ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลาลีกา สเปน » ปฏิรูปเพื่อความสำเร็จ! 10 กฎเหล็ก ชาบี ที่นักเตะบาร์เซโลน่าต้องยึดมั่น

ปฏิรูปเพื่อความสำเร็จ! 10 กฎเหล็ก ชาบี ที่นักเตะบาร์เซโลน่าต้องยึดมั่น

Posted 10/11/2021 by siamsport

บาร์เซโลน่า กำลังก้าวสู่ยุคใหม่ภายใต้การกุมบังเหียนของหนึ่งในตำนานสโมสรนั้นก็คือ ชาบี เอร์นานเดซ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามาคุมทัพแทน โรนัลด์ คูมัน ที่โดนสั่งปลดไปในช่วงเดือนที่ผ่านมา
    
กุนซือวัย 41 ปี ซึ่งสั่งสมประสบการณ์ในการทำงานโค้ชกับ อัล ซาดด์ สโมสรในลีกกาตาร์ ตัดสินใจกลับมาช่วยกอบกู้สถานการณ์ที่ย่ำแย่ของทีมรัก โดยเป้าหมายสำคัญก็คือการนำ "เจ้าบุญทุ่ม" คืนสู่ความเป็นจ้าวลูกหนังลา ลีกา และยุโรป

สำหรับในตอนนี้ บาร์ซ่า รั้งอยู่ในอันดับ 9 ของลีกสูงสุดเมืองกระทิงดุ โดยตามหลัง เรอัล โซเซียดาด จ่าฝูง ถึง 11 คะแนน ขณะเดียวกันพวกเขายังสุ่มเสี่ยงที่จะร่วงตกรอบแบ่งกลุ่มศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซะด้วย

หกคะแนนจาก 4 เกมแรกในกลุ่ม อี ยังไม่การันตีอะไรทั้งนั้น แถมสองเกมสุดท้ายของพวกเขาต้องเจอทั้ง เบนฟิก้า และ "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค ซึ่งห้ามพลาดเด็ดขาดไม่งั้นคงไม่ได้เข้าไปเล่นในรอบน็อกเอาต์

ก่อนที่จะถึงช่วงเวลาสำคัญที่ ชาบี จะต้องนำทัพลงสู้ศึกทั้งในสเปน และยุโรป เขาต้องจัดการเปลี่ยนแปลงระบบภายในของทีมโดยมีการตั้ง 10 กฎเหล็กสำคัญเพื่อที่จะทำให้บรรดาแข้งบาร์ซ่า พร้อมทั้งกายและใจกับความท้าทายหลังจบเกมพักเบรกทีมชาติ
 
1. นักเตะทุกคนต้องมาถึงสโมสร 90 นาทีก่อนเริ่มทำการฝึกซ้อม

ตามปกติแล้วการฝึกซ้อมของ บาร์เซโลน่า จะเริ่มในเวลา 11.00 น. แต่นักเตะทุกคนห้ามมาสายเด็ดขาด โดย ชาบี ได้ขอร้องลูกทีมว่าควรจะมาถึงสโมสรอย่างช้าที่สุดก็ในเวลา 09.30 น. 

เหตุผลสำคัญเพราะ ชาบี อยากให้ทุกๆ คนมีการเตรียมพร้อมที่เหมาะสมสำหรับการฝึกซ้อม ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารเช้าอย่างสงบ และการพูดคุยแบบเป็นส่วนตัวกับทีมสตาฟฟ์โค้ช

2. สตาฟฟ์โค้ชต้องมาถึงสโมสร 2 ชั่วโมงก่อนเริ่มฝึกซ้อม

ในขณะที่นักเตะต้องมาให้เร็วแล้ว บรรดาสตาฟฟ์โค้ชก็ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องนี้ โดยในกรณีนี้ ชาบี รู้ว่ามันมีความสำคัญมากแค่ไหนสำหรับเขา และทีมสตาฟฟ์โค้ชที่จะเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องการมาให้เร็วกว่าผู้เล่น

ด้วยเหตุนี้ทำให้ ชาบี ได้ขอให้บรรดาทีมงานทุกคนต้องมาถึงสนามซ้อมอย่างน้อย 2 ชั่วโมงก่อนเริ่มการซ้อม การทำแบบนี้เพื่อให้แน่ใจว่าทีมงานได้เตรียมทุกอย่างให้พร้อมสำหรับนักเตะทุกคนเมื่อถึงเวลาซ้อมตอน 11.00 น.

 

3. ผู้เล่นทุกคนต้องรับประทานอาหารที่สนามซ้อม

การมีโภชนาการที่ถูกต้องสามารถป้องกันอาการบาดเจ็บ และยังช่วยในเรื่องการพัฒนาทางด้านร่างกายด้วย ชาบี อยากให้สมาชิกทุกคนในทีมชุดใหญ่รับประทานอาหารภายในห้องอาหารที่ ซิวตัต เอสปอร์ติบา โจน กัมเปร์ ศูนย์ฝึกสโมสร

สำหรับการทำแบบนี้ส่งผลให้นักเตะของทีมหมดสิทธิ์ที่จะเลือกว่าพวกเขาอยากกินอะไร เพราะนักโภชนากรของ บาร์ซ่า จะทำหน้าที่จัดเตรียมอาหาร และพิจารณาว่าพวกเขาทุกคนจะต้องกินและดื่มอะไรจึงจะเหมาะสมกับสภาพร่างกาย


4. นำกฎปรับเงินกลับมาใช้อีกครั้ง

การปรับเงินทั้งแบบเล็กน้อย, รุนแรง หรือรุนแรงมากหายไปหลังจากที่ หลุยส์ เอ็นรีเก้ โบกมือลาสโมสรในปี 2017 เหตุผลที่ยกเลิกกฎนี้ก็เพราะพวกเขาคิดว่านักฟุตบอลมีความเป็นมืออาชีพมากพอที่จะรู้ว่าต้องปฏิบัติตัวยังไง

อย่างไรก็ตาม ชาบี เล็งเห็นแล้วว่าขุมกำลังของสโมสรจะได้ประโยชน์มากแค่ไหนจากการที่มีกฎปรับเงิน หลังจากที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ตำนานนักเตะและโค้ช เน้นความเข้มงวดในเรื่องเหล่านี้ เมื่อเขาเข้ามาแทน แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด เมื่อปี 2008

5. ปรับเงินเป็นสองเท่าในทุกๆ ครั้งที่ทำผิดซ้ำซาก

นักเตะมีโอกาสที่จะต้องรายได้หดหายไปเลยทีเดียวหากพวกเขากระทำผิด แต่สำหรับ ชาบี ค่อนข้างจะโหดกว่านั้นเพราะเขาพร้อมที่จะปรับเงินลูกทีมเพิ่มเป็นสองเท่าในทุกๆ ครั้งที่พวกเขาทำผิดในเรื่องเดิมๆ

ยกตัวอย่างถ้าลูกทีมคนไหนมาซ้อมสาย เขาจะต้องโดนปรับเงินครั้งแรกจำนวน 100 ยูโร (ราว 4,000 บาท) หากทำผิดแบบเดิมจะเพิ่มเป็น 200 ยูโร (ราว 8,000 บาท), เพิ่มเป็น 400 ยูโร (ราว 16,000 บาท) และเพิ่มสองเท่าไปเรื่อยๆ หากยังทำผิดแบบเดิมๆ ซ้ำซาก เป็นต้น

สำหรับเรื่องนี้ "อาส" สื่อดังในสเปน รายงานว่า บาร์เซโลน่า เคยปรับนักเตะบางคนมากสุดถึง 6,000 ยูโร (ราว 240,000 บาท) ในยุคที่ เอ็นรีเก้ กุมบังเหียน แต่งานนี้ยอดปรับอาจทะลุของเดิมในยุค ชาบี ก็ได้ !!
 

6. นักเตะทุกคนต้องกลับบ้านก่อนเที่ยงคืนช่วง 2 วันก่อนลงแข่ง

เมื่อไหร่ก็ตามที่ บาร์เซโลน่า มีโปรแกรมต้องลงสนาม บรรดานักเตะ "เจ้าบุญทุ่ม" ต้องมั่นใจว่าตลอดระยะเวลา 48 ชั่วโมงพวกเขาจะต้องอยู่บ้านพักผ่อนอย่างเหมาะสม

การทำแบบนี้เพื่อจะได้มั่นใจได้ว่าผู้เล่นทุกคนในทีมจะมีสภาพร่างกายที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เมื่อถึงเวลาต้องลงสนาม ว่ากันว่านี่เป็นหนึ่งในกฎของ ชาบี ที่ห้ามต่อรองเด็ดขาด
 

7. นักเตะต้องทุ่มเทอย่างเต็มที่ในช่วงซ้อม

ชาบี ต้องการเห็นความพยายามของทุกๆ คนแบบเต็มร้อยเปอร์เซนต์ในช่วงฝึกซ้อม หากผู้เล่นคนไหนทำผลงานไม่น่าประทับใจพวกเขาเหล่านั้นมีสิทธิ์ที่จะต้องไปนั่งตบยุงในซุ้มม้านั่งสำรอง หรืออาจจะโดนตัดออกจากทีมไปเลย

ฉะนั้นนี่เป็นสิ่งที่จะกระตุ้นให้บรรดาแข้งบาร์ซ่าทั้งพวกสตาร์ดังประจำทีม และบรรดาดาวรุ่งต้องทุ่มเทให้เต็มที่ที่สุดเท่าที่พวกเขาจะทำได้ เพื่อโอกาสได้ลงสนาม
 

8. ทุกๆ กิจกรรมของนักเตะจะถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด

แม้ว่าผู้เล่นของบาร์เซโลน่าจะได้สนุกกับเวลาว่างของพวกเขาก็ตาม แต่ ชาบี ไม่ต้องการให้ผู้เล่นเดินทางแบบส่วนตัวซึ่งใช้เวลาหลายชั่วโมงโดยเครื่องบินในระหว่างฤดูกาลหากไม่ได้รับอนุญาต

ถ้านักเตะคนไหนทำกิจกรรมในหรือนอกสนามที่เริ่มส่งผลกระทบต่อฟอร์มการเล่นของพวกเขา นักเตะเหล่านั้นจะต้องได้ถูกจับตามองเป็นพิเศษจากบรรดาทีมสตาร์โค้ชของสโมสรทันที

9. กิจกรรมที่มีความเสี่ยงห้ามทำเด็ดขาด

นักเตะทุกคนไม่สามารถทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงโดยเด็ดขาด ยกตัวอย่างเช่นการเล่นเซิร์ฟ หรือการขี่จักรยานไฟฟ้า เป็นต้น เพราะสิ่งเหล่านี้ถือว่ามีความเสี่ยงที่จะทำให้พวกเขาได้รับบาดเจ็บ หากนักเตะคนไหนเพิกเฉย หรือไม่ปฏิบัติตามกฎข้อนี้มีสิทธิ์ที่จะโดนลงโทษอย่างรุนแรง ซึ่งอาจรวมถึงการถูกยกเลิกสัญญาเลยทีเดียว
 

10. ภาพลักษณ์ที่ดีเป็นสิ่งสำคัญ

เรื่องภาพลักษณ์ถือเป็นหน้าตาของสโมสร ด้วยเหตุนี้นักเตะและสตาฟฟ์โค้ช จะต้องแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับสาธารณชน พวกเขาต้องเข้าใจบรรดาแฟนบอล และเชื่อฟังรวมทั้งปฏิบัติตามกฎทุกข้อตลอดเวลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »