ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » เงาของ เฟอร์กูสัน สิ่งที่คงไม่มีวันหายไปจาก แมนยู

เงาของ เฟอร์กูสัน สิ่งที่คงไม่มีวันหายไปจาก แมนยู

Posted 20/03/2019 by siamsport

 

"ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นมันก็จะมีคนเอายุคของ เฟอร์กูสัน มาเป็นตัวตัดสินเพื่อทำการเปรียบเทียบกับเรื่องต่างๆ อยู่เสมอ พวกเขาจะพูดประมาณว่า -ถ้า เฟอร์กูสัน ยังอยู่ที่นี่ มันก็คงไม่มีทางเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น, เฟอร์กูสัน จะไม่มีวันทำแบบนั้น, เฟอร์กูสัน จะไม่มีวันทำแบบนี้- มันจะมีการพูดถึง เฟอร์กูสัน ซะทุกเรื่อง"

นั่นคือคำพูดส่วนหนึ่งของ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช อดีตกองหน้า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยอดสโมสรแห่งเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่ตอนนี้ไปเล่นอยู่กับ ลอสแองเจลิส แกแล็กซี่ ทีมในสหรัฐอเมริกาเรียบร้อยแล้ว โดยปัจจัยหลักที่เขาพูดแบบนั้นเป็นเพราะต้องการสื่อว่าจนถึงทุกวันนี้หลายคนของ "ปีศาจแดง" ยังยึดติดอยู่กับช่วงเวลาอันหอมหวานในยุคของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อยู่เลย

แน่นอน คำพูดของ อิบราฮิโมวิช ถือว่าถูกต้องทุกประการ ตอนนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังเหมือนติดอยู่ในหลุมแห่งความสำเร็จในอดีตอยู่ อย่างไรก็ตาม ถ้ามองอีกด้านหนึ่งก็จะเห็นว่ามันเป็นไปได้ยากมากเหมือนกันที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะสามารถก้าวข้ามร่มเงาของ เฟอร์กูสัน ได้

- ความสำเร็จ
    ข้อแรก การที่ใครสักคนจะก้าวข้ามคนอื่นไปได้นั้น คนๆ นั้นก็ต้องมีผลงานที่จับต้องได้ดีกว่าคนเก่า อย่างเช่นครั้งหนึ่งไม่เคยมีใครคาดคิดว่าจะมีนักเทนนิสที่ดังไปกว่า พีท แซมพราส หรือ บียอร์น บอร์ก ได้ แต่ในยุคหลังก็มีทั้ง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์, ราฟาเอล นาดาล และ โนวัค ยอโควิช ที่ถูกพูดถึงมากกว่า 2 คนในเบื้องต้น หลังจากที่ทั้ง เฟเดอเรอร์, นาดาล และ ยอโควิช ได้แชมป์แบบเป็นกอบเป็นกำ

 

ใช่แล้ว ผลงานที่จับต้องได้ที่เด่นชัดมากที่สุดในวงการกีฬาคือเรื่อง "แชมป์" แต่ปัญหาคือทั้งในปัจจุบันและอนาคตนั้น แค่หากุนซือที่จะพา แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์รวมในทุกรายการให้เท่ากับ เฟอร์กูสัน มันก็ยากพออยู่แล้ว ยิ่งการเก็บแชมป์ให้ได้มากกว่าเขายิ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

 

 แชมป์ลีก 13 สมัย, แชมป์ เอฟเอ คัพ 5 ครั้ง, แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 หน คือตัวอย่างความสำเร็จที่ เฟอร์กูสัน ทำได้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่ทำให้ เฟอร์กูสัน เป็นตำนานของทีมมาจนถึงทุกวันนี้ แล้วใครกันที่จะสามารถทำผลงานได้ดีกว่านั้นจนลบเงาของเขาได้ ?

- ช่วงเวลากับทีม
    ข้อสอง อีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้ใครสักคนเป็นตำนานได้คือการอยู่กับทีมใดทีมหนึ่งเป็นเวลานาน ในอดีตก็ไม่เคยมีใครที่คิดว่าจะมีกุนซือคนไหนที่อยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้นานเท่า เซอร์ แม็ตต์ บัสบี้ แต่สุดท้าย เฟอร์กูสัน ก็อยู่กับทีมนานกว่านั้น จนทำให้ถึงแม้ บัสบี้ จะยังเป็นตำนานของ แมนฯ ยูไนเต็ด แต่เงาของ เฟอร์กูสัน ก็เข้าไปทนที่ บัสบี้ ได้ในระดับหนึ่ง

 

ในทางกลับกัน ทุกวันนี้จะมีใครที่อยู่กับทีมได้ยืนยงคงกระพันขนาดนั้น ? แค่สมัยก่อนที่วงการฟุตบอลเปลี่ยนกุนซือกันยากยังแทบเป็นไปไม่ได้เลย และยิ่งสมัยนี้ที่ทีมฟุตบอลเปลี่ยนกุนซือกันเป็นว่าเล่นมันก็ยิ่งทำให้โอกาสที่จะมีใครสักคนอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นเวลานานมันยากขึ้นไปอีก

โอเล่ กุนนาร์ โซลชา อาจจะมีศักดิ์เป็นตำนานของทีม และกำลังทำผลงานได้ดีจนมีโอกาสถูกอัพเกรดจากตำแหน่งกุนซือชั่วคราวไปเป็นแบบถาวร แต่ถ้าจะบอกว่าเขาจะได้อยู่กับทีมนานระดับ 10 ปี ตั้งแต่ตอนนี้เลย มันก็ออกจะเป็นเรื่องที่เร็วเกินไป

- การพลิกสถานะทีม
    "เร้ด อาร์มี่" เคยดีใจกันเต็มที่ในตอนที่ทีมรักได้แชมป์ลีกสูงสุดเมื่อฤดูกาล 1966-67 รวมถึงการได้แชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ ในซีซั่นต่อมา ซึ่งนั่นทำให้ บัสบี้ ได้รับการจดจำมาโดยตลอดในฐานะยอดกุนซือของทีม

 

ในช่วงช่องว่างระหว่างหลังยุคของ "เซอร์แม็ตต์" กับก่อนถึงยุคของ เฟอร์กูสัน แมนฯ ยูไนเต็ด แทบจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จอะไรมากนัก มีการได้แชมป์ เอฟเอ คัพ 3 สมัย กับแชมป์ ดิวิชั่น สอง 1 ครั้ง อยู่บ้าง แต่มันก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้พวกเขาได้รับการยอมรับว่ากลับมาเป็น "ทีมที่ยิ่งใหญ่" แล้ว

 

ทั้งนี้ เฟอร์กูสัน ทำให้แฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด สามารถเดินยืดอกแบบภาคภูมิใจอย่างเต็มที่ได้อีกครั้ง ซึ่งการที่เขาทำให้ทีมกลับมา "ยิ่งใหญ่" ได้ก็เพราะเจ้าตัวทำให้ทีมมีผลงานที่ยอดเยี่ยมแบบคงเส้นคงวานั่นเอง และตอนนี้มันก็เป็นเรื่องยากมากพอตัวที่จะมีใครทำแบบเขาได้

 

 

 

 

 

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »