรับทีมชาติบราซิลของ ดุงก้าก็หลุดลอยตามไปด้วย มีผู้เล่นหน้าใหม่กำลังเข้ามาในเกมลูกหนัง เงินทุนจากจีนกำลังบุกแผ่นดิน บราซิล และมันก็ส่งผลกระทบถึงทุกๆ คน

จากเกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกนัดล่าสุด ดุงก้าเรียกนักเตะโครินเธียนส์ติดทีมมาทั้งสิ้น 4 ราย มีสองรายย้ายไปค้าแข้งอยู่ในจีนตอนนี้ ขณะที่อีกสองรายคือเอลิอาส กองกลาง และคาสซิโอ ผู้รักษาประตู ก็มีข่าวลือกับทีมในไชนีส ซูเปอร์ ลีกอย่างต่อเนื่อง

ทีมแชมป์บราซิลกำลังแตกเป็นเสี่ยงๆ ราล์ฟตามอกุสโต้ไปอยู่ปักกิ่ง, กิล กองหลังทีมชาติบราซิลย้ายไปเล่นให้ซานตง ลู่เหนิง ซึ่งมีมาโน เมเนเซส อดีตนายใหญ่ทัพเซเลาเซา เป็นคนคุมทีม ซึ่งเชื่อกันว่าเขาได้รับค่าเหนื่อยรวมมากกว่า 5 ล้านยูโรต่อปี

ส่วน จาดสัน จอมทัพของทีมก็กำลังได้เงินค่าเหนื่อยรวม 3.5 ล้านยูโรต่อปี จากการเล่นให้ เทียนจิน เฉินเจียน ทีมในดิวิชันสองของจีน ซึ่งมีอดีตโค้ชทีมชาติบราซิลอีกหนึ่งรายอย่างวันเดอร์เลย์ ลุกชอมบูร์โก เป็นกุนซือ ว่ากันว่าเขาได้ค่าเหนื่อยมากกกว่าสโมสรเก่าอย่างครูไซโรถึง 6 เท่า ทั้งยังมี จัววานิโอ ดาวรุ่งจากซานโตส และหลุยส์ ฟาเบียโน อดีตดาวยิงทีมชาติบราซิลอยู่ในทีมเดียวกัน

ขณะเดียวกัน รามิเรสเพิ่งย้ายจากทีมแชมป์พรีเมียร์ลีกเมื่อฤดูกาลที่แล้วอย่างเชลซี ไปอยู่กับเจียงซู ซู่หนิง ด้วยค่าตัว 28 ล้านยูโร จากผู้เล่น 52 รายที่เตรียมจะลงเล่นในไชนีส ซูเปอร์ลีก ปี 2016 มีผู้เล่น 18 รายที่เป็นบราซิล และจากจำนวน 16 สโมสร มีเพียง 5 สโมสรเท่านั้นที่ไม่ได้ลงทะเบียนนักเตะบราซิลเป็นหนึ่งในสามโควต้านักเตะ ต่างชาติ

จาก 10 อันดับนักเตะบราซิลที่ค่าตัวแพงที่สุดในตลาดนักเตะครั้งนี้ มีอยู่ถึง 6 รายที่ย้ายไปอยู่กับสโมสรจีน และเมื่อนับถึงวันพุธที่ 27 มกราคม ทีมชั้นนำของแดนมังกรใช้จ่ายเงินไปเพื่อคว้านักเตะใหม่รวมถึง 136.25 ล้านยูโรด้วยกัน

แนวโน้มดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มีการเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ในปี 2011ดาริโอ คอนก้า นักเตะอาร์เจนตินา เลือกซบกว่างโจว เอเวอร์แกรนด์ ขณะที่กำลังอยู่ในจุดสุดสูงของชีวิตค้าแข้งกับฟลูมิเนนเซ เพื่อรับเงินค่าเหนื่อยแพงที่สุดเป็นอันดับสามของโลก หลังจากนั้นอีก 5 ปีต่อมา เราก็ได้เห็น อังเดรซินโญ, ฟาบิโอ โรเชมบัค, เฮอร์นาน บาร์กอส, มาร์เซโล โมเรโน, ราฟาเอล มาร์เกส, เอลเคสัน, โรบินโญ และวากเนอร์ ซึ่งล้วนแต่อำลาดินแดนบราซิลเพื่อไปเล่นในจีนทั้งหมด

จากภาระหนี้สินที่ท่วมหัว สโมสรในบราซิลแทบไม่เหลือทางเลือกนอกจากต้องยอมรับเงินก้อนโตจากไชนีส ซูเปอร์ลีก นักเตะบราซิลกลายเป็นการลงทุนที่น่าสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ จากราคาค่าตัวที่กำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะประเทศของพวกเขากำลังใกล้จะอยู่ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ ทั้งรัฐวิสาหกิจและเงินทุนเอกชน ต่างก็ลงทุนในฟุตบอลจีนอย่างหนัก ยกตัวอย่างเช่น ซานตง ลู่เหนิง ก็เป็นทีมของ Shandong Electric Power Group Corporation บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในซานตง ส่วนกว่างโจวก็เป็นทีมของ Estate Group หนึ่งในกลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ไม่ว่าจะเป็นโค้ช, ผู้เล่นมากประสบการณ์ หรือดาวรุ่ง ก็ดูเหมือนว่าล้วนแล้วแต่จะพร้อมงับเหยื่อล่อใจก้อนโต้เหล่านี้ และยินดีเสี่ยงกับอนาคตในทีมชาติ "จำนวนผู้เล่นที่ย้ายไปเล่นในจีนกำลังทำให้ดุงก้ากังวล" แซร์โต ซาเวียร์ นักข่าวรายนี้กล่าวทาง SporTV  “เรนาโต อกุสโต้ เป็นนักเตะที่ทำให้ดุงก้ามีความหวังขึ้นมาในหลายนัดหลังสุด เขาเป็นนักเตะที่เข้าใจบทบาทของตัวเองทางแทกติก และดุงก้าก็ชอบเขามาก ทีนี้เขาจะฟอร์มตกลงไปรึเปล่า?”

แต่จาดสันไม่คิดอย่างนั้น "ฟุตบอลเอเชียกำลังเติบโตขึ้น ทั้งสมาคมฟุตบอลบราซิล (CBF) พวกแมวมอง และทุกคน น่าจะจับตามองที่นั่นกันอย่างใกล้ชิดกว่านี้ เพราะพวกเขามีนักเตะคุณภาพมากมายที่พร้อมจะติดทีมชาติได้"

"ดุงก้าไม่โง่หรอก" ลุกชอมบูร์โกกล่าวเสริม "จีนเพิ่งคว้านักเตะที่ดีที่สุดสองคนในบราซิลอย่างเรนาโต อกุสโต้ และจาดสันไป ถ้าพวกเขายังเล่นได้อยู่ในระดับเดิม ดุงก้าก็ต้องเรียกพวกเขาติดทีม"

“พวกเขาต้องการให้ทุกทีมพัฒนาขึ้นเพื่อให้ทั้งลีกมีการแข่งขันที่สูงกว่า เดิม...นั่นคือเหตุผลว่าทำไมพวกเขาถึงได้ทุ่มทุนกันอย่างหนักในปีนี้" ริคา ร์โด กูลาร์ต หนึ่งในเจ็ดขุนพลบราซิเลียนของทีมแชมป์จากจีน ซึ่งมีส่วนพาทีมของหลุยซ์ เฟลิเป้ สโคลารี ไปถึงแชมป์เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อปีที่แล้ว กล่าว

ถึงแม้ดุงก้าจะเคยยืนยันอย่างหนักแน่นว่าผู้เล่นบราซิเลียนทั้งหลายจะไม่ ถูกจำกัดโอกาสในการเรียกติดทีมชาติเพียงเพราะตัดสินใจรับข้อเสนอมหาศาลจาก ทีมในเอเชีย แต่จากกรณีของริคาร์โด กูลาร์ต, ดิเอโก ทาร์เดลลี รวมถึงเอฟเวอร์ตัน ริเบโร ซึ่งล้วนถูกตัดออกจากทีมชาติทั้งหมด รวมถึงการที่อเล็กซานเดอร์ ปาโต้ ปัดค่าเหนื่อย 350,000 ยูโร ต่อสัปดาห์จากจีนเพื่อไปเล่นให้เชลซีแทน ขณะที่ลูคัส ลิมา ก็เพิ่งให้สัมภาษณ์ว่าเขาปฏิเสธข้อเสนอ 200,000 ยูโร ต่อสัปดาห์จากจีน เพื่อรอโอกาสย้ายไปยุโรป และรักษาโอกาสในการติดทีมชาติชุดใหญ่ในอนาคต ก็พอจะบ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่าพวกเขาไม่เชื่อว่าระดับของลีกจีนในตอนนี้จะ เพียงพอให้พวกเขาติดทีมชาติบราซิลได้

แม้ว่าทุกอย่างบนโลกย่อมมีข้อยกเว้น และดูเหมือนการอพยพย้ายถิ่นฐานของแข้งบราซิลสู่ไชนีส ซูเปอร์ลีก จะยังคงดำเนินต่อไปไม่หยุดยั้ง แต่เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ล้วนแต่ส่งผลกระทบต่อชีวิตค้าแข้งของบรรดานักเตะแซม บ้ามากพรสวรรค์ รวมถึงทีมชาติบราซิลในภาพรวมอย่างแน่นอน อย่างน้อยก็ในระยะเวลาสั้นๆ นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »