ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » ขาดไปลำบาก! เจาะความสำคัญของ ติอาโก้ ซิลวา

ขาดไปลำบาก! เจาะความสำคัญของ ติอาโก้ ซิลวา

Posted 01/03/2023 by siamsport

ถือเป็นข่าวร้ายอย่างมากของ เชลซี หลังจากที่ ติอาโก้ ซิลวา กองหลังคนสำคัญของพวกเขามีอาการบาดเจ็บเกี่ยวกับเอ็นตรงบริเวณหัวเข่า ซึ่งถึงแม้ "สิงโตน้ำเงินคราม" จะไม่ได้ชี้แจงว่าเขาต้องพักนานเท่าไหร่ แต่รายงานระบุว่า ซิลวา ต้องพักถึง 6 สัปดาห์ด้วยกัน

แน่นอนว่าเรื่องนี้น่าจะทำให้ แกรม พ็อตเตอร์ ผู้จัดการทีม เชลซี ต้องเครียดมากขึ้นไปอีก หลังเดิมทีทีมของเขาก็กำลังมีผลงานที่ย่ำแย่อย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ซึ่งวันนี้เราจะมาเจาะลึกกันว่า ซิลวา มีความสำคัญกับ เชลซี มากแค่ไหน ด้วยการดูถึงผลงานของเขากับการเล่นใน พรีเมียร์ลีก ประจำฤดูกาล 2022-23 โดยจะอ้างอิงตัวเลขจาก whoscored และ fbref 2 สื่อด้านสถิติชื่อก้อง

- ผู้นำในเกมรับ

แม้ว่าจะมีอายุ 38 ปีเข้าไปแล้วแต่ต้องยอมรับว่า ซิลวา เล่นได้ไม่แพ้คนวัยหนุ่ม หรืออาจจะทำได้เหนือกว่าบางคนด้วยซ้ำ โดยหนึ่งในหลักฐานที่ยืนยันถึงเรื่องนั้นก็คือซีซั่นนี้เขามีเปอร์เซ็นต์พุ่งสกัดโดนบอลถึง 77.3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าสูงเป็นอันดับ 2 ในบรรดาแนวรับของทีม เป็นรองเพียง เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า ที่ทำไป 80 เปอร์เซ็นต์ แค่คนเดียวเท่านั้น

ขณะเดียวกัน ซิลวา ยังถือเป็นปราการหลังที่ช่วยทีมในจังหวะสำคัญๆ ได้อยู่เสมอด้วย เพราะเขามีจังหวะเคลียร์บอลพ้นพื้นที่อันตรายได้ถึง 91 ครั้ง ซึ่งถือว่าสูงที่สุดของทีม แถมยังทิ้งห่างชาวบ้านเยอะพอตัวด้วยเพราะอันดับ 2 คือ คาลิดู คูลิบาลี่ ที่ทำไป 50 ครั้ง

- ไม่ตื่นตระหนกในสถานการณ์ดวลตัวต่อตัว

หนึ่งในคุณสมบัติที่สำคัญของการเล่นเกมรับคือการรับมือกับคู่ต่อสู้ในสถาการณ์ที่ต้องดวลกันแบบตัวต่อตัว และในฤดูกาลนี้ก็ต้องบอกว่า ซิลวา ทำได้ดีมากๆ เพราะเขาชนะในจังหวะดวลตัวต่อตัวถึง 66.7 เปอร์เซ็นต์ โดยถ้าเทียบกับแนวรับด้วยกันถือเป็นอันดับ 1 ของทีมร่วมกับ คูลิบาลี่ เลย

นอกจากนี้ ซิลวา ยังโดนคู่แข่งเลี้ยงบอลผ่านเพียงแค่ 0.3 ครั้งต่อเกมเท่านั้น โดยในกลุ่มแนวรับด้วยกันเขาทำผลงานด้านนี้ได้ดีที่สุดเท่ากับ เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า, เวสลี่ย์ โฟฟาน่า และ รีซ เจมส์ แต่ที่แตกต่างกันก็คือ ซิลวา ลงเล่นมากที่สุดใน 4 คนนี้เพราะลงเล่นไป 21 นัด โดย อัซปิลิกวยต้า ลงสนามในลีกไป 19 เกม ส่วน เจมส์ กับ โฟฟาน่า ลงสนามไป 11 เกมกับ 2 นัด ตามลำดับ

- การผ่านบอล

คนเป็นเซนเตอร์แบ็กไม่จำเป็นว่าจะต้องเด่นแค่ด้านเกมรับเพียงอย่างเดียว กองหลังสมัยใหม่นั้นถ้ามีความสามารถในการผ่านบอลเพิ่มเข้าไปด้วยก็จะช่วยทีมได้เป็นอย่างมาก ซึ่งซีซั่นนี้ ซิลวา ผ่านบอลเข้าเป้ารวมได้ถึง 90.3 เปอร์เซ็นต์ มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในบรรดาแนวรับของ เชลซี ด้วยกัน โดยที่ 1 คือ เบอนัวต์ บาเดียชิล ที่ทำได้ 91.3 เปอร์เซ็นต์ แต่อีกฝ่ายเพิ่งย้ายเข้ามาและเล่นในลีกไปเพียง 5 เกมเท่านั้น

ทั้งนี้ หากเจาะลึกลงไปก็จะพบว่า ซิลวา ผ่านบอลระยะไกล หรือตั้งแต่ 30 หลาขึ้นไปเข้าเป้าถึง 4.8 ครั้งต่อเกมเลยทีเดียว จนถือเป็นแนวรับที่ทำผลงานด้านนี้ได้ดีที่สุดของทีม แถมเขายังผ่านบอลเข้าพื้นที่สุดท้ายได้ถึง 90 ครั้ง โดยจุดนี้เรียกได้ว่ามากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของทีมต่อให้นับรวมทุกตำแหน่งด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »