ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » 5 นักเตะที่เซอร์"อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน"ตัดสินใจผิดขายทิ้ง

5 นักเตะที่เซอร์"อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน"ตัดสินใจผิดขายทิ้ง

Posted 23/08/2018 by siamsport

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้รับการยกย่องเชิดชูว่าเป็นหนึ่งในสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก พวกเขามีทั้งเงินทองมากมายมหาศาล, ฐานแฟนบอลที่มากที่สุดในโลก และความสุดยอดของ "ปีศาจแดง" แทบจะไม่ต่างอะไรกับ "ราชันชุดขาว" เรอัล มาดริด กับ บาร์เซโลน่า ด้วยซ้ำ

เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ทำหน้าที่กุมบังเหียน "เร้ด เดวิลส์" นานถึง 26 ปี และตลอดช่วงเวลานั้นเขาประสบความสำเร็จมากมาย โดยเป็นหนึ่งในผู้จัดการทีมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล รวมทั้งซื้อ, ขายนักเตะได้อย่างเหมาะสมถูกที่ถูกเวลาเสมอ

นอกจากนี้ "เซอร์เฟอร์กี้" ยังดึงผลผลิตจากศูนย์เยาวชนขึ้นมาเป็นแกนหลักของทีมทั้ง ไรอัน กิ๊กส์, พอล สโคลส์, นิคกี้ บัตต์, แกรี่-ฟิล เนวิลล์, เดวิด เบ็คแฮม รวมซื้อแข้งเก่งๆ ทั้ง เอริก คันโตน่า, รอย คีน และแอนดี้ โคล ซึ่งทั้งหมดนี้กลายเป็นตำนานของทีม แต่กระนั้น เฟอร์กูสัน ก็เคยทำเรื่องผิดพลาดในการขายนักเตะเช่นกัน และ 5 แข้งที่ "ป๋า" รู้สึกว่าตัดสินใจผิดมหันต์ที่ปล่อยพวกเขาออกไป

5. ยาป สตัม 

สตัม เป็นหนึ่งในแข้งแนวรับที่ประสบความสำเร็จในพรีเมียร์ลีก มากๆ เขาเป็นส่วนหนึ่งและส่วนสำคัญที่ช่วยให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผงาดคว้าทริปเบิ้ลแชมป์ (ลีก, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และเอฟเอ คัพ) โดยนักเตะจบการค้าแข้งกับ "ผีแดง" เพียง 3 ฤดูกาลในฐานะแชมเปี้ยน

ดาวเตะเลือดดัตช์ย้ายไปเล่นกับ ลาซิโอ ด้วยค่าตัว 16.5 ล้านปอนด์ (ราว 742.5 ล้านบาท) ในปี 2001 ในเวลานั้นนักเตะทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยมกับ "อินทรีฟ้าขาว" และย้ายไปอยู่กับ เอซี มิลาน ชุดที่แพ้จุดโทษ ลิเวอร์พูล ในนัดชิง แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่อิสตันบูล เมื่อปี 2005

จากนั้นก็กลับไปเล่นในบ้านเกิดกับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ในช่วงระยะเวลาไม่นาน ก่อนจะแขวนเกือกในปี 2007 พร้อมได้รับการเชิดชูว่าเป็นหนึ่งในเซนเตอร์แบ็กที่แกร่งที่สุดในโลก ที่สำคัญ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เคยยอมรับว่าการขาย สตัม เป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่ผิดพลาดที่สุดของเขาที่เคยทำ

4. เดวิด เบ็คแฮม 

เดวิด เบ็คแฮม ย้ายไปอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ตอนอายุ 16 ปี และพัฒนาตัวเองขึ้นมาจนเป็นมิดฟิลด์ที่เก่งที่สุดในยุโรป เขาเปิดตัวกับ "ผีแดง" ตอนอายุ 17 ปี จากนั้นก็อยู่กับทีมรักนานถึง 12 ปีก่อนจะโบกมือลาแบบไม่ค่อยสวยนักไปอยู่กับ เรอัล มาดริด ในปี 2003

"เบ็คส์" ประสบความสำเร็จกับ แมนฯ ยูไนเต็ด มากมาย ทั้ง แชมป์พรีเมียร์ลีก 6 สมัย และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 1 สมัย โดยได้ลงสนามในนามนักเตะ "ปีศาจแดง" 394 แมตช์ และยิงไปเบาะๆ 85 ประตู โดยช่วงเวลาที่เล่นในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เบ็คแฮม ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักเตะจอมปั่นฟรีคิกที่เก่งที่สุดในยุโรป เขามีเท้าขวาที่สุดฉมัง และยิงฟรีคิกได้แม่นราวกับจับวาง

ความสัมพันธ์ของ เบ็คแฮม กับ เฟอร์กี้ ซึ่งราวกับพ่อลูก ต้องแตกหัก และนำไปสู่การย้ายไปค้าแข้งให้ "ราชันชุดขาว" แน่นอนว่า สามีของวิคตอเรีย อดีตสตาร์สไปซ์ เกิร์ลส์ ประสบความสำเร็จในถิ่นซานติอาโก้ เบร์นาเบว ตลอด 4 ปีและได้แชมป์ ลา ลีกา 1 สมัยในปี 2007 จากนั้นก็ย้ายไปเล่นให้ แอลเอ แกแล็กซี่ ในช่วงซัมเมอร์

ตลอดระยะเวลาที่ทำอาชีพพ่อค้าแข้ง เบ็คแฮม เป็นที่รู้จักกันดีว่ามีชื่อเสียงโด่งดัง และมีเสน่ห์มากที่สุดในโลก โดย แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องเจอกับสถานการณ์ที่ยากลำบากนับตั้งแต่ที่เขาย้ายทีมไป จนกระทั่งสโมสรได้พบกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้    

 3. เคราร์ด ปิเก้

เคราร์ด ปิเก้ ใช้เวลาเป็นนักเตะในศูนย์ฝึกเยาวชนของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และพุ่งทะยานขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 2005 แต่สุดท้ายนักเตะก็ย้ายกลับไป บาร์เซโลน่า หลังจากเจ้าตัวเกิดอาการโฮมซิคหรือคิดถึงบ้านเกิด ใจจะขาดแล้วเอ๊ย ที่สำคัญในเวลานั้นไม่มีใครรู้ว่า ปิเก้ จะประสบความสำเร็จมากแค่ไหน ที่ บาร์เซโลน่า เขาคว้าแชมป์นับไม่ถ้วน และได้รับการยกย่องเป็นหนึ่งในกองหลังที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก

ดาวเตะเลือดสแปนิช ไม่ค่อยได้ช่วยอะไร แมนฯ ยูไนเต็ด มากนักในช่วงที่อยู่กับทีม เพราะตอนนั้น "ปีศาจแดง" มีสุดยอดคู่หูแนวรับก็คือ ริโอ เฟอร์ดินานด์ กับ เนมานย่า วิดิช พวกเขาเป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์ชิพกองหลังที่เหนียวแน่นที่สุดในโลก และการปล่อยหนึ่งในกองหลังดาวรุ่งที่อายุแค่ 21 ปีในเวลานั้นไปถึงเป็นการตัดสินใจที่แย่มากๆ นี่คือการตัดสินใจที่เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน คงไม่อยากจดจำ

หากจะบอกว่าในเวลานี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อยากได้กองหลังอย่าง เคราร์ด ปิเก้ อยู่ในทีมมากๆ เพราะเขาเต็มไปด้วยประสบการณ์ และความเป็นผู้นำ ขณะเดียวกันคงไม่อาจจะไปตำหนิหรือกล่าวโทษ "เซอร์เฟอร์กี้" สำหรับการแยกทางกับ สามีของชากีร่า ป็อบสตาร์เลือดโคลอมเบีย แต่สาวก "เร้ด อาร์มี่" ยังรู้สึกเสียใจที่ขายเขาไปให้ บาร์ซ่า

2. ปอล ป็อกบา 

ปอล ป็อกบา กลายเป็นหนึ่งในกองกลางที่ดีที่สุดในโลกตอนที่เล่นกับ ยูเวนตุส โดย แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มุ่งมั่นจะดึงตัวเขากับมาให้ได้ และในที่สุดก็สมปรารถนา แต่ก็ต้องจ่ายเงินมหาศาลถึง 89 ล้านปอนด์ (ราว 4,005 ล้านบาท) ให้กับ "ม้าลาย"

ดาวเตะเลือดเฟร้นช์ ย้ายมาเล่นในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เมื่อปี 2009 และ ป็อกบา ได้ลงเล่นเกมเปิดตัวในพรีเมียร์ลีก เมื่อปี 2012 อย่างไรก็ตามเขาไม่ค่อยได้ใช้เวลาในการเล่นให้กับ "ผีแดง" มากนัก และในที่สุดก็ต้องถูกขายไปให้กับ ยูเวนตุส ด้วยค่าตัวระดับน้ำพริมน้ำปลาแค่ 800,000 ปอนด์ (ราว 36 ล้านบาท)

สำหรับตัวการสำคัญที่ทำให้ ป็อกบา ต้องย้ายทีมก็คือ มิโน่ ไรโอล่า ซูเปอร์เอเยนต์ตัวแสบ โดย เฟอร์กูสัน เคยเขียนเอาไว้ในหนังสืออัตชีวประวัติ ว่าเขาเกลียดเอเยนต์นักเตะหลายคน โดยหนึ่งในนั้นก็คือ ไรโอล่า

1. คริสเตียโน่ โรนัลโด้

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป็นนักเตะที่มีค่าตัวมหาศาลที่สุดในโลกตอนที่ย้ายไปเล่นกับ เรอัล มาดริด ด้วยสถิติ 80 ล้านปอนด์ (ราว 3,600 ล้านบาท) แม้ว่าจำนวนเงินมากขึ้นนั้นแต่ถ้าพูดแฟร์ๆ นี่ถือเป็นดีลการซื้อนักเตะที่ดีเยี่ยมที่สุดของ "ราชันชุดขาว"

เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ควักกระเป๋าแค่ 12 ล้านปอนด์ (ราว 540 ล้านบาท) เมื่อปี 2003 ให้กับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน เพื่อดึง โรนัลโด้ มาเสริมแกร่ง โดยการย้ายทีมในครั้งนั้นถือป็นการเปลี่ยนโลกลูกหนังตลอดกาล โดย "โด้" ก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในนักเตะที่เก่งที่สุดในโลก (ร่วมกับ ลิโอเนล เมสซี่) และคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 4 สมัย กับ เรอัล (อีก 1 สมัยได้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด) รวมทั้ง บัลลงดอร์ 5 สมัย กับ นักเตะยอดเยี่ยมของโลก 4 สมัย

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังคงคว้าแชมป์แม้ไม่มี โรนัลโด้ แต่มันไม่เหมือนเดิม พวกเขายังคงต้องกระเสือกกระสนดิ้นรนเพื่อหานักเตะซึ่งมีค่ามากพอที่จะสวมเสื้อหมายเลข 7 ที่ กัปตันทีมชาติโปรตุเกต เคยใส่ แม้ปัจจุบัน อเล็กซิส ซานเชซ ได้ไปครอบครอง แต่ก็เท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • อยู่หรือไป?มาร์กซิยาลฟันธงอนาคตตัวเองกับแมนยู
    เดอะ ซัน สื่อของอังกฤษ ระบุ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล ได้เผยอนาคตของตัวเองกับการเล่นในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด โดยจะขออยู่กับทีมต่อไปและจะไม่ย้ายออกไปไหนทั้งนั้น
  • เดจาวู! เจาะลึกฤดูกาลอาถรรพ์ของ มูรินโญ่
    2 แชมเปียนส์ลีก 8 แชมป์ลีก และ 15 แชมป์ฟุตบอลถ้วย ปฏิเสธไม่ได้ว่า โชเซ่ มูรินโญ่ เป็นหนึ่งในกุนซือที่ดีที่สุดในโลกก็ว่าได้ แต่ทำไมเขาถึงมักจะเจออาถรรพ์ในฤดูกาลที่ 3 อยู่เสมอ?
  • ตำนานแนวรับแมนยูแนะมู,ป็อกบาเปิดอกเคลียร์ใจ
    วิฟ แอนเดอร์สัน อดีตแนวรับทีมชาติอังกฤษ แนะ โชเซ่ มูรินโญ่ กับ ปอล ป็อกบา ควรหันหน้าเข้าหากันเพื่อเคลียร์ปัญหาทุกอย่างให้จบสิ้น ชี้ไม่มีใครใหญ่เหลือสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ฉะนั้นหากไม่สามารถปรับความเข้าใจกัน งานนี้มีแต่พังกับพัง
  • น่าคิด!มุมมองเมอร์ฟี่หลังแมนยูแพ้ไบรท์ตัน
    แฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทุกคนผิดหวังกันสุดๆ หลังจากที่ทีมรักของพวกเขาออกไปแพ้ ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน 2-3 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา และหลายคนก็ออกมาแสดงความคิดเห็นกันว่าอะไรทำให้ "ปีศาจแดง" ต้องแพ้ตั้งแต่นัดที่สองของฤดูกาล

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »