ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » รู้จักกับคู่แข่งช้างศึก: "ไต้หวัน"

รู้จักกับคู่แข่งช้างศึก: "ไต้หวัน"

Posted 16/06/2023 by siamsport

ความสำเร็จในอดีต, สไตล์การเล่น, เฮดโค้ช, ทีมชุดปัจจุบัน, นักเตะเด่น, นักเตะน่าจับตามองและเกร็ดน่ารู้เรื่องอื่นๆ 'SIAMSPORT' ขอแนะนำคุณผู้อ่านให้รู้จักกับทีมชาติไต้หวัน (Chinese Taipei) เพิ่มมากยิ่งขึ้น!!

[ 1 ] ความสำเร็จในอดีต

หากนับเฉพาะตอนที่เป็น ไต้หวัน - พวกเขายังไม่มีถ้วยรางวัลใดๆ ในระดับนานาชาติเลยสักครั้ง นับตั้งแต่เข้าร่วมเป็นสมาชิกของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า (FIFA) เมื่อปี 1980

อย่างไรก็ตาม หากควบรวมกับตอนอยู่ภายใต้อาณัติของจีน ที่ใช้ชื่อสาธารณรัฐจีน (Republic of China) พวกเขาเคยได้เหรียญทอง เอเชียนเกมส์ 2 สมัย ติดต่อกัน (1954 และ 1958) แถมยังไปถึงอันดับ 3 ศึกชิงแชมป์แห่งชาติเอเชีย อีกต่างหาก

ดังนั้นความสำเร็จในทัวร์นาเมนต์ระดับทวีปของไต้หวัน จึงยังว่างอยู่ แต่ใช่ว่าจะนิ่งนอนใจ เพราะทุกวันนี้ลีกก็มีการพัฒนาขึ้นมาพอสมควร

[ 2 ] สไตล์การเล่น

ด้วยความที่ลีกของไต้หวัน เพิ่งจะเป็นอาชีพแบบเต็มตัวเมื่อปี 2017 ทำให้การผลิตนักฟุตบอลภายในประเทศกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาศักยภาพ ดังนั้นสไตล์การเล่นของพวกเขาจึงเน้นความรัดกุมเป็นหลัก ไม่มีผลีผลามเปิดหน้าแลกใส่คู่ต่อสู้

ตัวอย่างชัดเจนกับการอุ่นเครื่องกับทีมชาติไทย นัดล่าสุดเมื่อเดือนธันวาคม 2022 ที่บุกมาเอาชนะทัพช้างศึกได้ถึงถิ่น 1-0

เกมนั้นไต้หวัน ตั้งรับลึกมาก ผู้เล่นแทบทั้ง 11 คน ปักหลักในแดนตนเอง แต่ก็เล่นอย่างมีแบบแผนและวินัยเข้มข้น จนอาศัยความผิดพลาดของไทย แล้วลงโทษในทันที

แน่นอนว่าการเล่นในลักษณะนี้เหมือนการรอโดนยิงประตู แต่ในอีกแง่มุมหนึ่ง หากพวกเขาสามารถตั้งรับได้เหนียวแน่น แล้วรอคอยจังหวะของตนเองเพียงหนเดียว ผลการแข่งขันก็อาจจะเปลี่ยนไปในอีกทิศทาง ซึ่งไทย ก็เพิ่งโดนทีเด็ดนั้นน็อกมาแล้วเช่นกัน

[ 3 ] เฮดโค้ช

เฮดโค้ชหนุ่มอังกฤษวัย 48 ปี ผู้คลุกคลีกับวงการลูกหนังเอเชีย ยาวนานกว่า 11 ปี นับตั้งแต่เป็นกุนซือทีมชาติกวม ทั้งยังเคยคุมทัพฮ่องกง รวมไปถึงไต้หวัน รอบแรกเมื่อปี 2017

เท่านั้นไม่พอ เขายังเคยคุมสโมสรดังของญี่ปุ่น อย่าง โตเกียว เวอร์ดี้ มาแล้ว นั่นจึงพอจะการันตีได้ว่าเทรนเนอร์คนนี้มีดีเช่นกัน ไม่เช่นนั้นคงไม่สามารถโลดแล่นในแถบนี้ได้นานเกินทศวรรษ

แกรี่ ไวท์ เคยเป็นนักเตะมาก่อน โดยเล่นในตำแหน่งปีก แต่ไม่ได้ประสบความสำเร็จกับการค้าแข้งนัก กระทั่งหันมาเอาดีทางด้านโค้ช และก็ไปได้ดีทีเดียว แม้จะยังไม่มีความสำเร็จในแง่ถ้วยรางวัลก็ตาม ทว่าทุกทีมที่เขาเคยทำงานด้วย ต่างก็เดินหน้าไปในทิศบวก

แน่นอนว่าการกลับมารับตำแหน่งกุนซือให้กับไต้หวัน คำรบสอง เขาย่อมวางแผนระยะยาวร่วมกับสมาคมฟุตบอลในประเทศที่จะพัฒนาทีมให้ไกลที่สุด เพื่อที่จะยกระดับให้สูงกว่านี้

[ 4 ] ทีมชุดปัจจุบัน

เป็นเรื่องแปลกมากๆ ที่ไต้หวัน ชุด ฟีฟ่าเดย์ มิถุนายน 2023 ไร้ชื่อนักเตะจาก ไต้หนาน ซิตี้ ทีมแชมป์ลีกปีล่าสุด และครองบัลลังก์นี้มาแล้ว 3 ซีซั่นติดต่อกัน

 อย่างไรก็ตาม พวกเขายังมีผู้เล่นของ ไต้ชุง ฟูตูโร่ กับ ไต้พาวเวอร์ อยู่เกินครึ่ง ซึ่งนั่นก็พอจะรับประกันถึงความแข็งแกร่งได้เป็นอย่างดี

[ 5 ] นักเตะเด่น

วู๋ ชุน-ชิง เจ้าของรางวัล 'ผู้เล่นทรงคุณค่า' ของลีกไต้หวัน 2 สมัย (2020 และ 2021) อีกทั้งยังเป็นเจ้าของสถิติลงสนามในนามทีมชาติสูงที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ซึ่งถือว่ามากที่สุดในทีมชุดปัจจุบัน

ในวัย 34 ปี เขายังคงมีคลาสฟุตบอลที่สามารถประคับประคองรุ่นน้องได้สบายๆ และการเล่นได้ทุกตำแหน่งในแนวรุก ก็เป็นอีกข้อดีของดาวเตะจากไต้ชุง เพราะทำให้โค้ชสามารถปรับแท็กติกระหว่างเกมได้เสมอ

ในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนเอเชีย เมื่อปี 2015 - ชุน-ชิง นี่แหละเป็นผู้แอสซิสต์ให้เพื่อนยิงตีเสมอไทย เป็น 2-2 ณ ราชมังคลากีฬาสถาน แม้ว่าสุดท้ายเราจะชนะไป 4-2 แต่ผลงานส่วนตัวของเขาถือว่าสร้างปัญหาให้กับแผงหลังช้างศึกได้ทุกครั้งที่สัมผัสบอล

[ 6 ] นักเตะน่าจับตามอง

ปัน เวิ๋น-เชี๊ยะ ผู้รักษาประตูวัย 30 ปี และครองมือหนึ่งของไต้หวัน มายาวนานกับการรักษามาตรฐานผลงานได้อย่างสม่ำเสมอ

ความเก่งกาจของเขาคือการได้รางวัล 'ถุงมือทองคำ' ไปถึง 3 จาก 5 ฤดูกาลของลีกในประเทศ แถมเกมล่าสุดที่ไต้หวัน บุกมาชนะไทย 1-0 ส่วนหนึ่งก็ต้องยกความดีความชอบให้กับจอมหนึบคนนี้ที่เซฟไม่ต่ำกว่า 7-8 ครั้ง ช่วยทีมรอดพ้นจากการเสียประตู

[ 7 ] เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

ธีรเทพ วิโนทัย, กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล, สุมัญญา ปุริสาย, พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี, เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์, ปรเมศย์ อาจวิไล, บดินทร์ ผาลา, อดิศักดิ์ ไกรษร และ สรรวัชญ์ เดชมิตร คือรายชื่อนักเตะไทย ที่ลงสนามในเกมล่าสุดที่แพ้ไต้หวัน 0-1 เมื่อธันวาคม 2022 แต่ไม่ได้อยู่ในทีมชุดปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน ธีรศิลป์ แดงดา, สารัช อยู่เย็น และ ชนาธิป สรงกระสินธ์ คือเพียง 3 ผู้เล่นที่ยังอยู่ในชุดที่ไทย ถล่มไต้หวัน 4-2 ในฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก เมื่อปี 2015

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • "มาดามแป้ง" ตั้งเป้าสานฝันพาช้างศึกไปบอลโลก2026
    ปาฏิหารย์เกิดขึ้นได้เสมอ "มาดามแป้ง" ตั้งเป้าสานฝันพาบอลชายทีมชาติไทย ไปลุยบอลโลก 2026 รอบสุดท้าย ที่ทวีปอเมริกาเหนือให้ได้ หลังโควต้าเอเชียเพิ่มเป็น 8 ทีมครึ่ง เหมือนที่เคยพาบอลหญิงไปบอลโลกมาแล้ว 2 สมัยจารึกประวัติศาสตร์วงการลูกหนังไทย
  • อนาคตชุดใหญ่! "มาโน่" ชมเปาะ 4 แข้งพลังหนุ่ม ฝีเท้าพัฒนาดีวันดีคืน
    เด็กมีของ! มาโน่ โพลกิ้ง ชมเปาะ 4 แข้งพลังหนุ่ม "อนันต์-ธีรศักดิ์-ฉัตรมงคล-ชาญณรงค์" ฝีเท้าพัฒนาดีวันดีคืน หวังเห็นโชว์ฟอร์มเต็มที่ในฟีฟ่าเดย์หนนี้ การันตีทั้ง 4 คนจะเป็นอนาคตของทีมชาติไทยได้แน่นอน
  • ชบาแก้วรั้งอันดับ44 โลกที่2อาเซียน-สาวมะกันเบอร์1โลก
    "ชบาแก้ว" ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รั้งอันดับ 44 ของฟีฟ่าแรงกิ้งล่าสุด เป็นอันดับ 7 ของเอเชีย และอันดับ 2 ของอาเซียน รองจากเวียดนามที่ขยับขึ้น1 อันดับไปอยู่ที่ 32 ของโลก
  • ก่อนอุ่นเครื่องไทย กุนซือฮ่องกงกุมขมับ
    ทีมชาติฮ่องกง ที่มีคิวลงสนามพบกับทีมชาติไทย ช่วงฟีฟ่าเดย์ มิ.ย.66 ที่ฮ่องกง เนชั่นแนล สเตเดี้ยม วันที่ 19 มิ.ย.66 ต้องพบกับปัญหาใหญ่เล่นงานในช่วงของการเตรียมทีมเนื่องจากนักเตะจากลีกจีนยังไม่สามารถเข้าร่วมทีมได้จนกว่าจะถึงหลังวันที่ 12 มิ.ย.66 นอกจากนั้นยังมีผู้เล่นบางส่วนบาดเจ็บและติดภารกิจส่วนตัวรวมทั้งหมด 8 ราย ทียังฝึกซ้อมได้ไม่เต็มที่กับทีม ทำให้สมดุลของทีมยังลงตัว

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »