ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
หน้าแรก » กีฬาอื่นๆ » เชือดไก่ให้ลิงดู!ITFแบนนักหวดไทยเล่นพนัน

เชือดไก่ให้ลิงดู!ITFแบนนักหวดไทยเล่นพนัน

Posted 18/02/2016 by siamsport

กระฉ่อนทั่วโลก! ไอทีเอฟสั่งแบน "จตุพร ณ ลำพูน" นักเทนนิสไทยมือไร้อันดับ 18 เดือน พร้อมปรับเงินอีก 1.75 แสนบาท หลังตรวจพบมีการพัวพันเล่นพนันเทนนิสมาตั้งแต่ปี 2557 ก่อนหน่วยงาน ไอทียู ของสหพันธ์ฯจะส่งจนท.มาตรวจสอบและสอบสวนเจ้าตัวถึงไทยเมื่อปีก่อนเค้นถามจนเจ้าตัวยอมรับ จนท.ไอทีเอฟในไทยชี้เป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู ไอทีเอฟ เอาจริงกับเรื่องนี้รวมถึงการล็อคผลแข่งด้วย ยันเป็นนักหวดรายแรกของโลกที่โดย ทีไอยู ลงดาบ

สำนักข่าว "บีบีซี" ของอังกฤษ รายงาน เมื่อวันพุธที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นว่า จตุพร ณ ลำพูน นักเทนนิสมือไร้อันดับชาวไทย ถูกสั่งลงโทษแบน 18 เดือน และปรับเงิน 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 175,000 บาท) หลังจากพบว่ามีความผิดในข้อหาเกี่ยวกับการพนัน จากการตรวจสอบภายใต้โปรแกรมการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นในวงการเทนนิส

รายงานข่าวแจ้งว่าจตุพร วัย 22 ปี ได้ออกมายอมรับว่า มีส่วนกับการพนันเทนนิส 3 ครั้ง ระหว่างเดือนก.ค. และ พ.ย. 2557 และเขายังมีความผิดโทษฐานไม่ให้ความร่วมมือในการสืบสวนกับหน่วยงานเพื่อความมั่นคงของเทนนิส (ทีไอยู) ซึ่งตั้งข้อหาแก่เขาด้วย

ขณะที่ อมร ดวงปิ่นคำ ผูตัดสินระดับเหรียญเงินของสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ หรือ ไอทีเอฟ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวทางไอทีเอฟให้ความสำคัญอย่างมาก หลังจากได้ตั้งหน่วยงาน ทีไอยู ขึ้นมาเมื่อ 3 ปีก่อน หน่วยงานดังกล่าวก็เริ่มทำงานทันที หลังจากที่เห็นว่าปัจจุบันการพนันได้เข้ามาในกลุ่มวงการเทนนิสมากขึ้น มีการเปิดโต๊ะพนันผลแข่งเทนนิส มีการเปิดพนันออนไลน์ ซึ่งมีเงินหมุนเวียนในระบบนี้จำนวนมาก และปัจจุบันก็เริ่มมีการล็อคผลแข่งขันให้มีส่วนได้เสียกับการพนันเข้ามา จนไอทีเอฟ รวมถึง สมาคมเทนนิสอาชีพชาย(เอทีพี) และ สมาคมเทนนิสอาชีพหญิง (ดับเบิ้ลยูทีเอ) ได้ลงชื่อเป็นมติร่วมกันที่จะเอาจริงเอาจังกับการล็อคผลแข่งเทนนิสในการประชุมช่วงเดียวกับการแข่งขันเทนนิส ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น 2016 ที่ออสเตรเลีย

ส่วนกรณีของ จตุพร นั้น นายอมร กล่าวว่า ทางทีไอยูได้ติดตามเส้นทางบัญชี และ ชื่อของ จตุพร ที่มีการแทงพนันการแข่งขันเทนนิสออนไลน์มาตั้งแต่ปีที่แล้ว หลังจากมีชื่อ จตุพร ที่ลงทะเบียนเล่นพนันไว้ จากนั้นก็ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบถึงเมืองไทย พร้อมมีการาอบสวนกับตัว จตุพร เองด้วย ซึ่ง จตุพร ก็ยอมรับว่าตัวเองเล่นการพนัน ทั้งนี้ ทีไอยู ไม่ได้ลงรายละเอียดไปถึงเรื่องการล็อคผลแข่งขันแต่อย่างใด

นายอมร กล่าวอีกว่า นับตั้งแต่มีหน่วยงาน ทีไอยู เข้ามาทางไอทีเอฟ ก็ได้แจ้งนักเทนนิสทุกคนที่ลงแข่งขัน รวมถึงการให้ดูวิดิโอเกี่ยวกับองค์กร และข้อห้ามของนักเทนนิส ซึ่งก็มีเรื่องการห้ามนักเทนนิส ผู้ตัดสิน คณะกรรมการจัดการแข่งขัน รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันเทนนิส เล่นการพนัน โดยเด็ดขาด โดยเฉพาะการพนันที่เกี่ยวกับกีฬาเทนนิส เพื่อป้องกันปัญหาการล็อคผลแข่งขันนั่นเอง และเรื่องนี้ จตุพร ก็น่าจะรู้ดีอยู่แล้ว

"ไอทีเอฟเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้มาก เพราะปัจจุบันกานพนันได้ขยายเข้ามาในวงการเทนนิสมากขึ้นมีการลงพนันกันเป็นเงินจำนวนสูงและมีการล็อคผลแข่งมากขึ้น ซึ่ง จตุพร ถือเป็นนักเทนนิสที่ไอทียูต้องการเชือดไก่ให้ลิงดูและประกาศให้รู้ว่า มีการตรวจสอบจริงไม่ว่าจะเป็นนักเทนนิสระดับไหนก็ตาม" อมร กล่าว

สำหรับ จตุพร เพิ่งทำเงินรางวัลจากการเล่นเทนนิสได้เพียง 682 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 23,870 บาท) และไม่เคยลงเล่นในระดับเอทีพี ทัวร์ มาก่อน อีกทั้งยังไม่ได้ลงทะเบียนแข่งขันเป็นเวลาเกือบ 2 ปี

การโดนลงดาบครั้งนี้ ทำให้ จตุพร กลายเป็นนักเทนนิสคนแรกที่ถูกลงโทษโดย ทีไอยู นับตั้งแต่ไอทีเอฟ ดับเบิ้ลยูทีเอ และ เอทีพี ได้ลงนามร่วมกันในการปราบปรามเอาผิดนักเทนนิสที่มีการพัวพันกับการพนัน และล็อกผลในการแข่งขันเทนนิสระดับโลก เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ก็ได้สั่งแบนผู้ตัดสิน 2 คน ในข้อหาคอร์รัปชั่น และสั่งพักงานชั่วคราวผู้ตัดสินอีก 4 คน ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนในคดีที่เกี่ยวกับการทุจริตเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • สยามกีฬาอวอร์ดส์ก้าวสู่1ทศวรรษรางวัลเกียรติยศแห่งคนวงการกีฬา
    บริษัท สยามสปอร์ตซินดิเคท จำกัด (มหาชน) เดินหน้าเชิดชูคนกีฬาเมืองไทย ก้าวสู่ปีที่ 10 กับงาน "สยามกีฬาอวอร์ดส์" ครั้งที่ 10 สุดยอดรางวัลเกียรติยศแด่นักกีฬา ผู้ฝึกสอน สมาคมกีฬา อดีตนักกีฬาที่เคยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย
  • ทีมสาวไทยประเดิมหรูต้อนศรีลังกา5-0คู่ขนไก่เอเชีย
    ขนไก่สาวไทยประเดิมแมตช์แรกชิงแชมป์ประเภททีมเอเชียสุดแจ่ม ไล่ต้อนศรีลังกาขาดลอย 5-0 คู่ รอลุ้นแชมป์กลุ่มกับสาวไทเป ด้านทีมชายไม่รอดพ่ายให้กับไทเปที่มีดาวดังมาครบทีม
  • อะแมนด้าโค่นมือ3โลกคว้าแชมป์บีเอ็มเอ็กซ์ที่สหรัฐฯ
    นักปั่นลูกครึ่งสาวไทย-อเมริกัน อะแมนด้า คาร์ โค่นมือ 3 โลก คว้าแชมป์บีเอ็มเอ็กซ์ ที่สหรัฐอเมริกา เก็บ 50 แต้ม ควอลิฟายโอลิมปิกที่บราซิล ขณะที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ จัดอันดับนักปั่นถนนควอลิฟายโอลิมปิก โดยใช้แต้มการแข่งขันตั้งแต่มิถุนายน 2558 - 31 พฤษภาคม 2559 "เจ้าบีช" จุฑาธิป มณีพันธุ์ รั้งที่ 5 โลก เป็นนักกีฬาเอเชียคนแรกที่ติด 1 ใน 100 ของโลก ในขณะที่อันดับประเทศ รั้งที่ 24 โลก ห่างจากอันดับ 33 โลก เพียงแค่ 10 แต้ม เท่านั้น "โค้ชตั้ม" วิสุทธิ์ กสิยะพัท มั่นใจทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ไม่พลาดแชมป์ พร้อมตีตั๋วลุยบราซิล
  • นาดาลพ่ายเธียมอดชิงอาร์เจนตินาโอเพ่น
    ราฟาเอล นาดาล ยอดนักหวดหนุ่มชาวสแปนิช มือ 1 รายการ อาร์เจนตินา โอเพ่น ปิดฉากแค่รอบตัดเชือก หลังพ่าย โดมินิค เธียม มือ 5 จากออสเตรีย 1-2 เซต ส่วน ดาบิด เฟร์เรร์ มือ 2 ก็พ่ายเช่นกัน

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »