ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » ซิโก้: "แพ้ชนะไม่รู้แต่จะวิ่งสู้เพื่อชาวไทยเพื่อในหลวง"

ซิโก้: "แพ้ชนะไม่รู้แต่จะวิ่งสู้เพื่อชาวไทยเพื่อในหลวง"

Posted 21/10/2016 by siamsport

 
"ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง โค้ชทีมชาติไทย เปิดใจเมื่อช่วงค่ำวันพฤหัสบดีที่ 20 ต.ค. หลังพาครอบครัวเดินทางไปถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลย เดช ที่พระบรมมหาราชวังว่า ตนเองได้เดินทางมาส่งเสด็จทุกๆ วัน รวมถึงเล่าความประทับใจที่เคยได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯ ในหลวง พร้อมตั้งเป้า จะเดินหน้าภารกิจทำให้คนไทยมีความสุขต่อไป เพราะเชื่อว่า เมื่อคนไทยมีความสุข พ่อหลวงบนสวรรค์ก็ต้องมีความสุขด้วย

นนทพร สุทธิพิบูลย์ ผู้สื่อข่าวสยามดารา ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษกับโค้ชทีมชาติไทย ขณะที่อดีตหัวหอกทีมชาติไทย พาครอบครัวทั้งภรรยา และลูกสาว ถวายความอาลัยที่พระบรมมหาราชวัง....

 
มาทุกวันเลยหรือเปล่า?
ซิโก้ :
"มาส่งเสด็จทุกๆ วันเลยครับ วันนี้ก็พาครอบครัวมาด้วย เพราะว่าพวกเราทำงานถวายพระองค์ท่านตลอด แล้วภารกิจเราก็ยังไม่เสร็จพระองค์ท่าก็จากไปซะก่อน วันนี้พระองค์ท่านทรงมองดูพวกเราอยู่ ท่านคงมีความสุขที่เห็นพวกเรารักกัน ทำความดี แล้วผมก็อยากให้กำลังใจทุกคนด้วย ต่อไปถ้าพวกเรานำคำสอนของพระองค์ท่านมาใช้ จริงๆแล้วเราไม่ต้องใช้คนอื่นมาช่วยเราหรอก ขอให้เรามั่นใจในความดี ถ้าเรามั่นใจในความดีที่พระองค์ท่านทรงทำมาป็นแบบอย่าง พวกเราก็อยู่รอดอยู่แล้ว อยู่พอเพียงต้องประมาณตนเอง เหมือนกับนักฟุตบอล ฟุตบอลเราเป็นเสืออาเซียนมาแล้ว เราต้องพยายามยอมรับความจริง เราต้องประมาณตน รู้จักตน ก็ต้องค่อยๆพัฒนา ตนไหนที่ทำหน้าที่ใดก็ต้องรู้จักประมาณตนเอง ถ้าทุกคนเชื่อมั่นในความดีของคนเอง ไม่ใช่รอ ไม่มีพระองค์ท่านแล้วประเทศชาติเราจะเป็นอย่างไร แต่ถ้าเราเชื่อมั่นว่าเป็นคนดี ถ้าทุกคนเริ่มทำความดีด้วยกันประเทศชาติเราก็รอดอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาพวกเรารอให้พระองค์ท่านช่วยอย่างเดียว ฉะนั้นวันนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่พวกเราจะนำคำสั่งสอนของท่านมาใช้  อย่างเรื่องความเพียรเรื่องความมุมานะ"


จะมาอีกกี่วัน?
ซิโก้ :
"จริงๆ แล้วพยายามจะมาทุกวัน พอนักบอลเข้าค่ายเก็บตัว ก็อาจจะต้องพามา จริงๆ พวกนักบอลก็สลับกันมาทุกวันอยู่แล้ว แม็ตช์ต่อไปที่กำลังจะแข่งคือวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้กับ ออสเตรเลีย พอทุกคนรู้ ก็มุ่งมั่นว่าจะเล่นเพื่อพ่อหลวงอย่างเดียว จะเล่นถวายพระองค์ท่าน"


ความรู้สึกวันที่ทราบข่าว?
ซิโก้ :
"วันที่ทราบข่าว จริงๆ แล้วก็ไม่เชื่อ ทุกคนร้องไห้หมดไม่ว่าจะเป็นลูกหรือภรรยา เพราะลูกก็เรียนที่สวนจิตรลดา ก็รับส่งลูกๆ ทุกวัน เห็นพระองค์ท่านเลี้ยงวัว เลี้ยงควาย พระองค์ท่านเป็นเกษตรกร ในบ้านท่านมีทุกอย่างเกษตรกรมี ก็เห็นมาตลอด  เสียใจอย่างที่สุดเหมือนกับทุกๆ คนอยู่แล้ว แต่อย่างที่บอกไป อยากให้ทุกคนทำความดีต่อไป วันนี้ถือว่าเป็นวันดี เด็กๆ วัยรุ่นปลายๆ คนอยากทำความดี ก็อยากให้ทำตั้งแต่วันนี้และต่อไป"


เคยรับใช้ท่านยังไงบ้าง?
ซิโก้ :
"ก็มีโอกาสรับใช้พระองค์ท่านในฐานะนักกีฬา ตอนที่แข่งขัน เอเชี่ยน เกมส์ ตอนนั้นพระองค์ท่านยังแข็งแรง เราก็เข้าแถวแต่พยายามสอดหน้าไปมองพระองค์ท่าน ท่านเหมือนกับแสงสว่าง ไม่กล้ามองเพราะพระองค์ท่านเปล่งปลั่งเลย แล้วก็มีอีกครั้งนึง ตอนรอรับเสด็จ เพราะเป็นอาจารย์สอนฟุตบอลพิเศษอยู่ในโรงเรียนจิตรลดา ตอนนี้ทำภารกิจทีมชาติอยู่ก็จะเอาทีมสต๊าฟฟ์ไปช่วยสอนด้วย"


เคยมีรับสั่งกับซิโก้ไหม?
ซิโก้ :
"คือตอน เอเชี่ยน เกมส์ ที่ได้เข้าเฝ้า พระองค์ท่านก็รับสั่งให้มีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย และเป็นมิตรกับนานาชาติ ไม่ได้เน้นผลการแข่งขัน จริงๆ แล้ว กีฬาเป็นส่วนนึง แต่มิตรภาพสำคัญที่สุด แต่วันนั้นที่ได้เข้าเฝ้าพระองค์ท่าน ยิ่งกว่าได้เหรียญทองคือเหมือนชนะไปแล้ว"


หลังที่มาคุมทีมชาติไทย พระองค์ทรงตรัสอะไรบ้าง?
ซิโก้ :
"เล่นทีมชาติมา 15 ปีแล้วมาป็นโค้ช รวมแล้ว 20 กว่าปี ไม่เคยรู้มาก่อนว่าพระองค์ท่านจะทอดพระเนตรใกล้ชิดทุกแม็ตช์ จนเมื่อครั้งรายการ ซูซุกิ คัพ ล่าสุด พระองค์ท่านทอดพระเนตรแล้วตอนที่เราโดนนำอยู่ 2-0 พระองค์ก็ให้ราชเลขาส่งข้อความมา ซึ่งตอนนั้น ผมอยู่ในห้องพักนักกีฬา และเราโดนนำอยู่ ตรงนี้ทำให้น้องๆ นักฟุตบอลปลาบปลื้มมาก สุดท้ายเราแพ้ 3-2 แต่สกอร์รวมกลับมาชนะได้ นั่นคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ซาบซึ้งว่าพ่อรักเรามาก ข้อความ 'เราดูอยู่นะ' ณ ตอนนั้นเรารู้สึกขนลุกเลย วันนี้ก็เลยอยากมาบอกพ่อว่า ภารกิจที่พวกเราทำให้พ่อยังไม่เสร็จ อยากให้พ่อเป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยอีก 5 เกมที่เหลือ"


ทีมชาติจะมีพระบรมฉายาลักษณ์อยู่ด้วยตลอด?
ซิโก้ :
"ใช่ครับ ก็ทำมาเป็นวัฒนธรรมอยู่แล้ว จะนำน้องๆ ร้องเพลงสดุดีมหาราชาก่อนอกรบเหมือนปลุกขวัญ ปลุกกำลังใจ และเอาพระบรมฉายาลักษณ์ไปด้วย และมีธงประจำพระองค์และธงไตรรงค์เหมือนว่าพระองค์ท่านเดินทางไปกับพวกเรา ด้วย เหมือนกับพระองค์ท่านไปแข่งกับพวกเราด้วย ทำให้มีกำลังใจ"


เหมือนเป็นศูนย์รวมจิตใจ?
ซิโก้ :
"ศูนย์รวมจิตใจ ก็คือเป็นขวัญกำลังใจ"

 

วันนี้ปลุกกำลังใจลูกทีมยังไง?
ซิโก้ :
"พ่อแม่พี่โก้เป็นราชการ เราเองก็เคยรับราชการตำตรวจ แต่วันนั้นเราต้องลาออกจากตำตรวจมาเป็นนักฟุตบอล เราก็เลยถวายตัวว่า ถึงเราเป็นนักฟุตบอลเราก็จะทำคุณให้แผ่นดิน แล้วก็จะบอกน้องๆ ว่า เราทำได้ ขอให้เราเป็นคนดี ขอให้เรารู้จักตัวเอง ขอให้เราทำอะไรก็ได้ที่เกิดประโยชน์กับสังคม ไม่เบียดเบียนสังคม ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน วันนี้ก็เห็นหลายคนที่จะกลับมามองตัวเองมากขึ้น พยายามบอกน้องๆ ว่า คุณเป็นนักฟุตบอล พยายามมทดแทนคุณแผ่นดิน ทดแทนคุณพ่อหลวงของพวกเรา"


เป้าหมายที่ตั้งไว้ ณ จุดนี้?
ซิโก้ :
"พี่ตั้งใจที่จะนำทีมชาติไทยไปฟุตบอลโลกให้ได้  แต่ก่อนอื่นเราต้องไปฟุตบอลเยาวชนชิงแชมป์โลกรุ่นอย่าง 17-20 ปี ให้ได้ก่อน  แล้วค่อยชุดใหญ่ เราต้องก้าวไปทีละสเต็ป"


แม็ตช์ล่าสุดที่บอบช้ำกลับมา มีการให้กำลังใจลูกทีมอย่างไรบ้าง?
ซิโก้ :
"เดี๋ยวเราจะไปเข้าแค้มป์เก็บตัวกัน ตอนที่โทรไปแจ้งน้องๆ พี่โก้ถามว่าพร้อมจะมาไหม ทุกคนบอกมาครับ พี่ถามว่ามาทำอะไร น้องๆ บอกว่ามาเอา 3 แต้มให้พ่อหลวง แค่ต้องการคำนี้แหละ น้องๆ บอกแพ้ชนะไม่รู้ แต่จะวิ่งสู้เพื่อแฟนบอลชาวไทย เพื่อในหลวง ถึงแม้วันนี้พ่อหลวงจะไม่อยู่แล้ว แต่พวกเรายังต้องการทำให้คนไทยมีความสุข และเมื่อคนไทยมีความสุข พ่อหลวงบนสวรรค์ก็ต้องมีความสุขด้วย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • ช้างศึกพ่ายบาห์เรน 2-3 ส่งท้าย AFC U19
    ทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี ต้องกลับบ้านแบบไม่มีแต้ม หลังพ่ายต่อทีมเจ้าภาพในเกมนัดสุดท้ายของศึกชิงแชมป์เอเชีย
  • ดิยุฟบีรัมเผยความรู้สึกสุดเศร้าไม่ต่างจากคนไทย
    ดิยุฟ บีรัม หัวหอกชาวไอเวอรี่โคสต์ของ สุโขทัย เอฟซี เผยถึงความประทับใจที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ไม่เหมือนกับกษัตริย์พระองค์ใดในโลก พร้อมยอมรับเสียใจอย่างหาที่สุดมิได้กับการสเด็จสวรรคตเช่นเดียวกับคนไทยทั้งชาติ เพราะตัวเองอยู่แดนสยามนานเกือบ 10 ปี และรู้สึกพ่อหลวง ร.9 เป็นเสมือนพ่อเช่นกัน
  • ซิโก้เตรียมส่งชื่อให้ส.บอลฯเรียกแข้งช้างศึกซ้อมก่อนฉะออสซี่
    "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เฮดโค้ช "ช้างศึก" เตรียมเรียกสตาฟฟ์ประชุม เพื่อจะส่งรายชื่อนักเตะในการเล่นศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก 12 ทีมเอเชีย กับ ออสเตรเลีย รวมทั้งไปป้องกันแชมป์ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2016 ที่ฟิลิปปินส์ ก่อนที่จะประกาศชื่อเรียกเข้ามาซ้อมด้วยกัน เบื้องต้นจะใช้เวลา 15 วันในการฟิตซ้อมแท็กติกให้ออกมากลมกล่อม
  • มิก้า : ผมภูมิใจมากที่สุด ที่ได้ร่วมถวายถ้วยคิงส์คัพแด่พ่อหลวง
    ปราการหลังแข้งเทพ เผยภาคภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทัพช้างศึกในการถวายถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ แด่ในหลวง รัชกาลที่ 9มิก้า ชูนวลศรี กองหลัง ทีมชาติไทย โพสต์อินสตราแกรมส่วนตัว ระบุว่า นี่คือปีที่ดีในอาชีพการค้าแข้ง ที่ได้ลงสนามต่อเนื่อง ช่วยให้ แบงค็อก ยูไนเต็ด จบอันดับ 2 รวมถึงภูมิใจมากที่สุด ที่เป็นหนึ่งในทัพช้างศึก คว้าถ้วยพระราชทาน คิงส์คัพ ถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »