ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » เซเรีย อา อิตาลี » ปริศนาไขกระจ่าง! ที่มาจากข้อหาโด๊ปของ ปอล ป็อกบา

ปริศนาไขกระจ่าง! ที่มาจากข้อหาโด๊ปของ ปอล ป็อกบา

Posted 13/09/2023 by siamsport

เจอกับสถานการณ์ที่วุ่นวายสุดๆ เข้าซะแล้ว สำหรับ ปอล ป็อกบา กองกลาง ยูเวนตุส หลังจากล่าสุดเขาโดนองค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นในประเทศอิตาลี (นาโด้ อิตาเลีย) สั่งแบนเป็นการชั่วคราว ภายหลังมีการตรวจพบสารประเภทเทสโทสเตอโรนที่ไม่เกิดขึ้นตามปกติในร่างกายของเขา

สำหรับสารที่ว่านี้นั้นถูกเจอจากตัวอย่างที่เก็บมาจาก ป็อกบา ในวันที่ ยูเวนตุส ชนะ อูดิเนเซ่ 3-0 เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมา แม้ว่าเกมนั้น ป็อกบา จะไม่ได้ลงสนาม แต่การถูกตรวจพบว่ามีสารนี้ก็เท่ากับว่ามีความผิดแล้ว โดยมันเป็นสารที่สามารถช่วยสร้างกล้ามเนื้อเป็นพิเศษได้

ปัจจุบันขั้นตอนที่กำลังดำเนินการอยู่คือการตรวจตัวอย่างประเภท บี จากตัว ป็อกบา ซึ่งหากมีการเจอสารดังกล่าวอีกครั้งก็จะทำให้ ป็อกบา มีความผิดหนักจนอาจโดนลงดาบแบบร้ายแรงได้ โดยบทลงโทษที่ว่าก็มีอย่างเช่นการโดนแบนระหว่าง 2-4 ปีเลย

คำถามคือสารตัวที่ว่ามาจากไหน ซึ่งล่าสุด ลา รีพับบลิก้า สื่อในประเทศอิตาลีอ้างว่าพวกเขาได้คำตอบแล้ว โดยมันมาจากวิตามินประเภทหนึ่ง

เรื่องของเรื่องก็คือเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมานั้น ป็อกบา ไปพักผ่อนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และตอนนั้นเพื่อนของเขาแนะนำให้เขากินวิตามินชนิดหนึ่ง โดยเพื่อนคนที่ว่าเป็นคนร่วมทำวิตามินนั้นขึ้นมาเองด้วย ซึ่งทาง ป็อกบา ก็กินเข้าไปแบบไม่คิดอะไร

ทั้งนี้ ต้องบอกกันว่ากฎหมายเรื่องการใช้สารกระตุ้นใน สหรัฐอเมริกา นั้นค่อนข้างผ่อนปรนกว่าที่อื่น ทำให้การใช้สารประเภทเทสโทสเตอโรนมันไม่ใช่ความผิดสำหรับที่นั่น แต่กับ อิตาลี มันมีการระบุสารประเภทนั้นให้เป็นสารต้องห้าม และที่จริงนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่วงการฟุตบอลอิตาลีต้องมาพัวพันกับเรื่องสารกระตุ้นจากเม็ดวิตามิน

ย้อนกลับไปเมื่ช่วงต้นทศวรรษ 2000 มีวิตามินหลายแบบที่ถูกนำเข้าจาก สหรัฐอเมริกา ไปขายใน อิตาลี แต่วิตามินเหล่านั้นมี แนนโดรโลน รวมอยู่ด้วย โดยมันเป็นเป็นหนึ่งในสารสเตียรอยด์ที่ใช้กันมากในหมู่นักกีฬาที่ต้องการเพิ่มสมรรถนะทางร่างกายและเพิ่มกล้ามเนื้อ

ตอนนั้นนักฟุตบอลหลายคนของทีมในระดับ เซเรีย อา หาซื้อวิตามินแบบนั้นมากิน จนนำไปสู่การตรวจเจอการใช้สารกระตุ้นครั้งใหญ่ โดยที่นักเตะของ ยูเวนตุส ก็อยู่ในกลุ่มนั้นด้วย ซึ่งหลังจากนั้นบรรดาแพทย์ของสโมสรใน เซเรีย อา และเหล่านักเตะต่างก็ตกลงร่วมกันว่าก่อนที่บรรดาพ่อค้าแข้งจะกินวิตามินอะไรก็ตามนั้น พวกเขาจะให้แพทย์ช่วยตรวจก่อน เพื่อที่จะได้ไม่เกิดเรื่องแบบนั้นขึ้นอีก

ประเด็นในเบื้องต้นนี่เองที่อาจจะทำให้ ป็อกบา ซวยหนักกว่าเดิม เพราะตอนที่เขากินวิตามินจากเพื่อนนั้นเขาไม่ได้ปรึกษากับทีมแพทย์ของ ยูเวนตุส ก่อน ซึ่งเหมือนกับเป็นการขัดข้อตกลงไปในตัวนั่นเอง

นั่นหมายความว่าถ้าหาก ป็อกบา ยอมรับว่ากินไปโดยที่ไม่ได้ขอคำแนะนำจากแพทย์ของต้นสังกัดก่อนแล้วล่ะก็ ยูเวนตุส ก็จะสามารถโทษว่าหลักๆ แล้วนี่เป็นความผิดของ ป็อกบา ได้สบายๆ พร้อมกับสามารถยกเลิกสัญญากับเขาได้โดยที่ไม่ต้องเสียเงินก้อนโตแต่อย่างใด

ที่จริงก่อนหน้านี้ก็เคยมีกระแสข่าวลือว่า ยูเวนตุส พิจารณาที่จะแยกทางกับ ป็อกบา เช่นกัน หลังจากที่เขามีปัญหาเรื่องสภาพความฟิตอย่างหนักจนทำให้ต้องพักยาวมาแล้ว โดยตอนนี้ ป็อกบา เหลือสัญญากับทีมจนถึงช่วงกลางปี 2026 แต่ตอนนี้มันไม่มีอะไรรับประกันเลยว่าเขาจะได้อยู่กับทีมจนถึงตอนนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »