ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลาลีกา สเปน » ชาบี ผู้แพ้!ใครคือผู้ชนะหลัง บาร์เซโลน่า ไม่ต้องเปลี่ยนโค้ช

ชาบี ผู้แพ้!ใครคือผู้ชนะหลัง บาร์เซโลน่า ไม่ต้องเปลี่ยนโค้ช

Posted 26/04/2024 by siamsport

เป็นอันว่า ชาบี ประกาศคุมทีม บาร์เซโลน่า ต่อไปตามที่มีสัญญาผูกมัดอย่างเป็นทางการแล้วแม้เจ้าตัวจะเคยแถลงข่าวล่วงหน้าขอลาออกในซัมเมอร์นี้ขณะที่ทีมมีผลงานเลวร้าย

คงยังจำกันได้ว่าช่วงปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา กุนซือสแปนิชเลือกเดินตามรอย เจอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีม ลิเวอร์พูล ด้วยการประกาศอำลาถิ่น คัมป์นู หลังจบซีซั่นนี้ทันทีที่ทีมดังของกาตาลันแพ้เกมลีกคาบ้านให้กับ บียาร์เรอัล 5-3

อย่างไรก็ดี นับจากนั้นมาปรากฏว่านักเตะ บาร์เซโลน่า ตอบสนองการประกาศลาออกของเจ้านายได้อย่างยอดเยี่ยมเนื่องจากพวกเขาไม่แพ้อีกเลยในทุกรายการรวม 13 นัดติดต่อกันกระทั่งมีการตั้งข้อสังเกตว่า ชาบี อาจเปลี่ยนใจไม่ไขก๊อก

และในที่สุดนายใหญ่วัย 44 ปีก็แถลงยกเลิกการลาออกเป็นที่เรียบร้อยแล้วแม้อาจผิดจังหวะไปสักหน่อยเนื่องจาก บาร์เซโลน่า ปราชัยสองเกมติดต่อกันทั้งตกรอบถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแปดทีมด้วยพิษสงของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ก่อนออกไปแพ้ เรอัล มาดริด ในเกม เอล กลาซิโก้ 3-2

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า บาร์เซโลน่า น่าจะโน้มน้าว ชาบี ซึ่งมีสัญญากับสโมสรจนถึงปี 2025 ให้คุมทีมต่อเนื่องจากเป็นเรื่องยากที่พวกเขาจะมองหาโค้ชคนใหม่ที่มีฝีมือมาสานงานแทนโดยเฉพาะอดีตกองกลางทีมชาติ สเปน รู้ซึ้งถึงปรัชญาของสโมสรเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ทุกการตัดสินใจย่อมมีผู้ที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์โดยกรณีของ ชาบี มีผู้แพ้และผู้ชนะดังนี้

- ผู้ชนะ : โจน ลาปอร์ต้า

นับตั้งแต่เดือนม.ค. ประธานทีม บาร์เซโลน่า พยายามโน้มน้าวให้ ชาบี เปลี่ยนใจมาโดยตลอดเนื่องจากเขาเป็นหนึ่งในตำนานของถิ่น คัมป์นู

แม้ทีมจากกาตาลันจะถูกสื่อลือกับนายใหญ่หลายราย แต่กระแสข่าวไม่มีความจริงจังเลยแม้แต่น้อยจนในที่สุด ลาปอร์ต้า ก็สมหวังซึ่งน่าจะรวมถึงสาวกของสโมสรด้วยเช่นกัน

หากแต่ที่สำคัญที่สุดเป็นที่รู้กันดีว่า บาร์เซโลน่า ยังคงประสบกับปัญหาทางการเงินชนิดที่ไม่อาจฟื้นตัวได้สักที ฉะนั้นแล้วการได้ ชาบี คุมทีมต่อจึงช่วยตัดปัญหาที่สโมสรอาจต้องควักจ่ายเงินชดเชยก้อนโตให้กับสโมสรอื่นแลกกับการดึงตัวกุนซือคนใหม่

- ผู้แพ้ : ชาบี

คาดเดากันได้ไม่ยากว่าในฐานะลูกหม้อของสโมสร ชาบี ใช้อารมณ์เป็นตัวนำที่ทำให้เขาประกาศลาออกล่วงหน้าเนื่องจากไม่ปลื้มผลงานของนักเตะในระยะนั้น

จนในที่สุดเขาประกาศกลับลำตามสไตล์ซึ่งเชื่อได้เลยว่าเป็นการตัดสินใจที่เจ้าตัวแฮปปี้และเต็มใจเนื่องจาก บาร์เซโลน่า คือสโมสรของเขา

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ ชาบี จะต้องจ่ายค่าตอบแทนอย่างมหาศาลในการกลืนน้ำลายก็คือสุขภาพกายและจิตของเขาเนื่องจากงานคุมทีม บาร์เซโลน่า เต็มไปด้วยความเครียดดังจะเห็นว่าสื่อกาตาลันพร้อมถล่มเขาทุกเมื่อในยามที่ทีมมีผลงานตกต่ำ

และที่แน่ๆ ชาบี เปรียบเหมือน "เด็กเลี้ยงแกะ" ไปแล้ว และต่อไปไม่ว่าเขาจะพูดอะไรอีกมันจะไม่มีน้ำหนักเหมือนก่อนดังคำกล่าวที่ว่า "คำพูดเป็นนาย" หรือ "กษัตริย์ตรัสแล้วไม่คืนคำ" นั่นเอง

ต่างไปจาก คล็อปป์ ที่แม้จะมีการคาดหมายว่าเขาอาจเปลี่ยนใจคุมทีม ลิเวอร์พูล ต่อ แต่กุนซือด๊อยช์พูดคำไหนคำนั้น และไม่คิดเปลี่ยนใจชักเข้าชักออกแต่อย่างใด

- ผู้ชนะ : ผลผลิตจาก ลา มาเซีย

ในฐานะเด็กปั้นของสโมสร ชัดเจนว่า ชาบี ให้ความสำคัญกับผลผลิตจากอะคาเดมี่โดยในรอบสองปีครึ่งที่กุมบังเหียนสโมสร เขาส่งนักเตะจาก ลา มาเซีย ประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่มากถึง 15 ราย

หากจะนับเฉพาะชื่อที่แฟนบอลคุ้นเคย แน่นอนว่า ลามีน ยามาล สร้างชื่อได้อย่างโด่งดังที่สุด ขณะที่ เปา คูบาร์ซี่ และ เฟร์มิน โลเปซ เริ่มมีส่วนร่วมกับทีมชุดใหญ่มากขึ้น

ไม่เพียงเท่านั้น ชาบี มอบโอกาสให้ กาบี้ มาก่อนแล้ว รวมทั้ง อันซู ฟาติ ที่โชคร้ายได้รับบาดเจ็บถี่ยิบกระทั่งถูกส่งให้ ไบรท์ตัน ยืมตัว

และอย่างที่บอก บาร์เซโลน่า ไม่อาจใช้เงินซื้อนักเตะค่าตัวแพงได้ ทางออกของพวกเขาจึงอยู่ที่การพึ่งพานักเตะในคาถาเป็นสำคัญ

- ผู้แพ้ : ขุนพลวัยดึก

แม้จะยังเป็นทีมระดับท็อปของยุโรปในยุคนี้ แต่ ชาบี เคยเปรยออกมาว่าเขาต้องการสร้างทีมพลังหนุ่มขึ้นมาเป็นพลังขับเคลื่อนให้กับสโมสร

ในจำนวนนี้ วิตอร์ โรเก้ กองหน้าทีมชาติ บราซิล วัย 19 ปีถูกดึงตัวมาจาก แอธเลติโก ปาราเนนเซ่ หลังจากสโมสรแยกทางกับม้าแก่อย่าง เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ และ จอร์ดี้ อัลบา เมื่อช่วงซัมเมอร์ ขณะที่ มาร์กอส อลอนโซ่ และ เซร์กี้ โรเบร์โต้ อยู่ในข่ายโดนลอยแพหลังจบซีซั่นนี้

ไม่เพียงเท่านั้น โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ศูนย์หน้าวัย 35 ปีก็ส่อแววต้องอำลาถิ่น คัมป์นู เช่นกันเนื่องจากดาวยิงทีมชาติ โปแลนด์ ผ่านจุดสูงสุดของอาชีพพ่อค้าแข้งไปแล้ว และอาจทำให้สโมสรได้เงินก้อนโตหากเขาย้ายไปขุดทองในลีก ซาอุดิ อาระเบีย หรือว่า เมเจอร์ลีกซ็อคเกอร์

- ผู้ชนะ : เรอัล มาดริด

ไม่ว่า บาร์เซโลน่า จะเปลี่ยนโค้ชหรือไม่ เรอัล มาดริด ก็ไม่ได้รับผลกระทบเนื่องจากสถานภาพของสโมสรมีความมั่นคงดีหลังจาก คาร์โล อันเชล็อตติ เมินข้อเสนอคุมทีมชาติ บราซิล และได้รับสัญญาใหม่กับสังเวียนแข้ง ซานติอาโก้ เบร์นาเบว ไปจนถึงปี 2026

นอกจากซีซั่นนี้ซึ่งกุนซืออิตาเลี่ยนส่อพาทีมคว้าแชมป์ ลา ลีกา แบบนอนมาแล้ว ซีซั่นหน้าเขาจะได้สนุกกับการกุมบังเหียน ราชันชุดขาว มากขึ้นไปอีกเนื่องจากสโมสรจองตัว เอ็นดริก เอาไว้เรียบร้อยแล้ว และทั้ง คิลิยัน เอ็มบัปเป้ หรืออาจรวมถึง อัลฟอนโซ่ เดวิส อาจย้ายมานุ่งขาวห่มชาวร่วมงานกับนักเตะพลังหนุ่มด้วยกันอย่าง จู๊ด เบลลิ่งแฮม , วินิซิอุส จูเนียร์ และ เอดูอาร์โด้ กามาวินก้า อีกด้วย

พร้อมกันนี้อย่าลืมว่าอีกไม่นาน เรอัล มาดริด ก็จะได้สองขุนพลจอมเก๋าอย่าง ติโบ กูร์กตัวส์ และ ดาวิด อลาบา หายเจ็บกลับมา แถมดีไม่ดีหลังจาก คาร์เล็ตโต้ อำลาทีม พวกเขาอาจมี ชาบี อลอนโซ่ ย้ายจาก ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น กลับถิ่นเกิดมารับตำแหน่งนายใหญ่คนใหม่อีกต่างหาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »